• Không có kết quả nào được tìm thấy

Nh ững t ác nhân d ẫn đến những tồn tại c ần khắc phục của công tác thực hi ện BHXH ở Công ty Huế Cổ

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BẢO HIỂM XÃ HỘI TẠI CÔNG TY TNHH TMDV HUẾ CỔ

4. Thời hạn hợp đồng

2.4.4 Nh ững t ác nhân d ẫn đến những tồn tại c ần khắc phục của công tác thực hi ện BHXH ở Công ty Huế Cổ

2.4.4.1 Về Công ty Huế Cổ

Trường ĐH KInh tế Huế

không có nguồnkhách hàngổn định, tùy thuộc vào mùa và năm, nên doanh thu 3 năm 2014– 2016 ổn định cũng chưa thể đảm bảo việc khoản thu có thể ổn định để bù đắp khoản chi BHXH

Hiện tại công ty chưa có bộ phận chuyên làm BHXH cho nhân viên, điều này còn hạn chế ít nhiều việc thực hiện chế độ BHXH. Nhân viên làm BHXH chưa năng động, sáng tạo; đôi lúc còn làm việc theo lối hành chính, bị thụ động trước cán bộ thu BHXH của cơ quan BHXH.

Chưa cho cán bộ thực hiện BHXH khóa học về BHXH cũng như chưa tuyên truyền hướng dẫn thực sự chuyên nghiệp bài bảng cho người lao động trong công ty.

2.4.4.2 Về người lao động tại Công ty Huế Cổ

Lực lượng lao động thường xuyên có sự thay đổi gây khó khan cho cán bộ thực hiện BHXHthực hiện kê khai BHXH

Có một số bộ phận người lao động chưa thực sự hiểu rõ về BHXH cũng như tâm lý không muốn đóng BHXH, hay ngoài ra một số người lao động chưa dám lên tiếng đòi quyền lợi cho chính bản than vì nhiều lí do.

2.4.4.3 Về Cơ Quan BHXH Thành Phố Huế

Việc nộp xin chế độ cho người lao động mỗi tháng đều có khối lương công việc khá lớn tuy nhiên vẫn thực hiện thủ công dẫn đến tình trạng phải chờ đợi, mất thời gian khá lớn.

Cán bộ thu BHXH đôi lúc còn chưa thực sự phối hợp tốt với cán bộ thực hiện BHXH, có những yêu cầu, thay đổi về giấy tờ để người lao động được quyền hưởng chế độ, nhưng phải đến khi nộp hồ sơ cán bộ thực hiện BHXH mới thực sự được biết, việc trở lại phổ biến cho người lao động sau đó chỉnh sửa lại hồ sơ mất khá nhiều thời gian và công sức.

BHXH thành phố là cơ quan làm việc nhà nước nên vẫn chưa có sự kỷ luật như doanh nghiệp tư nhân, đến trễ về sớm vẫn thường xảyra, thời gian nộp hồ sơ cũng từ đó bị giới hạn.

Sự thay đổi từ việc thu BHXH trực tiếp sang thu qua mạng internet cũng gặp không ít trở ngại đối với người sử dụng lao động, việc tập huấn phần mềm chỉ được

Trường ĐH KInh tế Huế

Quan thu BHXH, ngoài ra cán bộ chịu trách nhiệm đối với người sử dụng lao động cũng hời hợt khi hướng dẫn sử dụng phần mềm kê khai BHXH. Ngoài ra việc lựa chọn sử dụng phân mềm nào cũng khiến người sử dụng lao động mất rất nhiều thời gian lựa chọn sử dụng, tuy nhiên nếu muốn được hướng dẫn hỗ trợ tận tình thì bắt buộc NSDLD phải mua các phần mềm hỗ trợ kê khai BHXH từ các Công tynhư VBHXH, EFY, … Việc làm quen vời phần mềm mất khá nhiều thời gian, nên những tháng đầu khai báo BHXH bị trì trệ khiến người sử dụng lao động phải nộp phạt. Các email của BHXH đôi lúc chưa được gửi về đầy đủ, do nhiều lí do về công nghệ thông tin, hay sai sót của cán bộ thu BHXH, ngoài ra các nội dung về mức đóng, mức nộp phạt chậm cũng không được giải thích , phổ biến rõ ràng, nội dung trả về thường không cụ thể dẫn đến tình trạng suy đoán lang mang của người sử dụng lao động.

