• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 4: BÀN LUẬN

4.1. Đặc điểm lâm sàng của bệnh nhân thiểu sản vành tai nặng

4.1.1. Tuổi khi phẫu thuật

- Tuổi của BN nhỏ nhất là 7, tuổi lớn nhất là 37.

Trong nghiên cứu của chúng tôi có 3 BN dưới 10 tuổi, cả BN này có thể trạng tương đối tốt, lớn hơn so với lứa tuổi và vòng ngực đều trên 60cm và nguyện vọng của gia đình rất tha thiết. Vì vậy chúng tôi đều quyết định tiến hành phẫu thuật cho BN.

Trong tiêu chuẩn lựa chọn BN của nghiên cứu chúng tôi cũng cân nhắc khi đưa ra tiêu chuẩn hoặc BN từ 10 tuổi hoặc vòng ngực trên 60 cm. Vì đa số trẻ em Việt Nam cũng như Châu Á đều có thể chất phát triển không được như các nước tiên tiến đặc biệt ở vùng nông thôn. Nên đa số BN đều được khuyên phẫu thuật khi 10 tuổi.

Trong nghiên cứu của chúng tôi đa số các BN còn lại chủ yếu BN được phẫu thuật ở lứa tuổi từ 10-20 tuổi. Đây chính là lứa tuổi rất phù hợp với kỹ thuật Nagata vì lúc này khung xương sườn đã phát triển đủ để lấy lượng sụn sườn cần thiết và chất lượng sụn sườn cũng chưa bị cốt hóa.

Tuy nhiên vẫn có 5 BN trên 20 tuổi do lúc nhỏ họ chưa có điều kiện kinh tế để phẫu thuật. Và trên thực tế còn rất nhiều BN TSVT đã nhiều tuổi nhưng không có điều kiện phẫu thuật hoặc cũng không biết thông tin về phẫu thuật.

Họ chấp nhận sống chung với tai thiểu sản bằng cách để các kiểu tóc để che đi khiếm khuyết của mình. Đối với lứa tuổi trên 20 là bắt đầu có hiện tượng cốt hóa sụn nên việc đẽo gọt tạo hình sụn cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy chúng

tôi khuyến cáo việc tạo hình vành tai bằng sụn sườn nên được thực hiện tốt nhất ở lứa tuổi quanh 10.

Mặc dù đã có rất nhiều tranh luận về độ tuổi để có thể tiến hành phẫu thuật THVT nhưng đại đa số các tác giả đều thống nhất cần dựa vào các yếu tố chính sau đây để xác định độ tuổi thích hợp nhất:

+ Kích thước tương đối của vành tai ở tuổi trưởng thành: Các nghiên cứu về giải phẫu hình thái cho thấy, vành tai ở trẻ sơ sinh có kích thước bằng khoảng 67% so với tuổi trưởng thành. Tỷ lệ này là 85% ở trẻ 3 tuổi và là 95%

ở trẻ 6 tuổi. Nói cách khác, trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ có kích thước vành tai gần bằng so với tuổi trưởng thành [57].

+ Khối lượng của sụn tự thân sẽ lấy được: Trẻ phải từ 6 tuổi trở lên để có thể lấy được đủ lượng sụn sườn cần thiết mà không gây ra các tác động tiêu cực cho các cơ quan bên trong lồng ngực.

Hiện tại phần lớn PTV (66%) đều tiến hành phẫu thuật khi trẻ 8-10 tuổi [38]. Theo nghiên cứu của Dashan năm 2008 tỷ lệ biến dạng lồng ngực lên đến 46,2% khi phẫu thuật với các bé từ 5-10 tuổi [43]. Tuy nhiên tỷ lệ này chỉ là 8% ở trẻ 6-12 tuổi theo nghiên cứu của Kang (2015) [58].

+ Tuổi bắt đầu gây ra các ảnh hưởng về tâm sinh lý của trẻ do bị dị tật:

Theo Brent thì trẻ em nhận thức sự khác biệt về tai của mình năm 3-4 tuổi nhưng sẽ gặp vấn đề về tâm lý khi bị chế nhạo từ năm 7- 10 tuổi. Theo kinh nghiệm cá nhân của Brent thì từ 6 tuổi trẻ đã có lượng sụn sườn đủ để tạo hình khung sụn. Và thường lúc này cha mẹ của trẻ cũng có nhu cầu bức thiết để phẫu thuật cho con. Nếu không bị chi phối bởi gia đình trẻ thì theo Brent, tuổi phẫu thuật lý tưởng là 7-8 tuổi [59].

Theo Brent, trẻ bị TSVT sẽ chịu các tác động tâm lý tiêu cực nặng nề hơn ở tuổi bắt đầu đi học khi tiếp xúc với các bạn cùng học hoặc khi có các giao tiếp xã hội khác.

Tổng hợp các yếu tố trên, Brent cho rằng độ tuổi phù hợp để bắt đầu tiến hành phẫu thuật THVT bị thiểu sản là 6 tuổi [39].

Còn theo Nagata, độ tuổi thích hợp lại muộn hơn, cụ thể là từ 10 tuổi trở lên, khi mà chu vi vòng ngực phải > 60 cm (hoặc có thể xác định sự phát triển của khung sụn sườn nhờ X-quang). Theo tác giả này, việc lấy sụn sườn ở trẻ từ 10 tuổi trở lên sẽ không gây ảnh hưởng đáng kể tới sự phát triển kích thước lồng ngực sau này. Ngoài ra còn vì khối lượng, kích thước sụn sườn cần lấy để tạo hình trong kỹ thuật của Nagata đòi hỏi nhiều hơn so với kỹ thuật của Brent [40].

Theo Firmin thì bà cũng đợi BN đủ 10 tuổi mới phẫu thuật và cho rằng lúc đó kích thước tai lành đã đạt đến kích thước của người lớn [46].

Theo nghiên cứu của Sun Z năm 2017 đã tiến hành hồi cứu trên 37 BN độ tuổi 6 tuổi bị TSVT được chụp CT xương sườn 3D để đánh giá chiều dài, rộng của xương sườn 6,7,8 và kết luận là lượng sụn sườn đủ để tạo hình khung sụn vành tai. Và 6 tuổi là thời điểm lý tưởng để THVT [60].

Theo hội nghị thế giới về THVT với sự tham gia của 31 PTV đều thống nhất tuổi nên phẫu thuật là từ 8-10 tuổi [38].

Theo Im [61] thì 72% các PTV đều cho rằng phẫu thuật THVT ở lứa tuổi muộn hơn sẽ có kết quả tốt hơn về mặt thẩm mỹ.

Theo Li (2018) tiêu chuẩn BN có thể phẫu thuật được là chiều cao

>120cm, chu vi vòng ngực >55 cm [62].