• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

3.2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty

3.2.1. Phân tích ma trận SWOT

1. Công ty có kinh nghiệm hoạt động lâu dài trên thị trường

2. Công ty có nguồn lao động dồi dào, có năng lực.

3. Thủtục mua bán nhanh gọn

Điểm yếu (W)

1. Thị trường hạn hẹp.

2. Máy móc trang thiết bị còn nhiều hạn chế

3. Dịch vụquảng cáo, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng còn hạn chế.

Cơ hội (O)

1. Sựphát triển của kinh tế, xã hội.

2. Sựquan tâm của chính quyềnđịa phương

Thách thức (T)

1. Sựcạnh tranh với các đối thủcũng như các doanh nghiệp mới.

2. Sựxuất hiện các sản phẩm mới, các sản phẩm thay thế.

Điểm mạnh:

Công ty TNHH Hiệp Thành có bề dày hoạt động hơn 15 năm và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh và xử lí các sự cố máy móc trang thiết bị, hạn chếnhững khó khăn trong kinh doanh.

Đội ngũ lao động dồi dào nghiêm túc trong công việc, đoàn kết hỗtrợlẫn nhau trong công việc.

Thủ tục mua bán nhanh gọn. Với những khách hàng thân thiết của công ty thì việc mua hàng rất dễdàng, khi cần gấp hàng hóa chỉcần gọi điện cho công ty sec được giao hàng ngay. Với những khách hàng mới thì hai bên cần thỏa thuận rõ rang các điều kiện và khách hàng sẽ mua được hàng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Điểm yếu:

Hoạt động kinh doanh của công ty vẫn chưa thực hiện công tác nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng nên thị trường kinh doanh còn hạn hẹp.

Các hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng còn nhiều hạn chếvì vậy sản phẩm sơn của công ty chưa được nhiều người biết đến.

Cơ hội:

Khi nền kinh tế phát triển thì đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Ngoài những nhu cầu thiết yếungười dân ngày càng quan tâm đến những nhu cầuđể nâng cao đời sống của mình trongđó có nhu cầu vềxây dựng nhà cửa, tang trang sắm sửa cho ngôi nhà của mình ngày càng đẹp hơn. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm sơn được sửdụng và ưa chuộng.

Công ty ra đời tạo điều kiện việc làm cho người dân trên địa phương, chính vì thếcông ty nhận được sựquan tâm từ địa phương.

Thách thức:

Việc kinh doanh trên thị trường hiện nay gặp phải muôn vàn khó khăn, ngoài việc phải cạnh tranh với các doanh nghiệp hiện tại thì còn phải cạnh tranh cả với những doanh nghiệp mới. đối với các doanh nghiệp mới thành lập thì mục tiêu hàng đầu chính làthu hút khách hàng, để làm được điều đó họ thường cung cấp mức giá hấp dẫn. Nếu sản phẩm các doanh nghiệp mới tung ra giá thành vừa rẻ, chất lượng lại đảm bảo chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng.

Sự ra đời của các sản phẩm mới, cạnh tranh với các sản phẩm cũ, công ty cần đa dạng hóa sản phẩm của mình và thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới được ưa chuộn trên thị trường.

3.2.2. Gii pháp nâng cao tiêu thsn phẩm sơn tại Công ty TNHH Hip Thành 3.2.2.1. Duy trì và phát triển nguồn nhân lực

Dựa vào ma trận SWOT, giải pháp này là sự kết hợp giữa điểm mạnh 2 với cơ hội 1 do đó Công ty TNHH Hiệp Thành cần qua tâm, duy trì nguồn lực, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để có thể đáp ứng nhu cầu thị trường hiện tại. Có

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Tổchức các khóa học chuyên sâu về chuyên môn và nghiệp vụ để có thểnâng cao tay nghề và năng lực trong sản xuất của người lao động.

- Động viên cán bộnhân viên có nhu cầu học tập để nâng cao năng lực cũng như kỹ năng nghiệp vụ, đề ra những chính sách đề bạt thăng tiến hợp lí khi họ đạt được những thành tích mà công ty mong đợi.

- Cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên về ánh sáng, nhiệt độ, tiếng ồn.

Tạo môi trường làm việc vui vẻ thân thiện để nhân viên có thể làm việc trong trong môi trường tốt, tinh thần thoãi mái và hiệu quảlàm việc sẽ được nâng cao.

- Tạo các chính sách phúc lợi riêng cho người lao động cố hoàn cảnh khó khăn, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, vào các dịp lễ như 8/3, 20/10 tặng hoa cho cán bộcông nhân viên là phụnữcũng như tặng quà chi nhân viên vào các dịp lễ, tết.

