• Không có kết quả nào được tìm thấy

với quan niệm đẳng cấp xâ hội của dân tộc Hán

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "với quan niệm đẳng cấp xâ hội của dân tộc Hán"

Copied!
5
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

Tạp chi Khoa học ĐI IQ C ì ÌN, Ngoại n g ữ 24 (2008) 198-202

Các chữ Hán "quân, thần, quan, dãn"

với quan niệm đẳng cấp xâ hội của dân tộc Hán

P h ạ m N g ọ c H à m *

Khoa NịỊÔn ìỉỊỊữ và Văft hóa Trung Quôc, Trườĩi^ Dại học NịỊoại

D ại học Q tw c sỊÌn H à N ộ i D ườìtg Phạm Văn D ôn^, CSu Ciãỵ, lfà Nội, N am

N h ậ n n g à y 28 th á n g 0 5 n ă m 2008

T ó m tắ t. T r o n g h ẩ u hò\ c á c c h ữ H á n , m ô i q u a n h ộ g iử a c h ừ v à n g h ía là Tùì m ị ì th iô L t h ế h iộ n d ư ọ c n h ữ n g n é t v á n h o á đ ộ c đ á o c ủ a d á n lộ c H á n . MỘI tr o n g n h ữ n g q u a n n iộ m t r u y c n ỉh ố n g c ó á n h h ư ò n g s â u s ắ c t r o n g ciời s ố n g x ã h ộ i c ủ a T r u n g Q u ổ c là q u a n n i ộ m VC đ ả n g c a p v à tô n ty t r ậ t tự c ủ n g n h ư p h â n c ô n g x à h ộ i. C á c c h ừ quân, thđn, quan, dồìĩ v ớ i c ấ u t ạ o c h ữ vò s ự p h á t triỏ h n g h ĩa c ù a n ó đ â t h ế h íộ n p h ẵ n n à o th ỏ ' ch ỏ ' x ã h ộ i T r u n g Q u ô 'c c ố d ạ í. N g h iê n c ứ u câU t ạ o v ò ý n g h ía c ủ a n h ữ n g c h ừ H á n n ả y , tn c ó t h e h iế u s â u th ê m VC v à n h o á tr u y ế n th ố n g T r u n g H o a thô’ h lộ n tro n g q u a n h ộ n h â n s in h c ù a x ã h ộ i x ư a . T ừ đ ỏ m à líc n h ộ đ ô n th ờ i n a y , c à n g th ê m tr á n tr ọ n g n h ử n g giá trị m à ta đ a n g có.

1. Đ ặ t v ấ n đ ề

V á i b c d n y l ị r h <;ử h o n W V Ì n ă m , troT > g

đ ó , h o n 2300 n ă m chc đ ộ P h o n g kiến với n h ử n g q u y đ ịn h đ ế n n g h iõ m n g ặ t v e lề giáo, vê q u y p h ạm , ki c ư ơ n g trật ịự t ử g ia đ ìn h cho đ ế n xâ hội đ ă á n h h ư ờ n g sâ u sảc đ ô h mọi m ặ t đ ờ i sô n g c ủ a d á n tộc H án . H à n g ngàn nărri; các triẽu d ạ i p h o n g kiêh c h o răng, con n g ư ờ i tro n g xă hội cỏ vai vẽ^ t h ứ bậc rõ ràng.

T u â n ỉhù ki cư ơng, làm trò n b ổ n p h ậ n của m ìn h tro n g gia đ ì n h v à xã hội, coi n h ư là m ột c h u ẩ n m ự c co b ả n đ ô ì v ó i đ ạ o đ ứ c c u a m ộ t con ngư òi

C h ữ H á n vói tín h chất t ư ợ n g h in h , h àm ý v ă n ho á sằu sắc đ ă t h ế h iện s in h d ộ n g q u a n

ĐT: 84-4-7542268

n iệm tru y ể n th ố n g cù a d â n ỉộc H á n v ế con người và đ ẳ n g câ'p c ũ n g n h ư p h â n cô n g lao

đ ộ n g y â h n i N g h i ô n c ử u K ítm ý v ă n h o á c á r

c h ữ H án quân, thđii, quan, dân m ộ t m ặt giúp ta hiéu thêm v ế môì q u a n hệ giữ a c h ữ và nghía, m ặt khác còn có th è th ấy đ ư ợ c phẩn n ào thê chê' xã hội cùa m ộ t đất n ư ó c m à chê độ P h o n g kiêh n g ự trị lâu d ài n h ấ t tro n g lịch sứ p h á t trìến cúa xã hội loài người.

2. C ấu tạo v à ỷ n g h ĩa của các c h ừ q uân, th ần, q u a n , d ã n

2.1- C h ữ ỉỉq u ả n

C h ữ í í quán là m ộ t c h ữ hội ý kết cấu trèn dưới, p h ẩ n trê n là b iếu tư ợ n g cùa b à n tay cẩm quyến, n ét ph ày ỉà b iế u tư ợ n g củ a ngọn 198

(2)

Phọĩỉt N ^ọcĩĩììm / Tạp chí Khoa học DHQGHN, Ngờậi ng ữ 24 <2008} 198-202 99

roi, củng c h ín h là q u y ế n l ự c u y phong, tri Ihức và p h ẩ m h ạ n h cùa đ ấ n g m in h q u â n giữ trọ n g trách írị vì ỉhiên hạ. Bộ 11 kliấu (miệng) bên duói biểu thị s ự sai k h iẽ h b ằ n g m ệnh lộnh. Kê't h ợ p hai yêu tô' trẽn v à dưới, cù n g th ế hiện m ộ t ý n g h ĩa đ á h g m in h qu ân là

n g ư ò i d ù n g q u y ê n u y d i s a i k h i ê n , đ c t r ị v ì

thiên hạ, chi cẩn lên tiêhg m à c h ư a cẫn ra tav.

Đ ó là th ứ q u y ể n uy cú a rìịỊưòi đ ứ c cao vọng trọng, đ ứ n g đ ẵ u m u ô n dâp. ‘T ri trư ợ n g đ ộ n g k h ẩ u giả, q u à n dâ*' (ngưòi cẴm gậy, lên tiêhg sai bào chính là là cách đ ịn h nghĩa ng ắn gọn n h â t m à cù n g đ ấy d ú n h ấ t v ể đ ấ n g q u â n vương-

Theo 'T h u y ế ỉ v ă n ” thì p h ã n ỉrên cúa chữ quân là c h ữ 'P íioãn, liiyãĩĩ đ ư ợ c giài thích là:

doản, trị d ẵ ' (doân n g hía là trị), trị ò đây là trị lí; q u ả n lí c h ú n g d ân . T â n hiộn đ ại H án n g ữ từ đ iển d o Vưcrng Đ ổng ứ c chú biên giải thích rằng: "do ãn là m ộ t ch ữ hội ý; net s6 bên trái là cây b ú t bôn phái là h ìn h b àn tay chụm, vói ý nghĩa là tay cSm b ú l đ e xử lí mọi sự v ụ ” [1| Doãtì còn là m ộ t chúc q u n n thời P hong kicK n h ư p h ủ diyâìì, lệnh iioãtĩ... N h ư vậy, quân lạ ỉ càng th e hiện rỏ n ghĩa là bậc quãỉĩ từ chi trị

L Ù J i ĩ n k h i ô n m à

không d ù n g đ ê h b in h đao, sát phạt. Đ ứ c độ và trí tuộ tộo ra VC Oiii p h o n g c ũ n b ậ c q u à n tử càng đ ư ợ c đ ế cao.

c ủ n g chính là quấn từ, vun thì đ ẵu Hên ph ải là đâ'ng q u ả n tử, chi có kc trau dõi p h à m h ạ n h v à tài trí m ộl cách đny đú; hoàn m ĩ mới có đ ư ợ c tióu chí cnn v à đú đ ế làm vua. Cái gọi là tu thân, tc 'ỊÍa, trị quôc, hình thiên hạ đ ã c h ứ n g tó n h ữ n g tanji bậC; ch u ẩn m ự c đ ạ o đ ứ c c ũ n g n h ư q u á trin h từ n g b u ớ c hoàn th iê n m ìn h và ioà r ộ n g đ ứ c s ả n g tới c h ú n g dằn, thiên h ạ và xứ ng đ á n g lâm thiên tử (con tròi). T ư tư ờ n g cùa tác p h ẩ m đại học - m ột tro n g tứ th ư đ ã chi rõ: "đại học chi đạo, tại m in h m in h đ ứ c tại tân dân, tại chi ư chí thiện’'. (Đ ạo c ủ a đ ạ i học là làm sán g cái đ ứ c sáng cú a m ìn h , làm ch o d â n d ư ợ c đôi mới.

