• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá chung về công tác đãi ngộ nhân sự ở Công ty TNHH Xây dựng và

PHẦN II – NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2 – THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ TẠI CÔNG TY

2.4. Đánh giá chung về công tác đãi ngộ nhân sự ở Công ty TNHH Xây dựng và

Công việc có những đổi mới, thách thức mang tính chất khích lệnhân viên: Tỷlệ NLĐ hài lòng với chỉ tiêu này là cao hơn 62.4% tương đương với 26 người trong tổng số lao động tham gia khảo sát trong đó có 13 người đánh giá hài lòng và 13 người đánh giá rất hài lòng. Tỉ lệnày cho thấy công việc tại đây có sự thu hút, kích lệ nhân viên khi làm việc, nhằm giúp hoàn thiện công việc tốt hơn.

Công việc thểhiện được vị trí của anh chị ngoài xã hội: số người đồng ý với chỉ tiêu này là 26 người, tương đương với hơn 75% tỉ lệ. Qua đây thấy được rằng: người lao độngđa phần họlại hài lòng với vị trí như vậy.

Tôi luôn được đón nhận ở một ví trí cao hơn, khi có năng lực phù hợp: Có đến 63,41% trong tổng số người tham gia khảo sát cảm thấy hài lòng và rất hài lòng vềchỉ tiêu này tương ứng với 26 nhân viên. Trong đó có 15 người đồng ý và 11 người rất đồng ý. Quađây ta có thểthấy được rằng công ty luôn quan tâm, tạo cơ hội cho những nhân viên thưc sự có năng lực. Điều này nhằm có thể giúp cho họ cảm thấy phấn khích, hăng say và làm hiệu quả hơn.

2.4. Đánh giá chung về công tác đãi ngộnhân sự ởCông ty TNHH Xây dựng

độ. Các phòng ban thi không ngừng thi đua để đạt thành tích tập thểlàm việc xuất sắc nhất, các cá nhân cùng nhau phấn đấu để dành được danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua.

Vềphụcấp và trợcấp

Trên cơ sở cấp bậc, chức vụcũng như trọng trách của cán bộquản lý, công ty đã đưa ra những mức phụ cấp trách nhiệm khách nhau, được thểhiện qua các mức hệsố phụcấp. Tương ứng với các chức vụtừthấp đến cao, có các hệsốphụcấp tương ứng từthấp đến cao. Điều này đảm bảo tính chính xác, công bằng và hợp lý. việc áp dụng chính sách phụ cấp trách nhiệm, công ty đã kích thích động viên người lao động đảm đương tốt trọng trách được giao, tăng thêm tinh thần trách nhiệm cho người quản lý trong việc đóng góp vào sựphát triển của Công ty.

Công ty đóng BHXH 100% cho người lao động. Hàng tháng Công ty nộp đủ 22% tiền BHXH cho nhà nước. Hằng năm công ty đều trích BHXH chi trảcác chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghềnghiệp, chế độ hưu trí, tửtuất cho người lao động. Công ty nộp BHYT cho 100% cán bộ nhân viên với mức 4.5% theo quy định, cấp phát thuốc khi ốm đau. Điều này thể hiện sự chăm lo của Công ty tới bản thân người lao động, khiến người lao động yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công ty luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân sựtrẻtrong công ty thông qua các chiến lược đào tạo nguồn nhân lực trẻ, đầu tư kinh phí, trợ cấp tiền cho các cán bộ khi tham gia đào tạo. Với việc làm như vậy, Công ty đã khuyến khích sự học hỏi, nâng cao hơn nữa trình độchuyên môn của đội ngủ nhân sựtrẻ. Từ đó tăng năng suất và hiệu quả lao động. Từ đó thúc đẩy sựphát triển của Công ty.

Ngoài ra công ty còn thực hiện những khoản trợcấp tựnguyện: trợcấp đi lại, trợ cấp tiền điện thoại, tiền ăn trưa.

Vềphúc lợi

Công ty thường tổ chức các chương trình cho nhân viên công ty đi nghĩ dưỡng, tham quan. Tạo điều kiện cho người lao động nghĩ ngơi, vui chơi giải trí sau những ngày làm việc căng thẳng, giúp cho họtái sản xuất sức lao động đểtiếp tục công việc một cách tốt nhất, làm việc đạt năng suất và hiệu quả cao hơn. Ngoài ra công ty còn trang bị các loại sách báo, tạp chí cần thiết tại các phòng ban của công ty, hỗtrợ kinh phí để mua sắm trang thiết bịbảo hộ lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Về môi trường làm việc

Qua quá trình tìm hiểu của bản thân và đánh giá của cán bộnhân viên tại công ty ta thấy được Ban lãnh đạo rất quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động.

Trong quá trình làm việcngười lao động cũng nhận được sựquan tâm, ghi nhận ý kiến đóng góp bởi Ban lãnh đạo từ đó giúp họ hăng say hơn trong công việc. Ngoài ra, môi trường làm việc của nhân viên cũng được ban lãnh đạo Công ty quan tâm và xây dựng:

quan hệ giữa cấp trên cấp dưới thân thiết, quan hệ đồng nghiệp chan hòa và hợp tác, điều kiện làm việc thỏa mái, sửdụng thời gian linh hoạt và chủ động.

Vềbản thân công việc

Khi làm việc nhân viên được phân công công việc một cách hợp lý, phù hợp với năng lực của bản thân. Công việc có những đổi mới, thách thức mang tính chất khích lệnhân viên.

2.4.2. Những hạn chếcủa công tác đãi ngộ Vềtiền lương

Việc trả lương theo thời gian nhằm mang tính bình quân, không gắn liền giữa chất lượng và số lượng lao động nên không mang lại cho nhân viên sự quan tâm nhất định đến thành quả lao động của mình, không khuyến khích được họ thực hiện được chính sách tiết kiệm thời gian. Người lao động đi làm chỉ để tính công, ít quan tâm đến kết quảcông việc, thiếu trách nhiệm đối với công việc.

Công ty chưa xây dựng được chỉ tiêu đánh giá cụthểvà khoa học để xác định hệ số lương một cách chính xác nhất. Công ty chưa xây dựng được cho mình một bản mô tảcông việc chính thức, đầy đủvà chi tiết.

Khả năng cạnh tranh về mức lương tại công ty với các công ty khác cùng lĩnh vực trong thị trường chưa thực sựmạnh. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ chân người tài.

Vềtiền thưởng

Công ty chưa có khoản tiền thưởng về lòng trung thành của nhân viên. Công ty chú trọng hơn vào việc thưởng thiên vềvật chất hơn là tinh thần: như cơ hội thăng tiến cho nhân viên.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Mặt dù có nhiều hình thức thưởng nhưng mức thưởng của công ty chưa thực sự cao, chưa thực sựphát huy hết tác dụng, kích thích người lao động tích cực làm việc.

Sự minh bạch và rõ ràng về tiền thưởng chưa thực sự làm hài lòng người lao động.

Vềphụcấp và trợcấp

Với điều kiện như hiện nay mà mức phụ cấp của công ty đưa ra chưa thực sự hấp dẫn, và kích thích, thu hút và giữ chân được người lao động, mức phụ cấp của công ty vẫn nằm ở mức trung bình. Các hình thức phụ cấp chưa đa dạng, công ty cần nên có những khoản phụcấp thu hút, phụcấp lưu động.

Chính sách trợ cấp của công ty còn nhiều hạn chế, chưa thực sự đa dạng, phong phú, chưa đáp ứng được nhu cầu mong muốn của người lao động, trong khi hiện nay giá cảsinh hoạt ngày càng tăng mạnh, thực phẩm tăng, hầu hết các mặt hàng đều tăng.

Vì vậy khoản trợ cấp này hết sức cần thiết, đảm bảo khả năng chi trả cho những nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của NLĐ giúp họ ổn định cuộc sống.

Về môi trường làm việc

Ban lãnhđạo công ty cần quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân viên, để họ cảm nhận được rằng nơi làm việc chính là ngôi nhà thứ 2 của họ, vì vẫn còn một số người chưa cảm nhận được sự quan tâm bởi ban lãnh đạo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP