• Không có kết quả nào được tìm thấy

QUAN DlÈM HỒ CMl MINH VÊ IK)ÀN KỂT NÔNG DẲN TRONG CÁCH MẠN<; GẵẲI PHÓNG DÂN TỘC

N/A
N/A
Protected

Academic year: 2022

Chia sẻ "QUAN DlÈM HỒ CMl MINH VÊ IK)ÀN KỂT NÔNG DẲN TRONG CÁCH MẠN<; GẵẲI PHÓNG DÂN TỘC"

Copied!
5
0
0

Loading.... (view fulltext now)

Văn bản

(1)

ĐẠI H(.K

rÒNG

H Ợ P HÀ N Ộ I I

\ v

C H Í K ilO A H Ợ ( No 3 + 4 - m 2

QUAN DlÈM HỒ CMl MINH VÊ IK)ÀN KỂT NÔNG DẲN TRONG CÁCH MẠN<; GẵẲI PHÓNG DÂN TỘC

N í i ô Đ À N ti T R I ^

H ò Chi Miivh sixib Itt và lứn kén kài R.u-ức ti« da h4 ( h ự t d á n P h ẩ p xâm c h i ĩ m làm I h u ^ ' dia Vvn iru y ^ a thẠ«Ậ y ití AU^C t>4t kỉtuẴI, a k ắ . D dá.B ta, (ru n g dố cổ n h â n d&s vừng NghC T io h bư^roịỊ; cảd H ỏ c.fai Niầikh đá ỉuih iiÃtữg dÚTA^ lên đảii Itd a h cliốntg lạl qu&n itvù, n hư tt^ r(Sc cuõc (ỉẻu l&n }tfiự4 thÂt bệj. C h í Mịaỉi đ au xót t r ư ớ c Bổi th ỡ n g k h ồ c ủ a nKè^o dán, (rân Irỏ lý BguyẽB aJiáfl tkẫi cũi đâu tộc: Piiái cbáng vl Dk&a dâtt ta c h v * d u ự c áoÀa k.íi tiii^ajh 0M>ỉ kh.ỗì, c ầ u a b ả a ^ iỉỘAg có l& c h ứ c th e o Biột đườimỉ lối d i a ? H ò C'k< Niinỉi kJxàm pJbục các bậ£ tiẽ n b£u nh tfag kfaôji£ tá n tliành c o n d ư ờ o g c ủ a k ụ . Sau mẠi «ịui trto h tim hểỉu. cuối nÃn 1^20 ỉ i ồ C h i M inh d ẩ t l í p tÌHi ch ủ Dgỉila MUk - L £ a u ỉ v à qjuy^4 <Ị|ah Lva càựB c a n d v ử a g c ử u m rớ c , c ứ u dẳD là k ỉ t h ợ p d S u t r a a b d é o V<M ứ ếa t r » a h gị»i cẫp, kél h ự p dộc lẬp (ỉầB tộ c vớ i C N X H i<ý luận d ấ u Iran b 9m p b ố a g <ỈÀa tởc ,co a đưO ng CẰC^ m%ng H ồ C h í Miaji t ừ a g b ư ứ c đ ư ợ c xác tập. V ỉ n d ỉ n ử a ^ (Uto và đoàm IbỂt Bồog d á a cừag bát d ư ợ c Ngirửi q.uan niệm và giải q u y í t với n»ột IV éuy luibầa loÀa n ớ i tué. Eài v iệt aà.y d ỉ c ậ p d í a atifrog q u a n d iềm củ a H ồ Cfaỉ M4fth d u v x (b ỉ b iệ s tr o a g câc iluun kiận, t r é a rAc báo chí vào aki*!!^ a&m 20 cử a t h í kỷ XX

1. T ư ỉư ò o g H d Cfa< Minb v ỉ VẤD d s a ố n g dÂa và d o à n kSl n ô a g d â n t r o a g c á c b m ạng g4Ài pbAtvg d&o tộc là sự (íi.ẫu kiỀu và (tòng cảm &&U ỉ ắ c dố ỉ v ớ t tin h cả nh kli& n h ụ c cỀa aJbfr«^ d 4 a no&t a ư ớ c , lá ý tk ứ c c&m tb à ca o dộ c h á Bghỉa tb ự c đÌD P h á p , boB d ia sàử> b ọ a qu>aa ỉạl thiCU a á t, iLbửog k è đ ả CÂU k é i v ớ i n h a u g i y a £ n Dỏi th ố n g k b ồ c h o

■M n d i a , chu d â n tẠc V i ^ Nam nój rièng, cho nhÂn d â n th u ộ c đ u nối cỉmnn. B ằ o g tin h tb&n d ĩ u tra o h q uyét vả ẳv biộa Luậo có sứ c thuyết p hục, H& C k í M inh đ ả r a sứ c t>£«ik vực nởng dân lito dộỉig, tổ c á o tội ác của th ự c d&n P h i p , đ ồ n g th ờ i l&m c h o a d n g dÃn Việi Nam th ấy rỏ bo là oạn ah&B chủ yéu củ« ckỉoli &ách khai th á c ih u ộ c đ ia . N g v ờ ỉ vạch rỏ việc mở r ộ a g và lập lh£m đồn đlèn, h ỉ m mỏ, xí nghiệp, đ ư ờ n g sá, thàDh thi củ a Ihmi t b ự c d ẳ n P h á p lụ ồ n luôn d i lUỉn VỚI s ự c ir ớ p đ o ạ t, l ỉ n ch iếm r u ộ n g vưỜQ, o h ầ c ứ t cử» Iròng d ân . C á c chínb s i c b d ộ c q u y ỉ n kinh t í , bệ thỔDg t b u í k h ó a n ặng a ì , c h í d ộ địa

( I ) Phó tiến » l Khoa Uck sử, Đại học Tồng hợp Hà NỘI

(2)

tố c a o và c h o vay lãi n ặ n g c à n g nhf r ng quíin hệ h à n g h ó a - t i ĩ n tệ t h â m n h ậ p v à o n ô n g thôn, t ứ c lầ mọi sự "khai hỏa vãA minh" của bợn th ự c d â n đồu (rút tai hụa l£n đ ầ u n ô n g d ân . S ự "kluũ bóa" p h ả n động đ ó đả tàra cho nông dân Víộl N am b| bần cùng, bị p h á s ả n , b4 t i iĩ t b] p h â n h6a làm a h i ỉ u ioạJ, mà số d ^ n g là b ầ n , cỗ' và tr u n g nông. M ấ t ru ộ n g điấl a ê n nhlSu lúc h ọ phiU kổo nhau ra th| th àn h , đ ế n các hầm mỏ, d ồ n điSn dẼ kiếm sống. Sỡii^ n ỉ n c ỏ n g ngỉỉiộp tb u ộ c đ ja nliỏ yếu, quồ q u ặ t k hông d u n g n ạ p h ế t đ ư ợ c , cuộc s ố o g t W tỉtu y ỉn c&tíẶ sứ c bi đ á t nên buộc ho lại p h ả i quay về q u ê cũ vớ i hal b à n tay Tínỉi c l i ỉ t tù dọAg khữog lốt tho&ỉ, nạo n h â n k h ầu t h ừ a l ư ơ o g d ố i tr o n g n ô n g thẠo e ứ t ầ é R ^ y c ầ a g trầiỉi t r ọ a g t k ỉ m . C h ỉ đ ộ th ự c d ân- p h o n g kiến là hỂt s ứ c nguy hại đối WVi ũòn$ dân, lầm ch o hộ bi c i a h một cồ dổi ba trò n g , bi tẫ l cả các tầ n g l ớ p ă n b á m tr«Hig xá hẠi xAu xA. NguriH viét;’ N gườ i .Víjệ< Nam nói c h u n g đ ề u ph ải è cồ ra m à c h ịu n h ữ a g oòạg ơ a b ả o b ộ c ủ a n v ớ c Pháp. Ngirời HÔng d â n Vlật N a m nói riêng, I9Ì c à n g p h ả i è cồ r a m à cliịu s ự b4o k ộ í y iBỘt cách thảm hại hưn: là n g ư ờ i Việt Nam, họ bị á p b ứ c ; là a g v ò i n òĩig cMa, bp bị a g ư ở ỉ t a fln c i p , c ư ớ p đo ạt, l ư ớ c đ o ạ t, làm phá s i n . C h ín h h ọ là nlrã*Qg o ^ ử i ỊKhải Làm B»ọi cổng việc n ặng nhọc, mọi t h ứ lao (i»€h. C hín h bọ làm ra c h o lũ Dguời &n bám, la n g v ờ ỉ iv ờ ỉ Iđ n g ư ^ l đ i khai hóâ và a h ử n g bọn khác h ư ớ n g . M à c h í t ^ hộ thỉ l-ại sềng cừag kỉiồ tỉOAg kbi nbữag tên đao phủ của họ sống rẫt th ừ a thãi: hễ m í t n 4 a rW họ c h ế t dó4" H ồ C bí M.lBh kJiẩng định Bguy^n n hân của th ả m c ả n h đ ó là

"họ bị 4n c l p k h ắ p mọi phía, b ẳ n f m,ọi cácà, do eác q u a n caí trị, do bọn p h o n g kiffn tân tb ờ i và NkẠ thờ" vi ỈK> "b| d ó n g đ iạ h câ.u riU b ở i b ố n t h í lự c liôn h ợ p là: nh à n ư ớ c , ị t a t b ự c ổ ầ a , n h à t b ờ và tẠa lái buôn"

2. l A n á a ngỉUa tk ự c dầH, (»ê»h vực n h ữ n g n g ư ờ i la o dộng, n h ữ n g n ^ ư ờ i n ô n g dân , t à è hlẠn m ối tl»lí đỉ^ag cam cỘMg kbồ, thưưn;g yêu sâu sắc đ ố i vớ i n h ữ n g n g irờ i b ị á p b ứ c , bAc lộ<, H 5 CW M inh đ â côttg khai tuyôn bố raực đ íc h l ư (ư(yng của mÌBh là d ấ u t r a n è p lié n g ohẠo d ầ n lao dộng, glẳi p h ó n g d ẳ n tộc, g ắ n bó c u ộ c đ ờ i m inh vớ i số p H n c 4 a chJấn« »iiân 4 4 a . H ô c i ĩ í M inh thu hút sự c h ú ý củ a nKân d â n , h ư ớ n g họ tớ i COB đ ư ồ a g c i c h m ạng, <ỉư* h ọ đi th e o con đ ư ờ n g m à N g ư ờ i đ ả trả i q u a, t ừ ch ủ n ghĩa yeu a»Ớ!C đ ế * ch ủ n«bia xá hội. Đ ó cttạg là cá.ch H ồ C h í Miiih vạch r ỏ ch o n h â a d â n tk ấ y

t k u in kkòng thề d iỉu kÂa glữ» cAc d&n tẠc thuộc d u v<Vl ckủ nghĩa đế tịa íic nói chuBg, g ỉữ a a ữ o g ihuẠc đia vối ÌH»a th ự c dân, p h ơ a ^ klỄn nói riêng, o h ằ m i h ử c lin h ho đ o à n kết đ ứ a g tôn đ ẩ u t r a n à ^ à A h đ ộ c lập t ự do, t h ự c ằ i ệ n ư ớ c m ơ ngàn đ ờ i là n g ư ờ i cày c ổ r u ộ a ^ .

HỒ Chí M io b còn n£ a iêii a k ử n g luận đièia mới mẻ, d iỉạ g đ á n VỄ val trò , s ứ c m ạnh củ-a giai c í p O-Ống dẬR, về s ự cần thiết và p b ư ư n g p h á p đ o à n kẽt, p h á t huy lự c l ư ợ n g aÔAị dẰn tr o a g cu ộ c đ ấ u t r a a h c à ố n g á € q uốc, p k ong k iỉn .

T ư t ư ờ n g ỈJÔ C h í MLnh VỄ d oàn kết, giải p b ó a g nông d ấ n đ ư ợ c d ự a t r ê n c ơ s ử m ột niftm tin &âu s4c và b lệ a c h ứ t ^ dố l VỚI tinh thần và lự c ì ứ ợ n g của nông d â n , củ a n h ữ n g ngưíH c ù n « khồ. NgAy từ năm 1921, g iữ a Idc cuộc đ ấ u tr a n h c ủ a n h â n d â n ta đ a n g bị b ế tắc, ịiboog t r à o rờ i f%c, H ồ C k í M inh vẫn khẳng d |n h : "N g ư ờ i Đ ô o g D ư ơ n g k h ô n g ch ế t ngtfM Đ tm g D ư ơ n g vAo sổng mH. S ự đ ầ u độ c có hệ th ố n g củ a bọD tư b ả n th ự c dân không tám te liệt ý th ứ c của Bgườl Đ ô n g D ư ơ ng... N g ư ờ i Đ ô n g D ư ư n g c h e d ấ u mộc cái gì đ a n g sôi sục, đ a n g gầm th é t, và khl th ử l c ơ đ ến , nố sẽ b ù n g nồ m ã a h llệl" H ơ n th ế

(3)

n ữ a , H 5 C h í M in h còn th ấ y r ỗ val trồ , tác dụng r ấ t tích cự c và lo lớn, có ý nghía t h ế g iớ i c ủ a c á c h m ạ n g t h u ộ c đ ịa , n ơ l m à tuyộl dại da sô' dân cư là nông dân. N g ư ờ i c h o rằng:

"Chủ ilghĩa đ ế q u ố c là m ộ t co n đ ia có mộl cál vòi bám vào giai c á p vô sản ỏf 'chính q u ố c và m ộ t c á l VÒI k h á c b á m v à o giai c ấ p vô sản ở c ác t h u ộ c địa. N ế u n g ư ờ i t a m u ố n g i ế t c o n vật ĩ y , n g ư ờ i ta p h ả i đ d n g th ờ i cắt cả hai vòi. N ếu n g ư ờ i la chi cát một vòi thỏi, thì cál vòi kla v ẫ n tiế p tụ c hút m áu của giai c ấ p vô sản; con vật vẫn liế p lục sống và cái vòí bị cắt đ ứ t l«i sẽ m ọ c ra" N g ư ờ i coí cách m ạng phưirng Đ ôn g "là một tro n g n h ữ n g cái cá n h c ủ a c á c h m ^ng vô sản" T r ê n diễn đàn của dạl hội Q u ố c tế nô n g d â n ( Q T N D ) lần th ứ B h ĩt (10-1923), HỒ C h í M inh n ê u rô: "quốc tế của các đồ n g c h í chl t r ử t h à n h một q u ố c t£ khl mà k h ố n g n h ữ n g n ố n g d ân p h ư ơ n g Tây, mà cả nông d â n ở p h ư a n g Đ ông, n h ấ t là Bông d â n ờ các th u ộ c đ |a là n h ữ n g n g ư ò l bị bóc lột và bị á p b ứ c n h i ỉ u h ợ n các đ ồ n g chí, đ ỉ u th a m gia Q u ố c tế"

3. HỒ C hí M in h k h ô n g chỉ tin t ư ở n g và khẳng định &ức mụnh lu iớ n của nông d â n mà còn th ấy rỗ cả n h ữ n g hạn ch £ của nông dản. N gườ i nêu rỏ: "Chi với lự c lư ợ n g riê n g của m ình, n ỏ n g d â n k h ố a g b a o g i ờ có tb ề trú t bỏ đ ư ợ c gánh n ặ n g d ang đè nén họ. $ ố n g tả n m át tr o n g các làng mạc, h ọ c ó thè nồi dậy và tiến h ành đ ấ u tra n h n h ư n g một mình họ thỉ khồng th ề ch iếm đ ư ợ c b ộ m áy n h à n ư ớ c và giử đ ư ợ c bộ máy đó" "Trong tấ t cả các th u ộ c d ịa của P h á p , nạo n g h è o đó i đ£u tăng, sự p h ẫn uất ngầy càng lên cao. S ự nội dậy của n ò n g d â a b ả n xứ đ ã chfn muồi. T ro n g nhiều n ư ớ c ihuộc dỊa, họ đ ả vài lần nồi dậy, n h ư n g lầQ nảo c ũ n g bị d ìm t r o n g máu" H ồ Chí M inh cho rằng; "Nếu hiện nay n ố n g d à n VỈB c ò n t r o n g t ì o h t r ạ n g t i ê u c ự c , thì n gu y ê n n h â n là vỉ họ c ò n t h i ế u t ồ c h ứ c , t h i ế u n g ư ờ i Lănh đạo* N ă m 1921, H ồ C h í Minh d ã p h ẽ p hán hai cá ch đ á n h giá sai lầm về nh&n d â n th u ộ c đ |a n ơ i n ô n g d â n c h iế m số đông, là coi họ đã &ỉn sàn g c á ch m ạ n g ho ặc n g ư ợ c lại ch o h ọ d ã bi k h u ấ t p h ụ c, d ã cam chịu thăn p hận nô lộ. N g ư ờ i p h ê p h á n gay gất q u a n Hiệm sai lầm, c ơ hộ i về n ô n g dâni^N hững trào lưu c ơ hội chủ nghia, nịnh n ô n g d â n , coi a ồ n g d â n là m ột lự c l ư ợ n g chủ yếu, là động lực duy n h ẩ t của cách mạng, là đội ngũ cách m ạng nh ất, chi d ẫ n đ ế n chủ n ghĩa p hiêu lưu, chủ nghĩa c ự c đ o a n vô chính p h ủ và đi tới cbỗ p h i n bội e b ủ n ghĩa L ê n in m à thôi"

HỒ C h í M inh dS c a o vai trò, s ứ c mạnh của nông dân tro n g cách m ạng vố sản nói chun^, t r o n g c á ch m ạn g giải p h ó n g d â n tộc nói riêng, song không col nông d â n là lự c lư ợ n g c á ch m ạn g duy n h ấ t và cà ng khổng phải là giai c ấ p giử vị trí lẫnh d ạ o c á c c u ộ c c á c h m ạ n g đ ó . S ứ c m ạ n h c ủ a Dỏng d â n c ũ n g chi đ ư ợ c p h á t huy khi c ó s ự liỀn m i n h v ứ i cống n hân, có s ự lẫ a h đ ạ o c ủ a giai c í p công nhân. H ồ Chí Minh p hân tích; "Nông d â n bi giai cấp t ư s&n b ó c lột và á p b ứ c không ít h ơ n công nhân. Phải đ ấ u tra n h đ í t ự giải phỗng. G ia i c ấ p duy n h ấ t đ ã đ ấ u tr a n h th ẳn g tay ch ố n g chế độ hiộn nạy là giai c ấ p cống nhàn; vl vậy nông d â n và c ô n g n h â n là hai bạn đồ n g minh t ự n h i ê n T r o n g th ờ i đại h lịn nay, giai c ĩ p công n h â n là giai c ấ p dộc n hẵt và duy nh ất có sứ m ệnh llch s ử là lảnb đạo cách m ạng đ ế n th ắ n g lợ i cuổi cùng, bằng cách liên minh VỚI giai c ấ p nô n g dân"

VI vậy N g ư ờ i đ â d ề agh|: " Q u ố c t ế c ộ n g sản cần giúp đ ở họ tồ c h ứ c lại,cần p h ả i c u n g c á p cán bộ lă n h đ ạ o c h o họ và chi cho h ọ con d ư ờ n g đi tớ i cách m ạng và giải phóng" H ồ Chí M inh cho rằ n g m u ố n đ ư ợ c giải phóng, công nông phậi d ự a vào sứ c mình tà c h ín h , nên d o à n kết n h ữ n g n g ư ờ i la o đ ộ n g m ị cơ bản là đ o à n kết công nông thầnÌỊ m ộ t khối, chinh lầ tạ o n í n lự c l ư ợ n g c á ch m ạ n g đè họ tiến h à n h th ắn g lợi công.cuẬ c glảl p h ố n g

(4)

chính mình. H ồ C h í M inh kêu gọi:" Sự nghiộp giải phóng là ở Irong s ự đ o à n k ế t lất c ả n h ử n g n g u ờ t lao độug" "Vận dụ n g công lliức của c^ Mác, chúng íôl xin n ó i với a n h em rằ n g cÔBg cuộc giải p h ó n g a n h cm chi có thề th ự c hiộn đ ư ự c b ằ n g s ự nỗ i ự c của b ả n th â n an h em"

T ại Q u ả n g C h â u (T r u n g O u ố c ) , Irong n h ữ n g nẫtn I‘ỉ2 5 -|y 2 7 , khi h u ấ n iu y ện , d à o l ạ o cán bộ c h o cách m ạng ViỀ( N a m , H ồ Chí Minh cũng luỏn n hấn m ạnh vấn đS đ o à n kễft n ố n g d â n và đă h ư ở n g d ẫ n c á c h tồ c h ứ c cồng nhán, tồ c h ứ c nỗng d ă n xây d ự n g k hối li ẽ n m tnh c ô n g oông ch o họ. T r o n g tá c phầm " Đ ư ờ n g Kách mộnh", H ồ C hí M inh v iế t: "Vì b j á p b ứ c m à sinh ra cAch m ệ n h , c h o n ê n ai mà bi á p b ứ c càng n ặ n g thỉ lòng c á c h m ệ n h c à n g b ỉ n , c h í cá ch mỘBh cà n g q u y ế t (...) Vì n h ử a g c ư ấy ,nên công nông là g ố c c á c h m ệ n h ; còin học trồ , n h i bu ô n n hổ, diSn c h ủ n h ỏ cũng bị l ư bàn á p b ứ c ,sung k h ổ n g c ự c k h ồ b ă n g cống nống; b a h ạn g ấy cbi là b ầ u b ậ n cách mệnh của cồng nông th ổ i”

T r o a g p h ỉ n nối VỄ vỉệc "Tồ c h ứ c dân cày" H ò C hí M inh cho ràng: " N ư ớ c (a kinb t ế c h ư a p h á t đ ạ t, troỉig 100 n g ư ờ i thì dổn 90 n g ư ờ i là dân cày. Mà d â n cày rấ t ià Cực k h ồ , n g h ĩ khÔBg c ó mà làm, đ í t k h ô n g đủ mà cày, đốn nòi cơ m không đủ ăn, á o k h ố n g đ ủ mặc", n h ư o g "Dân cày Irong làn g không xúm xít đỏng dúc n h ư th ự th u y ẽ n t r o n g lò máy"

d o đ ổ họ là một lự c l ư ợ n g c á c h mạng đông d ả o và kiỗn q uyếl đ ấ u t r a n h , so n g p h ả i đ ư ợ c tô c h ứ c , đ o à n kết I9Ì vớ ỉ n h a u và vứi cỏng nhân. H ô C h í M»nh c h ủ t r ư ơ n g đề g iải p h ó n g và đ o à n k£t n ố n g d â n c ì n p h ả i (ồ c h ứ c và lậ p h ự p nồng dãn b ằng N ô n g hội; "Sự t ự d o binh d ẳ n g pbẲi c á ch m ệnh mà lấy lại, hội nỏng d á n là mội cál nồn c á c h m ệ n h của d â n ta. N ế u t h ợ t h u y ỉ n và d â n cày I r ư ớ c tồ chức kidn cứ, &au d ồ n g tâm h iệ p l ự c m à c á c h m ệ n h thì sẽ khỏi n h ữ n g c ự c k h ồ ẩy. D ẵu c h ư a cách m ệnh d ư ự c ngay, có tồ c h ứ c t ứ c là c 6 ích lợi (...) T ây nó á p b ứ c ta vì (a không t h ư a n g yôu nhau, vỉ ta ngu d ố l . C ó h ộ i hè rồl t r ư ở c lầ có tia h th â n ái, &au th ì k h u y ê n nhau hục hành. C h ú n g ta đ ả b i ỉ l "cách m ệnh" tin h th ầ n , "cách raộnh" kinh tế, ihì" c á c h mệnh "chính Irị cũng không xa"

4. N h ữ o g q u a n niệm m ớ i m ẻ , đ ú n g đắn dó của Hồ C hí M inh VỄ vấn đẾ n ô n g d â n và đ o à n kết nô n g d â n cũng là m ộ t c ơ s ở d6 N gư ờ i xác d)nh đ ú n g đ ắn đ ư ờ n g lối chiỂ n l ư ợ c , nhiệm v«» c b iế n lư ợ c , đ ồ n g lự c . lự c lưorng cách mang và giai c ấ p lãnh d ạ o củ a c á c h m ạ n g Vlột Nam. T r o n g c á c văn kiộn c ủ a C u ư n g lình đầu Uên của Đ ảng trìn h bày tạ i H ộ i nghi t h à n h lậ p Đ i a g (2-1930), H ồ C h í M in h chủ trư ư n g : "Đánh đò đỂ q u ố c c h ủ n g h ia P h á p và bọn p h o n g k i í o u y sai, iàm c h o n ư ớ c Nam đ ư ợ c h o à n to à n d ộ c lập". N h ằ m t h ự c hiện đ ư ờ n g lỐl, m ục tỉêu đó, H ồ C h í M in h n h ấ n mi^nh phải có một lự c lư ợ n g c á c b m ạ n g lo lớ n tà k h ố i d y i đ o à n k í t to à n d â n , tr u n g đ ó n ò n g CỐI là liẽ n m in h c ô n g n ố n g y à n ô n g d&n ng h èo là một lự c lưgrog h í t s ứ c q u a n trọng. N g ư ờ i chỉ rô: "Đ ảng p hải th u p h ụ c c h o đ ư ợ c đ ạ i đ a 8Ố d&n cà y và p h ả i d ự a v ữ n g v ào h ạ n g d â n cày n g h è o , p h ả i hỂt s ứ c l ã n h đ ạ o c h o dâD cày n g k è o làm Ihồ đ{a c á c h m ạng, dánh trú c bụD đại đia ch ủ và p h o n g k iến (...) Đ ả n g ph ải k ế t s ứ c làm ch o cá c đ o à n i t ó Ih ợ t h u y ỉ n và d â a cày nghèo. C ô n g hội, N ô n g hội H ợ p tác xfi V.V.. khòi d ư ớ i quyền ĩực, ảnh hưỏrng của bọn tư sảa q u ổ c gia ( ...) Đ ảng phải hít sức liên lạc với tièu lư sin trl ihức, trung nôog... đề kéo họ đl v ỉ phc vô sản giaỉ cấp. C òn đ ố i với bọn phú nồng, liều địa chủ và ltf b ản v i e i Nam mà c h ư a r õ m ặt p h ả n cách m ạag thi p h i i lựl dụng, ít n ữ a làm ch o họ tru n g lậ p (...) T ro n g khi liên lạ c tạ m íh ờ i VỚI c á c g ia i c í p ,p h ả i r ĩ t c ì n th ậ n , k h ố n g k h i n à o n h irợ n g b ộ m ộ t c h ú t lợ l íc h gì c ủ a c ô n g

(5)

nống mà đl váo d ư ờ n g lổ i thỏa hiệp

V ớ i tin h c ả m &âu n ậ n g và ý th ứ c giải p h óng d â n (ộc. giải p h ó n g nồ n g (lân th e o con d ư ờ n g cá ch m«ng của t h ờ i đyi, H ồ Chí M inh đ ă tin tưỏrng, d á n h giá t i ỉ c a o lự c lư ợ n g , tin h th ầ n c á c h m ạ n g cAa g ia i c í p nẠng d án; d ồ n g thờ i k h ẳ n g dinh sứ c m ạn h củ a nô n g d ã n chi dưọrc tồ ch ứ c, phát huy cao nhẵt khi họ đưự c đoàn kối i«i bằng lồ chức nống hội, b ỉ n g k h ỗ l ll£ n m in h c ố n g n ố n g d o g ia i c ấ p c ổ n g nhăn lá n h đ ạ o . T r ư ớ c d ã y , n h i ỉ u n h ầ y£u o v ở c cũng đắ chA trtfang dựa vào nôag d ỉn dè chỗng ngoại xảm, nhưng họ chưa có một tỉn h cả m , m ộ t niSoi tin sâ u sắc đ ố i với nống d â n , ch ư a c ố m ột q u a n niệm đ ú n g đ á n v ỉ val t r ồ c ủ a nố n g dAn, c h ư a c ố một quy£l tâm giải p h ỏ n g n ỗ n g dân m án h liệt n h ư H d C h í M inh. H d C h í M in h c h ín h là ogirờl Việt Nam đ ầ u tiê o tr o n g lịch s ử c á ch m ạng n ư ớ c ta đ ă n êu lỄn đ ư ợ c n h ử a g q u a n olệm m ớ i mẻ, d á n g d ỉ n v£ nô n g dân. Đ ây là một c ố n g h i ỉ n r í t to lớ n c à a H ồ Cbl M ioh v ì t ư tư ở n g , lý luận, g ó p p h ầ n làm chuyền b iế n v ĩ c h í t p h o n g t r à o nố n g d â n V iệt Nam d ư a p h o n g (rà o y£u n ư ớ c c ủ a dân lộc ta p h á t triề n m «nh mỗ và thắng lợi vẻ vang.

CHÚ THÍCH:

(1). (2) Ạ/g Q f,f M inh: Toàn tập, Tập 1, ST. H 1980, tr 180.

S đ d , tr. 5 60.

Sđd, tr. 9-10 Sđđ, tr. 249.

Sđd. tr. 459.

Sđd, tr. 156-157 Sđd, tr. 157

» ). (10) 230.

Sđơ, tr. 1S7-15B Sđd. u.

í58

u. 231

Nguyền Á I Quốc, B io Le Paria số 10.

HỒ Chí Minh, Toàn tệp, Tập 1. ST. H. 1980.tr 465.

HÒ Chí Minh, Toàn tệp. Tập 2. ST, H. 1981. tr. 186, 187.

u. 242 245.

S đ đ , tr. 247.

Sđd. ư. 297.

Tài liệu tham khảo

Tài liệu liên quan

Thức trong phíỉc hợp cú (clause complexes) Biếu 3A v à

- Ở cương vị cao nhất của Đảng và nhà nước nhưng Bác Hồ có một lối sống vô cùng giản dị.. 2- Lèi sèng gi¶n dÞ mµ thanh cao cña chñ tÞch Hå

   Sau chiến tranh thế giới thứ II, một cao trào giải phóng Sau chiến tranh thế giới thứ II, một cao trào giải phóng dân tộc đã diễn ra sôi nổi

Chúng tôi nhận thấy nhóm có thời gian từ lúc chẩn đoán kháng hay không dung nạp đến lúc bắt đầu nilotinib kéo dài trên 1 năm có tỷ lệ đạt đáp ứng DTTB hoàn toàn và

[r]

Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã vận dụng sáng tạo tư tưởng đó của Người vào trong thực tiễn của cách mạng hiện nay là vừa bảo vệ

của đồng hóa số liệu radar đến trường ban đầu với ba thí nghiệm: (1) Chỉ sử dụng dữ liệu vận tốc xuyên tâm; (2) Sử dụng cả vận tốc xuyên tâm và độ phản hồi; (3) Sử dụng

- Đảng nắm bắt thời cơ cách mạng: Khi nhận được thông tin về việc Nhật sắp đầu hàng, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh lập tức thành lập Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc,