• Không có kết quả nào được tìm thấy

Yếu tố ảnh hưởng , mục tiêu đào tạo và phát triển

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI PHƯỢNG CƯỜNG

2.1. Giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần vận tải Phượng Cường

2.1.5. Yếu tố ảnh hưởng , mục tiêu đào tạo và phát triển

2.1.5.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến Công ty cổ phần vận tải Phượng Cường a) Các yếu tố bên ngoài

Môi trường công nghệ

Xã hội ngày càng phát triển trong những năm qua đã mang đến cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển & kinh doanh somi romooc những thuận lợi và khó khăn nhất định mà không thể không kể đến Công ty cổ phần vận tải Phượng Cường.

Với đặc điểm ngành nghề kinh doanh là hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa

& buôn bán kinh doanh sơ mi romooc việc đảm bảo hàng hóa là tối ưu và vận chuyển hàng hóa cần đảm bảo thiết bị máy móc tốt...Có thể nói yếu tố công nghệ ảnh hưởng rất lớn đến Công ty và quyết định một phần quan trọng đến sự thành bại của Công ty.

Trong hai năm 2015 và 2016, Công ty đã đầu tư thêm một vài đầu kéo và sơmi rơ mooc mới 100% để tăng hiệu quả kinh doanh. Mặc dù việc này tốn một khoản tiền tương đối lớn nhưng như vậy thì Công ty mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và cạnh tranh được với các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường.

Đặc biệt trong năm 2016, công ty cổ phần vận tải Phượng Cường mở thêm chi nhánh tại Vũng Tàu. Thuê bãi xe với diện tích 1,7ha để vừa làm xưởng sửa chữa, bãi để somi romooc &

khối văn phòng.

Môi trường chính trị pháp luật

Môi trường chính trị pháp luật những năm gần đây của đất nước ổn định, tạo tâm lý yên tâm cho Công ty cũng như người lao động. Việc hiểu rõ những chính sách quản lý, sự thay đổi trong pháp luật của chính phủ sẽ làm Công ty chủ động hơn trong việc quản lý chiến lược kinh doanh của mình.

Chính sách Nhà nước ổn định, an sinh xã hội tốt mang đến cho người lao động cuộc sống làm việc và học tập tốt hơn. Lúc đó, công tác đào tạo và phát triển NNL của Công ty cũng sẽ tốt hơn.

Môi trường kinh tế

Những năm gần đây, với sự hội nhập kinh tế sâu rộng nền kinh tế đất nước với nền kinh tế thế giới đã tạo ra những cơ hội và thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong nước nói chung và Công ty cổ phần vận tải Phượng Cường nói riêng.

Đời sống người dân ngày một tăng cao. Vì thế, nhu cầu sử dụng hàng hóa cũng nhiều lên->

Từ đó ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng cần đáp ứng kịp thời để phục vụ nhu cầu.

Môi trường văn hóa – giáo dục

Môi trường văn hóa trong và ngoài Công ty có ảnh hưởng ít nhiều đến công tác đào tạo và phát triển NNL của Công ty. Cũng như tất cả mọi người trong xã hội đều muốn nâng cao kiến thức của mình thì người lao động cũng muốn nâng cao trình độ chuyên môn từ đó làm cho hiệu quả công việc tăng lên.

Nguồn nhân lực của Công ty cổ phần vận tải Phượng Cường hầu hết là những người đã được đào tạo và tốt nghiệp tại các trường Trung cấp, Cao đẳng và Đại học. Điều này cho thấy trình độ lao động trong Công ty đều được đào tạo bài bản, giúp cho Công ty có thể khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

b) Các yếu tố bên trong Mục tiêu chiến lược phát triển

Tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược phát triển khác của Công ty mà nhu cầu về nguồn lao động cũng có sự khác nhau. Dù Công ty muốn mở rộng thị trường hoạt động hay lĩnh vực kin doanh thì cũng đòi hỏi một nguồn lao động có trình độ, kỹ năng, tay nghề cao để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Trong tương lai, Công ty sẽ xây dựng thêm bãi xe, nhà xưởng, cây xăng dầu và phát triển quy mô bán đầu kéo, sơ mi rơ mooc.., điều này cũng có nghĩa là Công ty sẽ nhân mở rộng được thị trường & đáp ứng được nhu cầu khách hàng tốt hơn. Để có thể tiến hành đúng như kế hoạch thì Công ty cần phải có những chương trình đào tạo NNL của mình thật tốt giúp Công ty gặt hái được nhiều thành công hơn trong tương lai.

Chính sách thu hút nguồn nhân lực

Để thu hút được những lao động có tay nghề, có trình độ chuyên môn và kỹ năng cao Công ty có chính sách lương thưởng, đãi ngộ tốt trong chính sách nhân sự

Đồng thời tạo nhiều cơ hội thăng tiến để giữ chân người lao động có kinh nghiệm, thâm niên & tay nghề cao.

