• Không có kết quả nào được tìm thấy

Tình hình sử dụng dịch vụ Marketing Online ở nước ta hiện nay

PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

1.2. Cơ sở thực tiễn về hoạt động Marketing Online

1.2.2. Tình hình sử dụng dịch vụ Marketing Online ở nước ta hiện nay

Việt Nam là một đất nước đang phát triển và đang được đánh giá cao về khía cạnh tốc độ gia tăng nhanh chóng vềviệc sửdụng mạng Internet, được xem xét như là một khu vực có tiềm năng đầu tư.

Dân số Việt Nam đạt 96.90 triệu dân nhưng có tới 145.8 triệu thuê bao di động (150% so với dân số Việt Nam), 68.17 triệu người dùng Internet và 65 triệu người dùng mạng xã hội. Những con số “biết nói” này chứng tỏ độ thâm nhập của Internet vào đời sống người dân Việt Nam là vô cùng lớn. Tỷlệ người Việt Nam sở hữu thiết bị di động là 94%, laptop/máy tính bàn là 65%, máy tính bảng là 32%. Với tỷ lệ sử

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

dụng các thiết bị nhiều như vậy, 3 hoạt động người dân giành nhiều thời gian nhất trong một ngày là: sửdụng Internet, sửdụng mạng xã hội và xem truyền hình.

(Nguồn: VectorStoc)

Tình hình sửdụng internet tại Việt Nam 2020

Có tới 68.17 triệu người sử dụng Internet trên mọi thiết bị, trong đó thời gian một ngày mỗi người sử dụng Internet là 6 tiếng 30 phút– hơn1/4 thời gian trong ngày, đây quả thực là một con số khá lớn. Khi sử dụng Internet, 95% người dùng Internetđể xem video trực tuyến, 73% nghe nhạc trực tuyến, 57% xem vlog, 46% nghe radio và 33%

nghe podcast.

Ngoài ra, Hootsuite còn tổng hợp top những trang web được truy cập nhiều nhất (theo Alexa) và các truy vấn trên Google được tìm kiếm nhiều nhất:

Hình 3: Tổng hợp top những trang web được truy cập nhiều nhất trên Google được tìm kiếm nhiều nhất

(Nguồnảnh: WeareSocial và Hootsuite)

 Tình hình sửdụng mạng xã hội tại Việt Nam năm 2020

Có 65 triệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay, chiếm 67% toàn dân số cả nước. Mỗi ngày họ dành 2 tiếng 22 phút đểsửdụng mạng xã hội. Không chỉ để giải trí, mạng xã hội còn đem lại nhiều lợi ích trong công việc (58% người được khảo sát đã đưa ra nhận định này). Một điều thú vị khác là trung bình mỗi người dùng Internet sở hữu 8,9 tài khoản mạng xã hội. Vậy mạng xã hội nào đang được mọi người

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

sử dụng nhiều nhất? Câu trả lời có lẽ không nằm ngoài dự đoán, khó có ai có thểqua mặt ông lớn Facebook trong cuộc đua này.

Hình 4: Tình hình sửdụng các mạng xã hội phổbiến tại Việt Nam (Nguồnảnh: WeareSocial và Hootsuite)

 Tình hình kết nối mạng dữliệu di động tại Việt Nam năm 2020

Một con số đáng kinh ngạc tại Việt Nam khi chúng ta có tới hơn 145,8 triệu kết nối mạng dữliệu di động tại Việt Nam tính tới tháng 1 năm 2020. Điều đó có nghĩa là mỗi người có thể sử dụng nhiều thiết bị di động khác nhau để luân phiên làm một số điều như: giải trí, công việc… Với nguồn pin trên thiết bị di động là giới hạn, trong khi tổng lượng thời gian họsửdụng internet là quá nhiều trong ngày.

Hình 5: Tình hình kết nối mạng dữliệu di động tại Việt Nam năm 2020.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

Có hơn 145,8 triệu kết nối mạng dữliệu di động tại Việt Nam

Con số tăng trưởng cụthể như sau: lượng kết nối di động tại Việt Nam đã tăng tới 2,7 triệu lượt (tăng hơn + 1,9% so với thời điểm trước đó) thời gian thống kê tính từ tháng 1 năm 2019 đến tháng 1 năm 2020.

Hình 6: Sự tăng trưởng sửdụng digital mỗi năm tính đến tháng 1/2020 Lượng kết nối di động tại Việt Nam đã tăng tới 2,7 triệu lượt (tăng hơn + 1,9%

so với năm trước đó)

(nguồn: Báo cáo tổng quan tình hình digital tại thị trường Việt Nam năm 2020) Dựa vào những chỉ số trên thì có thể nhận định rằng thị trường Digital Marketing của Việt Nam nửa đầu năm 2020 đang có nhiều sự biến động các doanh nghiệp vẫn coi Social Media là phương thức trọng tâm để quảng cáo và tăng độ phủ sóngcho thương hiệu của mình

Từ sự phát triển Internet, và sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều của người tiêu dùng Việt Nam, các doanh nghiệp đã và đang tập trung vào việc thay đổi và phát triển các chiến dịch Marketing, đặc biệt là Marketing Online để phù hợp với xu hướng 4.0 hiện nay. Internet góp phần mang lại cảm giác an toàn và tin cậy đối với doanh nghiệp, giúp cho việc mua bán sản phẩm dễdàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn. Ngân sách của công ty đổ vào Marketing cũng ngày càng nhiều. Tuy nhiên đểdoanh nghiệp vươn mình ra biển lớn, ngoài kinh nghiệm thực chiến và những ý tưởng táo bạo, các nhà quản trị luôn cần học hỏi đểphát triển bản thân.

Đó cũng là điều kiện cho sự ra đời hàng loạt các nghiên cứu và khoa học áp dụng Marketing Online đểvận hành vào doanh nghiệp hiện tại.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế

TÓM TẮT CHƯƠNG 1

Chương này đã hệ thống hóa cơ sở lý thuyết và cơ sở thực tiễn liên quan đến Marketing Online. Làm rõ được các khái niệm, đặc điểm, xu hướng của Marketing Online, các công cụ và chỉ tiêu đánh giá hiệu quả Marketing Online. Đồng thời nội dung chương cũng phân tích các cơ sở thực tiễn liên quan đến tình hình sử dụng Marketing Online trên thế giới và ở Việt Nam. Từ đó làm rõ xu hướng, cơ hội thị trường, sự cấp thiết và những bài học kinh nghiệm trong xây dựng và thực thi chiến lược Marketing Online. Những tổng lược này đặt nền tảng lý thuyết và thực tiễn cho việc lựa chọn và thực hiện các nội dung nghiên cứu “Đánh giá hoạt động Marketing Online của Hệthống Trung tâm anh ngữquốc tếILEAD AMA Huế”

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trường Đại học Kinh tế Huế