• Không có kết quả nào được tìm thấy

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC GIAO TIẾP NGƯỜI - MÁY

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC GIAO TIẾP NGƯỜI - MÁY "

Copied!
1
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

TRƯỜNG ĐH NÔNG LÂM TPHCM CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC GIAO TIẾP NGƯỜI - MÁY

1. Thông tin về giảng viên:

Họ và tên: Nguyễn Thanh Phước Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ

Thời gian, địa điểm làm việc: Khoa CNTT Trường ĐHNL, TpHCM

Địa chỉ liên hệ: 142 Chung cư Lô A Đường Phạm Thế Hiển, P4 Q8 TpHCM.

Điện thoại, email: ntphuoc@hcmuaf.edu.vn

Các hướng nghiên cứu chính: Nghiên cứu phát triển phần mềm phục vụ kinh doanh cho doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning)

Thông tin về trợ giảng (nếu có) (họ và tên, địa chỉ liên hệ, điện thoại, e-mail):

2. Thông tin chung về môn học

- Tên môn học: Giao tiếp người - máy - Mã môn học: 214361

- Số tín chỉ: 3 (30LT - 30TH) - Môn học: Bắt buộc

- Các môn học tiên quyết: Lập trình nâng cao - Các môn học kế tiếp:

- Các yêu cầu đối với môn học (nếu có):

- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:

+ Nghe giảng lý thuyết: 20 + Làm bài tập trên lớp:

+ Thảo luận: 10

+ Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thực tập...): 30 + Hoạt động theo nhóm:

+ Tự học:

- Địa chỉ Khoa/ bộ môn phụ trách môn học: Khoa CNTT Trường ĐHNL TpHCM.

3. Mục tiêu của môn học - Kiến thức

+ Các nguyên tắc thiết kế giao diện + Nhận diện các lỗi trong thiết kế

+ Quy trình thiết kế giao diện một sản phẩm phần mềm + Công nghệ Ajax, Portal

- Kỹ năng

+ Sử dụng phần mềm + Nghiệp vụ quản lý + Thiết kế giao diện + Sử dụng công cụ thiết kế - Thái độ, chuyên cần

4. Tóm tắt nội dung môn học (khoảng 150 từ)

(2)

Nội dung môn học được chia làm 7 chương. Chương 1 giới thiệu về HCI một trong những khái niệm không thể không biết để xây dựng được 1 sản phẩm phần mềm tốt và tiện dụng. Chương 2 giới thiệu về các nguyên tắc thiết kế giao diện trong phần mềm từ đó định hướng cách thiết kế giao diện phần mềm của chúng ta theo cách hợp lý giúp người dùng thích thú khi sử dụng phần mềm của chúng ta. Chương 3 quy trình thiết kế giao diện, một quy trình không thể không biết khi muốn có được một sản phẩm tốt. Chương 4 giới thiệu về control, có thể tưởng tưởng rằng để có một căn nhà tốt ta cần chọn đúng nguyên vật liệu còn để có một giao diện phần mềm tốt ta cần chọn đúng control. Chương 5, 6 nói về các lỗi thường gặp trong thiết kế và những mẫu thiết kế giúp cho người thiết kế nhanh chóng có được một sản phẩm như ý. Chương 7 giới thiệu về Portal một khai niệm rất mới trong ứng dụng web giúp cho việc phát triển web được dễ dàng hơn và tận dụng được tối đa những gì đã phát triển trước đó.

5. Nội dung chi tiết môn học

Phần 1: Lịch sử phát triển HCI - HCI là gì ?

- Các giai đoạn phát triển của HCI

- Khuynh hướng phát triển của HCI ngày nay - Công cụ thiết kế Visio

Phần 2: Một số nguyên tắc thiết kế giao diện - Định nghĩa

- Tám nguyên tắc vàng trong thiết kế - Một số nguyên tắc khác

- Bài tập minh hoạ các nguyên tắc

Phần 3: Quy trình thiết kế giao diện - Định nghĩa

- Các bước thực hiện

- Sản phẩm của quá trình thiết kế giao diện - Bài tập xây dựng 1 catalog online

Phần 4: Control

- Giới thiệu các Control được dùng để thiết kế

- Xây dựng Control đó trên các môi trường Desktop, Web - Bài tập đánh giá giao diện của một số sản phẩm

Phần 5: Lỗi trong thiết kế - Định nghĩa

- Nhận diện lỗi

- Các lỗi trong thiết kế

- Thiết kế lại theo hướng tránh lỗi

(3)

Phần 6: Mẫu thiết kế - Định nghĩa - Các mẫu thiết kế - Cách xây dựng - Công nghệ Ajax

Phần 7: Portal - Định nghĩa - Cách xây dựng 6. Học liệu

1. Web Bloopers: 60 Common Web Design Mistakes and How to Avoid Them; Jeff Johnson; 2003.

2. Chapter 6 : User-Interface Development - The Object Primer, Third Edition; Douglas Baldwin and Greg W. Scragg; 2004.

3. The Essential Guide to User Interface Design-An Introduction to GUI Design Principles and Techniques, Second Edition; Wilbert O. Galitz; 2002.

4. Tài liệu từ website của StringBeans và của Jboss Portal server

7. Hình thức tổ chức dạy học

* Lịch trình chung:

Nội dung

Hình thức tổ chức dạy học môn học

Tổng

Lên lớp Thực hành, thí

nghiệm, thực tập giáotrình, rèn nghề, …

Tự học, tự nghiên cứu Lý

thuyết Bài tập Thảo luận Phần 1: Lịch sử phát

triển HCI

3 3 6

Phần 2: Một số nguyên tắc thiết kế giao diện

3 3 6 12

Phần 3: Quy trình thiết

kế giao diện 3 3 6

Phần 4: Control 2 2 2 6 12

Phần 5: Lỗi trong thiết kế

2 2 2 6 12

Phần 6: Mẫu thiết kế 3 3 6

Phần 7: Portal 3 3 6

Tổng cộng 19 7 4 30 60

8. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên

Yêu cầu và cách thức đánh giá, sự hiện diện trên lớp, mức độ tích cực tham gia các hoạt động trên lớp, các qui định về thời hạn, chất lượng các bài tập, bài kiểm tra….

(4)

9. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học Phân chia các mục tiêu cho từng hình thức kiểm tra - đánh giá

9.1. Kiểm tra – đánh giá thường xuyên

9.2. Kiểm tra - đánh giá định kì: Bao gồm các phần sau (trọng số của từng phần do giảng viên đề xuất, chủ nhiệm bộ môn thông qua):

- Hoạt động theo nhóm (làm bài tập nhóm/ học kỳ): 20%

- Kiểm tra - đánh giá giữa kì: 20%

- Kiểm tra - đánh giá cuối kì: 60%

9.3. Tiêu chí đánh giá các loại bài tập 9.4. Lịch thi, kiểm tra (kể cả thi lại)

Giảng viên Duyệt Chủ nhiệm bộ môn Thủ trưởng đơn vị đào tạo (Ký tên) (Ký tên) (Ký tên)

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

- Để xác định thành phần phần trăm theo khối lượng của các nguyên tố trong hợp chất đã biết, ta cần thực hiện các bước sau:.. + Bước 1: Tính khối

Click vào nút hình tam giác tô đen nằm ngang, góc trên bên phải hộp thoại để kích hoạt Details Menu với các tính năng: Select All (chọn tất cả các layer),

PowerPoint là phần mềm giúp chúng ta tạo ra các trang trình chiếu sinh động, hấp dẫn trên máy tính.. Giao diện của phần mềm PowePoint gồm những phần

- Có rất nhiều công nghệ khác nhau được sử dụng để làm việc với hình ảnh âm thanh và video. Tìm được những lập trình viên có khả năng sử dụng tốt nhiều công nghệ như vậy

Bước 1: Thu âm bằng phần mềm Audacity: Nháy chuột vào nút để bắt đầu thu âm, sau khi hát xong nháy chuột vào nút để kết thúc thu âm và xuất tệp âm thanh MP3. Bước 2:

- Ảnh chụp là hình ảnh có độ chi tiết cao, đa dạng về màu sắc nhưng có thể bị nhòe, vỡ hình khi phóng to. - Hình vẽ bằng phần mềm là số màu ít, giữ nguyên độ nét khi phóng

— Phân tích nhiệm vụ là quá trình nhằm tìm hiểu cách thức mà con người hiểu công việc hay cái đích phải thực hiện, các đối tượng mà người dùng sẽ thao tác, những tri

— Các phương pháp này nên được kết hợp lại để thực hiện các tương tác với người dùng trong suốt quá trình tìm hiểu, phân tích, thiết kế, cài đặt thử nghiệm, vận