• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

CHƯƠNG 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: THỰC TRẠNG CÁC

2.4.1 Chính sách lương, thưởng và phúc lợi

Chính sách về lương

Công ty luôn bảo đảm thực hiện chính sách chế độtiền lương đối với người lao động theo các quy định hiện hành của Nhà nước, cụthể như sau:

1. Người lao động làm việc tại các nhà máy của Công ty được phân công làm việc theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sở trường và được trả lương theo nguyên tắc làm việc gì hưởng lương việc đó. Tiền lương căn cứvào: mức độ phức tạp của công việc, tính trách nhiệm của công việc, hiệu quả lao động của mỗi người và kết quảsản xuất kinh doanh của Công ty.

2. Người lao động được nâng bậc lương hoặc thi nâng bậc lương theo quy chế nâng lương, nâng bậc của Công ty. Đối với người lao động có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất sẽ được nâng lương trước thời hạn theo quy định của pháp luật lao động. Bản quy chế trả lương, trả thưởng được thảo luận và bàn bạc công khai Tổng Giám Đốc, Công đoàn và Phòng HCNS Công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3. Người lao động được đảm bảo mức tiền lương không thấp hơn mức tiền lương tối thiểu nhà nước quy định; nếu thấp hơn sẽ được bù.

4. Tiền lương sẽ tháng được tạm ứng vào ngày 25 hàng tháng và trả lương vào ngày 10 hàng tháng theo quy chế phân phối tiền lương của Công ty.

5. Các khoản thu nhập của người lao động được công khai trên bảng lương chi tiết hàng tháng.

6. Người lao động làm thêm giờ trong ngày bình thường được trả tiền lương bằng 150%; làm thêm ngày nghỉ hàng tuần được trả tiền lương bằng 200%; làm thêm ngày nghỉ có lương được trả lương bằng 300%.

7. Thời giờ làm thêm của người lao động khi cần thiết vào những ngày bình thường tối đa không quá 4 giờ/ngày.

8. Trong trường hợp đặc biệt trả lương chậm thì không được chậm quá 1 tháng và Công ty phải thông báo trước cho người lao động, giải thích lí do dẫn đến chậm lương và đến bù cho người lao động một khoảng tiền ít nhất bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm do ngân hàng nhà nước công bốtại thời điểm trả lương.

9. Người lao động được hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thân thể (24/24) và được nghỉ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe..., lễ, tết, phép hàng năm theo quy định của pháp luật lao động.

10. Thưởng hàng năm: mức thưởng tùy thuộc hiệu quảsản xuất kinh doanh của Công ty sau khi tham khảo ý kiến của Ban Chấp hành Công đoàn. Ngoài ra, tùy theo hiệu quảkinh doanh và Công ty sẽ thưởng bằng tiền cho CBCNV vào các ngày lễlớn (nếu có).

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chính sách thời giờ làm việc

Công ty Cổ phần Dệt - May Phú Hòa An cam kết thực hiện thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của Bộluật Lao động, cụthể như sau:

1. Đảm bảo người lao động làm việc 8giờ/ ngày, 48 giờ/ tuần.

2. Người lao động làm việc 8 giờ liên tục thì được nghỉ ít nhất 30 phút, tính vào giờ làm việc. Nếu làm thêm từ02 giờ/ngày trở lên thì được nghỉ ít nhất 30 phút trước khi làm thêm.

3. Người lao động làm ca đêm thì được nghỉ giữa ca ít nhất 45 phút, tính vào giờ làm việc.

4. Người lao động làm việc theo ca thì được nghỉ ít nhất 12 giờ trước khi chuyển sang ca khác.

5. Hằng tuần, người lao động được nghỉ ít nhất một ngày (24 giờ liên tục). Nếu không thực hiện được nghỉ hằng tuần thì phải đảm bảo hằng tháng có ít nhất 4 ngày nghỉ cho người lao động.

6. Hạn chếtối đa huy động người lao động làm việc vào ngày chủnhật.

7. Đảm bảo mùa cao điểm được giới hạn không quá 04 tháng/ năm.

8. Đảm bảo người lao động được bồi dưỡng bằng hiện vật và tiền đối với thời gian làm việc thêm giờ theo quy định của pháp luật.

9. Đảm bảo được nghỉ làm việc hưởng nguyên lương vào những ngày lễ: tết dương lịch, tết âm lịch, ngày chiến thắng 30/4, ngày quốc tế lao đôngh 1/5, ngày quốc khánh 2/9, ngày giỗ tổ Hùng Vương. Nếu những ngày nghỉ nói trên trùng với ngày nghỉhàng tuần thì người lao động được phép nghỉ bù vào ngày tiếp theo.

10. Đảm bảo người lao động nữ khi sinh con được nghỉ và hưởng trợ cấp theo đúng luật BHXH (Đ29). Công ty đảm bảo tạo điều kiện cho người lao động trở lại làm việc sau khi thời gian nghỉ thai sản kết thúc. Lao động nữ có thai từ tháng thứ 7 hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi không phải làm thêm giờ, làm việc ban đêm hay đi công tác xa. Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ một ngày 30

Trường Đại học Kinh tế Huế

phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi và lao động nữ mang thai từ tháng thứ7 trởlên thìđược nghỉmỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc mà vẫn hưởng đủ lương.

11. Đảm bảo làm việc thêm giờ tự nguyện, có sựthỏa thuận của người lao động bằng văn bản.

2.4.3 Chính sách đào tạo và thăng tiến

Công ty chú trọng đào tạo đối với những lao động chưa có tay nghề cao, những lao động mới, chú trọng đào tạo chuyên môn đối với từng bộ phận, bổ sung những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo giúp tăng hiệu quảlàm việc hoặc giảm thời gian lao động.

Tổ chức các chương trình đào tạo chuyền trưởng, tổ trưởng, nhân viên quản lý để có thể nâng cao công tác điều hành, quản lý tốt công việc.

Công ty tạo cơ hội thăng tiến cho những người có năng lực. Trong quá trình làm việc nếu có những lao động có những tố chất tốt công ty liền xem xét điều chuyển để tạo môi trường làm việc phù hợp với những lao động có năng lực và luôn đảm bảo công bằng trong quá trình thăng tiến.

2.4.4 Quan hệ đồng nghip

Các đồng nghiệp trong công ty luôn sẵn sàng giúp đỡlẫn nhau, chia sẽcông việc.

Đặc biệt đối với những thành viên mới vào (do tiếp xúc với công việc mới, kinh nghiêm chưa nhiều,…) đồng nghiệp là yếu tố quan trọng, những lao động đi trước sẽ hướng dẫn công việc cụthể đểhọcó thểlàm quen dần với môi trường nơi đây.

“Đồng nghiệp hoà đồng, thân thiện” đây là khẩu hiệu tại các phân xưởng sản xuất của Phú Hoà An, công ty luôn xây dựng cho mình một môi trường văn hoá doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

Phong cách lãnh đạo cũng được đánh giá có ảnh hưởng lớn đến thái độ, tâm lý làm việc của người lao động trong công ty.

Chính sách phản hồi

Nhằm tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, tôn trọng nhân cách và quan hệ bìnhđẳng của người lao động, công ty có đặt tại các nhà máy trực thuộc một sốthùng thư gópý và luôn khuyến khích người laođộng trực tiếp gặp Ban lãnhđạo đểtham gia góp ý các mặt công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, báo cáo những quấy rối, ngược đãi hoặc các trường hợp lạm dụng thểxác, tinh thần ... Nếu có góp ý những vấn đềnêu trên sẽ được thực hiện như sau:

1. Gặp trực tiếp Tổ trưởng, Trưởng/phó phòng Hành chính Nhân Sự, Tổng Giám đốc hoặc Ban chấp hànhCông đoàn các cấp đểbáo cáo hoặc đềnghị giải quyết những vấn đề cần thiết vào chiều thứ bảy hàng tuần tại phòng làm việc hoặc bất cứ lúc nào khi thấy có điều kiện gặp được.

2. Viết thư (đơn) bỏ vào các thùng thư góp ý đặt tại đơn vị bất kỳ lúc nào và không hạn chếsố lượng đơn thư cũng như sốlần góp ý, kiến nghị của người lao động.

3. Các ý kiến góp ý, báo cáo, kiến nghị được bảo mật tuyệt đối an toàn đối với người tham gia góp ý, kiến nghị. Công ty cam kết khôngtrả đũa đối với những cá nhân đã cung cấp những khiếu nại và thông tin góp ý, đồng thời trả lời đầy đủ các thư phản ảnh của công nhân viên.

4. Thùng thư góp ý được niêm phong và khóa cẩn thận. Mỗi tuần được mở kiểm tra một lần vào chiều thứbảy hàng tuần. Chỉ có đại diện Ban chấp hành Công đoàn và Trưởng đơn vịmới được mở thùng thư gópý.

5. Sau khi tiếp nhận đơn kiến nghị, khiếu nại, đại diện các bên sẽ tổng hợp xem xét và đềnghịxửlý các ý kiến góp ý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

6. Công ty hướng dẫn cho người lao động thực hiện quy trình sauđây để trao đổi với các cấp quản lý của Công ty (có danh sách và số điện thoại đính kèm).

Trường Đại học Kinh tế Huế