Việc có được cán bộ BHXH hướng dẫn tận tình hay không, cách cư xử giao tiếp như thế nào còn mang tính hên xui, tùy thuộc vào từng cán bộ.

Công tác tuyên truyền, phổ biến BHXH định kỳ cho người lao động chưa được tiến hành đầy đủ, chưa phong phú và mới mẻ nên còn chưa thu hút được sự chú ý, quan tâm của người lao động

Thủ tục, giấy tờ hành chính tuy đãđược giảm ước tuy nhiên vẫn còn rườm ra gấy khó khăn cho người lao động khi họ xét duyệt để hưởng chế độ. Việc xét duyệt chế độ phải mất thời gian cũng như các thủ tục rất lâu mới đến tay người lao động.

Việc thanh toán tiền chế độ cho nhân viên còn chậm trễ, đôi lúc người sử dụng lao độngphải đến làm việc với cán bộ kế toán của Cơ Quan BHXH mới được giải quyết.

Một số quy định về thực hiện chế độ BHXH trong các văn bản quy định của pháp luật, của BHXH: còn bất cập, chưa nhất quán, chưa phù hợp với yêu cầu thực tế … nên cònảnh hưởng nhiều đến việc nhận thức của người tham gia nói chung và cán bộ thực hiện BHXHtại công ty nói riêng vì vậy đã hạn chế rất nhiều trong việc thực hiện theo đúng những quy định mà pháp luật đã đề ra. Sự thiếu nhất quán này gây ảnh hưởng rất nhiều chocán bộthực hiện BHXHthực hiện BHXH bởi phải đến khi nộp hồ sơ mới được phổ biến sự thay đổi trong biểu mẫu khai báo xin chế độ cũng như giấy tờ

Trường ĐH KInh tế Huế

nộp trong lần sau.

Bộ máy của Cơ Quan BHXH chưa thống nhất, hay các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và Cơ Quan BHXH Thành Phố Huế còn thiếu sự phối hợp, dẫn đến người lao động vàngười sử dụng lao động không được hưởng chế độ, do không có giấy tờ tại cơ sở khám chữa bênh BHYT không đúng chuẩn như bên Cơ Quan BHXH quy định, và phía cơ sở khám chữa bệnh BHYT đôi khi còn thiếu hợp tác, gây trở ngại cho người lao độngvàngười sử dụng lao động.

Tóm lại, những kết quả trên tuy chưa nhiều nhưng có một ý nghĩa hết sức quan trọng, nó đã chứng minh và khẳng định được việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH theo quy định của pháp là hoàn toàn đúng đắn và phù hợp với điều kiện kinh tế ở nước ta. Cho nên đã bước đầu hướng hoạt động BHXH tại các doanh nghiệp cả nước nói chung và Công ty Huế Cổ nói riêng dần dần phù hợp với bản chất của nó trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN. Đồng thời, nó cũng thể hiện được sự đúng đắn trong tư duy đổi mới và bản chất nhân văn, xuyên suốt mọi chính sách, chế độ BHXH của Đảng và Nhà nước ta tất cả là vì con người, vì người lao động nhằm đảm bảo công bằng và an sinh xã hội. Vì vậy, đã thực sự phát huy được tác dụng và đi vào cuộc sống. Để làm tốt hơn nữa những chính sách BHXH theo Chủ trương, Đường lối cả Đảng và Nhà nước đãđề ra, nhằm đem việc thực hiên các chế độ BHXH đến với mọi người lao động, cần thiết phải có những định hướng chiến lược cũng như các giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn, từng thời kỳ để khắc phục những tồn tại hạn chế, phát huy những ưu điểm đạt được trong công tác BHXH những năm tới.

Trường ĐH KInh tế Huế

CHƯƠNG 3

MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHUYẾN NGHỊ NHẰM THỰC HIỆN