p h â n đ ấ u đ ạ ỉ tới v à d u y trì ỏ b ậc ca o nha't c ú a mọi đ ic u ỉhiộn). Điếu đ ỏ c ũ n g có n g h ĩa là người q u â n ìừ thi k h ô n g chi biêt ch o m inh , vì m ình, đ ộ c thiộn kì thân, m à trê n c a sò ho àn thiện m ìn h cò n phiìi p h á t h u y tác d ụ n g với íhiên hạ, m u ô n d â n T u y cỏ p h ẫ n n à o chịu ản h h ư ò n g c ủ a h ạ n chỏ' lịch sử, n h ư n g phải nói đ ó Iđ m ộ t q u a n d iem hc't s ứ c tích cực v ể vai Irò cú a cá n h ã n vởi q u ẩ n ch ú n g . Thiỗn T ang p h ụ c - N g h i Ic tro n g Lễ kí giải thích:

"quân, ch í tỏ n d à" (q u â n là b ậc chí tôn - cao th u ự n g nhả't). S au này, T rịn h H u v ể n chú thích thêm : ’T h i ê n tủ, c h ư hấu c ậ p k h a n h , đại p h u h ữ u đ ịa vị g iá giai viet quán*' (NhŨTìg n g ư ời có đ ịa vị n h ư thiôn tử, c h ư h ãu , côn g k han h ch o đ e n q u a n đ ại p h u đ ể u gọi là quân). C ó t h ế nói, theo đ ú n g ỉinh th ẩ n này thì cả bộ m á y q u a n lợi P h o n g kiến đ ể u Ihuộc h à n g quân tử, n eu thự c s ự đ e u biết tu th â n và ioà sáng, p h á t h u y án h h ư ò n g đẾh b à n d â n thiên hạ, há c h ă n g hay lắm sao? Kê't h ọ p vói q u a n niộm ỉao uhìi ịỊÌả trị íĩhãri lao ỉực giả trị ìr nhấỉi đ ã k h ẳ n g đ ịn h vai trò th ô n g trị xă hội của íỊiiãn từ v à d ẩ n dSn h in h íh à n h nên s ự đôì lập giữ a quãn từ và fírw ĩìhâtĩ. Và c ũ n g từ đ ỏ có l^hái niòm t ừ lẬp vói r h â t i

quảĩì tử. Đ ế t r á n h s ự v à n g th a u lẫn lộn tro n g xả hội. Xét ó góc d ộ quâtt là v u a thì c ủ n g có s ự p h â n biột g iữ a m inh quân (v u a sán g ) và quãn (v u a u mê). Q iiân c ò n d ù n g đ ẻ chi cha, n h ư t r o n g t ừ ticn quấỉh VC s a u lại p h á t triến th à n h n g h ĩa chi mọ, d ù n g rièrig cho n h ừ n g n g ư ờ i mi? con cái đ ể huể, có đ ịa vị trong xă hội củ.

Vói cách hiốu n h ư trOn v ể c h ữ quân, ta v ừ a có t h ế th ằ y đ ư ợ c đ ứ c đ ộ củ a n h ữ n g bậc chinh n h â n q u â n tử, đ ổ n g th ò i c ũ n g th ây đư ợ c trọ n g trá c h m à xâ hội g iao p h ó ch o họ.

Phấn đ ấ u t r ò th à n h c h ín h n h â n q u â n t ừ thật là nhậm trọng nhi dạo viễn, tử n h i hậu d ĩ (Luận ngừ) (g á n h n ặ n g đ ư ờ n g xa, p h ã ĩ\ đâ'u đ ế n h è \ đòi m ới thôi).

