• Không có kết quả nào được tìm thấy

QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA

2. Giới thiệu màn hình làm việc

mềm

- Để khởi động phần mềm ta

+ Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.

Học sinh chú ý lắng nghe =>

ghi nhớ kiến thức

- Nháy đúp vào biểu tượng

1. Giới thiệu phần mềm Yenka:

2. Giới thiệu màn hình làm việc chính của phần mềm.

12p

làm như thế nào

Hộp công cụ

Khu vực tạo các đối tượng

Thanh công cụ

- Hóy nờu cỏch thoỏt khỏi phần mềm.

+ Hoạt động 3: Thực hành cỏch tạo hỡnh khụng gian.

Giỏo viờn giới thiệu bảng tạo mụ hỡnh của hỡnh học khụng gian.

 GV giới thiệu một số chức năng.

Nhỏy vào biểu tượng trờn thanh cụng cụ. Khi đú con trỏ sẽ trở thành dạng .

Đưa con trỏ chuột lờn mụ hỡnh, nhấn giữ và di chuyển chuột, em sẽ thấy mụ hỡnh quay trong

để khởi động phần mềm, khi đú sẽ xuất hiện cửa sổ sau đõy:

- Hộp cụng cụ dựng để tạo ra cỏc hỡnh khụng gian. Cỏc hỡnh sẽ được tạo ra tại khung chớnh giữa màn hỡnh.

- Thanh cụng cụ chứa cỏc nỳt lệnh dựng để điều khiển và làm việc với cỏc đối tượng.

- Muốn thoỏt khỏi phần mềm, nhỏy nỳt Close trờn thanh cụng cụ.

HS: Thực hành

- Để thiết lập đối tượng hỡnh đầu, em phải làm việc với hộp cụng cụ: Objects

- Cỏc cụng cụ dựng để tạo hỡnh khụng gian thường gặp gồm hỡnh trụ ( ), hỡnh nún ( ), hỡnh chúp ( ) và hỡnh lăng trụ ( ). Khi kộo thả cỏc đối tượng này vào giữa màn hỡnh, em sẽ nhận được mụ hỡnh cú dạng sau:

- Ta cú thể sử dụng cỏc cụng cụ đặc biệt của phần mềm để quan sỏt tốt hơn mụ hỡnh vừa tạo ra.

a) Khởi động phần mềm:

b) Màn hỡnh chớnh:

không gian 3D. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.

Phóng to, thu nhỏ

Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .

Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình sẽ được phóng to, thu nhỏ tuỳ thuộc vào sự di chuyển của chuột. Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.

Dịch chuyển khung mô hình Nháy chuột vào biểu tượng trên thanh công cụ. Khi đó con trỏ sẽ trở thành dạng .

Nhấn giữ và di chuyển chuột em sẽ thấy mô hình chuyển động theo hướng di chuyển của chuột.

Lệnh hết tác dụng khi em thả chuột.

- Học sinh thực hành

4. Củng cố (2 phút)

- Gv nhận xét tiết thực hành 5. Dặn dò (5 phút)

- Về nhà học bài, kết hợp SGK. Tiết sau tiếp tục thực hành

---Tuần: Ngày soạn: 25/04/2011 Tiết: 65

THỰC HÀNH

QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA (tt) I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

-

Học sinh nắm được ý nghĩa của một số lệnh cơ bản, khám phá và điều khiển được các hình không gian.

2. Kĩ năng:

-

Có kỹ năng tạo hình nhờ vào các lệnh và điều khiển được các hình học không gian đơn giản mà học sinh vẽ.

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo

- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành III. Phương pháp:

- Phân nhóm Hs thực hành.

- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.

IV. Tiến trình dạy và học:

1. Ổn định lớp

2. Phân việc cho từng nhóm thực hành.

3. Bài mới:

T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

18p

20p

+ Hoạt động 1: Thực hành cách tạo hình không gian (tt) - Giáo viên giới thiệu Menu File.

T¹o tÖp míi

Më tÖp

Lưu

Lưu víi tªn kh¸c

=> Nêu cách tạo mới, lưu và mở tệp mô hình.

+ Học sinh chú ý lắng nghe và thực hành.

+ Để tạo mới ta chọn Menu File => New

+ Để lưu ta chọn Menu File =>

Save (Save as)

+ Để mở tệp mô hình ta chọn Menu File => Open.

3. Tạo hình không gian:

a) Tạo mô hình:

b) Các lệnh tạo mới, lưu, mở tệp mô hình.

+ Hoạt động 2: Thực hành cách điều khiển các hình không gian.

- Giáo viên giới thiệu cách thay đổi màu cho các hình.

