• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1.6. Kinh nghiệm kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN của một số

1.6.3. Kinh nghiệm kiểm soát chi NSNN của KBNN Quảng Trạch, Quảng

01/04/1990. Từ đó đến nay, KBNNQuảng Trạch, Quảng Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đi đôi với công tác thu NSNN, KBNN Quảng Trạch, Quảng Bình thực hiện tốt công tác cấp phát và kiểm soát chi NSNN, đảm bảo các khoản chi đều có trong dự toán được duyệt, đúng đối tượng, đúng chế độ tiêu chuẩn, định mức quy định, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, vừa đảm bảo thựchiện đúng nguyên tắc quản lý, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách. Qua công tác kiểm soát chi, KBNN Quảng Trạch, Quảng Bình đã góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn NSNN, tham gia tích cực vào công tác

Trường Đại học Kinh tế Huế

thực hành tiết kiệm, chốnglãng phí và phòng chống tham nhũng. Từ năm2015đến năm 2017, thông qua công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN, KBNN Quảng Trạch, Quảng Bìnhđã từ chối hàngtrămmón tiền với tổng số tiền lên đếngần 15tỷ đồng. Để đạt được kết quả trên, KBNN Quảng Trạch, Quảng Bìnhđã tập trung làm tốt một số công tác sau:

- Nâng cao hiểu biết về pháp luật liên quan đến quản lý NSNN và các quy định trong công tác kiểm soát chi thường xuyên NSNN. Ngay từ khi Luật NSNN có hiệu lực và các chế độ về quản lý chi được ban hành, KBNN Quảng Trạch, Quảng Bìnhđã tổ chức triển khai đến toàn thể cán bộ công chức, Kho bạc phối hợp với cơ quan tài chính tổ chức triển khai Luật NSNN và các văn bản liên quan cho các đơn vị sử dụng kinh phí NSNN trên địa bàn.

- Nghiên cứu ứng dụng tin học vào công tác chi và kiểm soát chi chi thường xuyên,ứng dụngthành thạo các chương trình tiện ích được triển khai trong toàn hệ thống. Đặc biệt, chương trình thanh toánđiện tử đã giúp cải thiện công tác thanh toán trong hệ thống KBNN. Những khoản thanh toán trước đây khi thực hiện bằng phương pháp thủ công phải mất vài ngày thì hiện nay chỉ mất vài phút với sự hỗ trợ của chương trình thanh toánđiện tử.

- Chú trọng công tác tổ chức cán bộ. KBNNQuảng Trạch, Quảng Bình xem cán bộ là nhân tố quyết định trong việc mang lại những thành quả to lớn của đơn vị. Đơn vị đã chọn lọc, sắp xếp quy hoạch đội ngũ cán bộ côngChú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trìnhđộ đội ngũ cán bộ công chức với nhiều hình thức. Năm1990, KBNN Quảng Trạch, Quảng Bình chỉ có01 cán bộ có trìnhđộ đại học, đếnnay số cán bộ có trìnhđộ đại học là 12người, chiếm hơn 92% số cán bộ công chức trong đơn vị. Sự nâng lên về trìnhđộ chuyên môn của đội ngũ cán bộ kiểm soát chi là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự nâng lên về chất lượng công tác kiểm soát chi.

Bài học rút ra đối với KBNN Hương Thủy, Thừa Thiên Huế

Nghiên cứu kinh nghiệm kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN ở một số KBNNcó thể rút ra một số bài học kinh nghiệmcho KBNNHương Thủy, Thừa Thiên Huếtrong lĩnh vực này như sau:

Trường Đại học Kinh tế Huế

Một là, Chấp hành kỷ luật, tuân thủ nghiêm các quy trình nghiệp vụ, chế độ định mức đã quyđịnh và công khai rõ về trình tự thủ tục trong công tác kiểm soát chi là tiền đề tạo ra mối quan hệ hợp tác, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau trong nội bộ cơ quan và trong quan hệ giữa KBNN Hương Thủy, Thừa Thiên Huếvà khách hàng giao dịch trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sử dụng NSNN, các chủ đầu tư để nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh, vướngmắc trong thực tiễn từ đó đề ra các biện pháp giải quyết kịp thời trong quá trình kiểm soát chi NSNN.

Hai là, Công tác sử dụng và đào tạo cán bộ hợp lý, bố trí đúng người, đúng việc phù hợp với khả năng và trìnhđộ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ,mạnh dạn áp dụng hình thức phân công nhiệm vụ theo hướng chuyên môn hóa. Coi trọng việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, động viên khuyến khích cán bộ nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trìnhđộ, coi việc tổ chức, học tập chế độ chínhsách, cập nhật kiến thức mới là một yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ, tiến tới tổ chức các buổi học tập như sinh hoạt thường xuyên trong cơ quan.

Ba là,Tăng cường công tác tự kiểm tra tại đơn vị để phát hiện những trường hợp sai sót, nhầm lẫn trong kiểm soát, thanh toán và hạch toán kế toán, những sai sót trong hồ sơ chứng từ… để có các biện pháp khắc phục kịp thời và rút kinh nghiệm trong công tác kiểmsoát chi.

Bốn là, phải giải quyết tốt mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan, chủ động tham mưu cho UBND các cấp xử lý những vướng mắc trong công tác kiểm soát chi NSNN, giúp cho việc quản lý điều hành ngân sách đảm bảo đúng chế độ quy định.

Năm là, thực hiện và vận dụng triệt để cải cách hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi NSNN đảm bảo đơn giản thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị sử dụng Ngân sách, đồng thờihiện đại hóa chương trìnhứng dụng quản lý, kiểm soát chi NSNN, chương trình thanh toán vốn đầu tư XDCB. Thực hiện việc kết nối thông tin, cơ sở dữ liệu với các sở, ban, ngành để tiến hành trao đổi, cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời cho các cấp, các ngành trong quá trình quản lý, điều hành.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Sáu là, phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, có đủ năng lực, trìnhđộ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ thực tế hiện nay của KBNN Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Đề ra yêu cầu cụ thể và thường xuyên nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả công việc của cán bộ, khen thưởng, kỷ luật phải căn cứ vào kết quả công tác và phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, công bằng để phát huy được tác dụng giáo dục cán bộ.

Trường Đại học Kinh tế Huế