• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP XÂY DỰNG SẢN PHẨM DU LỊCH ĐÊM HÀ

3.2. Các đề xuất sản phẩm du lịch đêm Hà Nội

3.2.6. Đêm ẩm thực

sông Hồng. Chúng ta có thể mời các nghệ sĩ hát chèo, quan họ Bắc Ninh trên sông Hồng ngay dưới đoạn sông sát cầu Long Biên. Biến cầu Long Biên thành chiếc cầu dành cho khách dạo bộ hóng mát gió sông Hồng. Nếu có thể học tập kinh nghiệm hát ca Huế trên thuyền rồng thả trôi sông Hương của Huế để tương lai chúng ta có thể tổ chức đa du khách đi ngắm cảnh dọc sông Hồng và thưởng thức các làn điệu dân ca trên thuyền thì cũng sẽ là một điều rất đặc biệt và mới.

Khi Hà Nội làm được những được điều này thì sản phẩm du lịch đêm Sông Hồng sẽ trở thành một điểm nhấn rất đẹp trong chương trình kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và trong hệ thông sản phẩm du lịch thủ đô.

Trong tơng lai xa hơn, sẽ là công việc của các nhà quy hoạch nhưng đối với sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội thì việc không quy hoạch, cải tạo và xây dựng một số các công trình lớn, hiện đại có giá trị lịch sử và xứng tầm quốc gia thì thật là uổng phí và đáng trách đối với mỗi cá nhân thủ đô. Việc xây dựng thêm một số cây cầu lớn, hiện đại trong quá trình quy hoạch bắc qua sông Hồng sẽ vừa là viêc làm tạo cảnh quan vừa giải quyết được việc lưu thông một lượng xe lớn qua lại giúp giảm tình trạng tắc đường tại thành phố. Và với một bề dày lịch sử như đoạn sông Hồng chảy qua thủ đô thì việc nên xây dựng một số tượng đài lớn mang ý nghĩa lịch sử thiết nghĩ là một điều chúng ta nên làm. Hy vọng vào tương lai của sông Hồng không xa sẽ được nhiều ngời biết đến hơn nữa.

ngày như bình thường mà vào ban đêm. Chúng ta có thể giúp du khách bằng cách tổ chức các tour du lịch để du khách vừa khám phá những đặc trưng về ẩm thực Hà Nội vừa khám phá vẻ đẹp của phố phường Hà Nội về đêm. Ẩm thực ban ngày khác với ẩm thực về đêm không chỉ ở chỗ để trải nghiệm, khám phá nét văn hóa, thói quen riêng ăn đêm của người Hà Nội mà còn để du khách có thể thưởng thức các món ẩm thực quen thuộc của ngời Việt dưới không gian hàng ngàn ánh sáng nhiều màu sắc, dưới bầu trời đầy sao của mùa thu man mát trong không khí bước sang tuổi 1000 hay nói cách khác là dưới cái đẹp cổ kính hơn bao giờ hết của Hà Nội hiện lên dưới hàng ngàn ánh sáng lung linh để cảm nhận sự khác biệt đối với riêng bản thân từng du khách.

Có nhiều cách để xây dựng sản phẩm du lịch đêm ẩm thực và đưa đến tay du khách ở lại qua đêm tại Hà Nội. Việc đưa khách đi khám phá ẩm thực đêm Hà Nội như nói trên cũng là một cách song nó còn phụ thuộc vào thời gian các nhà hàng, nơi cung cấp dịch vụ ẩm thực

cho du khách ở đâu ngon, có uy tín?

Hoạt động đến giờ nào thì đóng cửa?

Chúng ta phải tìm hiểu, khảo sát và xem các phố nổi tiếng với ẩm thực như Triệu Việt Vương( cà phê), Mai Hắc Đế ( bún ốc ),hay đường Chùa láng với nhiều món cháo, ốc, phở, bún...hoặc khu phố

ẩm thực Tống Duy Tân, ngõ Hàng Bông hay còn gọi là ngõ Cấm Chỉ (nhiều món ăn đêm khác nhau), hoạt động phục vụ du khách tới giờ nào, nếu cần phải thuyết phục họ kéo dài thời gian bán hàng khuya hơn để phục vụ du khách nhất là du khách nớc ngoài trước hết là trong khoảng thời gian ngắn nhất định phục vụ Đại lễ. Với những nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Hà Nội như mọi ngời được biết thì việc thuyết phục họ không khó, nhất là khi việc làm đó sẽ mang lại lợi ích cho thủ đô và cho chính họ.

Thêm một cách nữa trong ý tưởng xây dựng sản phẩm du lịch ẩm thực đêm Hà Nội đó là tổ chức các gian hàng tập trung lại với nhau thành khu tại một nơi nhất định phục vụ các món ăn ẩm thực truyền thống của Hà Nội và các món ăn của các nước khách mời và phục vụ cả về đêm để du khách sau khi đi tham quan đêm city tour hoặc tham quan một số nơi khác tại Hà Nội về đêm thì có thể tới đây thưởng thức các món ăn truyền thống của Hà Nội cũng như các món ăn của các nước khác trên thế giới do chính ngời Việt chế biến. Tuy nhiên phải chú ý một điều rất quan trọng trong sản phẩm du lịch ẩm thực đêm Hà Nội là phải xây dựng sao cho thực khách tới đây không chỉ cảm thấy ngon, tiện lợi để có thể du ngoạn các phố khác mà còn thấy đợc chất lượng dịch vụ, cung cách, thái độ phục vụ tại đây thể hiện được văn hóa, tri thức trong văn hóa ứng xử của ngời Hà Nội. Với cách làm này thì hiện nay tại Hà Nội đã có khu Phố ẩm thực Tống Duy Tân và Cấm Chỉ là khu phố đã đợc tổ chức làm thành phố ẩm thực tại Hà Nội và hoạt động cả về đêm. Đây có thể là nền tảng để chúng ta dựa vào đó để hoàn thiện các món ẩm thực truyền thống về chất lượng và các dịch vụ, cung cách phục vụ. Thêm vào đó làm đa dạng hơn về các món ăn, mở thêm một số gian hàng phục vụ các món ăn ẩm thực dành cho thực khách nước ngoài với các món ăn của đất nước họ trong thời gian diễn ra Đại lễ. Du khách chắc chắn sẽ cảm thấy thú vị nh có đợc những trải nghiệm riêng cho mình khi đợc nếm thử và so sánh các món ăn khác nhau. Nếu có một khu vực ẩm thực như vậy thì nó cũng đã góp thêm phần nào trong sự thành công của việc tổ chức tour du lịch đêm city tour Hà Nội. Góp phần vào việc quảng bá hình ảnh ẩm thực Hà Nội đẹp hơn trong mắt du khách tới Hà Nội, ngoài ra việc này còn thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và những nét truyền thống của văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Trong một tương lai xa hơn, tại Hà Nội nên xây dựng một nơi cung cấp dịch vụ ngắm cảnh thành phố từ trên tháp cao có thể quay được vào buổi tối nh-ưng điều đặc biệt là chúng ta nên xây dựng điểm này tại một khu vực trung tâm thành phố và kết hợp với các dịch vụ khác như vừa nghe nhạc nhẹ, thổi kèn sacsophon, nghe các làn điệu dân ca... tại nơi du khách ngắm cảnh, vừa có thể

ngắm cảnh được tất cả các phía xung quanh và đặc biệt chú ý tới việc để du khách có thể ngắm toàn cảnh hồ Gươm và tháp Rùa để thấy được biểu tượng tiêu biểu cho sự cổ kính và đặc biệt của Hà Nội. Một số nước có du lịch phát triển đều có dịch vụ này tại thủ đô của đất nớc họ như dịch vụ ngắm cảnh đêm trên tháp Eiffel tại thủ đô Paris ( Pháp), ngắm cảnh đêm tại khu vọng đài - tháp N. Seoul tại NamSan( công viên xanh giữa trung tâm thành phố) về đêm…Chúng ta không xây dựng dịch vụ trên không chỉ vì học tập ý tưởng đó từ các nước bạn, mà bởi Hà Nội ngàn năm tuổi đang ngày càng đổi mới và không chỉ đẹp vào ban ngày mà còn đẹp hơn, cổ kính hơn về đêm dới hàng ngàn ánh điện và không gian yên tĩnh hơn rất nhiều. Dịch vụ ngắm cảnh đêm Hà Nội từ trên cao có lẽ chúng ta nên làm từ lâu và làm cho nó trở thành một trong những sản phẩm du lịch dịch vụ đặc trưng mỗi khi du khách tới Hà Nội. Với du khách nội địa thì đây sẽ là sản phẩm khá quen thuộc khi họ đi du lịch tới các thành phố lớn, thủ đô của nớc bạn, song nó cũng rất mới mẻ tại ngay chính thủ đô của Việt Nam, do đó dây sẽ là sản phẩm đóng góp vào việc thu hút khách du lịch trên khắp mọi miền tổ quốc. Với du khách quốc tế khi đến Việt Nam cũng như đến các nơi khác trên thế giới, mỗi nơi đều sẽ có những vẻ đẹp khác nhau và giống nhau khi ngắm cảnh toàn thành phố từ trên cao, nhưng tại thủ đô ngàn năm tuổi của Việt Nam, chúng ta có thể chứng minh cho họ thấy sản phẩm của Hà Nội mang đặc trng riêng và khác với những thành phố khác.