(3)

200 Phạm Nị^ọc Hàm / Tap chi Kfn\ì học DÌÍQG HN, NsỊoại u ự f 24 (2iXÌ8) Ĩ9S 202

2 2 . C hữ /!' thiUì

C h u l!ì tìuĩn là m ộ t c h ử t ư ợ n g lùnlĩ, theo cách giâi thich c ù a Đ ư ờ n g H án, tác giả cuòVi

"Mậí m ả c h ử Hán*' thì ”c h ừ thđĩĩ tro n g giáp CỐI v ă n v à k im v ă n g iô h g n h ư h ì n h c o n m ắ t đ ứ n g thẳng, khi n g ư ò i la n g ẵ n g đ ấ u lên, nếu nhin n g h iên g sẽ th ả y vị Irí c ú a m ả t trong trạng thái d ự n g đ ứ n g , là b iêu t u ọ n g người đ a n g quỷ gôì, tu â n th ù lện h tru y e n , th ê hiện sự thán p h ụ c '’ |2]. T h e o "Thuye't v ă n ” giải thích, "thiĩn, sự q u ă n d ả" ịthôtĩ n g h ĩa là p h ụ n g sự vua). T r o n g ‘T â n hiộn đ ại H án ngữ từ điên", V ư a n g Đ ổ n g ử c giải íhích v ể câu tạo chữ ịhỉĩrĩ củ n g c a b ản n h ư cách giải thích cúa Điên Hán. Vể n g h ía gốc, thãỉt có n g h ía là nỏ lệ nam giới. C ác h xuìig gọi tr o n g hội củ quy định, n a m iụ x ư n g là tliãn, n ử iự x ư n g là thiẽp cù n g xu ất p h á t t ừ n ghĩa gố c này. C ác tù gh ép tlìđn d ịd h than phục, than dâu... đ ể u có nghĩa liên q u a n đ ế n s ự tu â n ỉhủ^ p h ụ n g sự, chịu sự th ố n g trị...

N g u y ê n tắc lịch s ự tro n g x ư n g hô của ngưòi H án là tôìĩ hô và kìùẽm x ư n ^ , h ạ thấp m inh và đ e cao n g ư ò i k h ác c h ín h là ch u ấn m ự c lịch 5ự kiỏu T r u n g Q uốc. D o đó, x u n g

h à t r o n p , t i ô n g n ^ n c ổ đ ạ i c ó x u r t l h i ệ n c ặ p

quàn - ihãnqnãn - Ví dụ;

bâ't kiêh H o àn g H à chi th u ý ỉhiên th ư ợ n g lai" (T ư ơ n g tiêh tử u - Lí Bạch)

"D ư a n Ịịq u ả n ho ài q u y n h ặ t thj tlíiĩỳ đoạn trư ờ ng ìh\" (Xuản tứ - Lí Bạch)

Trong các ví d ụ t r ê a son g s o n g với cách ỉòn hỏ đỏì p h ư ơ n g b ằ n g quãn là cách khiêm x ư ng b ả n g lli thãn v à S: thiêp. T r o n g đ ó , qtiảtt ò ví d ụ tru ó c đ ư ọ c d ù n g đ ê x ư n g gọi ch u n g cho n h ũ n g đ á n g m à y rắu có p h ấ m h ạn h , tài trí - bậc q u â n tứ, cò n quấn ờ vi d ụ sau d ù n g cho ngưởi v ợ x ư n g gọi c h õ n g vói m ộ t sắc thái tinh cảm trâ n trọng.

Theo cách giải th ích cú a T iêu Khới H ổng,

’ch ữ thãn có â m đ ọ c g ẩ n vớ iiíỉ thànlu tro n g tù thành thực, bân th â n là q u a n đại ỉh ã n tro n g triểu đình, h ư ờ n g b ổ n g lộc quô'c gia, thi phải

írwM\» quâỉĩ v ị d ă ìi' [3|, nghiii liì phai tru n g thiình v ó i v u a v à hếi lòng vi d ãn . Tỉuĩn củ n g là tên gọi m ộ t ch ú c q u a n ìhiĩi P h o n g kiêh, tư a n g đ ư a n g với h à n g bộ trư ơ n g các bộ n g à n h tru n g ư ơ n g ng ày noy, n h ư tỉ^Ịoại ịiiưo đại thũn (chức q u a n p h ụ trách ngoại giao) và n ộ i v ụ da i th ã u ( q u n n p h ụ t r n c h n ộ i v ụ ) , đ ế u là

n h ữ n g n h ả n v ật đại diện, nẮm q u y e n hành p h á p , th ả n cận của vua.

