• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các yếu tố bên trong

Trong tài liệu NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH (Trang 74-78)

CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG

2.4.1. Các yếu tố bên trong

- Nhóm phúc lợi: Công ty cũng thực hiện tốt chế độ nghỉ ngơi cho người lao động như hàng năm tổ chức cho người lao động đi nghỉ mát, đi du lịch,… nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thời gian nghỉ ngơi thoải mái sau những giờ làm việc.

Bên cạnh đó, Công ty hỗ trợ nhân viên tiền nghỉ phép, tiền đi nghỉ mát nếu họ không có điều kiện đi cùng tập thể. Điều này cũng có tác dụng rất tích cực đến hiệu quả làm việc, làm tăng năng suất lao động. Ngoài ra Công ty còn thường xuyên tổ chức các hội diễn văn nghệ, các chương trình thi đấu thể thao,… giúp cho nhân viên hòa mình với tập thể, tạo ra sự thân ái, đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong Công ty.

- Chính sách thăng tiến:

Công ty luôn có các chính sách tạo điều kiện về cơ hội môi trường và chế độ cho các CBNV tiềm năng. Một loạt chính sách phục vụ cho việc thăng tiến của CBNV tiềm năng được ban hành như: Chính sách quy hoạch cán bộ nguồn (cán bộ cốt cán); Chính sách giảm, tiến tới bỏ hẳn sự kiêm nhiệm nhiều vị trí của cán bộ lãnh đạo, tạo cơ hội cho các các bộ lớp dưới; chính sách luân chuyển cán bộ lãnh đạo; chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm công bằng và minh bạch.

2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản trị nhân lực của công ty cổ phần xi măng và xây dựng Quảng Ninh

Văn hóa doanh nghiệp: Ở công ty có bầu không khí văn hóa doanh nghiệp cởi mở, cấp trên và cấp dưới tin tưởng lẫn nhau, truyền thống mở rộng. Công nhân được khuyến khích đề ra sáng kiến và giải quyết các vấn đề. Hàng năm công ty cũng có những đợt ủng hộ xây dựng các trường học, nhà tình thương, khuyến học…Văn phòng, xí nghiệp công ty được trang bị đầy đủ tiện nghi đảm bảo môi trường làm việc thuận lợi cho người lao động, luôn cho nhân viên biết các nội quy , quy chế, văn bản ban hành thông qua bảng thông tin được đặt dưới các phòng ban và xí nghiệp. Các nội dung của bộ Luật Lao động hiện hành được thực hiện nghiêm túc thông qua: Hợp đồng lao động, an toàn lao động, vấn đề lao động nữ, BHXH, BHYT, trợ cấp thất nghiệp…

Cơ cấu tổ chức: Cách sắp xếp bộ máy của công ty áp dụng mô hình trực tuyến – chức năng, câc quyết định quan trọng đều được hình thành ở cấp cao nhất và thực thi ở cấp thấp nhất, nhằm tạo sự thống nhất trong đội ngũ nhân viên, các mối quan hệ, các luồng thông tin giữa các công việc, các cấp được phát huy, tăng năng suất lao động thực hiện công việc.

Tổ chức công đoàn: Công đoàn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản trị nhân lực. Công đoàn nằm bên cạnh chính quyền, cấp Đảng ủy nhưng độc lập hơn về mục đích bảo vệ lợi ích của người lao động. Vai trò của tổ chức này kết hợp với chính quyền để chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên trong công ty, được tham gia các cuộc họp liên quan đến vấn đề chia lợi nhuận, tiền thưởng, kỷ luật, tăng lương, hạ bậc lương, sa thải và các vấn đề liên quan khác…

2.4.2. Các yếu tố bên ngoài

Bối cảnh kinh tế: Kinh tế Việt Nam đã trải qua năm 2016 với nhiều khó khăn trước những biến động lớn của nền kinh tế toàn cầu. Kinh tế thế giới, đặc biệt tại các nước phát triển, ẩn chứa nhiều yếu tố bất định. Thị trường hàng hóa thế giới có sự thay đổi ngược chiều giữa một số loại hàng hóa cơ bản, trong khi tài sản biến động mạnh theo những sự kiện trong năm. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, nền kinh tế Việt Nam đã bộc lộ những dấu hiệu cho thấy tính dễ bị tổn thương trước các cú sốc. Giá các mặt hàng năng lượng phục hồi ổn định trong khi

giá các loại lương thực chính biến động mạnh trong năm 2016. Công nghiệp khai khoáng được cho là nguyên nhân chính dẫn tới tăng trưởng thấp. Chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2016. Thị trường thế giới tác động khiến lạm phát tại Việt Nam tăng trở lại. Mức giá trong nước tăng nhanh sau những lần điều chỉnh giá nhóm dịch vụ y tế và giáo dục. Do đó thu nhập và đời sống của cán bộ CNV bị suy giảm.

Dân số và lực lượng lao động: Trong nước, DN trong các ngành công nghiệp tiếp tục có xu hướng cắt giảm lao động, đặc biệt trong ngành khai khoáng. Số lượng lao động tại thời điểm 01/12/2016 chỉ tăng 2,9%, thấp hơn mức 6,4% năm 2015.

Trong đó, lao động trong ngành khai khoáng giảm 6,9%; ngành sản xuất, phân phối điện giảm 1,3%. Tăng trưởng lao động suy giảm trong cả ba khối DNNN, DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Tăng trưởng lao động khu vực ngoài nhà nước và khu vực FDI lần lượt đạt 1,8% và 4,9%; giảm tương ứng từ 4,6% và 8,0%

năm 2015. Điều này ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng, khả năng sáng tạo và đổi mới của người lao động trong công ty.

Yếu tố pháp luật: Hệ thống pháp luật Việt Nam ngày càng hoàn thiện và phù hợp, tạo môi trường pháp lý bình đẳng cho các doanh nghiệp hoạt động và đảm bảo cho sự bình đẳng trước pháp luật của mọi doanh nghiệp. Chẳng hạn:

- Các thể chế tín dụng liên quan đến khả năng vay vốn của Tổng Công ty, cũng như vốn nhận được từ ngân sách.

- Các hiệp định được ký kết giữa Nhà nước ta với các nước các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

- Xu hướng mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, Việt Nam gia nhập vào các tổ chức quốc tế như: WTO, APEC .

- Hệ thống pháp luật như: Luật tài nguyên, Luật bảo vệ môi trường, Luật lao động, Luật Công ty, các Luật thuế( Thuế VAT, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế vốn, Thuế tài nguyên, Thuế xuất nhập khẩu...)

Tuy nhiên bên cạnh đó Cơ chế chính sách của Nhà nước thường xuyên thay đổi, bổ sung như: giá nguyên vật liệu tăng, giá xăng dầu tăng…làm cho giá thành

xây lắp tăng, trong khi đó việc hướng dẫn và giải quyết điều chỉnh dự toán của chủ đầu tư không kịp thời đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty.

Yếu tố chính trị-xã hội: Việt Nam là nước có nền chính trị xã hội ổn định,do một Đảng duy nhất lãnh đạo nên Việt Nam có thể duy trì sự ổn định chính trị có hiệu quả hơn so với các quốc gia khác. Bên cạnh đó, Nhà nước chủ trương giao cho các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế quyền được tự hạch toán để phát huy tính tự chủ của mình, luôn khuyến khích sự hợp tác phát triển, các chính sách kinh tế, đầu tư thông thoáng… Chính vì vậy đây là một yếu tố hết sức tích cực thúc đẩy công ty để có thể phát huy được năng lực và tính tự chủ trong kinh doanh của mình hơn nữa và làm tốt công tác quản trị nhân lực.

Yếu tố nhà cung ứng: Các nhà cung cấp của Công ty bao gồm các nhà cung cấp máy móc thiết bị khai thác và sản xuất xi măng. Hiện nay, máy móc thiết bị của Công ty chủ yếu nhập từ nước ngoài như: Nga, Đức, Mỹ, Nhật... họ là những nhà cung cấp độc quyền máy móc thiết bị. Do vậy, Công ty chịu rất nhiều sức ép từ phía họ, họ thường xuyên nâng giá cao hơn giá thị trường hoặc giao những máy móc thiết bị không đủ chất lượng. Hơn nữa, do trình độ ngoại thương của cán bộ còn hạn chế, cho nên trong hợp đồng nhập khẩu các điều khoản chưa được chặt chẽ, chưa có điều kiện ràng buộc nhà cung cấp vì vậy Công ty thường phải chịu thiệt thòi.

Yếu tố khách hàng: Khách hàng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn sản phẩm của mình trong việc làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng luôn được công ty quan tâm, trong thời gian tới công ty tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi với khách hàng, khi mua sản phẩm sẽ được chiết khấu, khuyến mại cũng như hoàn thiện công tác hậu mãi cho các sản phẩm của công ty.

Yếu tố đối thủ cạnh tranh: Hiện nay thị trường công tác tập trung kinh tế phía Bắc. Công ty phải cạnh tranh gay gắt các đối thủ cạnh tranh như: Công ty xi măng Vicem Hải phòng, công ty xi măng Tam điệp, công ty xi măng Bỉm Sơn, công ty xi măng Nghi Sơn, công ty than Cẩm phả, công ty than Hạ Long, công ty than Núi béo, công ty than Hòn Gai, công ty than Hà Lầm, công ty than Vàng Danh…

Trong tài liệu NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH (Trang 74-78)