• Không có kết quả nào được tìm thấy

Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2.2. Thực trạng việc chia sẻ tri thức ở công ty Tấn Lập

2.2.5. Phân tích kết quả nghiên cứu

(Nguồn: Kết quả phân tích SPSS- Phụ lục 2) Hình 2.5: Biểu đồ phân tán Scatterplot

2.2.5. Phân tích kết quả nghiên cứu

Dựa vào bảng số liệu ta thấy, nhân viên trong công ty vẫn chưa có niềm tin cao vào đồng nghiệp. Điểm trung bình cho chỉ tiêu này chỉ ở mức thấp. Các điểm trung bình dao động từ khoảng 2,95 đến 3,26, mức điểm này chỉ đạt ở mức trung bình. Chỉ tiêu đồng nghiệp luôn giữ lời hứa với tôi đạt 3,26 điểm, chỉ tiêu đồng nghiệp thường tham khảo ý kiến của tôi trong công việc đạt 2,95 điểm, chỉ tiêu đồng nghiệp tin tưởng vào kiến thức chuyên môn của tôi đạt 3,13 điểm. Nhìn chung các chỉ tiêu này nằm ở mức trung lập cho thấy các nhân viên vẫn chưa đánh giá cao về mức chỉ tiêu này.

2.2.5.2. Đánh giá về yếu tố giao tiếp

Giao tiếp là một nội dung quan trọng trong quan hệ đồng nghiệp, giao tiếp là một hình thức của sự chia sẻ. Tất cả các nhâ viên cùng làm việc trong một môi trường, giao tiếp cùng nhau thì việc chia sẻ tri thức cho nhau để công ty ngày càng phát triển là một việc rất có ích. Để đánh giá về sự giao tiếp, tác giả đánh giá thông qua bảng dưới đây:

Bảng 2.15: Đánh giá về yếu tố giao tiếp

Biến Câu hỏi Trung bình

CM1 Tôi có mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp. 3,42 CM2 Tôi thường trao đổi với đồng nghiệp về công việc. 3,18 CM3 Tôi dành nhiều thời gian hợp tác với đồng nghiệp trong

công việc.

3,29

Căn cứ vào bảng số liệu trên cho thấy sự giao tiếp đồng nghiệp chưa được đánh giá cao. Hầu hết các mức điểm đánh giá sự giao tiếp đồng nghiệp đều chỉ đạt được mức điểm trung bình hoặc trung bình khá. Chỉ tiêu tôi có mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp đạt 4,42 điểm, đó là một mức điểm khá so với hai chỉ tiêu còn lại. Nhìn chung các chỉ tiêu này nằm ở mức trung lập cho đến đồng ý, vì vậy trong thời gian tới cần đẩy mạnh việc giao tiếp giữa các đồng nghiệp để nâng cao hành vi chia sẻ tri thức.

2.2.5.3. Đánh giá về yếu tố lãnh đạo

Sự quan tâm của lãnh đạo cũng góp phần vào việc nâng cao sự chia sẻ tri thức với đồng nghiệp. Sự quan tâm của lãnh đạo thể hiện tư tưởng của mình về hoạt động chia sẻ với đồng nghiệp. Kết quả phỏng vấn điều tra được đánh giá trong bảng dưới đây:

Đại học kinh tế Huế

Bảng 2.16: Đánh giá về yếu tố lãnh đạo

Biến Câu hỏi Trung bình

LS1 Lãnh đạo nghĩ rằng chia sẻ tri thức với đồng nghiệp là có ích. 3,29 LS2 Lãnh đạo cho rằng chia sẻ tri thức góp phần mang lại lợi

nhuận cho công ty.

3,45

LS3 Lãnh đạo cung cấp hầu hết các nguồn thông tin để nhân viên có thể chia sẻ tri thức.

3,61

Dựa vào bảng kết quả ta thấy sự quan tâm của nhà lãnh đạo đối với hành vi chia sẻ tri thức trong công ty vẫn chưa hiệu quả. Điểm trung bình của nhóm chỉ tiêu này chỉ đạt ở mức trung bình khá. Chỉ tiêu lãnh đạo nghĩ rằng chia sẻ tri thức với đồng nghiệp là có ích đạt 3,29 điểm, chỉ tiêu lãnh đạo cho rằng chia sẻ tri thức góp phần mang lại lợi nhuận cho công ty đạt 3,45 điểm, chỉ tiêu lãnh đạo cung cấp hầu hết các nguồn thông tin để nhân viên có thể chia sẻ tri thức đạt 3,61 điểm. Với kết quả này có thể cho thấy, lãnh đạo vẫn chưa coi trọng việc đánh giá tri thức trong công ty. Do đó, trong thời gian tới cần phải hoàn thiện hơn nữa trong việc nâng cao nhận thức của lãnh đạo về việc chia sẻ tri thức của các nhân viên trong công ty.

2.2.5.4. Đánh giá về yếu tố khen thưởng

Sự khuyến khích chia sẻ tri thức là một trong những yếu tố rất quan trọng trong nội dung chia sẻ tri thức. Sự khuyến khích chia sẻ tri thức thường được đánh giá thông qua hình thức khen thưởng: sự chia sẻ tri thức với đồng nghiệp được tôn vinh, đánh giá cao từ nhà quản lý. Kết quả đánh giá về hệ thống khen thưởng được tổng hợp lại bằng bảng số liệu dưới đây:

Bảng 2.17: Đánh giá về yếu tố khen thưởng

Biến Câu hỏi Trung bình

RS1 Công ty khuyến khích chia sẻ tri thức với đồng nghiệp. 3,29 RS2 Chia sẻ tri thức với đồng nghiệp sẽ được tiền thưởng nhiều hơn. 3,42 RS3 Chia sẻ tri thức với đồng nghiệp sẽ được tôn vinh, đánh giá cao

từ nhà quản lý.

3,34

Đại học kinh tế Huế

Nhìn chung các chỉ tiêu chỉ đạt điểm trung bình ở mức khá. Chỉ tiêu chia sẻ tri thức với đồng nghiệp sẽ được tiền thưởng nhiều hơn đạt 3,42 điểm, cao hơn so với hai chỉ tiêu còn lại. Các chỉ tiêu này nằm trong khoảng từ trung lập cho đến đồng ý. Vì vậy, trong thời gian tới nhà lãnh đạo cần đẩy mạnh việc khen thưởng trong công tác khuyến khích nhân viên chia sẻ tri thức.

2.2.5.5. Đánh giá về sự chia sẻ tri thức

Đánh giá chung về chia sẻ tri thức hiện nay, tác giả đánh giá thông qua 3 yếu tố như bảng số liệu dưới đây:

Bảng 2.18: Đánh giá về sự chia sẻ tri thức

Biến Câu hỏi Trung bình

KS1 Tôi sẵn sàng chia sẻ sự hiểu biết của mình với đồng nghiệp. 3,16 KS2 Tôi sẵn sàng chia sẻ thông tin của mình với đồng nghiệp. 3,18 KS3 Tôi sẵn sàng chia sẻ tri thức của mình với đồng nghiệp. 3,24

Căn cứ vào bảng số liệu trên cho thấy các nhân viên chưa thực sự nhận thức cao được vai trò của sự chia sẻ chi thức, cũng như chưa muốn chia sẻ tri thức trong công việc. Kết quả đo lường cho thấy các chỉ tiêu đo lường sự chia sẻ tri thức đều đạt ở mức trung bình khá. Do đó, trong thời gian tới để công ty phát triển hơn nữa thì cần đẩy mạnh hoạt động chia sẻ tri thức của các nhân viên, nhằm nâng cao nhận thức của nhân viên về công tác chia sẻ tri thức.

Đại học kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG CHIA SẺ TRI TRỨC Ở CÔNG TY TẤN LẬP

Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp luôn phải cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Sự cạnh tranh này bắt buộc các doanh nghiệp phải có nguồn lực dồi dào và các chiến lược kinh doanh tốt, trong đó tri thức của các nhân viên trong doanh nghiệp cũng có vai trò quan trọng không kém. Trong khoảng thời gian thực tập tại công ty TNHH TM- DV Tấn Lập, mặc dù thời gian thực tập không được dài. Tuy nhiên, tôi đã tìm hiểu được nhiều mặt tích cực cũng như những hạn chế trong việc chia sẻ tri thức của các nhân viên trong công ty. Hiểu được những yếu tố nào ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ tri thức của các nhân viên. Xuất phát từ kết quả đạt được từ đề tài: “Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi chia sẻ tri thức của nhân viên trong công ty TNHH TM- DV Tấn Lập”, tôi xin đưa ra một số giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hành vi chia sẻ tri thức trong công ty TNHH TM- DV Tấn Lập như sau: