• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN

1.3. Đánh giá hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại công ty cổ phần dệt

1.3.3 Hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người lao động

lúc, đúng người.

- Thứhai: “ Công ty định hướng huấn luyện phù hợp với công việc đang đảm nhận”

có 13 người chọn không đồng ý, chiếm 13%, có 4 người chọn trung lập, chiếm 4% và 83 người đồng ý, chiếm 83%. Ý kiến này được nhân viên đánh giávới giá trịtrung bình cao là 3,7.Điều này cho thấy công tác đào tạo nhân viên của công ty có kết quảtốt.

- Thứ ba: “Chính sách đào tạo rõ ràng, chặt chẽ” có 26 người không đồng ý, chiếm 26%, có 57 người chọn trung lập, chiếm 57%, có 17 người chọn đồng ý, chiếm 17%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình chưa cao là 2, 91. Điều này cho thấy chính sách đào tạo của công ty vẫn chưa rõ ràng, mặc dù đã có nhiều chương trình đào tạo cho CBCNV.

- Thứ tư:“Có nhiềuchương trìnhđào tạo để phát triển bản thân” Có 20 người chọn trung lập, chiếm 20%, có 69 người chọn đồng ý, chiếm 69%, có 11 người rất đồng ý, chiếm 11%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình cao là 3,91. Điều này cho thấy công ty đãđưa ra nhiều chính sách đào tạo cho CBCNV.

- Thứ năm: “Qúa trình đánh giá sau đào tạo rõ ràng” có 37 người không đồng ý, chiếm 37%, có 30 người trung lập, chiếm 30%, có 30 người đồng ý, chiếm 30%, có 3 người rất đồng ý. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình chưa cao là 2,99. Cho thấy quá trìnhđánh giá sau đào tạo chưa rõ ràng.

- Thứ sáu: “ Có nhiều cơ hội để phát triển bản thân” có 26 người không đồng ý, chiếm 26%, 58 người trung lập, chiếm 58%, có 16 người đồng ý, chiếm 16%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình chưa cao là 2,9. Cho thấy nhân viên vẫn chưa đồng ý với ý kiến công ty có nhiều cơ hội đểphát triển bản thân.

Nhìn chung, hoạt động nâng cao chất lượng NNL thông qua hoạt động đào tạo của công ty được CBCNV đánh giá với giá trị trung bình ở mức khá tốt. Mặc dù khá tốt nhưng công ty vẫn cần quan tâm tới các nội dung mà CBCNV đánh giá chưa tốt để cải thiện nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty.

chúng ta mới có thể làm được mọi thứ. Chính vì vậy mà sức khỏe vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nhận thức được sự quan trọng đó Công ty cổ phần dệt may Phú Hòa An rất chú trọng vềsức khỏe của mỗi lao động, nhằm nâng cao thểlực của mỗi một người lao động, đồng thời đểnâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Hàng năm công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần trong 1 năm cho cán bộ công nhân viên ( CBCNV) trong công ty địa điểm tổ chức tại công ty, đây là hoạt động bắt buộc của công ty nên tất cảCBCNV bắt buộc phải tham gia hoạt động này. Việc thực hiện khám sức khỏe định kỳgiúp cho công ty có thể đánh giá, phát hiện bệnh lý để điều trịkịp thời, nhờ kết quảkhám sức khỏe định kỳ, mỗi CBCNV sẽcó những điều chỉnh về chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thểlực đểduy trì sức khỏe cũng như giúp phát hiện sớm các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. Mỗi bản khám sức khỏe được phòng Hành Chính Nhân Sự lưu trữ và thông báo kết quả khám sức khỏe cho người lao động được biết.

Ngoài việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ thì nhằm tăng năng suất lao động và giảm căng thẳng cho nhân nhân viên thì công ty tổ chức trong giờ giải lao hằng ngày CBCNV cùng nhau tập thể dục tập thể thông qua bản nhạc vui nhộn. Việc đưa âm nhạc vào môi trường làm việc giúp cho người lao động có cảm giác thư giản, giải tỏa căng thẳng, giảm áp lực công việc, trong quá trình tập thể dục cùng hòa mình trong âm nhạc giúp cho nhân viên tạo ra cảm xúc tích cực trong não, khi người lao động cảm thấy vui vẻ thì họsẽlàm việc một cách có hiệu quả.

Bên cạnh các hoạt động đó thì công ty còn chú trọng công tác bảo hộ lao động cho cán bộcông nhân viên trong quá trình hoạt động sản xuất. Công ty thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng các thiết bị máy móc đảm bảo trong quá trình hoạt động sản xuất an toàn.

Dụng cụ PCCC được trang bị xung qua công ty, lắp các biển cảnh báo và các bảng hướng dẫn khi sảy ra sựcố.

Trong công ty có bộ phận y tế phụ trách các vấn đề sức khỏe chuẩn bị các phương tiện sơ cứu, cấp cứu, thuốc thiết yếu, tuyên truyền và phổ biến vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, đề xuất và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe của người lao

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

động.

Qua đó thì công ty rất chú trọng đến sức khỏe của CBCNV làm việc trong công ty.

Nâng cao nguồn nhân lực chính là nâng cao sức khỏe của nguồn nhân lực.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của CTCP dệt may Phú Hòa An, tôi đã tiến hành khảo sát lấy ý kiến 100 người đang làm việc tại các phòng ban, bộ phận của công ty (ngoại trừ Ban Giám Đốc, Phó Giám Đốc). Các câu hỏi khảo sát có 5 mức độ đánh giá: 1 “ Rất không đồng ý”, 2 ứng với

“ Không đồng ý”, 3 ứng với “ Trung lập”, 4 ứng với “ Đồng ý”, 5 ứng với “ Rất đồng ý”.

Sau khi phân tích và tính toán tôi đã thuđược bảng 12 .

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 12 : Kết quả khảo sát nhân viên về hoạt động chăm sóc sức khỏe của CTCP dệt may Phú Hòa An

(Nguồn: Dữ liệu khảo sát) Qua bảng đánh giá của nhân viên về hoạt động chăm sóc sức khỏe của CTCP dệt may Phú Hòa An với các ý kiến:

- Thứnhất “Công ty chú trọng đến sức khỏe của người lao động” có 36 người trung lập, chiếm 36%, có 47 người đồng ý, chiếm 47%, có 17 người rất đồng ý, chiếm 17%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình khá cao là 3,81 . Cho thấy nhân viên đồng ý với việc công ty luôn chú trọng đến sức khỏe của người lao động.

NỘI DUNG

Rất không đồng ý

Không đồng ý

Trung lập Đồng ý Rất đồng ý

Giá trị trung Số bình

người

% Số người

% Số người

% Số người

% Số người

% Công ty chú trọng

đến sức khỏe của người lao động.

- - - - 36 36 47 47 17 17 3,81

Thời gian lao động, nghỉ ngơi hợp lý.

- - - - 19 19 81 81 - - 3,81

Công cụ, dụng cụ, bảo hộ lao động nơi làm việc tốt.

- - 4 4 17 17 79 79 - - 3,75

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không gian thoáng mát, sạch sẽ.

- - 13 13 30 30 55 55 2 2 3,46

Khám sức khỏe cho người lao động theo định kỳhằng năm.

- - - 83 83 17 17 4,17

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Thứ hai: “Thời gian lao động, nghỉ ngơi hợp lý” có 19 người trung lập, chiếm 19%, có 81 người đồng ý, chiếm 81%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình khá cao 3,81. Cho thấy công ty đã phân bổ thời gian lao động và thời gian nghỉ ngơi rất hợp lý.

- Thứ ba “Công cụ, dụng cụ, bảo hộ lao động nơi làm việc tốt” có 4 người không đồng ý, chiếm 4%, có 17 người trung lập, chiếm 17%, có 79 người đồng ý, chiếm 79%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình khá cao là 3,75. Điều này cho thấy công cụ, dụng cụ, bảo hộ lao động được công ty chuẩn bịtốt.

- Thứ tư“Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, không gian thoáng mát, sạch sẽ”

có 13 người không đồng ý, chiếm 13%, có 30 người trung lập, chiếm 30%, có 55 người đồng ý, chiếm 55%, có 2 người rất đồng ý, chiếm 2%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình khá cao là 3,46. Điều này cho thấy công ty đã thực hiện tốt chế độ ăn uống dinh dưỡng cho CNCNV và bốtrí không gian thoáng mát, sạch sẽ.

- Thứ năm “Khám sức khỏe cho người lao động theo định kỳ hằng năm” có 83 người đồng ý, chiếm 83%, có 17 người rất đồng ý, chiếm 17%. Ý kiến này được nhân viên đánh giá với giá trị trung bình cao là 4,17. Điều này cho thấy công ty đã tổ chức khám định kỳ hàng năm cho nhân viên đầy đủ.

Nhìn chung, hoạt động nâng cao chất lượng NNL của công ty thông qua hoạt động chăm sócsức khỏeđược nhân viên đánh giá ởmức khá cao.