• Không có kết quả nào được tìm thấy

Văn hoá ứng xử của doanh nghiệp với môi trường thiên nhiên

1.3.5 Những nét chung của văn hoá ứng xử trong hoạt động của doanh nghiệp

1.3.5.6 Văn hoá ứng xử của doanh nghiệp với môi trường thiên nhiên

Tóm lại, “ thương trường là chiến trường ”, trong quan hệ ứng xử với đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần xác định rõ vị trí của mình trên thị trường chung và thể hiện bản lĩnh trong cách ứng xử khôn khéo của mình với đối thủ, để vừa đạt mục tiêu lợi nhuận, vừa thể hiện tinh thần doanh nghiệp hợp tác vì sự phát triển chung của đất nước. Cạnh tranh cũng cần có giới hạn, không phải là cạnh tranh bằng mọi giá.

Ví dụ trong lĩnh vực du lịch, tình trạng một loạt Resort ra đời ở dọc biển Nam Bộ và Nam Trung Bộ đã gây ra hiện tượng khu vực dọc biển bị phân lô, từ Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn đến Nha Trang, Cam Ranh, Phan Rang, Phan Thiết, Bà Rịa – Vũng Tàu… với một mật độ dày đặc. Những khối bê tông 2 - 3 tầng của Resort được ấn xuống bãi cát dài ven biển, nhất là ở tại “ Thủ đô Resort Mũi Né ”. Phố và các Resort dọc biển đã khiến biển không còn trong tầm mắt con người. Nguy hại nhất là việc chặt phá cây rừng để san lấp mặt bằng hoặc tạo dựng cảnh quan cho các Resort sẽ để lộ ra những vùng cát yếu, trước sức tấn công của gió sẽ dẫn đến hiện tượng cát bay. Hàng loạt các Resort hoạt động dẫn đến thiếu điện, thiếu đường và khả năng cung cấp nhu cầu thiết yếu khác. Mùa hè – mùa đi nghỉ của du khách cũng trùng với mùa mất điện thường xuyên ở đây, cho nên trong bầu không khí của “ thủ đô Resort” cò có thêm tiếng ồn và một màn khói sương từ các máy phát điện. Không ai khác mà chính khách du lịch và môi trường nơi đây đang gánh chịu hệ quả của sự ứng xử thiếu văn hóa với môi trường tự nhiên biển của những nhà kinh doanh du lịch.

Thế giới đã đưa ra mục tiêu bảo vệ môi trường để phục vụ cho phát triển bền vững. Doanh nghiệp là một bộ phận không nhỏ của những tập hợp người. Cần chú trọng đến việc giáo dục, tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường phổ biến đến tất cả các thành viên, đó chính là cách ứng xử văn hoá với môi trường thiên nhiên của doanh nghiệp.

Trước hết doanh nghiệp phải thể hiện văn hoá ứng xử với môi truờng thiên nhiên bằng cách tôn trọng môi trường kinh doanh của chính doanh nghiệp. “ Muốn thay đổi người khác trước hết phải thay đổi chính mình ”, doanh nghiệp phải tạo lập được ý thức tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung của mỗi thành viên.

Không vứt rác bừa bãi, trồng cây xanh xung quanh môi trường làm việc để tạo bầu không khí mát mẻ, thân thiện với môi trường. Doanh nghiệp dù sản xuất loại hàng hoá gì cũng phải tính đến tầm ảnh hưởng của nó với môi trường xung quanh cơ sở sản xuất. Chú ý tránh xa khu vực đông dân cư, phải có hệ thống, dây chuyền xử lý chất thải truớc khi thải ra môi trường.

Văn hoá ứng xử với môi trường thiên nhiên của doanh nghiệp còn thể hiện ở sự tôn trọng tất cả những gì thuộc về tự nhiên và biết lợi dụng chính sự tự nhiên ấy để phục vụ cho mục đích của mình. Điều này thể hiện rõ nhất trong ngành du lịch. Xu hướng đi du lịch xanh, du lịch sinh thái của con người ngày một phát triển. Những toà cao ốc hiện đại, những vẻ đẹp cầu kỳ nhưng nhân tạo không còn là tâm điểm của du lịch. Con người muốn tìm về những gì tự nhiên nhất, nguyên sơ nhất và không khói bụi. Đến với Việt Nam du khách nước ngoài không thể bỏ qua những điểm du lịch nổi tiếng như hai di sản thiên nhiên thế giới tại Việt Nam là Vịnh Hạ Long và Vườn Quốc Gia Phong Nha - Kẻ Bàng để chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ khổng lồ, tráng lệ như một sự sắp đặt từ trước… Ngoài ra những khu du lịch có tác dụng nghỉ dưỡng tuyệt vời với bầu không khí trong lành, cảnh quan tự nhiên phong phú như Sapa mùa xuân, Tam Đảo, Đà Lạt… Tài nguyên du lịch tự nhiên là một trong những thứ đem lại lợi nhuận không nhỏ cho ngành du lịch nhưng không chỉ biết khai thác mà phải biết giữ gìn, bảo tồn để thế hệ mai sau có cơ hội để hưởng thụ những giá trị tuyệt vời từ thiên nhiên ấy. Doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần ý thức sâu sắc được điều này để ứng xử cho phù hợp, vừa có lợi cho mình, vừa không làm tổn hại đến môi trường du lịch.

Chúng ta học và biết cách ứng xử giữa con người với con người, thiên nhiên là một phần tất yếu của cuộc sống,chúng ta có thể quên đi cách ứng xử văn hoá với chúng sao? Các doanh nghiệp thường có một đội ngũ nhân viên rất đông đảo, người lãnh đạo có thể vận động họ cùng tổ chức một số hoạt động vì môi trường như diễu hành cổ động, nhặt rác trên bãi biển nhân ngày môi trường Thế giới, trồng cây xanh… và biến những hoạt động này thành những hoạt động thường xuyên và truyền thống của doanh nghiệp, vừa là vì môi trường chung của cộng đồng nhưng đồng thời cũng góp phần quan trọng trong việc xây dựng văn hoá ứng xử đẹp với thiên nhiên của doanh nghiệp, và đặc biệt các hoạt động có ý nghĩa như vậy sẽ tạo ra hiệu ứng tốt trong việc quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tóm lại, văn hoá ứng xử đã trở thành nhân tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp song yếu tố cốt lõi vẫn phải là dựa trên việc tôn trọng

giá trị con người – tôn trọng giá trị của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Có như vậy người lãnh đạo mới có thể cùng các nhân viên đắc lực của mình chèo lái con thuyền của tổ chức đi đến bến bờ thắng lợi.

PHUONG §ONG Travel

CHƯƠNG II: THỰC TẾ VĂN HOÁ ỨNG XỬ TRONG CÔNG TY CỔ