• Không có kết quả nào được tìm thấy

Chương 4: BÀN LUẬN

4.1. Phân tích thực trạng đào tạo liên tục về YHCT cho nhân viên y tế bệnh

4.1.7. Hoạt động can thiệp

Chương trình và tài liệu đào tạo được chuẩn bị trên cơ sở đánh giá kiến thức, kĩ nănng của NVYT cũng như tham khảo ý kiến, kinh nghiệm tham dự các kháo ĐTLT về YHCT của đối tượng nghiên cứu.

Chương trình, tài liệu ĐTLT cho NVYT tại tỉnh Thanh Hóa được các đơn vị đào tạo xây dựng và trình Hội đồng của Sở Y tế tỉnh phê duyệt trước khi đào tạo. Các đơn vị ĐTLT đã phối hợp các đơn vị có chuyên môn để biên soạn chương trình và tài liệu. Theo hướng dẫn về quản lý ĐTLT của Bộ Y tế, các chương trình và tài liệu ĐTLT cần được các cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi tổ chức các khóa học. Công tác này đã được thực hiện đầy đủ tại tỉnh Thanh Hóa. Nhờ vậy mà chất lượng tài liệu được các học viên và cán bộ quản lý đánh giá cao và hữu ích cho người học.

Kết quả cho thấy, tất cả các học viên được hỏi sau khoa học đều cho rằng tài liệu ĐTLT được biên soạn có chất lượng tốt, các học viên đều tiếp tục sử dụng tài liệu này sau khi kết thúc khóa học.

Lựa chọn học viên tham gia đào tạo liên tục

Trong công tác lựa chọn học viên tham gia lớp học ĐTLT, các đơn vị cung cấp ĐTLT y tế tại tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, các tiêu chí lựa chọn học viên rõ ràng và công khai rộng rãi.

Việc có tiêu chí lựa học viên rõ ràng và công khai rộng rãi các tiêu chí đó đã tạo thuận lợi cho các NVYT cũng như các lãnh đạo đơn vị y tế trong việc lựa chọn và cử cán bộ tham gia các lớp học. Vậy nên các học viên tham gia các lớp học đúng đối tương, phù hợp với trình đô, chuyên môn của mình.

Tổ chức dạy và học

Giảng viên là những người có trình độ chuyên môn cao và có kinh nghiệm về lĩnh vực giảng dạy. Việc bố trí lớp học ĐTLT có từ 25 đến 30 học viên là hợp lý. Tuy nhiên trong công tác tổ chức dạy và học còn gặp một số vấn đề chưa phù hợp.

Việc sắp xếp học viên một cách ngẫu nhiên như đang thực hiện thực sự chưa hợp lý. Về ý kiến xếp học viên theo độ tuổi và theo khoảng cách là không cần thiết, trên thực tế cần đa dạng các yếu tố này để có sự hỗ trợ giữa các học viên quá trình học tập. Nên sắp xếp học viên vào các lớp học theo trình độ chuyên môn, như vậy sẽ thuận lợi cho quá trình giảng dậy và tổ chức học tập.

Đa số giáo viên có kĩ năng giảng dạy tốt, tuy nhiên phương pháp giảng dạy chủ yếu là thuyết trình, vẫn có giáo viên được học viên đánh giá là chưa có cách tiếp cận phù hợp trong giảng dạy. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý

học viên và hiệu quả học tập của học viên. Cần có những buổi trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ giữa các giáo viên nhăm học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chon hay để các giáo viên ĐTLT đều có phương pháp tốt trong giảng dạy.

Bên cạnh đó tất cả danh sách giảng viên tham gia ĐTLT cũng đều được Sở Y tế phê duyệt mới có thể tham gia giảng dạy.

Đánh giá học viên trước, trong và sau đào tạo

Các chương trình ĐTLT được tổ chức đều thực hiện đánh giá đầu vào và đánh giá đầu ra, qua đó đánh giá được hiệu quả của chương trình đào tạo.

Mặc dù bản thân các cán bộ quản lý cũng biết được việc đánh giá học viên cần nhiều hình thức khác nhau và cần đánh giá liên tục trong cả quá trình đào tạo cũng như sau đào tạo khi cán bộ về đơn vị công tác. Nhưng để thuận tiện các đơn vị đều đánh giá học viên bằng một bài kiếm tra đầu vào và một bài kiếm tra đầu ra. Đó có thể là những bài kiểm tra lý thuyết hay thực hành tùy theo nội dung lớp học đào tạo.

Theo đánh giá của học viên có những đơn vị ĐTLT thì tổ chức đánh giá nghiêm túc, có những đơn vị thì vẫn mang tình hình thức, chưa thực sự nghiêm túc. Việc tổ chức đánh giá như vậy cũng có ảnh hưởng đến tâm lý của người học và dẫn tới hiệu quả chưa cao.

Cần quan tâm đến đánh giá trong quá trình học, qua đó tác động đến động cơ học tập của học viên, giúp học viên tích cực và chủ động hơn trong việc học tập.

Giám sát đào tạo

Hiện tại công tác giám sát ĐTLT được giao cho các đơn vị tổ chức đào tạo tự giám sát và báo cáo kết quả về Sở Y tế.

Việc giám sát như vậy có ưu điểm là thuận tiện và dễ thực hiện, tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là không kịp thời và thiếu khách quan. Để hỗ trợ kịp thời công tác tổ chức ĐTLT của các đơn vị và có đánh giá khách quan

hơn về chương trình ĐTLT, Sở Y tế cần đa dạng các hình thức tổ chức giám sát: Sở Y tế giám sát trực tiếp, lập đoàn thanh tra kiểm tra các chương trình, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác ĐTLT của từng đơn vị đào tạo…

Công tác tài chính phục vụ cho các lớp ĐTLT

Các chương trình ĐTLT đã được triển khai trong giai đoạn qua có nguồn tài chính từ sử dụng nguồn ngân sách của đơn vị và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, hỗ trợ từ các dự án và việc đóng góp học phí của học viên.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ngân sách phục vụ cho ĐTLT có thể lấy từ ngân sách đơn vị, các chương trình dự án hoặc do người học đóng góp. Tuy nhiên đối với ĐTLT cho NVYT, vì đặc thù cán bộ công tác tại bệnh viện tuyến huyện có mức thu nhập không cao, rất khó khăn về kinh tế, vậy nên việc thu học phí thu học phó từ người học là không khả thi, vẫn cần có chính sách hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, đơn vị và ngân sách hỗ trợ từ các chương trình dự án để triển khai công tác ĐTLT cho NVYT.

4.2. Hiệu quả sau 1 năm can thiệp đào tạo liên tục cho nhân viên y tế