• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO

3.2. Giải pháp về bố trí và sắp xếp công việc

Tiếp đến về bố trí và sắp xếp công việc có ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên nên cần đưa ra những giải pháp khắc phục như sau.

Công ty phải bố trí công việc sao cho phù hợp với đúng chuyên môn và nguyện vọng, năng lực, tài năng sở trường của nhân viên để phát huy hết khả năng làm việc đúng vị trí thích hợp của họ bằng việc phỏng vấn tuyển dụng nhân viên để có kết quả tốt.

Bên cạnh đó trong thời gian làm việc căn cứ vào phẩm chất, đạo đức để cân nhắc sắp xếp vào vị trí quan trọng của công ty vì bố trí sai hay không phù hợp sẽ dẫn tới hiệu quả kinh doanh kém hiệu quả.

Mở ra các cuộc kiểm tra trình độ thông qua những tình huống và kiểm tra thực tế giúp tìm ra năng lực thực sự từ đó có thể đưa công việc trách nhiệm và quyền hạn cho họ thì sẽ giúp làm giảm hao phí lao động tập thể.

Kiểm tra sức khỏe của nhân viên hàng tháng để biết tình trạng sức khỏe như thế nào để bố trí lại vị trí hợp lí hơn để tránh ảnh hưởng đến kết quả.

Đối với những nhân viên có tay nghề cao đã quen với nghề làm thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần đạt năng suất cao cho nên tránh gặp các tình trạng phân bổ nhân viên từ vị trí này sang vị trí khác gây ảnh hưởng đến kết quả chung cho công ty.

Công ty phải luôn hướng dẫn mô tả một cách rõ ràng và chi tiết công việc bằng cách viết lên những mục tiêu và thứ tự ưu tiên cần phải xong để thực hiện đúng để tránh những tình trạng các tổ lộn xộn có tổ thì thiếu sản phẩm thì chạy đua với thời gian làm việc còn tổ thì đã làm xong dẫn đến mượn công nhân giữa các tổ gây ra cảnh không hài lòng trong nhân viên.

Đại học kinh tế Huế

Công ty nên bố trí sắp xếp sao cho những nhân viên cùng tính cách, sở thích cùng nhóm tuổi để họ thuận lợi hơn trong việc trao đổi với nhau trong công việc cùng nhau tiến lên.

Với đơn hàng khó nên đưa cho những nhân viên giỏi để giải quyết còn những đơn hàng dễ dàng hơn thì cho nhân viên chưa có kinh nghiệm để học hỏi.

3.5. Giải pháp về cơ hội thăng tiên và phát triển

Công bố chỉ tiêu công khai rõ ràng cụ thể về cơ hội và khả năng thăng tiến cho toàn bộ phận nhân viên để họ có thể hiểu rõ và phấn đấu cố gắng làm

Công ty nên xem xét công bằng, minh bạch để cho các nhân viên đều đồng tình tránh được những bất hòa có thể xảy ra và dẫn đến mất niềm tin vào công ty.

Thường xuyên mở thêm những lớp phát triển đào tạo tay nghề, kỹ năng mềm, bồi dưỡng nâng cao trình độ để mở rộng kiến thức và giữ chân nhân viên của công ty.

Tạo cơ hội cho các vị trí còn trống hay mới ở bộ phận quản lí trong công ty nên ưu tiên những người đã tích cực đóng góp cho công ty vì họ có kinh nghiệm hơn là tuyển dụng những quản lý từ bên ngoài.

Không chỉ quan tâm đến nhân viên trình độ cao mà công ty nên còn quan tâm trình độ thấp hơn nếu họ lao động chăm chỉ siêng năng cần cù và có kết quả thật tốt thì nên đưa họ lên làm trưởng nhóm hoặc trưởng ca làm vậy giúp cho họ có động lực làm việc thúc đẩy năng suất hơn .

Khi có cơ hội thăng tiến có nghĩa là họ sẽ được nhận hệ số lương cao hơn từ đó công ty nên công nhận và khen ngợi họ đúng lúc và kịp thời để họ có động lực làm việc.

Đặc biệt công ty phải cho mọi nhân viên thấy được những ai cầu tiến chăm chỉ, năng lực cao thì họ sẽ được trọng dụng trong công ty.

