• Không có kết quả nào được tìm thấy

Công tác an toàn chung

Trong tài liệu Bệnh viện đa khoa - Kiến An - Hải Phòng (Trang 177-182)

Ch-ơng 7: Tính toán nền móng

8.7. Biện pháp an toàn lao động khi thi công phần ngầm

8.7.3. Công tác an toàn chung

- Tất cả cán bộ công nhân viên trên công tr-ờng đều đ-ợc học tập và h-ớng dẫn các nội quy về an toàn lao động.

- Ban an toàn Công ty th-ờng xuyên kiểm tra định kỳ hoặc đột suất mọi hoạt động sản xuất của công tr-ờng và có những biên bản để công tr-ờng khắc phục những tồn tại.

- Công tr-ờng thực hiện chế độ tự kiểm tra nhằm phát hiện những sai sót và khắc phục kịp thời.

Ban an toàn Công ty

Trực thuộc ban chỉ huy công trình Ban an toàn công

trình

Cán bộ chuyên trách

An toàn viên đội XD 1,2

An toàn viên đội hoàn thiện

An toàn viên đội TC cơ giới

& ép cọc

An toàn viên x-ởng GC &

các đội khác An toàn viên

đội điện, n-ớc

- Lập biện pháp ATLĐ và VSLĐ, có dự trù kinh phí mua sắm trang thiết bị BHLĐ để cấp phát cho ng-ời lao động tuỳ theo từng công việc cụ thể.

- Lập biện pháp kỹ thuật và an toàn cho từng công việc. Hàng ngày trong sổ giao việc đ-ợc ghi rõ biện pháp thi công và biện pháp an toàn, cán bộ kỹ thuật giao cho từng tổ tr-ởng hoặc ng-ời công nhân có ký xác nhận chịu trách nhiệm thực hiện.

- Ph-ơng tiện thi công đ-ợc trang bị nh- giàn giáo thép, cốp pha tôn, sàn công tác tr-ớc khi sử dụng đ-ợc kiểm tra an toàn và cho phép sử dụng.

- Các thiết bị, máy có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn nh-: cần cẩu, vận thăng, máy đào... đ-ợc kiểm định và có giấy phép sử dụng do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp. Mỗi máy có nội quy an toàn vận hành riêng.

- Hệ thống giàn giáo bên ngoài có l-ới an toàn và có vải bạt dứa che chắn.

- Máy trộn bê tông, vị trí thao tác của thợ vận hành máy vận thăng và các vị trí nguy hiểm có khả năng rơi vật từ trên cao xuống phải đ-ợc che chắn.

- Những vị trí nguy hiểm phải kẻ chữ cảnh báo,làm lan can an toàn, rào chắn....

- Các thiết bị thi công có sử dụng điện đều đ-ợc tiếp đất tốt. Công tr-ờng th-ờng xuyên kiểm tra chỉ những thiết bị đảm bảo an toàn điện mới đ-ợc phép sử dụng.

- Đảm bảo đủ ánh sáng làm việc ban đêm và những vị trí ban ngày không đủ ánh sáng.

- Đặt một số bình cứu hoả ở những nơi có thể xảy ra hoả hoạn (kho, x-ởng, vật liệu nhựa...).

- ở công tr-ờng có bảng nội quy an toàn và các khẩu hiệu, tranh áp phích tuyên truyền, nhắc nhở mọi ng-ời đề phòng tai nạn lao động, cháy nổ.

- Thực hiện chế độ phạt những tr-ờng hợp vi phạm quy định về an toàn và VSLĐ nh-: làm việc trên cao (từ 2m trở lên) không đeo dây an toàn, không đội mũ an toàn, không đi giày phòng hộ, uống r-ợu tr-ớc và trong khi làm việc, tự tiện vận hành máy, tự tiện tháo dỡ những che chắn bảo vệ và các vi phạm khác.

- Trạm y tế công tr-ờng th-ờng xuyên có y tá trực, để cấp cứu và phát thuốc thông th-ờng cho CBCNV. Ngoài trang thiết bị thuốc men, dụng cụ băng bó cấp cứu, có các phác đồ cấp cứu nạn nhân bị điện giật, gãy x-ơng, có địa chỉ và số điện thoại liên hệ cấp cứu.

- Mọi ng-ời làm việc trên công tr-ờng đều có lý lịch rõ ràng, giấy chứng nhận sức khoẻ, hợp đồng lao động và qua lớp huấn luyện an toàn lao động, có bài kiểm tra chấm điểm đạt yêu cầu, có chứng chỉ mời đ-ợc bố trí vào làm việc.

8.7 .4. Biện pháp an toàn lao động cụ thể cho thi công phần móng.

- Khi đào đất công nhân phải đ-ợc trang bị bảo hộ lao động đầy đủ (ủng, mũ..).

- Với các hố móng sâu bắt buộc phải đào taluy và làm đúng theo chỉ định của thiết kế.

- Phải th-ờng xuyên dọn sạch đất, đá và vật liệu trên miệng hố móng trên mặt mái đào để đề phóng các vật đố lăn xuống bất ngờ hoặc làm sạt lở đất hố móng.

- Khi đào hố móng, đ-ờng hào nếu không tạo đ-ợc mái dốc theo quy định phải làm chống vách theo quy định để chống sạt lở đất. Đối với những hố móng rộng phải có thiết kế của hệ thống chống vách.

- Đào hố móng, đ-ờng hào ở nơi ẩm -ớt hoặc đất cát chảy phải thiết kế tính toán vách chống riêng trong đó bao gồm các biện pháp gia cố vách chống và hạ mực n-ớc ngầm.