Môi trường làm việc

Môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển NNL. Môi trường làm việc tại Công ty cổ vận tải Phượng Cường bao gồm những chính sách đãi ngộ với người lao động, quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên. Chính sách đãi ngộ tốt sẽ thu hút NNL có chất lượng cao và Công ty cũng sẽ không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để đào tạo từ đầu mà chỉ phát triển NNL để có thể làm việc hiệu quả hơn.

Mối quan hệ giữa cấp trên và nhân viên sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo hiểu rõ hơn về nhân viên của mình cũng như những nhu cầu trong công việc của họ. Từ đó việc xác định đối tượng được đào tạo và phát triển cũng chính xác hơn.

Nguồn tài chính

Nguồn tài chính ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đào tạo và phát triển NNL của Công ty.

Nó cũng quyết định việc Công ty chọn đối tượng giảng dạy, số lượng được đào tạo và phương pháp đào tạo như thế nào. Công ty sẽ tùy vào từng phương pháp đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho người lao động mà quyết định đầu tư chi phí. Đồng thời, nhân viên cần viết cam kết hợp đồng thời hạn làm việc để công ty có chính sách bỏ chi phí đầu tư phù hợp. Công ty phải làm ăn có lãi thì chi phí chi cho đào tạo và phát triển NNL sẽ có nhiều hơn để đào tạo được nhân viên có chất lượng hơn.

2.1.4.2. Định hướng, mục tiêu của Công ty trong tương lai a. Định hướng phát triển của Công ty trong tương lai

Trong điều kiện cạnh tranh kinh doanh như hiện nay, đặc biệt đối với các doanh nghiệp buôn bán kinh doanh đòi hỏi sự nhạy bén rất cao thì kết qủa đạt được mới thức sự như mong muốn.

Là một công ty vận tải & buôn bán thì khách hàng là một yếu tố rất quan trọng. Đòi hỏi của khách hàng đối với sản phẩm của Công ty ngày càng cao, cùng vói xu thế hội nhập và cạnh tranh đã tạo sức ép đáng kể cho Công ty.

Công ty hiện đang sở hữu một đội ngũ nhân viên trẻ trung, công nhân có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm & nghiệp vụ vững chắc với tinh thần làm việc cao và tận tụy với nghề. Đó cũng chính là yếu tố cấu thành nên sự thành công của Công ty trong những năm gần đây và đặt ra mục tiêu mới cho năm tới của Công ty.

- Lấy sự thành công, phát triển của Công ty và sự hài lòng của khách hàng làm trung tâm

- Trong giai đoạn 2015 – 2020 Công ty phấn đấu mức tăng trưởng doanh thu trung bình từ 15 – 20%

- Nghiên cứu thị trường, lập các phương án kinh doanh được cung cấp thuận tiện và đảm bảo đầy đủ các yếu tố dịch vụ, chi phí hợp lý

- Không ngừng phát triển các hoạt động sản xuất, thương mại trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận có thể có được của Công ty, nâng cao giá trị Công ty và làm tròn nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước

b. Mục tiêu cụ thể

Đi cùng với những định hướng, những kế hoạch phát triển kinh doanh trong năm tới, Công ty cũng đã đưa ra những định hướng phát triển đào tạo phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty.

Công ty chú trọng vào việc đào tạo và phát triển để có một đội ngũ công nhân viên có trình độ cao hơn, chuyên nghiệp hơn

Trong năm 2016, ban Giám đốc kết hợp với các chuyên gia về nhân lực để nâng cao chất lượng và hoàn thiện hơn công tác đào tạo của Công ty nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo phát triển của đội ngũ nhân viên trong Công ty và đưa công tác đào tạo lên một vị trí mới, đóng vai trò quan trọng, có giá trị đối với sự phát triển của Công ty.

Mục tiêu đào tạo và phát triển NNL của Công ty là phát triển theo chiều sâu. Có nghĩa là bên cạnh việc tăng cường NNL về số lượng để mở rộng quy mô kinh doanh thì đặt vấn đề chất lượng nhân sự lên hàng đầu. Không dừng lại ở việc tuyển, đào tạo NNL đúng ngành nghề mà phải trang bị cho họ chuyên môn tốt và khả năng làm việc hoàn hảo trong môi trường kinh tế cạnh tranh gay gắt và luôn luôn thay đổi.

Hoàn thiện công tác tuyển dụng, đào tạo nhân sự sẽ giúp cho các nhà quản lý Công ty tìm ra được ngôn ngữ chung với nhân viên của mình và biết cách nhạy cảm với nhu cầu của nhân viên, có thể đánh giá nhân viên một cách chính xác, có thể lôi cuốn nhân viên say mê với công việc và tránh được sai lầm trong việc tuyển chọn sử dụng lao động để nâng cao chất lượng thực hiện công việc và nâng cao hiệu quả của Công ty.

- Xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên ngiệp, có kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

- Cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên Công ty, có chế độ đãi ngộ, lương thưởng hợp lý

2.1.5. Khái quát hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần vận tải Phượng Cường