• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 1: TỔNG QUAN

1.3. LIỆU PHÁP THƯ GIÃN - LUYỆN TẬP TRONG ĐIỀU TRỊ RỐI

1.3.1. Liệu pháp Thư giãn - Luyện tập

1.3. LIỆU PHÁP THƯ GIÃN - LUYỆN TẬP TRONG ĐIỀU TRỊ RỐI

Nghiên cứu đã cho thấy liệu pháp có thể tác động sâu sắc vào nhân cách và đem lại hiệu quả lâu dài cho những bệnh nhân tâm căn và tâm thể [93].

1.3.1.3. Cơ sở hình thành liệu pháp thư giãn - luyện tập

Thư giãn - Luyện tập có thể điều trị được các bệnh nhân tâm căn là dựa vào liệu pháp tâm lý nhóm và dựa vào cơ chế tự ám thị và phản hồi sinh học.

Liệu pháp nhóm

Liệu pháp tâm lý nhóm là một hình thức điều trị mà các bệnh nhân có cùng nhóm bệnh cùng tham gia điều trị. Liệu pháp nhóm sử dụng tác động tâm lý từ bác sĩ, nhà trị liệu lên toàn bộ nhóm hoặc lên từng thành viên riêng biệt và tác động tâm lý từ các thành viên trong nhóm với nhau (tác động tương hỗ), đồng thời liệu pháp nhóm sử dụng sự phát triển động lực nhóm như là công cụ điều trị. Điều trị bằng liệu pháp tâm lý nhóm bệnh nhân vừa là chủ thể vừa là đối tượng của điều trị [93], [94]. Bệnh nhân được tổ chức thành từng nhóm từ 5 đến 10 người, cùng luyện tập trong phòng điều trị nội trú tại Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ tác động thông qua giải thích phương pháp, giải thích cơ chế bệnh nguyên, bệnh sinh và hướng dẫn luyện tập cho nhóm. Ngoài luyện tập, bệnh nhân hàng ngày trao đổi nhóm về biểu hiện bệnh lý của từng người, nguyên nhân của bệnh, thái độ đúng đắn đối với bệnh, lối sống loại trừ tác động của stress. Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân thảo luận nhóm theo 5 điểm của lối sống loại trừ căng thẳng: nghiêm túc với mình, độ lượng với người; sống giản dị, thanh đạm, chi tiêu tiết kiệm; yêu công việc mình đang làm, yêu khía cạnh tốt người khác; tăng thêm những phút vui cười, giảm đi những phút buồn bực; luôn làm chủ tâm thần, cơ thể và hoàn cảnh.

Mục đích của liệu pháp nhóm không chỉ làm giảm nhẹ các rối loạn bệnh lý thông qua sự thay đổi phản ứng cảm xúc đối với các rối loạn, mà còn nhằm thiết lập cách ứng xử và nhằm thay đổi nhận thức cũng như cách thức giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy mà mục đích của

liệu pháp nhóm vừa hướng tới triệu chứng vừa hướng tới thay đổi nhân cách và cách ứng xử [93], [94].

Cơ chế tự ám thị và phản hồi sinh học

Liệu pháp Thư giãn xuất phát từ lý thuyết “căng thẳng thần kinh cơ” là nền tảng của nhiều tình trạng cảm xúc tiêu cực và bệnh lý tâm thể. Như vậy liệu pháp thư giãn – luyện tập tác động dựa vào hai cơ chế chính:

Cơ chế tự ám thị là sự tiếp nhận một cách chủ động những tác động tâm lý từ chính bản thân và từ đó giúp bệnh nhân biết cách kiểm soát cảm xúc, tăng khả năng tập trung chú ý.

Cơ chế phản hồi sinh học là sử dụng tự ám thị và luyện tập để kiểm soát cơ thể, cố gắng làm giảm trương lực cơ, làm giãn cơ tối đa. Sự giãn cơ sẽ tác động lên thần kinh trung ương làm giảm trương lực cảm xúc [93].

1.3.1.4. Tình hình nghiên cứu liệu pháp thư giãn – luyện tập

Ở Việt Nam, 1976-1977, tại Khoa Tâm thần nay là Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, các tác giả Trịnh Bình Di, Trần Viết Nghị, Võ Văn Bản sử dụng liệu pháp thư giãn – luyện tập trên nhóm sinh viên khỏe mạnh cho kết quả: thư giãn làm giảm chuyển hóa cơ bản rõ rệt, làm giảm nhịp tim so với trước tập luyện có ý nghĩa thống kê; thở khí công làm tăng dung tích sống đáng kể; tự ám thị làm thay đổi lường đường huyết, thay đổi sóng cơ bản của điện não, làm mất cảm giác đau [95].

Năm 1979 – 1982, tác giả Nguyễn Việt và Võ Văn Bản nghiên cứu điều trị bằng liệu pháp thư giãn – luyện tập trên 27 bệnh nhân được chẩn đoán là bệnh tâm căn suy nhược cho kết quả thuyên giảm hoặc khỏi. Ở 17 bệnh nhân chỉ điều trị bằng liệu pháp thư giãn – luyện tập cho kết quả tốt từ 80 đến 90%.

Năm 1979, nghiên cứu trên 50 bệnh nhân điều trị ngoại trú tại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, tác giả Nguyễn Việt, Trần Di Ái, Nguyễn Sĩ Long nhận thấy liệu pháp thư giãn luyện tập có hiệu quả trong điều trị bệnh

tâm căn suy nhược, bệnh tâm căn hysteria, bệnh tâm căn ám ảnh, bệnh hen phế quản tâm sinh, chứng bất lực sinh dục nam, chứng đồng tính luyến ái.

Năm 1984, nghiên cứu trên 42 bệnh nhân tâm sinh điều trị chủ yếu bằng liệu pháp thư giãn – luyện tập cho kết quả khỏi hoàn toàn 11,9%, thuyên giảm tốt 78,5% và thuyên giảm vừa 9,5%.

Tháng 10 năm 1987, báo cáo tại hội nghị toàn quốc ngành tim mạch Việt nam cho biết liệu pháp thư giãn - luyện tập có thể điều trị được tăng huyết áp tâm sinh. Kết quả huyết áp tối đa giảm trung bình 29 mm Hg (trung bình từ 167 xuống 138 mm Hg) và huyết áp tối thiểu giảm trung bình 23 mm Hg (trung bình từ 113 xuống 90 mm Hg).

Năm 1994, đề tài “Một số nhận xét về chẩn đoán và điều trị bệnh nhân tâm sinh ở phòng nội trú ban ngày viện Sức khỏe tâm thần từ 1988-1991” của tác giả Đinh Đăng Hòe cũng cho thấy hiệu quả của liệu pháp thư giãn – luyện tập [93].

Tóm lại, các công trình nghiên cứu đã cho thấy liệu pháp Thư giãn – luyện tập là liệu pháp có hiệu quả, thích hợp và tiết kiệm với những bệnh tâm căn, bệnh tâm thể. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu điều trị liệu pháp thư giãn – luyện tập trên bệnh nhân RLLALT.