3.2.2.2. Đẩy mạnh công tác điều tra nghiên cứu thị trường

Giải pháp này là sựkết hợp giữa điểm mạnh 1 đểkhắc phục điểm yếu 1, lấy đây làm mục tiêu để thực hiện công tác điều tra, nghiên cứu thị trường. Công ty cần tăng cường công tác nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường qua đó có những điều chỉnh về quá trình sản xuất cũng như sản phẩm. Việc thực hiện công tác điều tra nghiên cứu thị trường sẽ giúp công ty có được thông tin vềthị trường đang hoạt động, từ đó đưa ra những chính sách hợp lý.

Để công tác nghiên cứu thị trường đạt kết quả tốt công ty cần tiến hành nghiên cứu những nội dung sau:

- Thị trường cần những loại sơn nào?

- Khối lượng sản phẩm mà khách hàng mong muốn?

- Mức giá nào mà khách hàng sẵn sàng chi trảcho việc sởhữu sản phẩm?

- Thời gian mà khách hàng muốn có sản phẩm?

- Số lượng sản phẩm khách hàng cần là bao nhiêu?

- Xu hướng phát triển của thị trường?

- Các đối thủcạnh tranh trên thị trường? những điểm mạnh và điểm yếu của họ?

Trường Đại học Kinh tế Huế

Những thông tin điều tra sẽgóp phần hỗ trợcông ty trong việc tìm ra hướng sản xuấtđúng đắn, đạt hiệu quảtốt hơn.

3.2.2.3. Đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị

Giải pháp này là sựkết hợp giữa điểm mạnh 1, 2 đểhạn chế điểm yếu 2, Công ty cần đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị đã lỗi thời phục vụ cho xây dựng để nâng cao chất lượng thi công công trình.

3.2.2.4. Giá sản phẩm

Giải pháp này là sự kết hợp giữa điểm mạnh 1, 3 để hạn chế cảhai thách thức.

Giá cả là yếu tố chính thu hút khách hàng vì vậy việc quyết định mức giá cho sản phẩm đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Việc xác định giá cảhợp lí chính là chìa khóa thành công của công ty, không chỉ thu hút được khách hàng mà còn giành được lợi thế trong môi trường cạnh tranh với các đối thủ.

Công ty có thểáp dụng cách định giá cho từng nhóm khách hàng cụthể như:

- Đối với khách hàng là cá nhân: đây là những khách hàng có nhu cầu mua sơn đểxây dựng nhà của, quán xá hay đơn giãn chỉ là tu sửa nhà cửa. họ rất quan tâm đến giá thành của các sản phẩm sơn vì vậy mà công ty cần có chính sách giá phù hợp.

- Đối với những khách hàng là các công trình, dựánvà các đại lý có nhu cầu lớn.

Đối với nhóm khách hàng này công ty cần áp dụng các chính sách giảm giá, chiết khấu, tri ân khách hàng trước và sau khi mua, tạo sự khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra công ty phải luôn đảm bảo nguồn hàng của mình là đúng chất lượng, giá cảhợp lí để đem lại sự tin tưởng và tín nghiệm của các khách hàng lớn này.

Sử dụng mức giá linh hoạt để có thể dễ dàng thay đổi theo nhu cầu thị trường.

chính sách giá này sẽgiúp côngty đẩy mạnh tiêu thụ, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty.

3.2.2.5. Đa dạng hóa sản phẩm

Giải pháp này là dựa vào điểm mạnh 1 để hạn chế thách thức 2 cũng như khắc phục điểm yếu 3 giúp hoàn thiện sản phẩm của doanh nghiệp tốt hơn.Công ty nên tiến

Trường Đại học Kinh tế Huế

hành đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Nhập thêm nhiều sản phẩm mới, những màu sơn mới đểkhách hàng có nhiều sựlựa chọn hơn.

3.2.2.6. Dịch vụ bán hàng

Giải pháp này là sựkết hợp giữa điểm mạnh 1 nhằm khắc phục các điểm yếu mà công ty đang gặp phải. Nâng cao hơn nữa dịch vụ khách hàng đểlàm hài lòng vàđem lại sựtin cậy cho khách hàng mỗi khi mua sắm sản phẩm và trãi nghiệm dịch vụ của công ty.

Công ty cần dưa ra một sốgiải pháp để tăng cường dịch vụ bán hàng như sau:

- Thường xuyên hỏi han khách hàng khi họ có sự khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm

- Giải quyết tốt những khiếu nại của khách hàng, và có chính sách giải quyết ổn thỏa đem lại sựhài lòng cho khách hàng.

- Giao hàng nhanh chóng, đúng thời hạn, đúng số lượng mà khách hàng yêu cầu.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