- Khi tháo chống phải tiến hành đúng theo biện pháp và có cán bộ kỹ thuật giám sát. Cấm ng-ời không có nhiệm vụ đứng ở trên miệng hố đào hoặc ở d-ới khi đang tháo chống vách. Tháo ván đến đâu phải gia cố ngay các thanh chống ở vị trí đó cho đến khi tháo hết ván.

- Các máy đào phải đứng cách mép hố móng đảm bảo khoảng cách an toàn.

- Khi đổ bê tông móng phải bắc cầu (sàn công tác) cho công nhân đứng đầm bê tông. Tuyệt đối không để công nhân đứng lên thép móng để làm việc.

An toàn thi công trong mùa m-a bão:

- Công tr-ờng th-ờng xuyên theo dõi bản tin thời tiết trên các ph-ơng tiện thông tin để chủ động cho công tác chằng buộc thu dọn gọn các vật t- trên mặt bằng và bố trí l-ợng th-ờng trực khi m-a bão.

- Tại văn phòng chỉ huy công tr-ờng có l-u số điện thoại của cán bộ công nhân viên để chủ đông liên hệ khi cần thiết, có danh sách trực ban và sổ giao nhận ca.

- Sau mỗi đợt m-a bão, có gió lớn phải kiểm tra lại các điều kiện an toàn tr-ớc khi tổ chức thi công tiếp, nhất là những nơi nguy hiểm có khả năng xảy ra tai nạn.

- Không làm việc trên cao khi trời có m-a to, giông, bão hoặc có gió từ cấp 5 trở lên.

- Khi đổ xong bê tông dầm, sàn tầng 2, Nhà thầu thi công ngay hệ thống chống sét tạm thời để chống sét cho mọi ng-ời làm việc trên cao, đồng thời khi thi công lên tầng tiếp theo thì hệ thống chống sét tạm thời cũng đ-ợc nối dài theo chiều cao tầng.

- Dùng máy bơm hút hết n-ớc ra khỏi hố máy khi trời m-a, đóng sẵn phên tre, cọc cừ làm vách để tránh sạt lở móng.

- Đ-ờng điện có lớp bọc cao su, khi đi qua đ-ờng vận chuyển phải mắc lên cao hoặc luồn vào ống bảo vệ đ-ợc chôn sâu d-ới mặt đất ít nhất 40cm.

- Vật liệu không đ-ợc xếp cao quá quy định: gạch lát xếp thành từng ô vuông không cao quá 1m. Gạch xây đ-ợc xếp nằm không cao quá 25 hàng. Các tấm sàn, tấm mái xếp thành chồng không cao quá 2,5m kể cả chiều dày lớp đệm cát.

. Biện pháp vệ sinh môi tr-ờng:

Công trình nằm ở trong thành phố, xung quanh là khu dân c-, các cơ quan làm việc, hoạt động th-ơng mại nhộn nhịp do đó vấn đề đảm bảo vệ sinh môi tr-ờng là vấn đề cần thiết phải đ-ợc thực hiện.

Biện pháp cụ thể:

- Mặt ngoài theo chu vi kín che chắn toàn bộ từ trên xuống bằng tấm l-ới ni lông và bạt chống bụi .

- Tại cổng ra vào có bố trí vòi phun n-ớc cao áp để rửa xe sạch tr-ớc khi ra khỏi công tr-ờng. Xe vận chuyển vật liệu đi qua các đ-ờng phố phải tránh giờ cao điểm, thùng xe phải kín, có bạt che, không để vật liệu rơi vãi để đảm bảo vệ sinh môi tr-ờng và an toàn giao thông.

- Xây hố ga thu n-ớc, lắng đọng bùn đất tr-ớc khi thoát vào hệ thống thoát của khu vực.

- Vật liệu phế thải thu gom từ các tầng nhà đ-ợc đổ vào 2 ống đổ rác, không đổ bừa từ trên xuống làm bụi, gây ô nhiễm môi tr-ờng xung quanh.

- Sử dụng bơm phun n-ớc th-ờng xuyên phun ẩm công tr-ờng và đ-ờng quanh khu vực.

- Dùng xe ô tô bịt bạt để chở các vật liệu, phế thải đến nơi quy định.

Tr-ớc khi ra khỏi công tr-ờng, các loại xe đ-ợc rửa sạch tại cầu rửa xe bố trí ở cổng ra vào công trình. Mọi rơi vãi trong khu vực đ-ợc phun ẩm và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi buổi làm việc.

- Khu vực nhà tạm đ-ợc làm đảm bảo vệ sinh, có hệ thống thoát n-ớc đ-a vào đ-ờng ống chung của khu vực.

- Nhà vệ sinh đ-ợc Nhà thầu sử dụng ca bin vệ sinh (nhà vệ sinh di động) đồng thời hợp đồng vệ sinh thu dọn hàng ngày và tháo dỡ ngay sau khi bàn giao công trình.

- Nhà thầu bố trí các ống dẫn bằng tôn để đ-a vật liệu, rác thải từ trên cao xuống để đảm bảo vệ sinh. Mặt khác Nhà thầu bố trí một tổ công nhân 5 ng-ời chuyên công tác dọn vệ sinh công tr-ờng hàng ngày vào cuối giờ chiều.

- Các thiết bị máy móc thi công đ-ợc đảm bảo về điều kiện chống ồn bằng cách lắp các thiết bị giảm âm, mức độ thải khí đảm bảo trong giới hạn cho phép.

- Hạn chế thi công ban đêm, tập trung nhân lực, xe máy, thiết bị thi công đúng tiến độ.

Trong tài liệu Bệnh viện đa khoa - Kiến An - Hải Phòng (Trang 177-182)