Muốn tô màu, thay đổi màu cho các hình, em dùng công cụ . Khi nháy chuột vào công cụ này em sẽ thấy một danh sách các màu như sau:

Các bước thực hiện tô màu:

Kéo thả một màu ra mô hình.

Khi đó trên các hình xuất hiện các chấm đen cho biết hình đó có thể thay đổi màu.

Kéo thả màu vào các chấm đen để tô màu.

Ví dụ, ta có thể tô màu các mặt của hình lăng trụ tam giác với các màu khác nhau.

- Muốn di chuyển một hình không gian, ta kéo thả đối tượng đó.

- Để thay đổi kích thước của một đối tượng trước tiên cần chọn hình. Khi đó sẽ xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng, cho phép tương tác để thay đổi kích thước. Tuỳ vào từng đối tượng mà các nút, đường viền có dạng khác nhau.

Học sinh chú ý lắng nghe =>

ghi nhớ kiến thức và thực hành.

4. Khám phá, điều khiển các hình không gian:

a) Thay đổi, di chuyển.

b) Thay đổi kích thước.

c) Thay đổi màu cho cách hình.

4. Củng cố (2 phút)

- GV nhận xét, đánh giá tiết thực hành 5. Dặn dò (5 phút)

- Về nhà học bài, kết hợp SGK

---Tuần: Ngày soạn: 25/04/2011 Tiết: 66

THỰC HÀNH

QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA (tt) I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

-

Học sinh nắm được ý nghĩa của một số lệnh cơ bản, khám phá và điều khiển được các hình không gian.

2. Kĩ năng:

-

Có kỹ năng tạo hình nhờ vào các lệnh và điều khiển được các hình học không gian đơn giản mà học sinh vẽ.

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo

- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành III. Phương pháp:

- Phân nhóm Hs thực hành.

- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.

IV. Tiến trình dạy và học:

1. Ổn định lớp

2. Phân việc cho từng nhóm thực hành.

3. Bài mới:

việc chính của phần mềm gồm những thành phần nào?

3. Bài mới

T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

15p + Hoạt động 1: Thực hành cách điều khiển các hình không gian(tt).

- Giáo viên giới thiệu Menu File.

+ Học sinh chú ý lắng nghe và thực hành

+ Để tạo mới ta chọn Menu File => New

+ Để lưu ta chọn Menu File =>

Save (Save as)

+ Để mở tệp mô hình ta chọn

4. Khám phá, điều khiển các hình không gian:

a) Thay đổi, di chuyển.

b) Thay đổi kích thước.

23p

T¹o tÖp míi

Më tÖp

Lưu

Lưu víi tªn kh¸c

=> Nêu cách tạo mới, lưu và mở tệp mô hình.

+ Hoạt động 2 : Tìm hiểu một số chức năng nâng cao.

- Để thay đổi hoặc di chuyển được một đối tượng hình học ta làm như thế nào?

- Đối với các hình không gian, ngoài việc thay đổi màu sắc, kích thước, ta còn thay đổi được kiểu và mẫu thể hiện.

Menu File => Open.

- Muốn di chuyển một hình không gian, ta kéo thả đối tượng đó.

- Để thay đổi kích thước của một đối tượng trước tiên cần chọn hình. Khi đó sẽ xuất hiện các đường viền và các nút nhỏ trên đối tượng, cho phép tương tác để thay đổi kích thước. Tuỳ vào từng đối tượng mà các nút, đường viền có dạng khác nhau.

Học sinh chú ý lắng nghe =>

ghi nhớ kiến thức và thực hành.

c) Thay đổi màu cho cách hình.

5. Một số chức năng nâng cao

a) Thay đổi mẫu thể hiện hình.

* Thao tác thực hiện:

1. Nháy đúp chuột để mở hộp thoại t/c của hình.

2. Chọn Surface apperance.

3. Chọn Use material và chọn mẫu trong danh sách Material.

b) Quay hình trong không gian.

+ Nháy các nút lệnh ở khung Rotation.

4. Củng cố (2 phút)

- GV nhận xét, đánh giá tiết thực hành 5. Dặn dò (5 phút)

- Về nhà học bài, kết hợp SGK. Chuẩn bị cho kiểm tra thực hành 1 tiết

---Tuần: Ngày soạn: 02/05/2015

Tiết: 67 Ngày dạy:

KIỂM TRA 1 TIẾT ( TH) I. Mục tiêu:

- Hệ thống lại một số kiến thức đã học.

- Biết sử dụng vòng lặp xác định và vòng lặp không xác định để viết chương trình.