T ro n g xả hội P hong kiỏh, ị] quãn (v u a) và

\ụ. tluĩìĩ (bể tòi) đ ã trở th à n h m ột cặp í ù tư ơn g ứngy d ù n g đò chi q u a n hộ giữ a vua, ngư òi đ ú n g đ ẩ u m ộ t nư ó c vói n h ử n g kè p h ụ n g sự, th a m m ư u đ ắc lục ch o vuci ncn cu n g đinh.

Qi/í»ỉ đ ã thự c sự là bậc trí tón, có q u y ế n uy cao n h ấ t đôh m ú c q u y ê t đ ịn h đ ư ợ c cả sụ sỏVig chéi cùa bè' tôi, còn tlĩãìì chính là sự than p hục, cu n g p h ụ n g , tận ỉâm tận ịụ c, m ộ t lòng m ộ t d ạ p h ò v u a g iú p chúa. Đ ạo đ ứ c P hong kiôh đ ã q u y đ ịn h tiêu ch u ẩ n p h â m h ạ n h của than (kê bo tôi) ]à phải đ ạ t d ư ợ c c h ừ Bc tòi tru n g coi n h ư m ột p h ẫ m giá, m ộ t sự vinh h ạ n h đồi vói n h ừ n g n g ư ời "có sự n ghiệp d ừ n g tro n g tròi đãV* (N g uv ồ n C ôn g Trứ), N h ư vậy, bàn thân c h ừ tluũí c ù n g nói lên vị thê xả hội và trọng trách cùa n h ừ n g ngưòi pìiò vLiit, Iiưúc.

2.3. C h ù ĩyquíĩỉĩ

C h ữ Vi' quan là m ộ l c h ử hội ý kỏt câu trôn d ư ớ i, p h a n trôn là bộ m iên, là biốu lư ợn g cúa mái nhả. p h ẩ n d ư ó i là ch ữ plíti. Phụ "trong c h ữ giáp cốt h in h d ạ n g g iò h g n h ư bậc d á trẽn v ách núi cao, d ù n g đ ẽ biêu thị đ ia the) p h á t trien th à n h ng hỉa là gò đâV' ị lị, là đ iê m d ừ n g ch ân khi ngư ờ i ta leo núi đ ê đi săn b ắt và hái lư ọm , Đ ư ò n g H á n cho răng, người xưa, trong q u á trìn h xa nh à đi sản b á t chù y ù u d ự a vào đ ô i chân, khi mỏi gôĩ ch ổ n chân thì cẩn có đ iế m d ừ n g . C h ữ 'Ề quan vốn cù n g có nghĩa là t ú p lếu tạ m làm noi d ừ n g ch ân nghi ngơi c ú a n g ư ời d â n trên đ ư ờ n g đi să n băn. Sau đó p h á t íriển n g h ĩa th à n h lểu ỉrại d ă chiéh, và

(4)

Phạm Ngọc ÌỊàĩTĩ / Tạp chi Khoa học ĐHQ G HN, Ngoại ỉigử 24 (200$) Ĩ98-202 201

sau đ ó tiếp tục p h á t triên th à n h quan phủ, quau chửc..^

T ro n g Tản hiện đại H án n g ừ tù đieh, V ư ơ n g Đ ổng ứ c giài thích, quan là m ộ t ch ữ hội ỷ , g ổ m miên (ngôi nhà) và p h ẩ n dư ớ i có n ghĩa là đ ò n g người. Tính ch ất hội ý đ ó th ế hiện ý n ghĩa là nơi qĩỉản li dâ)ĩ chímg, nghĩa gốc là quaĩì phù, là noi làm viộc công.

T h e o K inh văn: 'T rạ c h p h ụ vi quan, P h ủ đ ịa p h ư ơ n g viẽn.

Vi q u a n n h ấ t p h ư o n g , Tạo p h ú c d â n gian.

Q u a n ảm th ô n g quản, Q u ả n d â n lành noản.

