• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các công cụ digital marketing được triển khai

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING CỦA

2.2 Thực trạng hoạt động digital marketing công ty TNHH Du lịch Xanh Việt

2.2.2 Các công cụ digital marketing được triển khai

Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt luôn bắt kịp xu hướng phát triển nên công ty sử dụng khá nhiều công cụ trong hoạt động kinh doanh của mình như Website, Facebook, Zalo, Email, điện thoại,… Tuy nhiên, tôi chỉ tập trung vào hai công cụ mà công ty sử dụng nhiều nhất để phân tích là Website và Facebook.

2.2.2.1 Website

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hiện tại công ty đang sử dụng hai website chính đó là: greentravelviet.comdulichxanhviet.com.

Thông qua website giúp công ty có được một lượng khách khá ổn định. Bởi vì, khách hàng có thể truy cập website để tìm hiểu thông tin các tour du lịch và tiến hàng booking tour mọi lúc, mọi nơi không bị giới hạn về không gian và thời gian. Điều này không chỉ giúp thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn gia tăng thêm cơ hội bán hàng của công ty.

Thiết kế website với màu xanh lá cây đặc trưng của công ty gây ấn tượng với khách hàng. Các nội dung được cập nhật một cách thời xuyên và nhanh chóng về những tour du dịch hấp dẫn. Thông tin về các tour du lịch bao gồm giới thiệu chung về tour, lịch trì cụ thể và chi tiết giá. Ngoài ra, website còn có khung tìm kiếm theo từ khóa, địa điểm, số ngày để khách hàng có thể lựa chọn các tour phù hợp với bản thân một cách nhanh chóng nhất. Website cũng có một khung chat để khách hàng có thể hỏi các thắc mắc của mình như về giá cả, thời gian tổ chức tour, các dịch vụ đi kèm,…

Hình 3: Giao diện trang chủ website: greentravelviet.com

(Nguồn: Website greentravelviet.com)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 4: Giao diện trang chủ website: dulichxanhviet.com

(Nguồn: Website dulichxanhviet.com)

Các chỉ số đánh giá website:

Đánh giá chung về website:

Phiên: Là một nhóm các tương tác của người dùng với website diễn ra trong một khung thời gian nhất định. Ví dụ nếu ai đó truy cập vào trang chủ của công ty, xem trang “Giới thiệu” và sau đó chuyển sang xem trang “Liên hệ”, thì Google Analytics sẽ ghi nhận là một phiên vì người dùng đang tương tác với các trang trên trang web của công ty. Trong vòng 7 ngày thì tổng số phiên website của công ty là 397 phiên. Đây là một con số khá ổn đối với một công ty có quy mô không quá lớn như công ty Du lịch Xanh Việt.

Người sử dụng: Tổng số người truy cập vào website bao gồm cả người dùng cũ và người dùng mới. Tuy nhiên, người dùng lại dựa trên các Cookie do đó người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để truy cập vào website. Trong trường hợp người dùng sử dụng laptop hoặc điện thoại truy cập vào website thì sẽ thấy 2 người dùng trong báo cáo của vì mỗi thiết bị có mỗi cookie riêng. Số người dùng của website trong 7 ngày đạt 259 người dùng. Trung bình mỗi ngày có khoảng 37 người truy cập vào

Trường Đại học Kinh tế Huế

được, công ty Du lịch Xanh Việt có được một lượng khách hàng cũ quay trở lại để tìm hiểu về các tour du lịch của công ty khá cao. Đây là một lợi thế giúp công ty có được khách hàng mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, số lượng người dùng mới không nhiều có thể thấy được đây cũng là một điều đáng lo ngại. Điều này cho thấy, số lượng khách hàng mới biết đến và muốn tìm hiểu thông tin về công ty cũng như các tour đang còn hạn chế (chiếm 22%). Điều này, đòi hỏi doanh nghiệp đang gặp vấn đề trong việc truyền thông.

Số lần xem trang: Tổng số trang đã được xem. Số lần xem lặp lại của 1 trang vẫn được tính. Con số này trong vòng 7 ngày của Du lịch Xanh Việt đạt 672 lần.

Số trang/phiên: Cho biết trung bình 1 phiên truy cập đọc bao nhiêu trang trên website. Trung bình mỗi khách hàng khi truy cập vào website của công ty là 1,59 trang.

Con số này cho thấy khách hàng không đi đến quá nhiều trang trong một lần truy cập.

Điều này có thể là khách hàng không quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ của công ty hoặc cũng có thể là khách hàng đã xác định được một tour du lịch cụ thể nên chỉ lên website để đặt tour.

Thời gian trung bình của phiên: Thời gian trung bình mỗi lần truy cập. Ở website của công ty con số này là 2 phút 16 giây.

Tỷ lệ thoát: Được tính là tỷ lệ % lượng truy cập vào website và thoát ra mà không có thao tác nào trong khoảng thời gian 30s. Tỷ lệ thoát ở website của công ty là 67,85%. Điều này cho thấy, tỷ lệ thoát còn khá cao công ty cần có những hoàn thiện ở website để giảm tỷ lệ thoát xuống một con số thấp hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 5: Tổng quan về website của công ty TNHH Du lịch Xanh Việt (Nguồn: Google Analytics) Website cho phép Google và các công cụ tìm kiếm Index:

Google Index là một thuật ngữ liên quan đến việc tìm kiếm và phân tích thông tin của công cụ Google.

Giải thích chính xác hơn, Index chính là quá trình Google Bots quét và đánh giá các website dựa trên nội dung mà người dùng Internet đang tìm kiếm. Và cứ sau mỗi quá trình như vậy, Google sẽ lưu lại kết quả và so sánh, sau đó đánh giá mức độ uy tín, đáng tin cậy của dữ liệu đó. Những dữ liệu được Google quét qua và đánh giá với tần suất càng nhiều, thì dữ liệu đó càng có khả năng được Google đánh giá và xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.

Đối với hai trang web của công ty Du lịch Xanh Việt đã được Google Index với tốc độ của trang web greentravelviet.com là 263 kết quả (0,22 giây) và dulichxanhviet.com là 372 kết quả (0,24 giây)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hình 6: Số lượng Index của hai trang web công ty TNHH Du lịch Xanh Việt (Nguồn: Google) Tốc độ tải trang của website:

Một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm của một người dùng với website đó chính là tốc độ tải trang. Đây là yếu tố then chốt ban đầu giúp doanh nghiệp có thể giữ chân được khách hàng ở lại trang web của mình.

Theo một nghiên cứu của Akamai và Gomez.com về sự ảnh hưởng của tốc độ tải trang với khách hàng. Thì kết qua cho thấy rằng, người dùng web mong muốn rằng một website sẽ tải chỉ trong vòng 2s hoặc ít hơn, thậm chí, nếu website tải trang lâu hơn 3s, họ có xu hướng sẽ rời đi khỏi trang web này. Cùng với đó, 79% người mua sắm trên các trang web cho rằng họ sẽ không quay lại website đó một lần nữa nếu tốc độ tải trang quá chậm và khoảng 44% trong số đó sẽ đưa ra các lời khuyên cho bạn bè, người thân của mình những kinh nghiệm mua sắm trực tuyến đó.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Điều này có nghĩa rằng, ảnh hưởng của tốc độ tải trang đối với người dùng, khách hàng của mình là rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến những người đã viếng thăm trang web, mà nó còn lan truyền sang những người thân và bạn bè của họ.

 Website: greentravelviet.com có tốc độ tải đối với thiết bị di động là 32/100 và tốc độ tải của máy tính là 79/100. Tốc độ tải đối với thiết bị di động còn khá thấp, điều này sẽ gây sự khó chịu cho khách hàng khi truy cập vào website của công ty. Đối với tốc độ tải của máy tính thì khá ổn nhưng công ty vẫn nên tìm cách tối ưu hóa lên mức 90 – 100 để có thể đem đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Hình 7: Tốc độ tải trang của website: greentravelviet.com

(Nguồn: Google PageSpeed Insights)

 Website: dulichxanhviet.com có tốc độ tải đối với thiết bị di động là 89/100 và tốc độ tải của máy tính là 100/100. Tốc độ tải của website này ở cả thiết bị di động và

Trường Đại học Kinh tế Huế

máy tính đều đạt mức chuẩn. Điều này sẽ giúp cho khách hàng có thể thuận lợi trong việc tìm kiếm thông tin trên website của công ty, nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi.

Hình 8: Tốc độ tải trang của website: dulichxanhviet.com

(Nguồn: Google PageSpeed Insights) Mức độ thân thiện với thiết bị di động:

Khi tạo ra một trang web thân thiện với thiết bị di động có thể giúp ích cho việc kinh doanh rất nhiều. Google cho biết 94% người dùng điện thoại thông minh “tìm kiếm thông tin địa phương trên điện thoại của họ” ngay cả khi họ có quyền truy cập vào máy tính để bàn. Và khi mọi người lựa chọn tìm kiếm doanh nghiệp địa phương, họ thường sẵn sàng mua hàng. Khi tìm kiếm thông tin trên các thiết bị di động, khách hàng thường tìm kiếm những website cung cấp đầy đủ những thông tin mà họ cần, hiển

Trường Đại học Kinh tế Huế

thị đẹp, thuận tiện. Có thể thấy được những lợi ích khi xây dựng được website có mức độ thân thiện với thiết bị di động như:

Không còn sự bất tiện và khó khăn, phải zoom khi đọc nội dung website.

Giúp website tương tác tốt hơn với người dùng.

Thu hút khách hàng khi đến với website của mình.

Tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Được Google đánh giá là website thân thiện với mọi thiết bị, và tăng thứ bậc cho website của doanh nghiệp khi tìm kiếm trên Google.

Hình 0.1Hình 9: Mức độ thân thiện với thiết bị di động của website công ty

Hình 9: Mức độ thân thiện với thiết bị di động của website công ty

(Nguồn: Google's Mobile Friendly Test)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Trong 2 website của công ty Du lịch Xanh Việt theo phân tích của Google's Mobile Friendly Test có thể thấy:

 Website:greentravelviet.com được đánh giá là thân thiện với thiết bị di động. Có giao diện phù hợp cho các khách hàng tìm kiếm thông tin bằng điện thoại.

Website: dulichxanhviet.com lại được đánh giá là không thân thiện với thiết bị di động với nhiều nguyên nhân được đưa ra: các phần tử có thể nhấp quá gần nhau, chưa đặt cửa sổ xem, sử dụng plugin không tương thích, chữ quá nhỏ để đọc. Công ty cần phải sớm khắc phục những lỗi này để trang web có thể tối ưu hóa với thiết bị di động.

2.2.2.2 Facebook

Cùng với website thì mạng xã hội Facebook cũng là một công cụ digital marketing mà công ty thường xuyên sử dụng. Công ty thành lập fanpage với tên gọi: Du Lịch Xanh Việt – Green Travel Viet với khoảng 1250 lượt thích trang fanpage.

Hình 10: Trang bìa fanpage: Du Lịch Xanh Việt – Green Travel Viet (Nguồn: Fanpage Du Lịch Xanh Việt – Green Travel Viet)

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.5 : Thống kê hoạt động của fanpage Du lịch Xanh Việt từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019

ĐVT: lượt

Chỉ số Số lượng

Lượt bài đăng 50

Số người thích trang 45

Trung bình lượt tương tác/bài đăng 11

Số lượt xem trang 687

Số lượt tiếp cận 1798

Nguồn: (Fanpage Du lịch Xanh Việt) Mặc dù thường xuyên cập nhật thông tin và hình ảnh trên fanpage, tuy nhiên thì lượt tương tác của các bài đăng lại rất ít, mỗi bài đăng của fanpage nhận được rất ít lượt like và bình luận. Số lượt người mà fanpage tiếp cận cũng còn ít với chỉ 1798 lượt tiếp cận trong 2 tháng. Các bài đăng chủ yếu tập trung đăng tải các nội dung về tour du lịch mà công ty sẽ tổ chức bao gồm giá tour, các dịch vụ đi kèm, hình ảnh minh hoa,…

Nhìn tổng quát thì fanpage của công ty không nhận được quá nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng. Ngoài fanpage thì các nhân viên sales của công ty cũng sử dụng các tài khoản các nhân để đăng bài hoặc chia sẻ các tour du lịch để tìm kiếm khách hàng.

Các nhân viên thường bán các tour bằng tài khoản Facebook cá nhân sẽ thu hút phần nhiều là những khách hàng quen thuộc đã từng đặt tour hay đã biết đến công ty từ trước.

2.3 Đánh giá của khách hàng về hoạt động digital marketing của công ty TNHH