• Không có kết quả nào được tìm thấy

Học sinh chọn 1 trong 2 câu sau để làm bài

Câu 1: Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luôn nấp sau bộ mặt hào nhóang.

Từ ý kiến trên anh/chị hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của mình về sự nguy hại của đạo đức giả đối với con người và cuộc sống.

Câu 2: Mục đích của Nguyễn Trung Thành khi xây dựng nhân vật T nú trong truyện ngắn Rừng xà nu

...Hết...

ĐÁP ÁN

( Thời gian : 120’ không kẻ thời gian chép đề)

PHẦN I: ( 3,5 Đ)

1- Câu thơ miêu tả cảnh đoàn tàu ra khơi, những áng mây trắng như treo ngang cánh buồm, rất thơ mộng.

2- Đáp án D

3- Khổ 1va 2 thể hiện cuộc chia tay đầy cảm động của người lính hải quân với người và đất liền, tâm trạng lưu luyến trước lúc ra khơi làm nhiệm vụ của người lính biển.

4- “ Buông neo”: Nghĩa đen vật nặng thả xuống nước để giữ tầu không di chuyển.

Nghĩa bóng: Nơi người lính biển cùng đồng đội làm nhiệm vụ bảo vệ biển trời tổ quóc.

5- Cuộc sống ở nơi xa đầy khó khăn gian khổ không có hơi ấm của đất liền. Người lính không cô đơn vì có tình yêu lứa đôi và tình yêu biển cả.

6- Nghĩa thực: Vành khăn tang của những người dân có người chết vì thiên tai, bão tố.

Nghĩa biểu tượng : Những nỗi đau mà đất nước đã từng trải qua không chỉ là nỗi đau thiên tai bão lũ mà còn là những mất mát của chiến tranh.

7- nh/ đứng gác. Trời/ khuya. Đảo/ vắng C1 V1 C2 V2 C3 V3

8- Người lính vượt lên mọi khó khăn, gian khổ hy sinh chắc tay súng nơi đảo xa bảo vệ đất nước.

9- Với người lính biển “Em” và “ Biển” là tất cả. Nếu không còn em thì cũng không còn

“ Biển” nữa, và anh cũng không còn.

10- Đáp án D

11- Chủ đề: Bài thơ thể hiện tình yêu Tổ Quốc và tình yêu biển cả của người lính biển.

Đối với người chiến sĩ Hải quân tình yêu Tổ Quốc và tình yêu lứa đôi luôn gắn bó khăng khít, hòa làm một nâng đỡ tinh thần và nuôi dưỡng khát vọng bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc.

12- Người thanh niên xác định lý tưởng học tập để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Kiên quyết phản đối những hành động vi phạm chủ quyền biển đảo quê hương. Sẵn sàng chắc tay súng bảo vệ biển đảo khi đất nước cần.

PHẦN II- VIẾT: (6,5 điểm)

Học sinh chọn 1 trong 2 câu để làm bài

Cõu 2: Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luụn nấp sau bộ mặt hào nhúang.

Từ ý kiến trờn anh/chị hóy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trỡnh bày suy nghĩ của mỡnh về sự nguy hại của đạo đức giả đối với con người và cuộc sống.

---

một số gợi ý : Phần thõn bài cần trỡnh bày được cỏc ý sau:

* Giải thớch đạo đức giả là gỡ và nội dung của cõu núi : Đạo đức giả là một căn bệnh chết người luụn nấp sau bộ mặt hào nhoỏng để khẳng định nội dung của cõu núi đề cập đến sự nguy hại của thúi đạo đức giả. Đạo đức giả là tỡnh trạng con người bề ngoài tỏ ra đạo đức nhưng trong ý nghĩ và trong lũng chứa nhiều õm mưu, thủ đoạn và sự gian trỏ. Đõy là một căn bệnh chết người bởi vỡ nú gúp phần hủy hoại đời sống con người, nú gúp phần đẩy những đời người vào tỡnh huống đau đớn và trớ trờu, vào những nghịch cảnh đầy oan khiờn.

* Phõn tớch và chứng minh để làm rừ tỏc hại to lớn của đạo đức giả đối với con người và cuộc sống.

+ Hủy hoại phẩm chất tốt đẹp của con người: kẻ đạo đức giả thường là người độc ỏc, nham hiểm, giả dối.

+ Hủy hoại cuộc sống:

_ Biến kẻ đạo đức giả trở thành là một con người bệnh hoạn, nguy hiểm: bờn trong một đàng, bờn ngoài một nẻo; thực chất con người và biểu hiện bề ngoài khỏc biệt nhau…

_ Gia đỡnh và xó hội khụng cũn lũng tin cậy, sự hũa hợp, bỡnh an. Mọi người luụn phải dố chừng, cảnh giỏc và đối phú lẫn nhau. Chớnh vỡ vậy, từ xưa đến nay, người ta luụn lờn ỏn sự giả dối: miệng nam mụ, bụng một bồ dao găm; bề ngoài thơn thớt núi cười mà trong nham hiểm giết người khụng dao…

* Bài học cần rỳt ra:

+ Nhận thức sự nguy hại của đạo đức giả, lối sống đạo đức giả và lờn ỏn nú.

+ Khẳng định sự cần thiết và giỏ trị của lối sống trung thực, chõn thật.