Q u a n p h ủ truỵ quan, Q u a n thnnh d ự quán''

(C hừ q u a n n g hĩa tà q u a n đ ja p h ư o n g , địa b àn là k h ò n g gian có giới hạn, k ẻ làm q u a n Cãi q u ả n m ộ l v ù n g , có trách n h iệ m m a n g lại h ọnh p h ú c ch o d â n . C h ữ q u a n có âm đọc th ò n g với àm quãn, vi vậy m à q u a n còn có n g hĩa là ch ảm lo việc cum áo cho dân. Làm qu an m à p h ú bại thi sẻ bị dàn ph ản đòì (chuấn bị sẵn q u a n ị'ăi chò ngày hành quyếtỵ làm qu an mà thanh liêm thì d á n đư ụ c thơ m lảy).

N h ư vây, c h ữ quan d ù n g đ ế chi đại d iệ n chinh q u y e n tija p h ư ơ n g ihíTi P h o n g kicn.

Vói h à m n g h ỉa là ngiròi thi hhnh trọng trách v i lọ i íc h CÚ*1 d â n , q u a n Ị y l í ủ t m ụ q u a t ĩ , q ĩ H ì t i

tlumh dự quiin (lảm q u n n m.1 p h ú bại sè bj d á n clìO v á o v á n, l à m q u a n m à thcinlì l iêm Ihi d â n d ư ợ c th o m \ằy)r đ à ho àn toàn Ihế hiện đ ư ợ c vai trò cú a cá n h â n vói c]uãn chúng, đ ổ n g ihời c ủ n g th é hi^n yẽu cãu, n g u y ệ n v ọ n g của q u ả n c h ú n g vói cá n h àn . H àm ý m à c h ữ quan íhe hiện ch inh là sự n h â h m ạ n h v ể ch ú c Irách cùa h à n g n g ủ q u a n lại, hạt n h ả n cùa b ụ m á y chính q u y e n xưa, cũ n g n h ư đội n g ũ cán bộ d o d â n và vi d â n n g à y nav.

2.4. C h ừ /ij dàn

C h ử K dâỉĩ là m ộ t c h ữ tư ợ n g hình, p h ẩ n trèn l à h in h m ộ t co n m ầ l p h ẩ n d ư ó i là h in h

cải d ù i đục. C h ử dân đ â tái hiộn lạí m ộ t cách đ ơ n g ián n h ấ t m à c ũ n g đ ẩ y đ ủ nhâ't v ể hình th ứ c sử d ụ n g n ô lệ th eo k iêu bóc lột, cương b ứ c n h ư m ộ t côn g cụ đ ơ n th u á n cúa chủ nò.

S ử sách c ũ n g ghi ch ép v ể h ìn h thức bóc lột nỗ lệ đ ê h d ã m a n , làn b ạo n ày của giai cap thống trị. Đ ế tiện ch o việc cai trị và sử d ụ n g nô lệ, đ ổ n g th ò i d ễ d à n g p h â n biệỉ giửa n ỏ lệ và c h ù nò, tãl cả n h ữ n g n g ư ờ i bị bắt vổ làm nô lệ đ ẩ u tiên đ ẽ u bị chú n ô d ù n g dùi khoét mù m ộ t mẨt. C o n m ắt, b àn tay, khỏi óc cùa con n g ư ờ i lu ô n đ ư ọ c coi là n h ữ n g biếu tư ợ n g v ế trí th ô n g m in h , s á n g tạo, s ự khéo léo trong việc cải tạo xă hội và làm chủ Ihê giới. Vậy m à mọi n ô lệ đ ể u đ ă m ặ c n hiên bj cư ó p mất con m ắ t ìTãi. M â t con m ắ t trái là tiêu chí đ ể p h â n biột g iữ a nô lộ và c h ủ nô.

T ừ n g h ĩa là nô tệ tro n g xă hội chiêm hữ u n ò lệ, dSn d ầ n dãrĩ c h u y ế n th à n h nghĩa chi tất cả n h ừ n g n g ư ò i k h ô n g th u ộ c tẩng lớp thống trị P h o n g kiêh. D o đó, dãn đ ổ n g nghĩa vói bị trị. T r o n g xã hội c ủ , t r ừ v u a chúa, qu an lại, q u ý tộc ra^ trí t h ú c n ô n g dản, công nhân, th ư ơ n g n h ả n đ ế u đ ư ự c gọi ch u n g bản g một d a n h từ là tứ dãĩĩ. T ứ d â n g ồ m sĩ, nông, công;

l l ỉ u ư i i ^ \ ì i ì ụ c ỉ u y n ^ e h ị u I i ỉ i i v n ỉ c h í n h

tro n g b ố n h o ạ t đ ộ n g cơ bản, bốn n g à n h ngh ể tr o n g xă hội, d ỏ là h o ạ t đ ộ n g ÌTÌ tuệ, sản xuâ'l n ò n g nghiộp, sàn xu«Vt h ả n g thú công và b u ò n bán, củ n g là lực lư ợiig trục tiêp tạo ra m ọi th à n h q u ả c ú a hội, th ú c đ ẩy non kinh tế. N h ư vậy, giai câ'p th ô n g trị P hong kiên đă h o à n lo a n n ẳ m q u y ế n th ố n g trị cả xâ hội.

T ro n g cu ôn "Từ c h ữ nhãn", Tiêu Khới H ổ n g că n cứ vào K inh văn, giải thích rằng, 'c h ữ dãn là h in h tư ợ n g n g ư ò i lao đ ộ n g d ù n g

TTìãì q u a n s á t m ẩ m c h õ i h o a m à u m ó i n ả y ” [3]

c h ú n g tò n g ư ò i d â n q u a n h nảm với việc trổ n g cấy, h ọ lu ỏ n lu ô n q u a n tâm đ ế n ỉhành q u à lao đ ộ n g củ a họ, l ừ lúc gieo mSm đến khi th u hoạch. VôVi là m ộ t n ư ớ c n ỏ n g nghiệp là chính, lại th ư ờ n g xuy ên đôi m ặt vcýi thiên tai, n o ấ m đ ẵ từ n g là ư ó c v ọ n g ngân đòi của

(5)

202 Phạm Ì^ỊỊỌC Hảrtĩ! Tạp chi KhíXì học DỈÌQCHN. Ngoợi nịỊỪ 24 (2()f)3) Ỉ9S-202

n g ư ò i d ân T ru n g Quôc. Cái lẽ íjuỏc íỉỉ ỉiđỉi vi l?ảfỉ, dân iỉĩ thực V ĩ Ihiẽỉĩ (Nưóc lãy d ã n làm gôc, dân lây ăn làm đẩu) cùng xuất p hát từ lẽ đó.

T ro n g tiêhg H án cố đại, cỏ sự p h â n biệt g iữ a nhăn v à iiărỉ, nỉỉân là chi ỉẵng lóp quý lộc, th ư ợ n g lưu, có vị thô'xã hội, còn íiârĩ chi d ân đcn. Đêh \ẵ hội hiện đại, n g ư à i ta chủ tru o n g xoá bỏ giai cấp, đ e x u ó n g binh đang, bóc ải nén mói có từ g h é p nhân dâĩi chi c h u n g cho m ọi qu ãn c h ú n g tro n g xà hội.

3. T ó m lại

N g h iên cứ u câU tạo và s ự p h á t triến n g h ĩa cúa các c h ữ ijiuhi thãn, ọuan, dâỉỉ có Ihế th â y rằng, c h ừ H á n có m òi q u a n h ệ m ặ ỉ thiêt g iu a ch ừ và nghĩa, mà qu á Irình p hát triôn n g h ĩa của nó lại g ắ n licn vód tổn tại xã hội và ý thứ c xả hội-

Các ch ữ íiuđỉi, /iííĩiĩ, (]uan, íiân ph<ìn ánh sin h đ ộ n g q u a n niộm đ a n g cảp xà hội và p h â n công xả hội trong xã hội cồ đại T ru n g Quốc. D ãn tro n g xâ hội cũ b ao q u á t cả tứ d ân s l nông, cỏng, thưcnỉịỊ 1*1 bôVi tăn g lớp người

Irong xã hội có q u a n hệ m ậ ị thiêt \'<Vi bíVn n g h ể co b«^n tro n g h oạt đ ộ n g xả hội th ò i c6- Bỏh ch ữ này đ ã tạo nên hai c ặ p đòì lập là quãn - thanquan - dãn. Ỷ n g h ĩa cú a m ỗ i ch ũ H án đ ểu t h ế hiện rỏ nét liêu ch u ẩ n đ ặ o đ ứ c cũn g n h ư ch ứ c trách cùa m ỗi loại người

I r o n g q u a n h ệ v ớ i c ộ n g đ ổ n g ,

Đ ẳ n g cap, ton ìy ỉrâỉ lự xâ hội đ ó đ ã thê hiện q u a n niệm nhân sinh củ a củ a d ấ n tộc Hán; chịu ả n h h ư ờ n g sâu sắc cù a q u a n niộnn vũ trụ. Tất cả đ ểu đả m an h nh a ngay từ truyen thuyêt v ể s ự hình thành tròi đ ất v à con người qu a hai câu chuyện thẫn thoại Bàn Cô'khai thiòĩ lập điaN ữ Oa nặn Có the nói, c h ù Hán là bức chán d u n g cúa xả hội cổ đại Trung Quôc, là n h ữ n g c6 vậl vô giá trong b ảo tàng d ân tộc học cúa dản ỉộc Trung Hoa.

Tài liệ u th a m k h i o

[1| ì:(«Hí1 1993.

[2] WỈX . “f - H d i íS t t ,2 0 Q 2 .

[31 A V .'i: ^ BĩHI:Wllỉ«íít.,2004.

All the Chinese characters "King, subjects, officials, people" in the opinion of the social levels of the Chinese nation

Pham Ngoc Ham

Dqyartm cnt o f Chinese LanịỊitaỊỊC and Cuttiirc, Coilcịie o f Foreign LaìĩịỊua^ies, Vietnam National U niversity, Hanoi, Pham Van D ong Street, Can Giai/, Hanoi, Vietftant

In alm ost of thi? Chinese characters, the relation bctw'een the character a n d the m ean in g s is very itimate, w h ich show s th e specification of the Chinese n ational culture.

O n e of the traditional o p in io n s affecling deeply ỉhe C hinese social life is th a t the o pinions of th e Chinese society’s levels, ord ers, a n d the allocation. All the characters "King, subjiects, officials, people" in their form ation an d the m ean in g d ev elo pm ent th e so m e of th e ancient C hina's social institutions. T h o u g h reseaching all these characters’ form ations and m eaning; w e are able to d e e p ly u n d e r s ta n d m ore C h in ese traditional culture and the C h in ese ancient cultu re. F ro m Ihese^

w e m o re s h ow th e consideration for cultural ralue w hich w e are possessing.

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Trong nghiên cứu, tác giả sẽ giải thích mối quan hệ giữa các biến tính cách cá nhân, mạng lưới mối quan hệ xã hội và cường độ Liên hệ với các mối quan hệ

Ông cũng là người đầu tiên ở Việt Nam dịch trực tiếp bài thơ kiệt tác Con quạ (The Raven) và Triết lý sáng tác (The Philosophy of Composition) của nhà văn, nhà thơ

Khi đã có bằng cấp, nhiều nhà xã hội học hành nghề theo lối vẫn tiếp tục coi nhẹ việc viết như vậy. Họ chỉ làm nghiên cứu ở những khâu như thiết kế cuộc khảo

Nội dung và thể loại của tài liệu Hán Nôm khá phong phú, đáng kể nhất là các tác phẩm văn học, phản ánh hoạt động học thuật và sáng tác của giới sĩ phu nước ta

Tóm tắt: Với mục tiêu nghiên cứu khối tư liệu tộc ước trên thư tịch hiện được lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, chúng tôi tiến hành thống kê danh mục văn bản tộc ước

Hệ thống sông Ca Long không chỉ là đường biên giới tự nhiên của hai nước Việt - Trung được phân định năm 1887 mà nó còn là đường giao thông nối cảng thị Móng Cái (Việt

Câu hỏi (trang GDCD 12) thuộc nội dung bình đẳng giữ các tôn giáo: Theo em, việc nhà nước bảo đảm tỉ lệ thích hợp người dân tộc thiểu số trong các cơ quan quyền lực

- Các tôn giáo được nhà nước công nhận đều bình đẳng trước pháp luật, có quyền hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật.. + Các tôn giáo bình đẳng