• Không có kết quả nào được tìm thấy

Công tác chuẩn bị tr-ớc khi thi công

thi công

4. Công tác chuẩn bị tr-ớc khi thi công

4.1. San gạt và bố trí tổng mặt bằng thi công:

- Kiểm tra chỉ giới xây dựng

- Nhận bàn giao mặt bằng xây dựng.

- Công việc tr-ớc tiên tiến hành dọn dẹp mặt bằng bao gồm chặt cây, phát quang cỏ và san phẳng, nếu trên mặt bằng có các vũng n-ớc hay bùn thì tiến hành san lấp và bố trí các đ-ờng tạm cho các máy thi công hoạt động trên công tr-ờng.

2

3

4

5 -1.05

16400

1000900075004000 1 -2.05

-11.05

-18.55

-22.55

MNN -1.75

-2.45

-23.95

trụ địa chất

Page 124 - Tiến hành làm các trại tạm phục vụ cho việc ăn ở và sinh hoạt của công nhân trên công tr-ờng.

- Lắp đặt hệ thống điện, n-ớc sinh hoạt, n-ớc sản xuất phục vụ sinh hoạt và thi công phù hợp với tổng mặt bằng, thuận tiện cho việc thi công và không làm cản trở máy móc hoạt động trong quá trình thi công.

- Bố trí các bãi vật liệu lộ thiên, các kho chứa vật liệu phù hợp với tổng mặt bằng.

- Tập hợp đầy đủ các tài liệu kĩ thuật có liên quan (kết quả khảo sát địa chất, quy trình công nghệ...)

- Chuẩn bị mặt bằng tổ chức thi công, xác định các vị trí tim mốc, hệ trục của công trình, đ-ờng vào và vị trí đặt các thiết bị cơ sở và khu vực gia công thép, kho và công trình phụ trợ.

- Thiết lập qui trình kĩ thuật thi công theo các ph-ơng tiện thiết bị sẵn có.

- Lập kế hoạch thi công chi tiết, qui định thời gian cho các b-ớc công tác và sơ đồ dịch chuyển máy trên hiện tr-ờng.

- Chuẩn bị đầy đủ và tập kết các loại vật t- đúng yêu cầu, các thiết bị thí nghiệm, kiểm tra độ sụt của bê tông, chất l-ợng gạch, đá, cát, xi măng, thép... Thiết kế thành phần cấp phối vữa, bê tông đ-ợc sử dụng trong quá trình xây dựng.

- Chống ồn: Trong thi công cọc khoan nhồi không gây rung động lớn nh- đóng cọc nh-ng do sử dụng máy móc thi công có công suất lớn nên gây ra tiếng ồn lớn. Để giảm bớt tiếng ồn ta đặt các chụp hút âm ở chỗ động cơ nổ, giảm bớt các động tác thừa, không để động cơ chạy vô ích.

- Xử lý các vật kiến trúc ngầm: khi thi công phần ngầm ngoài các vật kiến trúc đã xác định rõ về kích th-ớc chủng loại, vị trí trên bản vẽ ta còn có thể báet gặp nhiều các vật kiến trúc khác, nh- mồ mả... ta phải kết hợp với các cơ quan có chức năng để giải quyết.

4.2. Chuẩn bị máy móc và nhân lực thi công.

Tr-ớc khi khởi công xây dựng công trình ta phải chuẩn bị đầy đủ máy móc, thiết bị và nhân lực phục vụ thi công. Tập kết máy móc trên công tr-ờng và phải kiểm tra, chạy thử tr-ớc khi đ-a vào sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho ng-ời vận hành và không làm ảnh h-ởng, trở ngại đén tiến độ thi công.

Page 125 - Máy kinh vĩ, thuỷ bình phục vụ công tác trắc đạc.

- Máy đào đất gầu nghịch.

- Xe vận chuyển đất đá, nguyên vật liệu.

- Máy thi công cọc khoan nhồi.

- Máy trộn bê tông.

- Máy đầm bê tông.

- Máy bơm bê tông.

- Máy vận thăng.

- Máy c-a, máy cắt, máy hàn, máy uốn sắt thép.

- Hệ thống cofa đà giáo định hình.

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực và bố trí cho công nhân chỗ ăn ở, sinh hoạt thuận tiện trên công tr-ờngnhằm đảm bảo sức khoẻ cho an hem công nhân để làm việc có năng suất.

Trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị thi công cho công nhân.

Một trong những việc không thể thiếu là phải làm tốt công tác t- t-ởng cho công nhân tạm trú vì số l-ợng công nhân lớn, dễ xảy ra tình trạng mất cắp, gây gỗ với nhau và với cả dân địa ph-ơng ảnh h-ởng đến quá trình thi công. Đồng thời đăng kí tạm trú cho công nhân trên công tr-ờng.

4.3. Định vị công trình, giác vị trí công trình.

Định vị công trình hết sức quan trọng vì công trình phải đ-ợc xác định vị trí của nó trên khu đất theo mặt bằng bố trí đồng thời xác định các vị trí trục chính của của toand bộ công trình và vị trí chính xác của các giao điẻm của các trục đó.

Trên bản vẽ tổng mặt bằng thi công phải có l-ới ô đo đạc và xác định đầy đủ từng hạng mục công trình ở góc công trình, trong bản vẽ tổng mặt bằng phải ghi rõ cách xác định l-ới toạ độ dựa vào mốc chuẩn có sẵn hay mốc quốc gia, mốc dẫn suất, cách chuyển mốc vào địa điểm xây dựng.

Dựa vào mốc này trải l-ới ghi trên bản vẽ thành l-ới hiện tr-ờng và từ đó ta căn cứ vào các l-ới để giác móng. Đối với công trình đã biết mốc chuẩn A, góc h-ớng , góc ph-ơng vị và độ dài m (khoảng cách từ mốc chuẩn đến một điểm công trình), định vị công trình tiến hành theo các b-ớc sau:

- Dùng địa bàn xác định h-ớng Bắc.

Page 126 - Đặt máy kinh vĩ tại điểm A ngắm theo

h-ớng Bắc rồi quay một góc xác định tia AX.

- Dùng th-ớc đo khoảng cách m trên tia AX xác định đ-ợc điểm B (B là giao điểm 2 trục của công trình).

- Đặt máy tại B ngắm lại A và quay một góc xác định đ-ợc BI.

- Dùng th-ớc đo độ dài BE (BE chính là độ dài của công trình).

Nh- vậy ta xác định đ-ợc điểm B và cạnh của công trình BE. Tiếp tục làm nh- vậy sẽ xác định đ-ợc các trục tim đ-ờng bao của công trình trên khu đất xây dựng.

Kiểm tra lại sau khi định vị:Sau khi đã định vị xong đ-ợc các trục chính, điểm mốc chính ta tiến hành kiểm tra lại sau khi định vị bằng cách dùng máy đo khoảng cách hai điểm B- E và C-D nếu hai khoảng cách này bằng nhau là đạt.

Gửi cao trình chuẩn mốc chuẩn: Sau khi đã định vị và giác móng công trình xong ta tiến hành gửi cao trình chuẩn mốc chuẩn. Tất cả các cột mốc, cọc tim, cao trình chuẩn đều đ-ợc dịch chuyển ra khỏi ngoài phạm vi ảnh h-ởng của quá trình thi công và đ-ợc gửi vào các vị trí cố định có sẵn trong phạm vi không bị ảnh h-ởng trong quá trình thi công nh- t-ờng rào, t-ờng nhà lân cận… Hoặc có thể dùng các cọc bê tông chôn xuống đất để gửi các cao trình chuẩn, mốc chuẩn, các cột mốc chuẩn này cũng đ-ợc dãn ra ngoài phạm vi chịu ảnh h-ởng của thi công và đ-ợc che chắn bảo vệ cẩn thận.

Sau khi tiến hành xong phải kiểm tra lại toàn bộ các b-ớc đã làm rồi vẽ lại sơ đồ và văn bản này sẽ là cơ sở pháp lý để thực hiện và kiểm tra trong suốt quá trình thi công.

a

b c

d e

x

m

i

Page 127

phần 2