• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ

2.3 Đánh giá của cán bộ, công nhân viên về các yếu tố ảnh hưởng ảnh hưởng đến công tác

2.3.2 Phân tích kết quả khảo sát

Đánh giá hoạt động tuyển mộ

Trường Đại học Kinh tế Huế

12 64 18

6

Nguồn tuyển dụng của công ty

Internet, truyền hình

Thông báo ở công ty

Bạn bè, người thân giới thiệu Khác

Biểu đồ2.1: Nhận biết thông tin tuyển dụng

Qua biểu đồtrên, ta thấy người lao động nhận biết nguồn tuyển dụng của công ty qua internet, truyền hình nhiều nhất chiếm 64%, được bạn bè, người thân giới thiệu chiếm 18%, nhận biết được thông báo niêm yếtởcông ty chiếm 12% và từnguồn khác chiếm 6%. Điều đó, cho biết được thông báo tuyển dụng của công ty được đăng lên các kênh tuyển dụng phổbiến, dễdàng tiếp cận với người lao động, ngoài ra một sốít ứng viên được được tuyển dụng thông qua việc thực tập.

Biểu đồ2.2: Cách thức nộp hồ sơ củaứng viên

63 32

5

Cách thức nộp hồ sơ

Nộp trực tiếp tại cổng bảo vệ Nhờ người thân, bạn bè Gửi qua mail

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua biểu đồ trên, ta có kết quả sau: các ứng viên đến nộp trực tiếp tại công ty chiếm tỷ lệ lớn nhất là 63%, nhờ người thân, bạn bè chiếm 32%, gửi qua mail chiếm 5%. Điều đócho thấy công ty có nhiều cách thức đểnhân viên có thểnộp hồ sơ thuận tiện. Đa sốnhân viên của công ty là người địa phương, vị trí của công ty thuận tiện cho việc đi lại, nên hầu như các ứng viên đều đến nộp hồ sơ trực tiếp.

Biểu đồ2.3: Biểu đồ đánhgiá tính công khai của thông báo tuyển mộ

Từ biểu đồ trên, ta thấy hầu như các nhân viên đều đồng tình với nhận định rằng thông báo tuyển dụng của công ty được đăng tuyển công khai, cụthể76% nhân viên đồng ý, 24% nhân viên hoàn toànđồng ý. Điều đó chứng tỏ, mọi thông báo tuyển dụng của công ty đều được đăng tuyển công khai qua các kênh tuyển dụng, niêm yết tại công ty, người lao động đều được tiếp cận thông báo tuyển dụng của công ty và được tham giaứng tuyển một cách công bằng.

0 0 0

76 24

Thông báo tuyển mộ được công khai

Rất không đồng ý Không đồng ý Bình thường Đồng ý Rất đồng ý

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 2.4: Đánh giánội dung thông báo

Qua biểu đồ trên, cho thấy các nhân viên đều đồng tình cho rằng nội dung thông báo tuyển dụng của công ty dược nêu rõ ràng, có 89% đánh giá rất đồng ý, 11%

đánh giá đồng ý. Bộ phận tuyển dụng đã làm việc hiệu quả, xây dựng các thông tin tuyển dụng đầy đủ, thu hút đượcứng viên tham gia ứng tuyển.

Biểu đồ 2.5: Đánh giá mức độhài lòng công tác tuyển mộcủa công ty

0 00

11

89

Thông báo nêu rõ ràng

Rất không đồng ý Không đồng ý Bình thường Đồng ý Rất đồng ý

0

6 3

53 41

Sự hài lòng với công tác tuyển mộ

Rất không hài lòng Không hài lòng Bình thường Hài lòng Rất hài lòng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua biểu đồ trên, ta thấy có 41% nhân viên đánh giá hài lòng, 53% nhân viên đánh giá rất hài lòng, 3% đánh giá bình thường, 6% đánh giá không hài lòng về công tác tuyển mộ nhân sựcủa công ty. Từ kết quảtrên, biết được bộphận nhân sự đã làm tốt công tác tuyển mộ, thu hút đượcứng viên tham gia, nội dung thông báo chi tiết, cụ thểtạo tính hấp dẫn. Tuy nhiên công ty nên mởrộng nhiều kênh tuyển dụng.

Đánh giá hoạt động tuyển chọn

Biểu đồ 2.6: Đánh giá bầu không khí trong buổi phỏng vấn

Qua biểu đồ, ta thấy 43% nhân viên đánh giá thoải mái, 22% nhân viên đánh giá rất thoải mái, 16% nhân viên đánh giá bìnhthường, 10% nhân viên đánh giá không thoải mái, 4% nhân viên đánh giá rất không thoải mái. Từkết quảtrên, cho thấy nhà tuyển dụng khéo léo, xoa dịu căng thẳng cho ứng viên, giúp ứng viên tựtin khi phỏng vấn, thểhiện rõ năng lực của mình, nhờ đó mà nhà tuyển dụng đánh giá đúng trìnhđộ củaứng viên để đưa ra quyết định cuối cùng.

4 10

16

48 22

Bầu không khí trong buổi phỏng vấn

Rất không thoải mái Không thoải mái Bình thường Thoải mái Rất thoải mái

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 2.7: Đánh giá tác phong của chuyên viên phỏng vấn

Qua biểu đồ trên, ta có kết quả nhân viên đánh giá tác phong của chuyên viên phỏng vấn chuyên nghiệp chiếm tỷlệ68%, rất chuyên nghiệp 11%, bình thường 21%.

Từ đó, ta thấy được đôi ngũ nhân viên của công ty có phong cách làm việc chuyên nghiệp, có tinh thần, trách nhiệm, nghiêm túc trong công việc. Nhờ đó mà công ty có nền văn hóa vững mạnh, gắn liền với văn hóa Thaco, góp phần tạo nên tập đoàn Thaco lớn mạnh và ngày càng phát triển.

Biểu đồ2.8: Biểu đồ đánh giá trìnhđộphỏng vấn viên

0 0

21

68 11

Tác phong chuyên viên phỏng vấn

Rất không chuyên nghiệp

Không chuyên nghiệp

Bình thường

Chuyên nghiệp Rất chuyên nghiệp

0 0 5

71 24

Trình độ phỏng vấn viên cao

Rất không đồng ý Không đồng ý Bình thường Đồng ý Rất đồng ý

Trường Đại học Kinh tế Huế

Qua biểu đồtrên, ta có tỷlệ nhân viên đồng ý vềphỏng vấn viên có trình độcao là 71%, 24% nhân viên rất đồng ý, 5% đánh giá bình thường. Từkết quả, chứng tỏcán bộphỏng vấn là người am hiểu mọi kiến thức của công việc, có kinh nghiệm làm việc lâu năm, có trình độ chuyên môn cao, nhờ đó mà có thể tuyển dung đúng đối tượng phù hợp với vị trí công việc.

Biểu đồ2.9: Thời gian phỏng vấn

Qua biểu đồtrên, ta có thời gian phỏng vấn từ10-15 phút chiếm 17%, từ16-30 phút chiếm 61%, từ31-45 phút chiếm 18% và trên 45 phút chiếm 4%. Hầu hết cácứng viên có thời gian phỏng vấn khá dài, thời gian đủ để phỏng vấn viên có thể khai thác đầy đủ thông tin cũng như năng lực, trình độ củaứng viên, đồng thời ứng viên được giải đáp mọi thắc mắc của mình về công ty. Đây là một cơ hội thuận tiện đểnhà tuyển dụng ra quyết định đúng đắn hơn.

17

61 18

4

Thời gian phỏng vấn

10-15 phút 16-30 phút 31-45 phút Trên 45 phút

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ 2.10: Đánh giá thời gian phản hồi kết quảphỏng vấn

Qua biểu đồ trên, việc nhận định thời gian phản hồi phỏng vấn cho ứng viên nhanh có 43% nhân viên đồng ý, 37% nhân viên rất đồng ý, 11% nhân viên đánh giá bình thường, 5% nhân viên không đồng ý và 4% nhân viên rất không đồng ý. Hầu như các ứng viên đều được nhận kết quả phỏng vấn nhanh chóng, một số ít phải chờ đợi lâu bởi vì tính chất công việc nên bộphận tuyển dụng phải hội ý thống nhất để đưa ra quyết định cuối cùng.

4 5

11

43 37

Thời gian phản hồi kết quả phỏng vấn cho ứng viên nhanh

Rất không đồng ý Không đồng ý Bình thường Đồng ý Rất đồng ý

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.11: Thời gian thửviệc

Qua biểu đồtrên, thời gian thửviệc của các ứng viên như sau: dưới 1 tháng chiếm 16%, từ1-2 tháng chiếm 62%, trên 2-3 tháng chiếm 13% và trên 3 tháng chiếm 9%.

Cácứng viên có thời gian phù hợp để thửviệc, khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng đây là khoảng thời gian phù hợp, vừa đủ để ứng viên học hỏi được công việc và trưởng các bộphận dễ dàng đánh giá năng lực củaứng viên.

16

62 13

9

Thời gian thử việc

Dưới 1 tháng Từ 1- 2 tháng Trên 2-3 tháng Trên 3 tháng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.12: Biểu đồ đánh giá sự hướng dẫn của nhân viên

Qua biểu đồ trên, việc nhận định các ứng viên khi tham gia thử việc đều được cán bộ, công nhân viên nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn chi tiết công việc có 75% nhân viên đồng ý, 16% nhân viên đồng ý, 9% nhân viên không đồng ý. Từ kết quả đó, chứng tỏ khi tham gia thử việc, các ứng viên đều được đào tạo đầy đủ các kỷ năng, chuyên môn nghềnghiệp thông qua sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, nhân viên công ty, nhờ đó mà các ứng viên giảm bớt áp lực trong thời gian thửviệc, tạo động lực làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

0

9

0

75 16

Hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ, nhân viên đối với ứng viên

Rất không đồng ý Không đồng ý Bình thường

Đồng ý Rất đồng ý

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểuđồ2.13: Đánh giá áp lực trong thời gian thửviệc

Qua biểu đồta thấy, có 8% nhân viên đánh giá áp lực trong thời gian thửviệc là rất cao, 6% nhân viên đánh giá áp lực trong thời gian thử việc là cao, 34% đánh giá bình thường, 43% nhân viên đánh giá là không áp lực, 9% đánh giá rất thoải mái. Tỷlệ nhân viên cảm thấy cảm lực trong thời gian thửviệc là rất thấp, điều đó cho thấy công ty có thểgiữchân cácứng viên đểlàm việc lâu dài.

8 6

34 43

9

Áp lực trong thời gian thử việc

Rất cao Cao

Bình thường Không áp lực Thoải mái

Trường Đại học Kinh tế Huế

Biểu đồ2.14: Đánh giá côngtác tuyển chọn của công ty

Qua biểu đồ trên, nhân viên đánh giá về công tác tuyển chọn của công ty như sau:48% đánh giá hài lòng, 36% đánh giá rất hài lòng, 9% đánh giá bình thường, 7%

đánh giá không hài lòng. Từkết quả đó, công ty đãđã làm tốt công tác tuyển chọn.

0

7 9

48 36

Đánh giá công tác tuyển chọn của công ty

Rất không hài lòng Không hài lòng Bình thường Hài lòng Rất hài lòng

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀXUẤT BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN