• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá công tác nâng cao thị phần thông qua công tác nâng cao khả năng thu

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: MÔ TẢ VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỊ PHẦN INTERNET

2.4 Đánh giá công tác nâng cao thị phần thông qua công tác nâng cao khả năng thu

2.4.1 Những kết quả đạt được

2.4.1.1 Giữchân khách hàng hiện tại

Sau 9 năm thành lập và đi vào hoạt động, FPT Huế đã xây dựng được thương hiệu của mình trong lòng khách hàng và chiếm được một vị trí nhất định trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ FTTH tại thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế. FPT Huế được biết đến là nhà cung cấp dịch vụFTTH có uy tín vềchất lượng và có chính sách chăm sóc khách hàng tốt.

FPT là nhà công cấp vềlình vực viễn thông đi đầu vềdịch vụFTTH. Dịch vụ FTTH của FPT được nhiều khách hàng đánh giá tốt và có đường truyềnổn định.

Riêng chính sách chăm sóc khách hàng, FPT Huế làm rất tốt. Nó được thể hiện ở thái độ phục vụ và làm việc của nhân viên. Đối với nhân viên giao dịch, họ phải luôn vui vẻ, nhẹ nhàng,nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của khách hàng, cúi đầu chào khi khách đến và khi khách ra về, những hành động này khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và vui vẻ khi giao dịch tại công ty. Đối với nhân viên làm thị trường và nhân viên kỹ thuật, công ty lấy đánh giá của khách hàng về hai đối tượng

Trường Đại học Kinh tế Huế

nhân viên này trên 5 mức độlà“hoàn toàn không hài lòng”, “không hài lòng”, “trung lập”, “hài lòng” và “rất hài lòng” dựa trên cơ sở này, công ty có mức thưởng thích hợp với nhận xét của khách hàng. Chính sách này giúp nhân viên nhiệt huyết hơn trong công việc của mình.

2.4.1.2 Phát triển thị trường mới

Để nâng cao thị phần của mình FPT Huế đã phát triển hạ tầng ở các khu vực vùng huyện. Những năm gần đây, FPT Huế đã có những bước tiến về các vùng huyện. Đểphát triển thị phần, công ty FPT Huế đã có những chính sách khuyến mãi dành riêng cho những khu vực vùng huyện để thu hút khách hàng ở những khu vực này sử dụng và chuyển sang sử dụng dịch vụ FTTH của FPT Huế. Bên cạnh đó, để có thể phát triển hạ tầng đồng thời tránh lãng phí trong việc phát triển đầu tư trạm phát sóng, công ty đã có chính sách đầu tư trạm phát khi nhân viên thị trường tìm được khách hàng đáp ứng 50% nhu cầu và yêu cầu đầu tư trạm phát.

2.4.1.3 Tấn công vào thịphần của đối thủcạnh tranh

Để tấn công vào thị hần của đối thủ cạnh tranh, FPT đã có những chính sách thu hút khách hàng của các đối thủ sang sử dụng dịch vụ FTTH của mình, công ty FPT Huế đã nhận thấy được những ưu điểm của mình và lấy đó làsựkhác biệt trong cạnh tranh. Lượng khách hàng của của các đối thủkhác chuyển sang sửdụng dịch vụ FTTH của FPT Huếhằng năm là rất lớn.

2.4.2 Những hạn chế

Thứ nhất: Hoạt động phân tích, nghiên cứu thị trường không được công ty FPT Huếchú trọng, mọi quyết định kinh doanh đa phần từkinh nghiệm của lãnhđạo.

Thứhai: Giá cả của các gói cước trong dịch vụFTTH của FPT Huế cao hơn so với các nhà cung cấp khác. Khi tìm kiếm, trước khi quyết định lựa chọn dịch vụFTTH khách hàng sẽcó sựso sánh giá cảgiữa các nhà mạng, đây là bất lợi lớn của FPT .

Thứ ba: Hạ tầng của FPT Huế chưa được phủ rộng rãi. Lí do lớn nhất khiến FPT Huế chiếm thị phần hạn chế là do cơ sở hạ tầng chỉ tập trung ở khu vực thành phố.Ở thành phốHuế, FPT Huế được nhiều khách hàng yêu thích sửdụng, khu vực thành phốcó mực độ dân cư đông nên giảm sựlãng phí trongđầu tư hạtầng. Ngược lại, các vùng huyện có mực độ dân cư thưa thớt, dễdẫn đến tình trạng lãng phí trong

Trường Đại học Kinh tế Huế

việc đầu tư trạm phát, trong khi đó chi phí để đầu tư trạm phát là rất lớn. Tuy vậy, thị trường ở thành phố Huế đã bão hòa, để nâng cao thị phần và vị trí của mình trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ FTTH trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế FPT phải biết nhìn về khách hàng ở nông thôn. Đây là những khách hàng tiềm năng của FPT Huế nói riêng và các nhà mang nói riêng. Bởi vì, kinh tếngày càng phát triển,thu nhập và đời sống người dânở những khu vực này càng nâng cao, mực độdân số ởnhững khu vực này dần dày lên. Đây là những điều kiện cần để FPT Huế đầu tư phát triển hạ tầngởcác khu vực nông thôn.

Tóm tắt chương 2

Trong chương 2, tác giả đã giới thiệu tóm tắt về công ty cổ phần viễn thông FPT và công ty FPT Huế. Bên cạnh đó, tác giả đã tổng hợp, nghiên cứu, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng gia tăng thị phần dịch vụFTTH của công ty FPT tại thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế. Các yếu tốkhách quan, tác giảphân tích vềchính sách nhà nước, tình hình phát triển kinh tế, khách hàng, đối thủ cạnh tranh của công ty FPT tại thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế; Các yếu tố chủ quan, tác giả mô tả tình hình vềnguồn nhân lực,khả năng tài chính và tình hình kinh doanh của công ty trong 3 năm 2015 đến 2017.

Ngoài ra, đểcó những giải pháp giúp nâng cao thị phần của công ty FPT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, tác giảtiến hành nghiên cứu những yếu tố tác động đến khả năng thu hút khách hàng sửdụng dịch vụFTTH của FPT Huế. Từkết quảnghiên cứu cho thấy có 6 nhân tố ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ FTTH của FPT Huế. Bên cạnh đó, tác giả tiến hành tổng hợp giá trị trung bình đánh giá của khách hàng 6 nhân tốnày. Tác giảtiến hành kiểm định giá trị trung bình một tổng thể để xem đánh giá của khách hàng vềkhả năng thu hút cao hơn mức trung bình hay không. Ngoài ra, qua kiểm định One way Anova tác giả nhận thấy có sự khác biệt trong đánh giá giữa nhóm khách hàng có thời gian sửdụng khác nhau.

Cuối cùng, tác giả đánh giá về những điều làm được và những điều còn hạn chếcủa công ty FPT trong công tác nâng cao thị phần của mình trên thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO THỊ