• Không có kết quả nào được tìm thấy

Hiệu quả can thiệp đối với các văn bản của Trung ƣơng và tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm nâng cao chất lƣợng khám chữa bệnh bằng YHCT tại

15 YHCT (YHCT – PHCN)

3.3. Đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp

3.3.4. Hiệu quả can thiệp đối với các văn bản của Trung ƣơng và tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm nâng cao chất lƣợng khám chữa bệnh bằng YHCT tại

các BVĐK tuyến huyện nói chung và BVĐK huyện Yên Lạc nói riêng

Trong thời gian từ 2013 - 2014 đã có 5 văn bản mới được ban hành trong đó có nội dung phát triển YHCT tuyến huyện gồm: 2 văn bản của Trung ương và 3 văn bản của tỉnh Vĩnh Phúc:

(1) Thông báo Kết luận Số 154 - TB/TW, ngày 20/02/2014 của Ban Bí thư Trung ương về 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24 - CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư khóa X về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới [93]. Thông báo Kết luận 154 - TB/TW đã chỉ rõ những hạn chế yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 24 - CT/TW về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới. Đó là những hạn chế yếu kém trong việc kết hợp YHCT với YHHĐ trên các lĩnh vực: đào tao, nghiên cứu khoa học, nuôi trồng, chế biến và sản xuất dược liệu, chưa có chiến lược phát triển thuốc Nam; công tác đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ thầy thuốc YHCT tuyến huyện và tuyến xã chưa được coi trọng. An ninh, bí mật quốc gia về các phương pháp chữa bệnh bằng YHCT có hiệu quả, các bài thuốc hay, các cây, con làm thuốc quý hiếm và bảo vệ các nguồn gen chưa được quan tâm.

Trên cơ sở đó Ban Bí thư đã chỉ ra 04 nhiệm vụ và giải pháp có ý nghĩa chiến lược cho việc phát triển nền YHCT Việt Nam, trong đó có YHCT tuyến huyện gồm:

Tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần của Chỉ thị 24 - CT/TW, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí của nền YHCT Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phải đưa chỉ tiêu phát triển YHCT vào trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương hàng năm.

Sớm khắc phục các hạn chế yếu kém nêu trên, tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bằng YHCT, nhất là việc kết hợp YHCT với YHHĐ cho các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến xã. Đẩy mạnh thực hiện Luật Sở hữu trí tuệ trong hoạt động YHCT.

Khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển nền YHCT Việt Nam.

Công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học trong y học phải quán triệt sâu sắc quan điểm kết hợp chặt chẽ giữa YHHĐ và YHCT.

(2) Hướng dẫn số: 111 - HD/BTGTW - BCSĐBYT, ngày 21/5/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương - Ban cán sự đảng Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Thông báo Kết luận của Ban Bí thư về 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24 - CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư khóa X về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới [94]. Hướng dẫn 111 - HD/BTGTW - BCSĐBYT giúp Ban Bí thư phân công rõ trách nhiệm của các ban, bộ, ngành liên quan trong việc phát huy và phát triển nền YHCT Việt Nam trong đó liên quan cụ thể đến phát triển YHCT tuyến huyện và tuyến xã, phần trách nhiệm của Ban Cán sự đảng Bộ Y tế đã chỉ ra: tập trung chỉ đạo việc đầu tư và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bằng YHCT tại các cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và tuyến xã; tăng cường

công tác bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho đội ngũ thầy thuốc YHCT, nhất là các thầy thuốc đang công tác tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và các trạm y tế xã.

Nhằm giải quyết những khó khăn bất cập trong việc thanh toán bảo hiểm y tế cho hoạt động khám chữa bệnh bằng YHCT, nhất là việc sử dụng thuốc Nam của y tế tuyến huyện và tuyến xã, trong Hướng dẫn 111 - HD/BTGTW - BCSĐBYT phần trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ rõ: Ban Cán sự Đảng Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ động đề xuất với Bộ Y tế bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng YHCT, nhất là việc chữa bệnh bằng thuốc Nam và các phương pháp không dùng thuốc tại các cơ sở y tế, trên nguyên tắc an toàn, hiệu quả.

Hướng dẫn 111 - HD/BTGTW - BCSĐBYT nêu rõ trách nhiệm của các tỉnh ủy, thành ủy và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong việc triển khai xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và đảm bảo nguồn lực cho việc thực hiện Thông báo Kết luận 154 - TB/TW và Quyết định 2166 - QĐ/TTg.

(3) Thông tri số 29 - TTr/TU, ngày 28/8/2014 của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc về thực hiện Thông báo Kết luận của Ban Bí thư “về 5 năm thực hiện Chỉ thị số 24 - CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư khóa X về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”;

(4) Quyết định số 1250/QĐ - UBND, ngày 17/5/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2013 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

(5) Kế hoạch số 30/KH - SYT, ngày 13/5/2014 của Sở Y tế Vĩnh Phúc thực hiện Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc về thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương

Đảng (khóa XI) về “Tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 và nhiệm vụ năm 2014” và “Đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI về kinh tế - xã hội, trọng tâm là 3 khâu đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng” của ngành Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Các văn bản (3);(4);(5) của cấp ủy và chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc ban hành, nhằm cụ thể hóa việc triển khai thực hiện: TBKL154 - TB/TW, Hướng dẫn 111- HD/BTGTW - BCSĐBYT và Quyết định 2166 - QĐ/TTg của Thủ tướng Chính Phủ. Các văn bản này đã góp phần tạo động lực cho hoạt động YHCT các BVĐK tuyến huyện (trong đó có BVĐK huyện Yên Lạc) của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát triển.

Chương 4