• Không có kết quả nào được tìm thấy

Đánh giá của khách hàng đối với công cụ digital marketing của công ty

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING CỦA

2.3 Đánh giá của khách hàng về hoạt động digital marketing của công ty TNHH Du

2.3.3 Đánh giá của khách hàng đối với công cụ digital marketing của công ty

Bảng 2.11: Hành vi của khách hàng khi tìm kiếm thông tin về công ty TNHH Du lịch Xanh Việt

Hoạt động Tần suất (lượt trả lời) Tỷ lệ (%)

Đọc thông tin về công ty và các chương trình 110 100

Xem đánh giá của các khách hàng 72 65,5

Chia sẻ nội dung đã được đăng 23 20,9

So sánh công ty với các công ty khác về giá cả, chất lượng,…

54 49,1

Hoạt động khác 8 7,3

Nguồn: Số liệu xử lý từ SPSS Hoạt động chắc chắn phải làm khi tìm kiếm thông tin là đọc thông tin về công ty và các chương trình với tỷ lệ là 100%. Xem đánh giá của khách hàng cũng nhận được tỷ lệ khá cao là 65,5% vì như đã nói trên khách hàng có sự quan tâm đến đánh giá của khách hàng khi quyết định một sản phẩm, dịch vụ nên hoạt động này chiếm tỷ lệ cao cũng là điều dễ hiểu. Tiếp theo là hoạt động so sánh công ty với các công ty khác về giá cả, chất lượng với tỷ lệ 49,1%. Còn hoạt động chia sẻ nội dung đã được đăng và hoạt động khác (lưu lại xem sau, nhắc tên bạn bè vào bài đăng,…) chiếm tỷ lệ khá thấp với 20,9%

và 7.3%.

2.3.3 Đánh giá của khách hàng đối với công cụ digital marketing của công ty

Bảng 2.12: Đánh giá của khách du lịch về website Du lịch Xanh Việt

Các phát biểu

Mức độ đồng ý (%) Giá trị trung bình

1 2 3 4 5

Website có tên miền dễ nhớ 0 2,1 8,3 76,0 13,5 4,01

Website có tốc độ tải trang nhanh 0 8,3 35,4 45,8 10,4 3,58 Website được thiết kế đẹp, phông

chữ dễ nhìn

0 1,0 21,9 51,0 26,0 4,02

Cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu doanh nghiệp đầy đủ, rõ ràng

0 0 5,2 54,2 40,6 4,35

Cấu trúc website được thiết kế hợp lí giúp khách hàng dễ thực hiện các thao tác tìm kiếm thông tin

0 1,0 13,5 53,1 32,3 4,17

Nguồn: Số liệu xử lý từ SPSS Ghi chú:

1 - Rất không đồng ý, 2 - Không đồng ý, 3 - Trung lập , 4 -Đồng ý, 5 - Rất đồng ý Nhìn chung thì các tiêu chí về website của công ty được khách hàng đánh giá khá cao. Tiêu chí “cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu doanh nghiệp đầy đủ, rõ ràng” với giá trị trung bình là 4,35 thể hiện mức độ rất đồng ý. Đối với các thông tin của công ty đều được đăng tải một cách rõ ràng, giúp cho khách hàng có thể tìm hiểu kỹ càng, đặt niềm tin vào công ty. Thông tin đối với các tour du lịch được đăng tải bao gồm các hình ảnh minh họa, mô tả về tour, chi phí và lịch trình của tour du lịch.

Tất cả các thông tin đều thể hiện một cách đầy đủ, rõ ràng tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc lựa chọn các tour phù hợp với thời gian và khả năng chi trả của từng khách hàng.

Tiếp đến là tiêu chí “cấu trúc website được thiết kế hợp lí giúp khách hàng dễ thực hiện các thao tác tìm kiếm thông tin” nhận được mức đồng ý với giá trị trung bình là

Trường Đại học Kinh tế Huế

4,17. Đầu tiên có thể nói đến việc sắp xếp các tour thành tour du lịch trong nước, tour du lịch nước ngoài, tour du lịch theo đoàn, tour du lịch nổi bật,…dễ dàng cho khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, trang web còn có một thanh công cụ tìm kiếm theo từ khóa, địa điểm, số ngày,… Tất cả điều đó tạo nên cho khách hàng một sự tiện lợi để có thể tìm kiếm các thông tin mình muốn một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Bên cạnh đó thì cũng có một số tiêu chí về website là “website được thiết kế đẹp, phông chữ dễ nhìn” và “website có tên miền dễ nhớ” cũng nhận được mức đánh giá khá tốt với giá trị trung bình lần lượt là 4,01 và 4,02. Website của công ty được thiết kế với màu chủ đạo là xanh lá cây đem lại cho mọi người một cảm giác tươi mới, dễ chịu.

Các hình ảnh minh cũng được chọn lọc để đem đến những hình ảnh chân thực nhất, đẹp nhất. Ngoài ra có thể thấy được việc lựa chọn một tên miền website dễ nhớ sẽ tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng nhớ đến công ty, cũng như thuận lợi khi tìm kiếm.

Đây là một trong những tiêu chí được khách hàng đánh giá khá cao của công ty Du lịch Xanh Việt.

Cuối cùng đối với tiêu chí “website có tốc độ tải trang nhanh” có được mức đánh giá trung bình là 3,58. Đây không phải là một con số quá tệ, tuy nhiên công ty vẫn nên tập trung đến việc nâng cao tốc độ tải trang. Nhiều khách hàng đã đưa ra lí do họ không tiếp tục lựa chọn một công ty nào đó vì tốc độ tải trang website của công ty khá chậm, gây khó chịu cho khách hàng.Vì vậy một trang web có tốc độ tải trang nhanh có thể đem đến cho khách hàng sự thoải mái khi tìm kiếm thông tin cũng như giữ chân được khách hàng.

2.3.3.2 Đánh giá của khách hàng về fanpage của công ty

Thông qua cuộc khảo sát 110 người thì có 94 người đã từng truy cập fanpage “Du Lịch Xanh Việt Green Travel Viet” của công ty. Kết quả đánh giá được tổng hợp ở bảng 2.11

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.13: Đánh giá của khách du lịch về fanpage Du lịch Xanh Việt

Các phát biểu

Mức độ đồng ý (%) Giá trị trung bình

1 2 3 4 5

Cung cấp thông tin các tour, dịch vụ của công ty thường xuyên, liên tục

0 2,1 17,0 67,0 13,8 3,93

Các hình ảnh, video được đăng tải có nội dung hấp dẫn, lôi cuốn

8,5 30,9 36,2 23,4 1,1 2,78

Có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng

3,2 44,7 25,5 26,6 0 2,76

Văn phong, câu chữ của bài viết gần gũi, thân thiện

1,1 6,4 22,3 63,8 6,4 3,68

Các hỏi đáp được phản hồi một cách nhanh chóng

0 6,4 19,1 66,0 8,5 3,77

Nguồn: Số liệu xử lý từ SPSS Ghi chú:

1 - Rất không đồng ý, 2 - Không đồng ý, 3 - Trung lập , 4 - Đồng ý, 5 - Rất đồng ý Hai tiêu chí được khách hàng đánh giá cao nhất về fanpage của công ty là ”cung cấp thông tin các tour, dịch vụ của công ty thường xuyên, liên tục” và tiêu chí “các hỏi đáp được phản hồi một cách nhanh chóng” lần lượt nhận được đánh giá trung bình là 3.93 và 3.77. Có thể thấy các nội dung trên fanpage được cập nhật một cách thường xuyên, liên tục để khách hàng tìm hiểu và lựa chọn những tour du lịch phù hợp với mình.. Các thắc mắc của khách hàng cũng được công ty phản hồi một cách nhanh chóng nhất đem lại cho khách hàng được sự hài lòng.

Các từ ngữ sử dụng ở các bài đăng trên fanpage cũng là những từ ngữ thân thuộc đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi, thỏa mái do đó tiêu chí “văn phong, câu chữ của bài viết gần gũi, thân thiện” đạt được đánh giá trung bình là 3.68 nằm ở mức đồng ý.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tuy nhiên, hai tiêu chí “các hình ảnh, video được đăng tải có nội dung hấp dẫn, lôi cuốn” và “có nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng” nhận được đánh giá của khách hàng khá thấp với mức trung bình là 2.78 và 2.76. Các bài đăng trên fanpage tuy được đăng tải thường xuyên nhưng nội dung chưa thực sự hấp dẫn để thu hút người đọc. Các chương trình khuyến mãi cũng không được công ty thực hiện quá nhiều.

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, đặc biệt là facebook trong những năm gần đây thì fanpage của công ty đóng vai trò hết sức quan trọng cho công ty, đặc biệt là để duy trì, tạo ra mối quan hệ đối với khách hàng và lan tỏa thương hiệu.

2.3.4 Đánh giá chung về hoạt động digital marketing của công ty TNHH Du lịch