• Không có kết quả nào được tìm thấy

Cơ hội và thách thức của lĩnh vực

Một là, trong khâu thu thập các thơng tin kế tốn

Chứng từ kế tốn điện tử - một trong những sản phẩm của cách mạng cơng nghệ 4.0 đang được sử dụng ngày càng phổ biến giúp cho quá trình thu thập chứng từ diễn ra nhanh chĩng. Theo Điều 17 Luật Kế tốn 2015 quy định các chứng từ kế tốn điện tử cĩ đầy đủ các yếu tố như một chứng từ thường và được lưu giữ dưới dạng dữ liệu điện tử. Nhờ sự phủ sĩng rộng rãi của Internet, thời gian luân chuyển chứng tứ điện tử từ đơn vị cĩ chứng tứ đến đơn vị nhận chứng từ phục vụ cho cơng tác hệ thống hĩa, ghi sổ kế tốn và cung cấp thơng tin kế tốn cần thiết.

Bên cạnh đĩ chứng từ điện tử tỏ ra ưu việt hơn chứng từ giấy ở nhiều khía cạnh.

Nếu chứng từ giấy truyền thống cần lưu trữ trong kho trong khoảng 5 đến 10 năm tùy nhu cầu sử dụng nên tốn kém chi phí lưu kho đồng thời tốn chi phí hủy bỏ khi hết hạn lưu trữ. Thì chứng từ điện tử lưu trữ trong thời gian dài hơn, nhờ vào dữ liệu điện tốn cĩ thể lưu trữ với khối lượng lớn. Đồng thời khi sử dụng chứng từ điện tử, kế tốn viên rất dễ tìm kiếm để thực hiện cơng việc kiểm tra sốt xét chứng từ.

Hai là, trong khâu hệ thống hĩa và xử lí thơng tin

Các phần mềm kế tốn hiện nay khơng phải là sản phẩm quá xa lạ với các cơng ty, doanh nghiệp từ cỡ lớn đến nhỏ và siêu nhỏ. Với sự phát triển của cơng nghệ thơng tin trong thời đại 4.0, hàng loạt những phần mềm kế tốn ra đời như Misa, Fast,... đã trở thành những ứng dụng hỗ trợ đắc lực của hoạt động kế tốn tại doanh nghiệp.

Kế tốn viên chỉ cần hạch tốn nghiệp vụ ban đầu thơng qua các chứng từ kế tốn, phần mềm kế tốn sẽ chiết xuất số liệu lên các sổ kế tốn liên quan theo chương trình phần mềm đã được cài đặt sẵn và thường xuyên cập nhật những thơng tư, nghị định hướng dẫn kế tốn mới nhất. Các phần mềm này giúp cho việc hệ thống hĩa và xử lí thơng tin nhanh chĩng dễ dàng và đáng tin cậy nhờ việc hạn chế tính tốn bằng tay của kế tốn đồng thời giúp giảm số lượng nhân sự kế tốn, tiết kiệm một khoản tiền lương cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đĩ, trong trường hợp số liệu cĩ sai sĩt thì kế tốn cũng dễ dàng trong việc tìm kiếm phát hiện và sửa chữa kịp thời, đàm bảo tính đúng đắn của số liệu kế tốn trên các sổ kế tốn liên quan. Đồng thời với những mẫu sổ cĩ sẵn trong phần mềm, kế tốn khơng cần nhớ mẫu các loại sổ, giám bớt gánh nặng cho kế tốn.

Ba là, trong khâu cung cấp thơng tin

Nhờ sự hỗ trợ của phần mềm kế tốn, mọi báo cáo kế tốn, sổ kế tốn đều được kết xuất từ những dữ liệu trong phần mềm đảm bảo sự thống nhất trong cách thức trình bày, tuân theo các chuẩn mực thơng tư hiện hành về kế tốn.

Bên cạnh đĩ, khi sử dụng phần mềm, sản phẩm tài chính là các báo cáo tài chính sẽ được trình bày in ấn sạch đẹp, khơng tẩy xĩa, thể hiện sự chuyên nghiệp trong cơng tác kế tốn của đơn vị với những bên sử dụng báo cáo.

Bốn là, trong khâu lưu trữ, bảo quản tài liệu kế tốn

Với cơng nghệ điện tốn đám mây, tài liệu kế tốn sẽ được lưu trữ dưới dạng dữ liệu điện tử với số lượng lớn lên đến hàng nghìn KB trong một thời gian dài giúp đáp ứng yêu cầu lưu trữ tài liệu kế tốn trong tối thiểu 5 năm theo Luật Kế tốn 2015. Bằng cách này, mọi thơng tin kế tốn đều được lưu trữ đầy đủ, tạo điều kiện dễ dàng cho việc tìm kiếm sau này, đồng thời cịn tiết kiệm khơng gian và thời gian bảo quản. Với những doanh nghiệp nhỏ phải thuê kho bãi để lưu trữ chứng từ thì khi áp dụng điện tốn đám mây cịn giúp tiết kiệm chi phí lưu trữ bảo quản.

Tĩm lại, Cách mạng cơng nghệ 4.0 đang mang đến những luồng giĩ mới cho hoạt động kế tốn. Với sự giúp sức của mạng Internet, cơng việc kế tốn khơng bị giới hạn về phạm vi làm việc. Các kế tốn viên Việt Nam cĩ thể làm việc ở nước ngồi và ngược lại. Dữ liệu lớn mạng lại cho con người kho tri thức vơ hạn, giúp những kế tốn viên dễ dàng tiếp cận những tri thứ bên ngồi, theo đuổi những chứng chỉ hành nghề danh tiếng hay đơn giản là việc lưu trữ thơng tin kế tốn khơng bị giới hạn về khối lượng. Với trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia kinh tế dự báo một số ngành thủ cơng sẽ bị thay thế bởi máy mĩc và cơng nghệ, trong đĩ cĩ lĩnh vực kế tốn. Chúng ta cĩ thể dễ dàng nhận thấy nhờ sự hỗ trợ của cơng nghệ mà cụ thể là các phần mềm kế tốn đang làm giảm số lượng nhân sự trong ngành này, trí tuệ nhân tạo cĩ thể thay thế những cơng việc thủ cơng của kế tốn như thu thập, xử lí, tính tốn số liệu và ghi các sổ kế tốn.

Thách thức của ngành kế tốn trong thời đại Cách mạng cơng nghiệp 4.0 Thứ nhất, những sản phẩm của cuộc Cách mạng 4.0 đe dọa cơng việc của những kế tốn viên

Thơng qua những phần mềm kế tốn, một lượng lớn cơng việc được thực hiện tự động như lưu trữ chứng từ, hạch tốn ghi chép lên các sổ kế tốn, lên số liệu trên bảng cân đối. Do đĩ các doanh nghiệp cần ít nhân lực kế tốn hơn, trong đĩ ở Việt Nam hiện nay cĩ khoảng 200 trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành Kế tốn, số lượng cử nhân ra trường thường xuyên thừa so với nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đĩ, với sự phát triển chĩng mặt của mạng lưới Internet tồn cầu, thị trường lao động đang mở rộng về vị trí địa lí, những kế tốn viên ở những nước trong

khu vực và trên thế giới cĩ thể đến Việt Nam làm việc, do đĩ các tiêu chí lựa chọn kế tốn viên trong tương lai sẽ ngày càng khắc nghiệt và đa dạng hơn.

Thứ hai, rị rỉ thơng tin kế tốn của doanh nghiệp khi trình độ khoa học kỹ thuật chưa thực sự phát triển

Việc lưu trữ thơng tin kế tốn dưới dạng dữ liệu điện tử ngồi những ích lợi kể trên thì cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Kết nối Internet, sử dụng điện tốn đám mây để lưu trữ truyền tải thơng tin dễ khiến hệ thống thơng tin kế tốn nội bộ việc xâm nhập trái phép nhằm đánh cắp thơng tin kế tốn. Những phần tử phá hoại khi đánh cắp được thơng tin nội bộ cĩ thể sử dụng vào những mục đích phá hoại gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mặt bằng chung về cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT của ngành kế tốn cịn chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu, trình độ ứng dụng CNTT của các kế tốn cịn nhiều hạn chế, chưa đồng đều.

Sinh viên tài chính cần làm gì để đối mặt với những thách thức?

Nắm chắc các nghiệp vụ kế tốn phát sinh và trao dồi các kiến thức liên quan đến CNTT để cĩ thể sử dụng những trang thiết bị phần mềm kế tốn cần thiết cho cơng việc.

Tham gia những khĩa học bổ trợ chuyên mơn, theo đuổi những chứng chỉ hành nghề uy tín trong lĩnh vực kế tốn để nâng cao giá trị bản thân, tạo ra điểm khác biệt so với những ứng viên khác, giúp dễ dàng cạnh tranh trong một lĩnh vực mà tỷ lệ “ chọi”

cao như kế tốn.

Trau dồi khả năng ngoại ngữ để mở rộng cơ hội việc làm ra các nước trong khu vực và thế giới khi mà chính thị trường việc làm tại Việt Nam đang trở thành “mảnh đất hứa” cho những lao động nước ngồi.

Tận dụng cĩ chọn lọc tối đa dữ liệu lớn để trang bị thêm kiến thức trong lĩnh vực kế tốn, thường xuyên cập nhật những thơng tư nghị định mới bạn hành để cĩ cái nhìn chính sách về kế tốn nĩi riêng và lĩnh vực tài chính nĩi chung.

Tài liệu tham khảo:

https://baomoi.com/ke-toan-kiem-toan-va-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-4-0/c/25208392.epi (Kế - Kiểm và cuộc Cách mạng cơng nghiệp 4.0 - Báo mới).

http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/phat-trien-linh-vuc-ke-toan-kiem-toan-truoc-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-40-138913.html (Phát triển lĩnh vực kế tốn, kiểm tốn trước cuộc Cách mạng cơng nghiệp 4.0 - Tạp chí tài chính).