• Không có kết quả nào được tìm thấy

HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ một số hình hình học.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm vẽ hình Geogebra.

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo

- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành III. Phương pháp:

- Phân nhóm Hs thực hành.

- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.

IV. Tiến trình dạy và học:

1. Ổn định lớp

2. Phân việc cho từng nhóm thực hành.

3. Bài mới:

T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

5p + Hoạt động : Khởi động phần mềm.

1. Khởi động phần mềm:

35p

Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra.

+ Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập

Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau:

+ Kích đúp vào biểu tượng

ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.

+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng để vẽ các cạnh của tam giác.

+ Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình than ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng và đường song song.

+ Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang cân ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường thẳng, đường trung trực và phép biến đổi đối xứng qua trục.

Cho trước tam giác A, B, C. Dùng công cụ đường tròn vẽ đường tròn đi qua 3 điểm A,B,C

+ Cho trước tam giác A, B, C.

Dùng các công cụ đường phân giác, đường vuông góc và đường tròn vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ABC

2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học:

- Vẽ hình tam giác

- Vẽ hình thang

- Vẽ hình thang cân.

- Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác,

- Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác.

4, Nhận xét: (5phút)

- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh.

---Tuần: 28 Ngày soạn: 06/3 /2016

Tiết: 54

Thực hành:

HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Biết sử dụng phần mềm Geogebra để vẽ một số hình hình học.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm vẽ hình Geogebra.

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. Chuẩn bị:

- GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo

- Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt - HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành III. Phương pháp:

- Phân nhóm Hs thực hành.

- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.

- Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm.

IV. Tiến trình dạy và học:

1. Ổn định lớp

2. Phân việc cho từng nhóm thực hành.

3. Bài mới:

T/g Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung

5p

35p

+ Hoạt động : Khởi động phần mềm.

Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra.

+ Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập

Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau:

+ Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.

Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy

1. Khởi động phần mềm:

2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học:

- Vẽ hình thoi

đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi.

Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ một hình vuông nếu biết trước một cạnh

Cho trước cạnh BC, hãy vẽ tam giác đều ABC

Cho một hình và một đường thẳng trên mặt phẳng. Hãy dựng hình mới là đối xứng của hình đã cho qua trục là đường thẳng trên. Sử dụng công cụ đối xứng trục để vẽ hình.

- Vẽ hình vuông

- Vẽ hình tam giác đều

- Vẽ một hình là đối xứng trục của một đối tượng cho trước trên màn hình.

4. Nhận xét: (5phút)

- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh.

---Tuần: 29 Ngày soạn: 13/3/2016 Tiết: 55

KIỂM TRA 1 TIẾT ( LT)

A. MỤC TIÊU

- Hệ thống lại một số kiến thức đã học.

- Biết sử dụng vòng lặp xác định và vòng lặp không xác định để viết chương trình.

B. MA TRẬN ĐỀ .

C. ĐỀ KIỂM TRA

I/ TRẮC NGHIỆM (3 điểm) (Khoanh tròn vào đáp án đúng) Câu 1: Cú pháp của câu lệnh For …. do là:

a. for <biến đếm> := <Giá trị đầu> to <giá trị cuối> do<câu lệnh>;

b. for <biến đếm> := <Giá trị cuối> to <giá trị đầu> do<câu lệnh>;

c. for <biến đếm> = <Giá trị đầu> to <giá trị cuối> do<câu lệnh>;

d. for <biến đếm> = <Giá trị đầu> to; <giá trị cuối> do<câu lệnh>;

Câu 2: Cho đoạn chương trình:

S:=0;

For i:=1 to 5 do S:=S+2;

* Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên S có kết quả là :

A. 20 B. 15 C. 10 D. 0

* Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên i có kết quả là :

A. 2 B. 3 C. 4 D. 5

Câu 3: Câu lệnh viết đúng cú pháp trong ngôn ngữ lập trình Pascal là:

a. While <điều kiện> to <câu lệnh>;

b. While <điều kiện> do <câu lệnh>;

c. While <điều kiện> to <câu lệnh1> do <câu lệnh 2>;

d. While <điều kiện>; do <câu lệnh>;

Câu 4: Cho đoạn chương trình:

S: =0 ; n:= 0;

While S < = 6 do begin

n:= n+1;

S:= S+ n ; Nội dung-Chủ đề

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng điểm

TN TL TN TL TN TL TN

TL Phần mềm

tin học

Câu lệnh For … do

CI1

0.5 CI2

1 đ

CII1

4 đ

3

5,5 đ Câu lệnh

while…do

CI3

0.5 CI4

1 đ

CII2

3 đ

3

4,5 đ

TỔNG 2

1 đ

2 2 đ

2 7 đ

6

10đ

End;

* Sau khi thực hiện đoạn chương trỡnh trờn S cú kết quả là

A. 6 B. 10 C. 15 D. 21

* Sau khi thực hiện đoạn chương trỡnh trờn n cú kết quả là

A. 2 B. 3 C. 4 D. 5

II/ TỰ LUẬN (6 điểm)

Cõu 1. Cỏc cõu lệnh sau trong Pascal sau cú hợp lệ khụng? Nếu không hãy sửa lại cho hợp lệ? (4 đ) a) For i:= 100 to 1 do writeln(‘A’);

b) For i:= 1.5 to 10.5 do Writeln(‘A’);

c) X: = 10; while X: =10 do X: = X + 5;

d) X: = 10; while X =10 do X = X + 5;

Cõu 2. (3 đ)

- Viết chương trỡnh tớnh tổng 1 + 2 + 3+ ...+ t với t là một số tựy ý do người sử dụng nhập vào.

D. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM

I/ TR C NGHI M (3 ) Đ Mỗi câu trả lời đúng đạt 0,5 đ

Câu 1 2 3 4

Đáp án A C, D B B, C

II/ Tự luận:

Bài 1:

Tất cả các câu đều không hợp lệ (1 đ) Sửa lại

a) For i:= 1 to 100 do writeln(‘A’);

b) For i:= 1 to 10 do Writeln(‘A’);

c) X: = 10; while X =10 do X: = X + 5;

d) X: = 10; while X =10 do X: = X + 5;

( Mỗi câu đúng 0,75đ) Bài 2:

Program tinh_tong;

Uses crt;

Var

i, t: Integer;

Tong : Longint;

Begin Clrscr;

Writeln(‘ Moi ban nhap vao mot so tuy y lon hon 0’);

Readln(t);

For i:= 1 to t do Tong:= Tong + i;

Wirteln(‘ 1 + 2 + ...’, t, ‘ =’, Tong : 10);

Readln;

End. (3đ)

_________________________________________________________

Tuần: 29 Ngày soạn: 13/3/2016

Tiết: 56