• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

2. KIẾN NGHỊ

2.1.Kiến nghị với Công ty TNHH CCL Shipping Agency (Việt Nam)

Thứ nhất, Công ty cần nâng cao năng lực cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty vềý thức nhiệm vụcủa mình, bên cạnh đó, cần sự đào tạo bài bản cho các cán bộchủchốt vềcác công tác quản lí và thực hiện các hoạt động kinh doanh.

Thứ hai, Công ty nên đa dạng các loại hình dịch vụLogistics cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics để có thể tận dụng được lợi thế liên doanh với doanh nghiệp nước ngoài và đem lại doanh thu cao hơn cho công ty.

Thứba, Công ty cần đẩy mạnh hoạt động marketing hơn nữa đểcó thể tăng tính cạnh tranh trên thị trường cũng như mở rộng thị trường, giúp giữchân khách hàng cũ và tìm kiếm thêm khách hàng mới

Thứ tư,Biết được lợi thếhay sựcần thiết của công nghệ thông tin đối với ngành Logistics, Công ty nên chủ động đầu tư và trang bị máy móc, xây dựng bộphận IT để có thểthiết kếvà cập thật các thông tin nhanh chóng, giúp khách hàng yên tâm và nâng cao hiệu quảlàm việc.

2.2. Kiến nghị đối vi với Nhà nước

Thứ nhất, hoàn thiện cơ sở hạ tầng: để tạo đà phát triển cho ngành dịch vụ Logistics vốn được đánh giá là giàu tiềm năng này, nước ta cần tạo cơ sở hạtầng liên hoàn. Cải cách nhanh chóng và toàn diện nguồn tài nguyên cho ngành như cảng, sân bay, cảng thông quan nội địa, đường bộ, đường sắt, kho bãi, trang thiết bị,… Tất cảcác nguồn tài nguyên phải được sắp xếp một cách hợp lý trong một bản đồquy hoạch liên hoàn, có khả năng tương tác và hỗtrợqua lại lẫn nhau một cách hiệu quả.Đặc biệt, cần đầu tư và nâng cấp hạ tầng giao thông vận tải, khuyến khích vận tải container đường sắt, chú trọng đầu tư xây dựng cảng nước sâu trung chuyển trong khu vực.

Thứhai, thành lập trung tâm Logistics: việc thành lập trung tâm Logistics (phân phối) tại các vùng trọng điểm kinh tếnhằm mục đích tập trung hàng xuất khẩu và phân phối hàng nhập khẩu hay thành phẩm. Xây dựng một mạng lưới phân phối giữa chủ hàng, công ty giao nhận, hệ thống chi nhánh, nơi phân phối cuối cùng.Đồng thời với các trung tâm phân phối là các hệ thống kho gom hàng. Về giao nhận vận tải hàng không, Chính phủnên cho phép Hiệp hội thu xếp đứng ra tổchức nghiên cứu, đầu tư,

Trường ĐH KInh tế Huế

xây dựng khu vực dành cho các đại lý 13 gom hàng, khai quan tại khu vực các sân bay quốc tế như Tp. HồChí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Xây dựng nhà ga hàng hóa chuyên dụng với các khu vực giao hàng, tiếp nhận, chuyển tải,... theo các quy trình nghiệp vụ như các nước trong khu vực đã vàđang làm như Thái Lan, Singapore và Malaysia.

Thứ ba, thayđổi và tiêu chuẩn hóa các quy định: bao gồm thay đổi về qui định liên quan đến cấp phép; định hướng thay đổi thói quen bán FOB, mua CIF bởi điều này không tạo nên lợi thếcho các công ty vận tải Việt Nam. Đồng thời, chúng ta cũng cần tiêu chuẩn hóa các qui định như điều kiện kinh doanh tiêu chuẩn, vận tải đa phương thức; công nhận về mặt pháp lý các chứng từ điện tử; thống nhất hóa, tiêu chuẩn hóa tên hàng và mã hàng hóa.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics: do phát triển nóng nên nguồn nhân lực cung cấp cho thị trường Logistics Việt Nam hiện nay trởnên thiếu hụt trầm trọng. Hầu như các cuộc hội thảo liên quan đến lĩnh vực này đều nhất trí đánh giá lao động kỹ năng đang thiếu hụt cảvềsố lượng và chất lượng. Tuy đã phát triển dịch vụ3PL trong những năm gần đây, nhưng đại bộphận các doanh nghiệp trong nước còn có nhiều khoảng cách với doanh nghiệp nước ngoài về uy tín trên thương trường và vềdịch vụkhách hàng. Một trong những lý do dẫn đến tình trạng đó, ngoài sự yếu kém về công nghệ, là trình độ tay nghề Logistics và tính chuyên nghiệp của nguồn nhân lực trong ngành còn thấp.

Thứ năm, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp Logistics Việt Nam: Chính phủ cần có chính sách và biện pháp hướng dẫn, thúc đẩy sự liên kết các doanh nghiệp giao nhận kho vận với nhau để có những doanh nghiệp có đủ quy mô, đủ điều kiện cạnh tranh với các doanh nghiệp cùng loại trong khu vực và trên thếgiới. Muốn kinh tế hội nhập, muốn tạo ra một khu vực tự do dịch vụ thì bản thân các doanh nghiệp Việt Nam phải có đủ năng lực đểcung ứng dịch vụ trong nước trước khi các doanh nghiệp nước ngoài giành mất thị phần. Hiện tại, nước ta có khoảng 1.300 doanh nghiệp dịch vụ Logistics (trong đó doanh nghiệp Nhà nước chiếm khoảng 20%). Tuy nhiên, xét một cách khách quan, các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu chỉ tham gia một số công đoạn của hoạt động Logistics, chứ chưa có doanh nghiệp nào đủ

Trường ĐH KInh tế Huế

tầm kinh doanh

DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO

I. Tài liệu Việt Nam:

1. Đoàn ThịHồng Vân, 2006, giáo trình Logistics.

2. Vũ Thị Thanh Nhàn, 2011, Phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ Logistics cho các doanh nghiệp giao nhận vận tải Việt Nam trên thị trường miền Nam Việt Nam, Luận văn Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương.

3. Nguyễn Thái Mỹ Trinh, Tháng 9/2013, Phân tích thực trạng kinh doanh dịch vụ Logistics tại cảng Cái Cui, Trường Đại học Cần Thơ – Khoa Kinh Tế - Quản trị kinh doanh.

4. Nguyễn Thị Ly, 2016, Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Logistics tại Công ty cổphần Chân Mây, Trường Đại học Kinh tế-Đại học Huế.

5. TS. Phan Văn Hòa, 2014, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn phát triển dịch vụ logisticsởViệt Nam, NXB Lao động–Xã hội.

6. Ngô Thị Thu Hiền, 2011, Giải pháp hoàn thiện hoạt động kinh doanh dịch vụ Logistics tại Công ty Cổ phần TM – DV Trung Thực, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệTP. HồChí Minh.

7. Nguyễn Thị Hương Dịu, 2013, Một số giải pháp hoàn thiện dịch vụ Logistics tại Cảng Cát Lái– Tổng Công ty Tân cảng Sài Gònđến năm 2020, luận văn Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kỹthuật Công nghệTP. HồChí Minh.

7. Cục hàng hải Việt Nam (www.vinamarine.gov.vn) 8.https://songanhlogs.com/

9. http://www.moit.gov.vn/Images/editor/files/BC%20XNK%202016.pdf 10. Cục hải quan Việt Nam (www.customs.gov.vn)

11.http://yellowpages.vnn.vn/class/484645/c%C3%B4ng-ty-logistics-%E1%BB%9F_tp.-h%E1%BB%93-ch%C3%AD-minh-(tphcm).html

12. Báo cáo chuyên sâu ngành Logistics quý I/2017 của Công ty Cổphần Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Làm ( http://viracresearch.com/vi/standardreport/vietnam-logistic-comprehensive-report-q12017/)

Trường ĐH KInh tế Huế

Tài liệu liên quan