• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 2: Phương pháp nghiên cứu

2.1 Thiết kế nghiên cứu

34

35

Mục tiêu của nghiên cứu là đề xuất các giải pháp nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp và xây dựng Hải Phòng.

Tác giả thực hiện nghiên cứu theo các bước sau đây:

2.1.3.1 Phân tích quy trình tạo động lực làm việc cho người lao động

Tác giả phân tích thực trạng quy trình tạo động lực làm việc tại Công ty theo các bước:

Bước 1: Khảo sát, đánh giá thực trạng việc xác định nhu cầu của người lao động tại Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp và xây dựng Hải Phòng.

Tác giả vận dụng thuyết nhu cầu của Maslow trong việc tìm hiểu nhu cầu của người lao động tại Công ty bằng những biểu hiện cụ thể trong công việc

Cụ thể như sau:

-Nhu cầu sinh lý được hiểu là nhu cầu về thức ăn chỗ ở nghỉ ngơi của người lao động

- Nhu cầu về an toàn tương ứng với nhu cầu về nơi làm việc an toàn, việc làm được đảm bảo an toàn lao động và an toàn về thân thể của người lao động

- Nhu cầu xã hội được thể hiện ở nhu cầu được là thành viên của Công ty, được giao lưu với những người lao động trong cùng công ty, chia sẻ hợp tác trong công việc cũng như trong cuộc sống.

- Nhu cầu tôn trọng được hiểu là nhu cầu được ghi nhận thành tích, đóng góp của người lao động bằng các phần thưởng, địa vị cơ hội thăng tiến.

- Nhu cầu tự khẳng định là nhu cầu được phát triển tài năng, những triển vọng nghề nghiệp của bản thân người lao động trong Công ty.

Bước 2: Phân loại nhu cầu người lao động.

Sau khi xác định rõ nhu cầu người lao động tại Công Ty tác giả phân loại nhu cầu người lao động để sắp xếp các nhu cầu theo thứ tự ưu tiên, nhu cầu nào cấp bách, quan trọng nhất được ưu tiên thỏa mãn trước nhưng phải đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Bước phân loại này là tiền đề để thiết kế biện pháp tạo động lực chính xác và hiệu quả đối với những nhu cầu người lao động đã được ưu tiên. Tác giả vận dụng kết hợp thuyết nhu cầu của Maslow và thuyết hai nhân tố của Herzberg để phân loại nhu cầu của người lao động.

36

Bước 3: Khảo sát và thiết kế biện pháp tạo động lực làm việc cho người lao động thông qua việc đánh giá hiệu quả thực hiện các biện pháp tạo động lực tài chính (tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi và dịch vụ) và biện pháp tạo động lực phi tài chính ( đánh giá thực hiện công việc, bố trí sử dụng nhân lực, đào tạo và phát triển nhân lực, bầu không khí làm việc). Từ đó nhận xét đánh giá mức độ hiệu quả tạo động lực làm viêc cho người lao động thông qua các biện pháp tạo động lực mà Công ty đã áp dụng

Bước 4: Khảo sát việc triển khai chương trình tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty. Tác giả thu thập các dữ liệu sơ cấp từ các phòng ban về các chương trình tạo động lực đã được thực hiện tại Công ty. Qua đó phân tích cách xây dựng lịch trình triển khai chương trình tạo động lực, mô tả việc phân tích công tác tổ chức thực hiện chương trình tạo động lực và liệt kê các văn bản hướng dẫn mà Công ty đã phát hành trong quá trình triển khai chương trình.

Bước 5: Đánh giá tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty.

2.1.3.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc

Tác giả phân tích từng yếu tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty như sau:

- Quy định pháp luật Việt Nam: Tác giả tập trung phân tích các quy định của pháp luật của Nhà nước quy định về các mức phúc lợi bắt buộc như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, quy định lương tối thiểu. Bộ luật lao động năm 2012 số 10/2012 QH 2013 ngày 18 tháng 6 năm 2012 và các nghị định hướng dẫn, nghị định thông tư của Bộ lao động thương binh và xã hội hướng dẫn liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động.

- Đặc điểm ngành nghề kinh doanh của Công ty; phân tích những thuận lợi khó khăn của đặc điểm ngành nghề kinh doanh ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc cho người lao động ( thông qua quan sát phân tích và phỏng vấn sâu Ban giám đốc Công ty)

- Quan điểm của Ban giám đốc Công ty: sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu một số lãnh đạo của Công ty

37

- Chiến lược kinh doanh của Công ty; sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu một số lãnh đạo của Công ty

- Đặc điểm của người lao động trong Công ty; dựa theo những dữ liệu thứ cấp thu được từ Phòng tổ chức hành chính, tác giả thống kê sự biến động về nhân sự của Công ty trong những năm gần đây; Phân tích cơ cấu lao động của Công ty theo trình độ trong giai đoạn 2014 -2016 và cơ cấu lao động theo độ tuổi và giới tính

2.1.4 Kết luận về kết quả nghiên cứu

Sau khi thu thập dữ liệu từ quá trình điều tra, tác giả sẽ tổng hợp, phân tích số liệu. Từ đây, kết quả sẽ giúp tác giả nhận định được tình hình cụ thể của tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty trong thời gian qua, những kết quả đạt được cũng như những hạn chế sẽ cần khắc phục, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện chương trình tạo động lực ở chương 4