• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC TỔ

3. Giải pháp về hợp tác lao động

Hoàn thiện xây dựng quy trình sản xuất, quy trình may một cách khoa học. Một quy trình may hay một quy trình sản xuất khoa học giúp các lao động tiến hành nhanh chóng hơn, rút ngắn thời gian bị lãng phí. Sự hợp tác lao động lúc này càng chặt chẽ hơn.Nhà máy, Công ty nên nghiên cứu đểhoàn thiện, xây dựng quy trình sản xuất, quy trình may sao cho phù hợp và khoa học nhất.

Bốtrí mặt bằng, không gian trong nhà máy hợp lý. Như đãđề cậpở trên, không gian Nhà máy hiện không thể bố trí hết các tổ lao động tại Nhà máy vào cùng không gian làm việc được, do đó công tác tổ chức lao động khoa học đôi lúc sẽ bị gặp khó khăn, đặc biệt là vấn đề thời gian đi lại và sự phản hồi ý kiến chậm trễ. Vị trí các bộ phận phải được bố trí sao cho đường truyền thông tin là ngắn nhất.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bốtrí thời gian lao động, ca kíp trong Nhà máy khoa học.Quy định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân ởtừng khâu công việc là rất quan trọng tuy nhiên nếu thiếu sựrõ ràng vềthời gian làm việc tại các khâu thì sẽdẫn đến tình trạnglơ là, tắc trách công việc của các lao động. Tránh tình trạng chỉ thực hiện lao động đạt hiệu quả, có năng suất khi có thi đua đối với các tổkhác còn ngày thường chỉ làm cho có mà thôi. Hiện tại đại đa số lao động trong Nhà máy đều đồng ý cách bố trí thời gian làm việc như hiện tại, tuy nhiên Nhà máy nên tiến hành nghiên cứu thêm một sốcách bốtrí ca làm việc khác vừa giúp đạt năng suất vừa giúp lao động có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Thời gian nghỉ ngơi,không làm việc nhiều hơn là mong muốn của đại đa số lao động trong Nhà máy vì họ mong muốn có nhiều thời gian hơn bên gia đình, con cái.Có như vậy thì sự gắn bó của họ đối với Nhà máy cũng như Công ty sẽbền lâu.

Quy định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân ở từng khâu công việc. Việc phân định rõ ràng nhiệm vụcủa từng cá nhân cũng như từng bộphận sẽ tránh được sự chồng chéo nhiệm vụ của từng cá nhân cũng như tránh việc đùn đẩy trách nhiệm giữa những cá nhân trong Nhà máy. Quy định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân giúp tăng trách nhiệm của họ đối với công việc, đây là cơ sở để đánh giá năng lực của họ cũng như là cơ sở để tính toán tiền lương, tiền thưởng đúng cho từng lao động, tránh tình trạng làm ít hưởng nhiều và ngược lại.

Xây dựng bầu không khí làm việc lành mạnh tạinơi làm việc của Nhà máy. Hợp tác lao động được hình thành trên cơ sở phân công lao động. Vì vậy phân công lao động có ý nghĩa rất quan trọng trong sựhợp tác lao động, phân công lao động càng sâu thì hợp tác lao động càng mởrộng. Nhờcó sự hợp tác lao động mà khả năng làm việc cá nhân từng người lao động được nâng cao làm tăng sức sống của từng người. Hiện nay tinh thần hợp tác lao động giữa những người lao động trong Nhà máy đa phần là rất tốt, tuy nhiên có những bộphậnđặc biệt là tổmay việc tổ trưởng hay quát mắng thành viên trong tổkhiến tinh thần của họlúc nào cũng không thoải mái, lo sợ. Những lúc như vậy trong tổluôn có không khí nghiêm trang, không chỉ ảnh hưởng đến các

Trường Đại học Kinh tế Huế

thành viên trong tổmà còn lan tỏa không khí đến các bộphận khác. Do đó, đểxây dựng bầu không khí lành mạnh tại Nhà máy, Giám đốc Nhà máy cần phải chấn chỉnh việc đểcác tổ trưởng của nhà máy có những hành động quát mắng đến các nhân viên của mình. Các tổ trưởng tiến hành phân công và bố trí các lao động trong tổcủa mình đúng người đúng việc tạo niềm hăng say, tích cực đối với công việc được giao.

Thực hiện tốt công tác phục vụ nơi làm việc đểtạo điều kiện cho sự hợp tác được dễdàng. Tại nhà máy luôn có những lao động làm vệ sinh nhà xưởng cũng như rót nước cho tất cả các lao động trong Nhà máy, điều này đảm bảo rằng các lao động trong Nhà máy chỉcần làm tốt công việc của mình còn những việc như nước uống thì không cần phải lo nghĩ gì.Điều này tạo tâm lý thoải mái cho người lao động, giúp họ hăng say hơn trong quá trình sản xuất.

Trường Đại học Kinh tế Huế