• Không có kết quả nào được tìm thấy

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC

3.1. Định hướng phát triển của công ty đến năm 2030

Trong những năm qua,Công ty Cổphần Dệt May Huế đã có được hiệu quảsản xuất kinh doanh đáng kinh ngạc. Trên năng lực và những tiềm năng hiện có, cùng với những quyết sách đúng đắn, linh hoạt và quyết liệt của Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, Công ty Cổphần Dệt May Huếdựtính sẽ đạt được kết quả đángmừng trong năm 2017 với tổng doanh thu là gần 1700 tỷ đồng. Các sản phẩm thếmạnh của Công ty Cổ phần Dệt May Huế luôn đạt chất lượngổn định. Sản lượng sợi khoảng 13.200 tấn, chất lượng ổn định đã góp phần tăng sản lượng sợi xuất khẩu gần 50%. Sản lượng vải dệt kim đạt 1.300 tấn, chủ yếu phục vụ cho các đơn hàng FOB. Vềlĩnh vực may, Công ty Cổphần Dệt May Huếchủ động tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc giữvững các bạn hàng truyền thống, cải tiến công tác quản lý, nâng cao năng suất, đảm bảo cạnh tranh và mang lại hiệu quả.

Để có được kết quả đó, Công ty đã thiết lập chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, phát triển khách hàng, xây dựng Chương trình hành động sát với thực tế, đúng trọng tâm, trọng điểm; kiên định theo đuổi mục tiêu, đổi mới tổ chức bộ máy quản lý, thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ phù hợp với mô hình quản lý. Điểm nổi bật trong năm vừa qua là công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy May 4 thuộc Phú Đa, Phú Vang và tiếp quản nhà máy ở Cam Liên, Lệ Thủy, Quảng Bình góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu trong tương lai.

Công ty Cổ phần Dệt May Huế đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030: Tổng doanh thu 2.220 tỷ đồng; Kim ngạch xuất khẩu đạt 240 triệu USD, Thu nhập bình quân NLĐ đạt trên 8.000.000đồng/người/tháng; Công ty duy trì mức tăng trưởng hàng năm từ10-12%. Lợi nhuận đạt 90% vốn điều lệ, nộp ngân sách 45 tỷ đồng/năm. Theo đó, Công ty định hướng phát triển theo hướng hiện đại, ổn định và bền vững; chuyển mạnh sản xuất từ gia công sang sản xuất chuỗi sản phẩm từ nguyên liệu, bán thành phẩm, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong quá trình vươn tới các mục tiêu ngày càng cao hơn, việc tái cấu trúc Công ty là tất yếu. Công ty Cổ phần Dệt May Huế đã tập trung đầu tư hiện đại hóa thiết bị và công nghệ sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động, tăng khả năng cạnh tranh… Công ty Cổ phần Dệt May Huế cũng hoàn thiện dự án với mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, từng bước hiện đại hoá thay thếdần toàn bộ6 vạn cọc sợi Textima để đa dạng hóa mặt hàng, nâng cao chất lượng sợi xuất khẩu. Đầu tư lò hơi mới, máy nhuộm thí nghiệm, máy nhuộm cao áp 400 tấn/ca, máy định hình, đồng thời tìm nguồn vốn ưu đãiđể đầu tư duy trì và mở rộng hệthống xửlý nước thải.

Hoàn thiện cơ cấu tổchức bộmáy quản lý, áp dụng phương pháp sản xuất tinh gọn, rút ngắn thời gian gia công sản phẩm, tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. Tiếp tục tăng vốn điều lệ đểgiảm áp lực vềvốn, nâng cao hiệu quả và đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh. Triển khai dự án xây dựng nhà ở công nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động và xây dựng hình ảnh người công nhân ngành Dệt may Việt Nam.

3.2. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty CP Dệt May Huế

3.2.1. Gii pháp nâng cao hiu quả đối vi quy trình tuyn m

Hình thức thông báo: Thông báo tuyển dụng của Công ty chỉ được áp dụng trong những trường hợp tuyển với số lượng lớn, hoặc tuyển chuyên viên phòng ban, đối với các trường hợp còn lại chủyếu là thông báo trong toàn Công ty đểnhờ các cán bộ công nhân viên giới thiệu người quen nhằm tiết kiệm chi phí tìm kiếm. Tuy việc thông báo tìm người của Công ty tuy luôn thu hút được nhiều ứng viên nộp đơn xin việc so với kếhoạch đặt ra nhưng chất lượng lại chưa cao, điển hình là vấn đề thu hút nhân tài; hoạt động truyển thông về thông báo tuyển dụng sẽ thành công khi thu hút được nhiềuứng viên theo dựkiến, tuy nhiên số lượng hồ sơ quá lớn vượt quá kếhoạch của Công ty thì sẽgây ra sựlãng phí trong công tác truyền thông quảng cáo tìm người xin việc, chưa kể đến lượng hồ sơ thiếu sót, kém chất lượng, không phù hợp. Do đó, Công ty cần có kế hoạch điều chỉnh lại kênh thông báo tuyển dụng một cách hợp lý hơn, cụthểCông ty nên dựa vào yêu cầu và tính chất công việc đểquyết định lựa chọn

Trường Đại học Kinh tế Huế

sử dụng kênh thông báo, đối với vị trí cần tuyển là công nhân trực tiếp với số lượng lớn, lao động đòi hỏi tay nghề chuyên môn, chuyên viên phòng ban, cán bộ quản lý, nếu khả năng tài chính của Công ty hạn hẹp thì Công ty có thểsửdụng kênh thông báo có chi phí thấp như qua báo chí, các trang web giới thiệu việc làm,... cònđối với vị trí đơn giản như bảo vệ, lái xe, nhân viên vệ sinh thì Công ty có thể thông báo qua các nhân viên hiện đang làm việc đểnhờgiới thiệu.

Công ty nên thực hiện tuyển mộ một cách rộng rãi hơn đối với nguồn ứng viên bên ngoài để công tác tuyển dụng đạt hiệu quả cao. Việc ưu tiên luân chuyển nhân viên bên trong nội bộ Công ty hoặc nguồn là người quen của nhân viên trong Công ty mặc dù tiết kiệm được nhiều chi phí tuyển mộ và đảm bảo ứng viên có tỷ lệ bỏ việc sau thửviệc thấpnhưng sẽ bỏ lỡ nguồn ứng viên có khả năng làm việc tốt hơn ở bên ngoài vì cả2 nguồn này đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Trong Phiếu phỏng vấn tuyển dụng theo mẫu NS – M66 của Công ty nên bổ sung câu hỏi phụ ở bên dưới đểhỏi ứng viên nguồn thông tin mà họ biết đến Công ty.

Từ đó xác định được nguồn tuyển mộ nào đang thu hút được nhiều nhất lượng ứng viên đểduy trì, nguồn nào chưa thực sựhiệu quả đểcó giải pháp tương ứng.

Công ty nên bổ sung phần mô tả công việc trong các thông báo tuyển dụng, nhất là các thông báo tuyển dụng cán bộchuyên viên phòng banđể cácứng viên có thể xác định được công việc có phù hợp với bản thân hay không trước khi nộp hồ sơ vào Công ty. Việcứng viên không hiểu rõ vị trí Công việc dễ gây tâm lý e ngại và bỏ qua cơ hội làm việc tại Công ty.

Vì đặc thù lao động ngành Dệt may có số lượng lao động quá nhiều và lượng lao động nghỉ việc thất thường, Công ty có thể thiết kế danh mục Tuyển dụng riêng trong Website của Công ty, cập nhật thường xuyên các vị trí đang cần tuyển người để cácứng viên đang cần tìm kiếm công việc có thểtheo dõi và ứng tuyển kịp thời các vị trí đang trống.

Việc tuyển mộ thông qua các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn chưa thu hút được ứng viên thực sựthích hợp với Công ty. Nguồnứng viên là các sinh viên đại học mới ra trường là những ứng viên mặc dù chưa có kinh nghiệm thực tế, kinh

Trường Đại học Kinh tế Huế

sẵn sàng học hỏi, được trang bị kiến thức mới và có hệ thống, rất dễdàng đào tạo và quản lý, không đòi hỏi lương cao, am hiểu công nghệvà mạng xã hội. Tuy nhiên việc Công ty chỉ gửi bản thông báo cho các trường, trao học bổng khuyến học cho sinh viên có kết quả cao chưa thực sự thu hút được nhiều sinh viên, đa số sinh viên vẫn chưa biết đến Công ty. Thay vào đó, Công ty có thể liên kết với nhà trường Tổ chức các chương trình Thực tập sinh tiềm năng tại trường đểthu hút các bạn sinh viên đồng thời quảng bá hìnhảnh cho Công ty. Công ty cũng có thể cửcác cán bộ Nhân sựtham gia vào các buổi bảo vệ khóa luận của sinh viên các khoa phù hợp với Công ty để phát hiện các bạn sinh viên có tốchất, phù hợp với văn hóa Công ty.

Hiện nay mạng xã hội như Facebook, Zalo,.. đang rất phát triển, thông qua các trang mạng xã hội này, thông tin có thể được lan truyền nhanh chóng, rộng rãi. Công ty đã tận dụng điều này để đăng tải các thông tin tuyển dụng nhằm thu hútứng viên trẻ tuổi, năng động với chi phí rất thấp. Thế nhưng thực tế lượng tương tác và thông tin tuyển dụng được đăng tải chưa thực sự rộng khắp. Fanpage tuyển dụng của Công ty (Trang tuyển dụng Huegatex) chỉ có 238 lượt thích và 288 người theo dõi trang này, lượt truy cập của trang Web: www.huegatex.com.vn cũng tương đối ít. Vì vậy, Công ty nên tăng lượt tương tác và sức truyền bá của các thông tin tuyển dụng của Công ty bằng cách khuyến khích các công nhân viên trong Công ty chia sẻ các bài viết tuyển dụng, chia sẻ bài viết trên các hội nhóm về việc làm trên Facebook hay mua các gói tuyển dụng trên các trang Fanpage chuyên về tìm kiếm việc làm giúp tăng tối đa ứng viên biết đến Công ty nhưng chi phí không đáng kể.

Cần đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác hình ảnh, uy tín và các chế độ chính sách phúc lợi tốt của công ty trong việc quảng bá, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình tuyển mộ. Xây dựng nội dung thông báo tuyển mộ chi tiết và hấp dẫn hơn để tăng sự thu hút với các ứng viên trên thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

3.2.2. Gii pháp nâng cao hiu quả đối vi quy trình tuyn chn

Công ty cần thực hiện đánh giá sau tuyển chọn, nhằm kịp thời đánh giá kết quả và hiệu quả trong công tác tuyển chọn nhân lực, giúp thấy được những ưu và nhược điểm còn tại trong đợt tuyển chọn. Từ đó phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm

Trường Đại học Kinh tế Huế

cho đợt tuyển dụng sau. Ngoài ra nếu công tác tuyển chọn được đánh giá tốt và hiệu quảthìđó là cơ sở đểcông tác tuyển chọn thời gian sau được thực hiện tốt hơn và đem lại hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu công tác tuyển chọn được đánh giá chưa tốt thì cán bộ tuyển dụng phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và khắc phục tình trạng đó.

Công ty nên chú trọng hơn vào Công tác Hội nhập nhân lực mới để giảm số lượng ứng viên bỏ việc sau thử việc. Trong quá trình nhân viên mới thử việc Phòng Nhân sự nên cử cán bộ Nhân sự thường xuyên theo dõi quá trình thử việc, tránh tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới” hay các yếu tố khác ảnh hưởng đến quá trình thử việc củaứng viên.

3.2.3. Các gii pháp khác

Lương là nhân tốquan trọng ảnh hưởng đến các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Mức lương và việc xếp bậc lương và các phúc lợi cóảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của bất cứ tổchức nào, và nó cũng ảnh hưởng đến đạo đức và năng suất lao động của đội ngũ nhân viên. Hiện nay mức lương thực trả của Công ty Cổ phần Dệt May Huế đang được đánh giá là thấp hơn các đơn vị Dệt May khác trên địa bàn. Không những ảnh hưởng đến động lực làm việc, lòng trung thành của các CBCNV đang làm việc tại Công ty mà các ứng viên có năng lực tốt và trình độ học vấn cao sẽ không chấp nhận làm việc tại nơi có mức lương không tương xứng với khả năng của mình. Vì vậy, Công ty nên cần nghiên cứu phát triển hệ thống trả lương phù hợp, có giá trị về tiền bạc và có chính sách thưởng công bằng đối với công nhân viên. Một hệ thống tiền lương hợp lý và lý tưởng sẽ giúp Công ty có được tinh thần làm việc tốt nhất, lòng trung thành của nhân viên và thu hút được rất nhiềuứng viên có tiềm năng.

Trường Đại học Kinh tế Huế