• Không có kết quả nào được tìm thấy

Bàn về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị

Trong tài liệu TỔNG QUAN TÀI LIỆU (Trang 140-143)

Trong đó:

4.2. Bàn luận về kết quả điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật laser phóng bên

4.2.5. Bàn luận về kết quả điều trị 1. Bàn về kết quả điều trị chung

4.2.5.2 Bàn về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị

a)Bàn về hình ảnh giải phẫu trên nội soi có tăng sinh vùng trung tâm (tăng sinh thuỳ giữa) với kết quả điều trị

-Theo bảng 3.27, chúng tôi thấy không có sự ảnh hưởng đến kết quả điều trị với tuyến tiền liệt có tăng sinh vùng trung tâm (thùy giữa tăng sinh).

So với kỹ thuật laser nội tuyến trong nghiên cứu vủa bệnh Viện Lão khoa Trung ương (2008) thì thấy có sự khác biệt, ở kỹ thuật laser nội tuyến thấy kết quả điều trị kém hơn ở nhóm bệnh nhân có tăng sinh vùng trung tâm[90].

-Như vậy, kỹ thuật laser phóng bên diode 980nm có thể điều trị thành công cho tuyến tiền liệt có hay không tăng sinh vùng trung tâm.

b) Bàn về tình trạng sức khỏe theo thang điểm ASAđến kết quả điều trị

-Theo bảng 3.28, chúng tôi thấy không có sự khác biệt về kết quả điều trị giữa 2 nhóm bệnh nhân có tình trạng thể lực tốt (thang điểm ASA 1 và 2) và nhóm bệnh nhân có thể lực kém (ASA≥ 3), với p>0,05.

Các bệnh nhân có thang điểm ASA cao (≥ 3) và tuổi>70 là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý mắc kèm có nguy cơ tử vong cao trong khi thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật (trong đó can thiệp để điều trị tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt)[112],[122],[136]. Khi điều thực hiện các thủ thuật trên những bệnh nhân này thì gây e ngại cho bác sĩ thực hiện thủ thuật, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị vì để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân thường các bác sĩ sẽ cố gắng kết thúc thủ thuật một cách nhanh nhất có thể. Với ưu điểm là can thiệp ít xâm lấn nên kỹ thuật laser phóng bên diode 980nm có độ an toàn cao nên ít ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

Như vậy, tình trạng sức khỏe kém của bệnh nhân (thang điểm ASA≥ 3) không ảnh hưởng đến kết quả điều trị của kỹ thuật laser phóng bên diode 980nm.

c) Kết quả điều trị với các bệnh nhân dùng thuốc chống đông hoặc chống kết tập tiểu cầu

Chúng tôi thấy trong nhóm nghiên cứu có19 bệnh nhân có nhiều bệnh lý mắc kèm gây khó khăn cho quá trình điều trị gồm các bệnh phải dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu và chống đông do bệnh lý nền là bệnh mạch vành, suy tim, rung nhĩ…Các bệnh nhân này có nguy cơ chảy máu trong khi thực hiện thủ thuật can thiệp[137].

Trên cơ sở tìm hiểu nguyên lý của phương pháp laser phóng bên diode 980nm cầm máu rất tốt và ít hấp thu dịch nội soi vào hệ thống tuần hoàn, chúng tôi tiến hành điều trị laser phóng bên diode 980nm thành công cho nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao này[8],[10].

đến kết quả điều trị bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật laser phóng bên diode 980nm.

d, Nhiễm khuẩn tiết niệu với kết quả điều trị

Nhiễm khuẩn tiết niệu là một trong các biến chứng của tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, gây ảnh hưởng đến triệu chứng cơ năng và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng sống, ngoài ra nó có thể gây khó khăn cho quá trình can thiệp[30]. Trong nghiên cứu này có 70 bệnh nhân có tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu trước điều trị laser phóng bên diode 980nm. Các bệnh nhân này đã được điều trị kháng sinh và kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng mới tiến hành điều trị laser phóng bên.

Theo bảng 3.30,chúng tôi thấy sự khác biệt về kết quả điều trị bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật laser phóng bên diode 980nm không có ý nghĩa thống kê giữa hai nhóm bệnh nhân có hoặc có không nhiễm khuẩn tiết niệu trước khi điều trị, với p>0,05.

Như vậy, tình trạng nhiễm khuẩn đường niệu dưới nếu được điều trị tốt trước khi tiến hành điều trị can thiệp sẽ không ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt bằng kỹ thuật laser phóng bên diode 980nm.

e, Kết quả điều trị với giai đoạn bệnh của bệnh TSLTTTL

Theo bảng 3.31, không có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về kết quả điều trị giữa các nhóm giai đoạn bệnh tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt, với

p>0,05. Do đa số các bệnh nhân trong nghiên cứu này trước khi điều trị laser phóng bên diode 980nm đều có rối loạn tiểu tiện mức độ nặng (116 bệnh nhân có điểm IPSS 18-35 điểm, 1 bệnh nhân có điểm IPSS=17 điểm, 4BN không đánh giá điểm IPSS vì đã dẫn lưu bàng quang trước khi nhập viện). Trong 79 bệnh nhân được đo lưu lượng đỉnh dòng tiểu trước điều trị đa số có lưu lượng đỉnh dòng tiểu <10ml/s, còn lại 4 BN có lưu lượng đỉnh dòng tiểu= 10 ml/s, 1 BN có lưu lượng đỉnh dòng tiểu =11ml/s, nên việc phân loại giai đoạn bệnh theo tiêu chuẩn trong nghiên cứu của chúng tôi có thể là chưa là chưa rõ ràng.

f, Các nhận xét từ các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị

Có thể rút ra nhận xét về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả điều trị như sau:

- Tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu nếu được kiểm soát tốt trước điều trị, hình thái giải phẫu củatuyến tiền liệt (tăng sinh cả 3 thùy, hay chỉ tăng sinh 2 thùy bên, hoặc tăng sinh tuyến tiền liệt có kèm theo hẹp cổ bàng quang), giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe kém của bệnh nhân (thang điểm ASA≥ 3)không ảnh hưởng nhiều đến kết quả điều trị.

- Các bệnh nhân phải dùng thuốc chống đông hoặc chống kết tập tiểu cầu để điều trị bệnh lý toàn thân không ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

4.2.6. Bàn luận về tai biến trong và sau điều trị

Trong tài liệu TỔNG QUAN TÀI LIỆU (Trang 140-143)