• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3. NHẬN XÉT VÀ ĐỀ XUẤT ĐỂ HOÀN THIỆN VỀ

3.5 Phân tích SWOT

phải được làm thử nghiệm như quảng cáo và sau khi nghiên cứu, đánh giá có khả năng đem lại kết quả cao mới được đưa vào triển khai thực hiện.

Một số hoạt động xúc tiến, các cán bộ nhân viên làm nhiệm vụ này phải được đào tạo huấn luyện kỹ lưỡng như: khuyến mại, bán hàng trực tiếp, tham gia hội chợ triển lãm . Sau khi chuẩn bị song, công ty tiến hành triển khai theo kế hoạch đã định. Đánh giá kết quả hoạt động xúc tiến. Sau khi kết thúc mỗi hoạt động xúc tiến công ty cần phải đánh kết quả hoạt động xúc tiến để rút ra bài học kinh nghiệm, tìm ra điểm yếu và điểm mạnh để khắc phục...

Cà phê hòa tan B&V chỉ là một sản phẩm cà phê của B&V nên sự vững chắc còn chưa được khẳng định. Sự tồn tại và phát triển của sản phẩm là cả một quá trình dài, cần có những định hướng đúng đắn để giữ gìn hình ảnh và thói quen tiêu dùng.

3.5.3 Cơ hội (Opportunities)

Cà phê hòa tan B&V đi tiên phong trong cuộc “cách mạng” mang tên

“tinh thần Việt” thể hiện ước mơ của người Việt dám đứng lên chứng tỏ mình, dám nghĩ dám làm. Cơ hội nằm ở tư duy sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, muốn trở thành thương hiệu số 1 Việt Nam và có chỗ đứng trên thế giới.

Cà phê hòa tan B&V có nền tảng là Cà phê B&V - một thương hiệu nổi tiếng đã được nhiều người biết tới nhờ những chiến lược Marketing có quy mô lớn và hệ thống cửa hàng nhượng quyền rộng khắp.

3.5.4 Thách thức (Threats)

Cà phê hòa tan B&V đã từng tuyên chiến mạnh mẽ với Nescafé và dành được thị phần khá cao ở Việt Nam nên việc có nhiều công ty muốn “lật đổ”

là không thể tránh khỏi, thách thức đặt ra là làm sao B&V có thể giữ vững được vị thế của mình khi càng có nhiều nhãn hiệu cà phê nước ngoài du nhập vào Việt Nam. B&V cần đưa ra những sách lược lâu dài, chú trọng phát triển thị trường nội địa, để cà phê hòa tan B&V luôn là một sản phẩm đáng tự hào của người Việt Nam.

Song song với việc phát triển sản phẩm, việc phát triển các cửa hàng nhượng quyền cũng gặp nhiểu rủi ro khi khó quản lý, có thể ảnh hưởng đến uy tín công ty. Khi đó sẽ là những điều kiện thuận lợi để các công ty nước ngoài tấn công, đánh bật sản phẩm Cà phê của B&V.

3.6 Nhận xét về chiến lược sản phẩm của Công ty B&V đối với cà phê hòa tan B&V

Để dòng sản phẩm cà phê hòa tan B&V có mặt rộng rãi như hiện nay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó đóng góp một phần quan trọng hơn cà là chiến lược sản phẩm. Tuy nhiên, nội dung các chiến lược sản phẩm ngoài những ưu điểm vẫn tồn tại một số hạn chế. Bảng dưới đây là những đánh giá mang tính cá

nhân của em đối với từng nội dung của chiến lược sản phẩm cà phê hòa tan B&V và định vị vấn đề của Công ty B&V.

BẢNG ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY B&V ĐỐI VỚI CÀ PHÊ HÒA TAN B&V

Nội dung chiến

lược sản phẩm Ưu điểm Hạn chế

Kích thước tập hợp sản phẩm

Danh mục đa dạng về cả chiều rộng và chiều sâu. Các sản phẩm dành cho nhiều đối tượng, nhiều kích cỡ lựa chọn. Các chiến lược thu hẹp hay mở rộng danh mục sản phẩm của công ty phù hợp.

Chỉ tập trung vào một số sản phẩm nhất định. Chưa có nhiều sản phẩm cho phân khúc giới tính nữ.

Quyết định liên quan đến đặc tính

sản phẩm

Nguồn nguyên liệu tốt, hương vị đậm đà, đúng “gu”

người Việt, dễ vận chuyển, dễ bảo quản. Các giải pháp đảm bảo chất lượng tốt.

Chưa thường xuyên đầu tư nghiên cứu cải tiến, nâng cao chất lượng hơn nữa.

Nhãn hiệu sản phẩm

Tên sản phẩm ngắn gọn dễ nhớ, dễ in sâu vào tâm trí khách hàng, thể hiện đầy đủ các yếu tố dễ đọc, thông tin sản phẩm,...

Tên gọi khá giống nhau nên khách hàng dễ nhầm lẫn khi lựa chọn nhiều dòng sản phẩm.

Bao bì sản phẩm

Bao bì sử dụng những gam màu như trắng, xanh, đỏ, đen, kết hợp giữa tính truyền thống của cà phê Việt và sự sang trọng. Nhiều kích cỡ bao bì khác nhau

Chưa đa dạng được chất liệu hay mẫu mã bao bì.

Thiết kế bao bì giữa các dòng sản phẩm khá giống nhau, dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

cho mỗi loại sản phẩm.

Các dịch vụ hỗ trợ Các dịch vụ hỗ trợ phù hợp và đa dạng.

Chất lượng các dịch vụ hỗ trợ chưa đồng đều và làm hài lòng khách hàng tuyệt đối. Websize bán online còn hay gặp sự cố không ổn định.

Phát triển sản phẩm mới

Có nhiều sản phẩm mới được nghiên cứu kĩ càng khi đưa ra thị trường.

Cần nghiên cứu thêm về nhu cầu khách hàng cũng như thời điểm ra mắt sản phẩm mới.

Chu kì sống của sản phẩm

Các quyết định marketing phù hợp cho từng giai đoạn.

Trong giai đoạn chín muồi cần tập trung đẩy mạnh phát triển đặc tính mới lạ cho sản phẩm cũng như cung cấp mẫu bao bì đẹp mắt hơn, sử dụng các hoạt động chiêu thị nhiều hơn để kích thích tăng trưởng cho sản phẩm.