3.4. Giải pháp về môi trường làm việc

Tiếp đến về môi trường làm việc ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên nên cần đưa ra các giải pháp khắc phục như sau.

Đại học kinh tế Huế

Thường xuyên quan tâm tổ chức và có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên trong công ty giúp có một sức khỏe tốt để họ cống hiến nhiều hơn cho công ty đặc biệt là những lao động trực tiếp nhiều với chất độc hại để có cách khắc phục kịp thời cộng thêm vào đó là gắn kết thương yêu giữa công ty với nhân viên của mình.

Cách bố trí không gian còn chưa hợp lí nên cần được thiết kế bố trí để diện tích hợp lí hơn nữa, các thiết bị để sản xuất cần được bố trí gọn gàng hơn đặc biệt ở bộ phận văn phòng cần tách ra với bộ phận sản xuất để tránh tiếng ồn giúp công việc hiệu quả hơn và an toàn hơn khi đang làm việc.

Đặc biệt thường xuyên kiểm tra các máy móc, trang thiết bị để tìm ra những hư hỏng để kịp thời sửa chữa và đầu tư thêm máy móc thiết bị chất lượng mới hơn để đạt năng suất mong đợi và tiết kiệm thời gian để làm nhiều sản phẩm hơn. Bên cạnh đó phải trang bị đầy đủ những dụng cụ bảo hộ lao động cho những công nhân.

Công ty có bầu không khí làm việc chưa được cao theo đánh giá của công nhân nên công ty phải lắp đặt thêm các hệ thống điều hòa, quạt điện và máy hút bụi, tăng cường chiếu sáng đặc biệt phải có hệ thống thông gió có thể tạo ra bầu không khí vui vẻ thoải mái trong làm việc tập thể như công ty may này chúng ta nên đầu tư thêm thiết bị phụ như radio để phát những bài hát vào lúc giờ giải lao để vào công việc có tâm lí dễ chịu hơn và khuyến khích nhân viên làm việc.

Nâng cao mối quan hệ giữa cấp trên và nhân viên vì mức đánh giá cũng được trên trung bình và vẫn còn nhiều ý kiến tỏ vẻ khó đề bạt ý kiến của mình lên cấp trên đặc biệt bộ phận công nhân còn có nhiều tình trạng động nghiệp chưa hiểu nhau trong công việc làm cho dễ bất hòa trong công ty. Từ đó công ty nên tổ chức các buổi dã ngoại các trò chơi tập thể như cắm trại, các trò chơi có tinh thần đồng đội như kéo co để cho các mối quan hệ được thân mật như gia đình với nhau, tuy nhiên số lượng nhân viên của công ty là rất nhiều nên có thể chia thành nhiều nhóm nhỏ để mọi người đều có thể tham gia.

Đại học kinh tế Huế

Ban lãnh đạo thường xuyên hỏi thăm quan tâm động viên tới những khó khăn trong công việc của nhân viên mới vào nghề để họ có niềm tin vào công ty.

Ban lãnh đạo của công ty cần tích cực lắng nghe nhiều hơn các ý kiến đóng góp của nhân viên bằng cách xây dựng hòm thư góp ý để những người có tâm lí ngại ngùng đều có thể góp ý thoải mái và công khai những ý kiến đóng góp đó để nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng và có ích làm như vậy nhân viên mới tích cực đóng góp ý kiến vào công ty.

Công ty may số lượng nhân viên nữ lớn nên cần tổ chức có thời gian bắt đầu làm việc kết thúc làm việc hợp lí chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo có sức khỏe tốt nhất còn có thể xây thêm những nhà trọ để họ có thể ở lại vì nhà ở xa.

Ban lãnh đạo cần phải rèn luyện thêm năng lực và trau dồi các kĩ năng để phát triển công ty càng mạnh hơn nữa, đồng thời nâng cao tính kỷ luật trong công ty.

3.5. Giải pháp về sự công nhận đóng góp cá nhân

Việc công nhận những đóng góp của nhân viên công ty nên tìm hiểu những hoàn cảnh vượt khó nhưng vẫn đạt thành tích cao công ty phải kịp thời nắm bắt để khen thưởng họ từ đó họ sẽ cống hiến hết sức mình.

Không phân biệt hoặc ưu tiên những chức vụ cao để ghi nhận trong công ty mà phải biết tạo sự công bằng chỉ cần làm việc tốt và hiệu quả thì phải ghi nhận ngay cho nhân viên trong công ty để làm gương cho nhân viên khác nhìn vào.

Công ty nên có những cử chỉ quan tâm, khuyến khích, khích lệ các nhân viên có thành tích chưa được tốt thông qua các buổi liên hoan nhưng tránh những lời nói mang tính chỉ trích.

Phát động những cuộc thi giữa các tổ, tổ nào hoàn thành các nhiệm vụ được giao công ty sẽ ghi nhận và có thưởng từ đó các nhân viên sẽ cùng nhau giúp đỡ nhau trong công việc nâng cao động lực làm việc bằng những cuộc liên hoan.

Công ty luôn phải có những bằng khen công nhận họ để họ lấy đó làm động lực để hoàn thành công việc của mình tốt nhất có thể để không phụ lòng công ty.

Đại học kinh tế Huế

3.6. Giải pháp về lương thưởng và phúc lợi

Sau cùng lương thưởng và phúc lợi có ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên nên có nhiều giải pháp hơn như sau đây.

Đối với nhân viên mới vào nghề cần có những chính sách động viên khuyến khích, khen thưởng trước tập thể có nhận giấy khen và được công ty đưa đi đào tạo tại các lớp bài bản khi đạt năng suất cao.

Người lãnh đạo phải biết tình hình kinh tế, kết quả kinh doanh và nắm bắt thông tin tham khảo khung lương của công ty cùng ngành trên địa bàn để có cái nhìn tổng quát được giá trị của nhân viên trong từng loại công việc để quyết xem xét tăng thêm lương, định mức lương trả công cho nhân viên của mình cho hợp lý tùy loại hình công việc.

Muốn có tiền lương tốt luôn đi chất lượng lao động thì mỗi nhân viên sẽ được đánh giá xếp hạng khi cuối tháng theo nhiều mức độ để có phần thưởng tương xứng với công sức họ bỏ ra.

Có thưởng cho nhân viên đã giới thiệu được nguồn hàng đến với công ty để kích thích họ hơn trong việc giới thiệu.

Có mức thưởng cho nhân viên cho việc đã biết tiết kiệm trong sản xuất, đóng góp thường xuyên và có những món quà cho những dây chuyền luôn hoàn thành công việc xuất sắc trước thời hạn được giao.

Hàng ngày liên tục cập nhật và công khai những chính sách về lương thưởng để nhân viên biết được và cố gắng phấn đấu thật tốt thông qua cuộc họp nội bộ và thông báo trên những bản tin được đặt ở văn phòng mỗi bộ phận của công ty.

Nhưng công ty luôn giữ vững và luôn tăng cường hiệu quả trong hoạt động kinh doanh như đẩy mạnh doanh số bán ra cùng với giảm khoản chi phí bên cạnh đó là tăng cường cơ sở vật chất và kỹ thuật để có nhiều thu nhập để công ty trích một khoản tiền vào quỹ để khen thưởng và phúc lợi cho nhân viên của mình để họ tạo động lực làm việc.

Công ty phải có chế độ lương thưởng luôn rõ ràng và minh bạch, đầy đủ và còn phải đúng lúc, kịp thời.

Đại học kinh tế Huế

Công ty chiếm đa số là nữ nên các ngày lễ về phụ nữ công ty nên công ty cần thể hiện sự quan tâm đối với họ như cuộc thi nấu ăn ,cắm hoa... và mỗi năm phải có các buổi tham quan du lịch vào những ngày dịp nghỉ lễ để họ nâng cao tinh thần làm việc cảm nhận mình được yêu thương tại công ty.

Có các chính sách giúp các trường hợp ốm đau, thai sản, tiếp xúc nhiều với chất độc hại hỏi thăm, động viên và có quà bồi dưỡng.

Công ty luôn luôn duy trì các hình thức thưởng khác nhau đặc biệt là thưởng cuối năm và thưởng cho những sáng kiến, thưởng cho giải quyết hàng tồn kho.

Đại học kinh tế Huế