• Không có kết quả nào được tìm thấy

Một số giải pháp hoàn thiện chính sách thù lao tài chính nhằm nâng cao mức độ

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VỀ CHÍNH SÁCH THÙ LAO TÀI CHÍNH

3.2. Một số giải pháp hoàn thiện chính sách thù lao tài chính nhằm nâng cao mức độ

Hòa An.

Trong mọi doanh nghiệp nguồn lực con người luôn đóng một vai trò qua trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy nhà quản trị cần phải nắm bắt nhanh chóng, đưa ra những biện pháp kịp thời nhằm đáp ứng nhu cầu tối đa của người lao động. Đặc biệt yếu tố thù lao tài chính rất quan trọng vì nó tác động trực tiếp đến người lao động. Sau khi tiến hành điều tra nghiên cứu, phân tích số liệu và đánh giá ảnh hưởng của thù lao đến sự cam kết gắn bó của người lao động tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

3.2.1. Giải pháp về tiền lương

Hiện tại mức lương trung bình của người lao động chỉ ở mức tầm trung so với các doanh nghiệp khác trên địa bàn. Nhà quản trị cần phải xem xét dựa vào tình hình sản xuất kinh doanh của công ty để nâng mức lương cao nhất có thể. Góp phần tạo tâm lý thoải mái cho người lao động yên tâm làm việc mà không quá chú trọng đến việc tiền bac.

Hoàn thiện cơ chế trả lương cho người lao động. Đưa ra phương pháp chấm công như sau: Phân tích chức năng nhiệm vụ cụ thể của công việc để xác định tiêu chuẩn chấm công. Thông qua đó làm căn cứ để tính lương cơ bản cho người lao động.

Thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại giữa lao động và lãnh đạo công ty để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động. Thông qua đó công khai minh bạch rõ ràng, tránh mập mờ trong chính sách tiền lương, tránh tạo cảm giác bất mãn cho người lao động.

Việc tính lương theo năng suất của chuyền tạo tâm lý bất mãn cho người lao động trong cùng một chuyền. Khi mà trong chuyền lao động có hiệu suất cao lương cơ

Trường Đại học Kinh tế Huế

bản lại bằng người lao động có hiệu suất thấp. Vì vậy phía công ty cần quản lý trực tiếp đến từng năng suất lao động để việc chi trả phù hợp với từng người.

Thường xuyên nghiên cứu đưa ra cơ chế lương phù hợp với từng giai đoạn cụ thể phù hợp tình hình thực tế trong công ty cũng như trong địa bàn để đưa ra mức lương phù hợp, tránh sự chênh lệch lớn trong công ty cũng như giữa các công trong cùng một ngành nghề trên địa bàn.

Thống nhất hình thức chi trả lương cho người lao động thông qua dịch vụ ngân hàng. Để tránh tình trạng nhận lương bằng tiền mặt có nhiều rủi mất cắp, lộn xộn trong quá trình nhận lương công ty nên liên kết với các ngân hàng tại địa bàn hơn nữa để 100% lao động nhận được tiền lương qua thẻ, tạo nhiều thuận lợi vừa cho người lao động cũng như cho nhân viên văn phòng.

3.2.2. Giải pháp về ch độ phụ cấp

Mặc dù nhận được sự đồng tình cao từ phía công nhân viên. Tuy nhiên chế độ phụ cấp vẫn còn một số mặt hạn chế cần phải khắc phục bằng những biện pháp như sau:

Thường xuyên cập nhật thông tin các quy định nhà nước để có những điều chỉnh kịp thời về chế độ phụ cấp cho người lao động. Tránh chậm trễ gây bất mãn cho người lao động.

Ngoài các loại phụ cấp theo quy định của nhà nước, phía công ty cần xem xét đa dạng hóa, đưa ra nhiều loại phụ cấp hơn nữa, tùy thuộc vào điều kiện làm việc của mỗi cá nhân, mỗi bộ phận, mỗi công việc trong quá trình sản xuất của công ty. Tạo tâm lý an tâm cho lao động tham gia sản xuất. Đặt biệt có thể đưa vào loại phụ cấp thâm niên cho người lao động làm việc tại công ty lâu năm để gia tăng sự gắn bó giữa lao động và doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng bữa ăn cho công nhân viên bằng cách nâng cao giá trị cho mỗi bữa ăn. Vừa đảm bảo cho công nhân viên ăn no, ăn ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

3.2.3. Giải pháp về các chính sách khuy n khích

Là một trong những nhân tố quan trọng tạo động lực cho người lao động làm việc, các nhà quản trị phải không ngừng hoàn thiện chính sách khen thưởng, khuyến khích cho người lao động. Để chính sách khen thưởng cho người lao động có hiệu quả

Trường Đại học Kinh tế Huế

hơn tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

Tăng cường rà soát kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích đóng góp của người lao động cho doanh nghiệp để kịp thời khen thưởng, khuyến khích cho người lao động thực hiện công việc tốt hơn nữa. Đồng thời tạo động lực cho nhữn lao động khác không ngừng cố gắng.

Nâng cao hiệu quả chính sách khen thưởng thông qua việc xác định chỉ tiêu khen thưởng dựa trên doanh thu, chi phí. Tiến hành bình bầu các cá nhân tập thể được khen thưởng thông qua sự bình bầu của toàn thể lao động trong công ty.

Đa dạng hóa các hình thức, phương thức khen thưởng. Kết hợp giữa vật chất và tinh thần trong khen thưởng, khuyến khích. Người khen thưởng được biểu dương trước lao động trong công ty. Vừa tạo động lực phấn đấu vừa học hỏi kinh nghiệm cho người lao động.

Tăng mức tiền thưởng cho từng loại khen thưởng, phát huy tối đa đòn bẩy để khích thích tinh thần làm việc của người lao động. Đặc biệt xem xét mức thưởng lương Tết cho người lao động, đó là thời điểm mà nhu cầu chi tiêu người lao động tăng cao cũng là kết quả của một năm phấn đấu không biết mệt mỏi của người lao động.

Tăng cường chính sách khen thưởng theo năng suất lao động. Ngoài việc khen thưởng trực tiếp cho cac chuyền may cần bổ sung khen thưởng từng cá nhân có năng suất cao. Nhằm tạo sự cạnh tranh không chỉ giữa các chuyền mà còn trong mỗi chuyền từng chuyền.

3.2.4. Giải pháp về ch độ phúc lợi

Chính sách phúc lợi của công ty nhận được đánh giá cao từ phía người lao động.

Từ các chế độ bảo hiểm, nghỉ lễ, nghỉ thai sản, đặc biệt là chế độ nghỉ phép của công nhân viên rất linh động. Tuy nhiên chế độ phúc lợi của công ty vẫn còn nhiều hạn chế.

Để khắc phục những hạn chế đó tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

Chủ động tìm hiểu, quan tâm đến đời sống của từng công nhân viên để có phương hướng, chính sách giúp đỡ kịp thời những lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, là một tổ chức đại diện cho công nhân viên Công đoàn cần phải quan tâm, nắm bắt hơn nữa tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của người lao động để kịp thời đề xuất cho ban lãnh đạo có hướng giúp đỡ hợp lý.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tăng cường các hoạt động thể thao, giải trí cho người lao động. Thường xuyên tổ chức các hoạt động tham quan, dã ngoại , tổ chức hội thi nhân dịp các ngày lễ tạo tinh thần thoải mái cho người lao động sau những giờ làm việc. Đồng thời tăng cường thời gian 5 phút thể dục giữa giờ vào buổi sáng và buổi chiều nhằm tăng cường sức khỏe cho người lao động.

Nâng cao việc đưa đón công nhân viên hằng ngày. Không chỉ đưa đón nhân viên văn phòng mà cần phải kết hợp đưa đón lao động động có quãng đường di chuyển xa, phương tiện đi lại khó khăn.

Trường Đại học Kinh tế Huế