• Không có kết quả nào được tìm thấy

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

2.2. Phân tích chiến lược và hoạt động Marketing của Minh Long motor - Chi nhánh Huế

2.2.1. Phân tích môi trường Marketing

Bng 2.3: Tình hình tiêu ththeo kênh phân phối năm 2019

Kênh phân phối Số lượng (chiếc) Doanh thu

(triệu đồng)

Phân phối trực tiếp 1452 89 749

Phân phối qua trung gian 48 2 377

Phân phối chéo 15 849,5

Phân phối online 0 0

Tổng 1515 92 975,5

(Nguồn: Phòng kế toán)

Kênh phân phối chủ lực vẫn là kênh phân phối trực tiếp tại cửa hàng với 1452 chiếc chiếm 95,8% mang về gần 90 tỷ, ngoài ra còn có một số kênh phân phối phụtrợ đó là qua trung gian và phân phối chéo.

Kênh phân phối online, ở tại thị trường Huế, kênh này chưa thực sự phát triển, hơn nữa xe là sản phẩm mua sắm có yếu tố lựa chọn khách hàng vẫn thích tự mình đi mua chọn lựa chiếc xe mình thích thay vì mua trên web. Mặc dù hiệu quả mang lại là chưa có, tuy nhiên đây được xem như công cụ hỗ trợ cho kênh phân phối trực tiếp.

2.2. Phân tích chiến lược và hoạt động Marketing của Minh Long motor

máy. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chịu ảnh hưởng tình hình thời tiết hạn hán và dịch tả lợn Châu Phi lây lan trên diện rộng, tăng trưởng âm ước đạt -4,13%. Trong đó, thủy sản ước tăng 4%; ngành lâm nghiệp tăng khoảng 3%; nông nghiệp giảm 10%, trong đó chăn nuôi giảm 42%. Cơ cấu các khu vực kinh tế:

dịch vụ chiếm ưu thế với tỷ trọng 48,40%; Công nghiệp – xây dựng 31,81%;

Nông, lâm, thủy sản 11,38%; Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 8,41%.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân đầu người đến năm 2019 ước đạt 46,7 triệu đồng, tương đương 2.007 USD, vượt kếhoạch (1.915 USD/người).

Môi trường văn hóa xã hội: Với điều kiện kinh tế và tình hìnhđường xá Việt Nam hiên nay thì xe máy là phương tiện tối ưu nhất . Hầu như ởmỗi gia đình xe máy là vật không thể thiếu. Nó là phương tiện đi lại, phương tiện kiếm sống, phương tiện phục vụ cho các nhu cầu khác. Chính vì có lượng lớn xe máy nên tình trạng tắc đường diễn ra thường xuyên, chủyếuở những thành phốlớn, nơi có mật độsinh sống cao. Đi kèm với tắc đường đó tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Chính vì lẽ đó mà xu hướng xe máy hiện nay, ngày càng trang bị nhiều công nghệ an toàn hơn và sửdụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Môi trường chính trị - Pháp luật: Không chỉ riêng loại hình kinh doanh xe máy, mà tất cả các ngành nghề kinh doanh khác đều bị chi phối của các chính sách quản lý của nhà nước. Việt Nam gia nhập vào các tổ chức kinh tế, hàng rào thuế quan dẫn được bãi bỏ, dẫn đến mức độ cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường càng ngày càng gay gắt.

Môi trường vật lý: Khí hậu ở Huế thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa, mang tính chuyển tiếp từ á xích đạo đến nội chí tuyến gió mùa, chịuảnh hưởng khí hậu chuyển tiếp giữa miền Bắc và miền Nam nước ta. Có mùa khô nóng và mùa mưa ẩm lạnh. Nhiệt độ trung bình hàng năm vùng đồng bằng khoảng 24°C - 25°C.

Mùa nóng: từ tháng 5 đến tháng 9, chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam nên khô nóng, nhiệt độ cao. Nhiệt độ trung bình các tháng nóng là từ 27°C - 29°C, tháng nóng nhất (tháng 5, 6) nhiệt độ có thể lên đến 38°C- 40°C. Mùa lạnh: Từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông bắc nên mưa nhiều, trời lạnh. Nhiệt độ trung bình về mùa lạnh ở vùng đồng bằng là 20°C - 22°C. Chế độ mưa: Lượng mưa trung bình khoảng 2500mm/năm. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, tháng 11 có lượng mưa lớn nhất, chiếm tới 30% lượng mưa cả năm.

Môi trường công nghệ: Sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ, nó tạo ra những trang thiết bị ngày càng thông minh và an toàn hơn. Những chiếc xe

Trường Đại học Kinh tế Huế

máy bây giờ không còn đơn thuần là những “chiếc xe đạp được gán động cơ”, mà bây giờ nó được trang bịthêm nhiều hệ thống an toàn và thông minh khác, như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phun xăng điện tử, đồng hồ kỹ thuật số thông minh có kết nối với điện thoại,… Sự bùng nổcủa mạng lưới internet làm cho mọi thứ được kết nối với nhau, thông tin được lan truyền một cách nhanh chóng.

Người tiêu dùng có thể nắm rõ tường tận đặc tính sản phẩm, chưa hết còn có thể biết được những vấn đề gặp phải khi sử dụng sản phẩm qua sự chia sẻ từ cộng đồng mạng.

2.2.1.2. Môi trường vi mô

Doanh nghiệp: Hiện tại ở Minh Long Motor chi nhánh Huế chưa có cho riêng mình một phòng marketing, mọi hoạt động marketing mà cửa hàng đã và đang triển khai đến từ việc marketing xã hội đó là xây dựng những chuyến hành trình thiện nguyện đến những nơi đang gặp khó khăn hay đó là cách dùng mạng xã hội để truyền thông điệp thông tin sản phẩm đến khách hàng. Cách làm marketing mà Minh Long Motor chi nhánh Huế đang làm đó là sử dụng marketing truyển miệng, cách này cực hiệu quả vì sản phẩm mà cửa hàng đang kinh doanh có sựkhác biệt lớn so với những sản phẩm đang bán ở thị trường Huế.

Nhà cung ứng: Nhà cung ứng của Minh Long cũng chính là Minh Long.Đây là một lợi thế lớn của Minh Long, khi vừa là nhà cung ứng và vừa là nhà phân phối. Các dòng xe mang về được lấy trực tiếp từ nhà máy sản xuất xeởIndonesia, không thông qua trung gian do đó chất lượng xe được đảm bảo và hơn nữa khi nhập xe với số lượng lớn thì giá thành trên mỗi chiếc xe sẽ giảm xuống. Điều này sẽ làm nâng cao được năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Khách hàng: khách hàng bao gồm các cá nhân và tổ chức. Tổ chức ở đây chính là các cửa hàng nhỏlẻ ở trên địa bàn thành phố Huế. Đối tượng khách hàng có ưu đãi về giá, tuy nhiên các chính sách bảo hành sữa chữa lại không thuận tiện như đối tượng khách hàng là cá nhân. Về đối tượng khách hàng là cá nhân thì độ tuổi trải dài từ 16-60, điều đó là hoàn toàn hợp lí bởi cửa hàng đang kinh doanh không chỉ là các dòng xe thể thao mà còn chiếm số lượng không kém đó là dòng xe tay ga, đặc biệt là dòng xe Vario của Honda mẫu xe được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, chiếm số lượng lớn vẫn là khách hàng trẻ với độ tuổi 18-30, những người có cá tính mạnh, có niềm đam mê lớn với xe cộ.

Đối thủ cạnh tranh: Với đặc điểm giao thông đi lại ở Việt Nam, thì xe máy là phương tiện giao thông đi lại thuận tiện được nhiều người ưa chuộng. Vậy nên không chỉ ở Huế mà ở cả đất nước thì nhu cầu từ người mua là cực kì lớn. Điều

Trường Đại học Kinh tế Huế

đó dễ dàng được nhìn thấy qua số lượng cửa hàng và đại lý đang kinh doanh xe máy ở thành phố Huế. Về đại lý Honda có thể kể qua một số cái tên như: Hồng Phú, Lộc Thịnh, Đại Nam. Yamaha thì có Quốc Hùng, Phước Phú, Thuận Phát,...

chưa tính các cửa hàng xe máy khác, đây đều là các đối thủcạnh tranh của Minh Long Motor.

2.2.2. Phân tích phi thc Marketing hn hp mà Minh Long Motor - Chi