• Không có kết quả nào được tìm thấy

Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa | Giải Tin học 10 Kết nối tri thức

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "Tin học 10 Bài 12: Phần mềm thiết kế đồ họa | Giải Tin học 10 Kết nối tri thức"

Copied!
6
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

Khởi động

Khởi động trang 63 Tin học 10: Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.

Trả lời:

- Hình 12.1a là hình ảnh có độ chi tiết cao, đa dạng về màu sắc nhưng có thể bị nhòe, vỡ hình khi phóng to.

- Hình 12.1b là hình vẽ bằng phần mềm là số màu ít, giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, tổ hợp từ các hình khối đơn giản.

1. Thiết kế đồ hoạ Hoạt động

Hoạt động 1 trang 63 Tin học 10: So sánh giữa ảnh chụp và hình vẽ Thảo luận về sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm.

Trả lời:

- Ảnh chụp là hình ảnh có độ chi tiết cao, đa dạng về màu sắc nhưng có thể bị nhòe, vỡ hình khi phóng to.

- Hình vẽ bằng phần mềm là số màu ít, giữ nguyên độ nét khi phóng to hay thu nhỏ, tổ hợp từ các hình khối đơn giản.

Hình 1. Phóng to một phần ảnh gốc Câu hỏi

(2)

Câu hỏi 1 trang 64 Tin học 10: Ảnh chụp là loại đồ hoạ nào?

Trả lời:

Ảnh chụp là loại đồ hoạ điểm ảnh.

Câu hỏi 2 trang 64 Tin học 10: Tại sao dùng đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo?

Trả lời:

Đồ hoạ vectơ phù hợp hơn dùng đồ hoạ điểm ảnh khi thiết kế logo vì đồ họa vectơ không bị vỡ hình khi co giãn, dễ dàng chuyển sang đồ họa điểm ảnh.

2. Phần mềm đồ hoạ Hoạt động

Hoạt động 2 trang 64 Tin học 10: Phần mềm đồ hoạ

Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?

Trả lời:

Trước tiên Minh cần có phần mềm thiết kế đồ họa cài trên máy bằng cách tải và cài đặt phần mềm, sau đó thiết kế và lưu lại.

Câu hỏi

Câu hỏi 1 trang 66 Tin học 10: Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em nên dùng phần mềm nào?

A. Photoshop. B. Inkscape.

Trả lời:

Đáp án: A

Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Em nên dùng phần mềm Inkscape vì phần mềm miễn phí tạo, chỉnh sửa sản phẩm đồ họa vectơ vì vậy độ sắc nét sẽ tốt hơn.

Câu hỏi 2 trang 66 Tin học 10: Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape.

A. Toàn bộ vùng làm việc. B. Trong khu vực trang in.

Trả lời:

Đáp án: A

(3)

Em có thể vẽ hình ở toàn bộ vùng làm việc trên màn hình làm việc của Inkscape.

3. Các đối tượng đồ hoạ của hình vẽ Hoạt động

Hoạt động 3 trang 66 Tin học 10: Sắp xếp các đối tượng

Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để:

a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất.

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu.

c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần.

Trả lời:

a) Để nhìn thấy cả 2 quả, không phần nào bị che khuất ta xếp cùng trên 1 hàng với nhau.

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu, ta đặt quả dưa hấu trước quả cam

c) Để quả cam trước quả dưa hấu thì sẽ nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Đặt quả dưa hấu trước quả cam, nhưng chỉ che khuất 1 phần quả cam.

Câu hỏi

Câu hỏi trang 66 Tin học 10: Theo em, thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape?

A. Bảng màu.

B. Thanh thiết lập chế độ kết dính.

C. Thanh điều khiển thuộc tính.

D. Hộp công cụ.

Trả lời:

Đáp án: D

Hộp công cụ sẽ được sử dụng nhiều nhất vì người dùng có thể chọn các đối tượng tương ứng trong đó.

Luyện tập

(4)

Luyện tập 1 trang 68 Tin học 10: Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau:

Nháy vào công cụ trên hộp công cụ, nháy chuột lên hình tròn, nháy chuột chọn lần lượt các màu trên bảng màu, giữ phím Shift và nháy chuột vào màu trên bảng màu.

Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào?

Trả lời:

Kết quả hình tròn sẽ có màu vì đề chọn màu vẽ ta cần nhấn phím Shift + màu.

Câu hỏi 2 trang 68 Tin học 10: Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương.

Em hãy tìm công cụ ở thanh công cụ nào?

A. Bảng màu. B. Thanh điều khiển thuộc tính.

C. Hộp công cụ. D. Hộp thoại lệnh.

Trả lời:

Để thay ngôi sao thành khối lập phương ta sẽ chọn đối tượng trong hộp công cụ.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh.

Trả lời:

- Cách vẽ quốc kì nước Thái Lan:

- Lào:

(5)

- Myanmar:

- Anh:

Vận dụng 2 trang 68 Tin học 10: Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản.

Trả lời:

Các em tham khảo các bước sau:

(6)

- Các bước vẽ hình con chó

- Các bước vẽ hình con dê

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Khi tải Scratch để cài đặt lên máy tính, cần phải chọn phiên bản phù hợp với hệ điều hành trên máy tính của em vì: Phiên bản không phù hợp thì hệ điều hành sẽ không

Bước 1: Thu âm bằng phần mềm Audacity: Nháy chuột vào nút để bắt đầu thu âm, sau khi hát xong nháy chuột vào nút để kết thúc thu âm và xuất tệp âm thanh MP3. Bước 2:

Khởi động trang 127 Tin học 10: Các chương trình giải những bài toán thực tế phức tạp thường có rất nhiều dòng lệnh, trong đó có không ít những khối lệnh tương ứng với

Em hãy về những hình sau bằng phần mềm GeoGebra, sau đó dùng công cụ đối xứng để được hình có trục đối xứng nhé..

- Sử dụng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì để bao xung quanh chủ đề chính được viết ở giữa. - Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh. - Phát triển thông tin chi tiết

- Các chủ đề nhánh và các đường kẻ nối giữa các chủ đề càng gần trung tâm thì càng quan trọng nên khi tạo cần nôi bật hơn các đường kẻ ở xa hình ảnh trung tâm -

- Tạo và định dạng văn bản. - Biên tập, chỉnh sửa nội dung. - Chèn và chỉnh sửa hình ảnh. - Lưu trữ văn bản. Câu hỏi trang 48 Tin học lớp 6: Em sử dụng những chức năng

Hình 5: Sơ đồ bố trí các điểm khống chế và điểm kiểm tra Hình 4: Tọa độ tâm ảnh các ca chụp thử nghiệm đông dân cư, nhà cao tầng dày đặc, hay khu vực mật độ che phủ cao, hoặc các khu