+ Dũng cảm chấp nhận trả giỏ để sống trung thực, chõn thật.

Điểm 6- 6,5: Học sinh trỡnh bày được cơ bản cỏc ý trờn , diễn đạt lưu loỏt, khụng sai lỗi chớnh tả và ngữ phỏp.

Điểm 5-6 : Học sinh cú thể trỡnh bày thiếu một số ý nhỏ, cú thể mắc 1 số lỗi diễn đạt Điểm 4- 4.5 : Học sinh thiếu một số ý lớn, sai lỗi diễn đạt và ngữ phỏp nhiều

Điểm 3-3. : 5 Học sinh trỡnh bày lụn xộn, mắc lỗi diễn đạt, và ngữ phỏp.

Điểm 1-3: Học sinh cú thể khụng hiểu đề, lạc đề, mắc nhiều lỗi diễn đạt và ngữ phỏp Cõu 2: Mục đớch của Nguyễn Trung Thành khi xõy dựng nhõn vật T nỳ trong truyện ngắn Rừng xà nu?

Gợi ý:

LĐ 1: ( 1 điểm) : Khai quat: Cuộc đời Tnú gắn liền với cuộc đời làng Xô Man. Âm h-ởng sử thi chi phối tác giả trong khi xây dựng nhân vật này. Tnú có cuộc đời t-

nh-ng không đ-ợc quan sát từ cái nhìn đời t-. Tác giả xuất phát từ vấn đề cộng đồng để phản ánh đời t- của Tnú.

LĐ 2: ( 2 điểm): Phẩm chất, tính cách của ng-ời anh hùng:

- Gan góc, táo bạo, dũng cảm, trung thực (khi còn nhỏ cùng Mai vào rừng tiếp tế cho anh Quyết).

- Lòng trung thành với cách mạng đ-ợc bộc lộ qua thử thách (bị giặc bắt, tra tấn, l-ng Tnú ngang dọc vết dao chém của kẻ thù nh-ng anh vẫn gan góc, trung thành).

- Số phận đau th-ơng: không cứu đ-ợc vợ con, bản thân bị bắt, bị tra tấn (bị đốt 10 đầu ngón tay).

- Quật khởi đứng dậy cầm vũ khí tiêu diệt bọn ác ôn.

- "Tnú không cứu đ-ợc vợ con"- cụ Mết nhắc tới 4 lần để nhấn mạnh: khi ch-a cầm vũ khí, Tnú chỉ có hai bàn tay không thì ngay cả những ng-ời th-ơng yêu nhất Tnú cũng không cứu đ-ợc. Câu nói đó của cụ Mết đ• khắc sâu một chân lí: chỉ có cầm vũ khí đứng lên mới là con đ-ờng sống duy nhất, mới bảo vệ đ-ợc những gì thân yêu, thiêng liêng nhất. Chân lí cách mạng đi ra từ chính thực tế máu x-ơng, tính mạng của dân tộc, của những ng-ời th-ơng yêu nên chân lí ấy phải ghi tạc vào x-ơng cốt, tâm khảm và truyền lại cho các thế hệ tiếp nối.

LĐ 3: ( 2 điểm): Số phận của ng-ời anh hùng gắn liền với số phận cộng đồng.

Cuộc đời Tnú đi từ đau th-ơng đến cầm vũ khí thì cuộc đời của làng Xô Man cũng vậy.

- Khi ch-a cầm vũ khí, làng Xô Man cũng đầy đau th-ơng: Bọn giặc đi lùng nh- hùm beo, tiếng c-ời "sằng sặc" của những thằng ác ôn, tiếng gậy sắt nện "hù hự"

xuống thân ng-ời. Anh Xút bị treo cổ. Bà Nhan bị chặt đầu. Mẹ con Mai bị chết rất thảm. Tnú bị đốt 10 đầu ngón tay.

- Cuộc sống ngột ngạt dòn nén đau th-ơng, căm thù. Đên Tnú bị đốt 10 đầu ngón tay, làng Xô Man đ• nổi dậy "ào ào rung động", "xác m-ời tên giặc ngổn ngang", tiếng cụ Mết nh- mệnh lệnh chiến đấu: "Thế là bắt đầu rồi, đốt lửa lên!"

Đó là sự nổi dậy đồng khởi làm rung chuyển núi rừng. Câu chuyện về cuộc đời một con ng-ời trở thành câu chuyện một thời, một n-ớc. Nh- vậy, câu chuyện về cuộc đời Tnú đ• mang ý nghĩa cuộc đời một dân tộc. Nhân vật sử thi của Nguyễn Trung Thành gánh trên vai sứ mệnh lịch sử to lớn

.

LĐ 4: ( 1 điểm) Mục đớch :

- Xõy dựng nhõn vật điển hỡnh ( Tnu) trong hoành cảnh điển hỡnh ( Cuộc khỏng chiến chống Mỹ ỏc liệt cảu dõn tộc Vệt Nam).

- Thụng qua Tnu, tỏc giả ca ngợi chủ nghĩa anh hựng cỏch mạng của nhõn dõn Tõy Nguyờn và dõn tộc Việt Nam thời đại chống Mỹ.

Ghi chỳ: Mở bài và kết bài : 0,5 điểm.

Tài liệu liên quan