• Không có kết quả nào được tìm thấy

cho doanh nghiệp xuống cịn 15 - 17%

Tác dụng bất ngờ cho ngân sách

mới thành lập, Chính phủ quy định cụ thể tổng doanh thu làm căn cứ áp dụng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng chỉ rõ mức thuế suất 15% và 17% khơng áp dụng đối với các trường hợp, gồm:

- Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng quyền gĩp vốn; thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (trừ nhà ở xã hội quy định tại Luật thuế thu nhập doanh nghiệp), thu nhập từ chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền thăm dị, khai thác khống sản; thu nhập nhận được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh ở ngồi Việt Nam.

- Thu nhập từ hoạt động tìm kiếm, thăm dị, khai thác dầu, khí, tài nguyên quý hiếm khác và thu nhập từ hoạt động khai thác khống sản.

- Thu nhập từ sản xuất, kinh doanh hàng hĩa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

2. Vai trị của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đĩng vai trị quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, chiếm tỷ lệ cao. Việt Nam hiện cĩ hơn 600.000 doanh nghiệp, trong đĩ khối kinh tế tư nhân chiếm gần 500.000 doanh nghiệp và trong số này cĩ tới hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, 2% doanh nghiệp quy mơ vừa và 2% doanh nghiệp lớn.

Khối kinh tế tư nhân đã tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm, đĩng gĩp hơn 40%

GDP mỗi năm và được xác định là động lực tăng trưởng, là xương sống của nền kinh tế. Do đĩ, để đảm bảo mục tiêu tiếp tục thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh thì đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp là phù hợp và cần thiết.

3. Tác động của dự thảo

Trước mắt, theo tính tốn của Bộ Tài chính, việc thực hiện các giải pháp này cĩ thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 9.200 tỷ đồng/năm. Trong đĩ giải pháp giảm thuế suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ giảm khoảng 6.500 tỷ đồng/năm và giải pháp miễn thuế trong vịng 2 năm đối với doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh khoảng 2.722 tỷ đồng/năm.

Dù việc giảm nghĩa vụ này trong ngắn hạn cĩ gây áp lực lên cân đối ngân sách, nhưng về dài hạn, Bộ Tài chính cho rằng sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tăng tích tụ, tích lũy, tái đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đĩ gĩp phần tăng thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp cho ngân sách nhà nước vào những năm sau.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện phải đĩng thuế thu nhập doanh nghiệp với mức

thuế suất 20%, doanh nghiệp lớn là 22%, thuế lợi tức là 5%, tổng cộng mất từ 25% đến 27% cho thuế. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ cĩ xu hướng tăng đầu vào để nhằm lách, tránh thuế và cĩ thể được hưởng lợi khoảng 5 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, khi mức thuế về 17% thì việc lách thuế hay đĩng thuế đầy đủ sẽ khơng khác biệt nhiều. Điều này khiến cho doanh nghiệp khơng phải chọn cách làm

"sai luật". "Họ sẽ chọn cách đĩng thuế một cách minh bạch", "Tính tốn của Viện nghiên cứu Mekong là ngân sách khơng hề giảm vì doanh nghiệp cĩ xu hướng đĩng thuế nhiều hơn", ơng Tùng cho biết.

Tĩm lại, tác động tích cực khi giảm thuế là sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tích tụ vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, là tiền đề giúp khối này phát triển, chuyển đổi thành doanh nghiệp cĩ quy mơ lớn hơn. Tuy nhiên, khơng chỉ dừng ở giảm thuế thu nhập doanh nghiệp mà Nhà nước nên đẩy mạnh việc hỗ trợ các vấn đề về vốn, liên kết hiệp hội để sản xuất quy mơ lớn, liên kết thị trường, hỗ trợ logistics để xuất khẩu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tài liệu tham khảo:

http://vneconomy.vn/giam-thue-cho-doanh-nghiep-ve-15-17-se-tac-dong-the-nao-den-nen-kinh-te-20190401105249898.htm

http://cafef.vn/du-thao-giam-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-ve-muc-15-17-cho-doanh-nghiep-nho-va-sieu-nho-20190328210511585.chn

Thư giãn:

QUAN RẺ THỐI

Cĩ một ơng quan huyện thấy cần phải đi hành hạt để xem dân tình trong huyện đối với mình ra sao. Chọn ngày lành tháng tốt quan lên đường.

Ðể cho oai, quan bắt dân phu phải khiêng mình bằng một chiếc võng địn con thật đẹp. Lại thêm một chiếc lọng xanh do một cậu lính vác cho ra vẻ.

Ngày ấy là phiên chợ huyện. Quan muốn dạo chợ. Sắp đến đầu chợ, quan nghe trong một nhà bên phố, tiếng chồng bảo vợ:

- Bà mày hơm nay khơng mua thịt chớ thịt rẻ lắm. Một quan phải hai người gánh. Quan thịt rẻ thối như thế khơng biết đường mà mua.

Nĩi xong anh ta cịn đay lại: “Quan rẻ thối”.

Quan huyện biết lão này chửi xỏ mình, tức quá nhưng khơng biết trị làm sao được. Thấy lính hầu và dân phu cĩ vẻ đắc ý cười tủm, quan tức quát chạy thẳng, khơng dạo chợ nữa.