• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP XÂY DỰNG SẢN PHẨM DU LỊCH ĐÊM HÀ

3.1. Đặc điểm lễ hội 1000 năm Thăng Long Hà Nội

3.1.3. Đặc điểm về các hoạt động trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long

3.1.3.2. Tại một số nước trên thế giới

kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nâng tầm tổ chức các hoạt động kỷ niệm ở quy mô quốc tế. Nhiều đề tài khoa học đ-ược nghiên cứu hoàn thành như chương trình “Nghiên cứu phát huy điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội và giá trị lịch sử, văn hóa 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, phục vụ phát triển toàn diện Thủ đô”; sản xuất hai bộ phim lịch sử “ Trần Thủ Độ” và “Người con của rồng”, đĩa DVD những ca khúc chọn lọc về Hà Nội qua các thời kỳ… Ngoài ra còn nhiều những hoạt động của các cá nhân trên cả nước với tấm lòng yêu mến thủ đô cũng được ghi nhận, hiện tại có thể kể đến là 2 tác phẩm 1000 bức thư pháp chữ “Long” nếu xếp cạnh nhau sẽ tạo thành một bức tranh khổng lồ và chiếc đĩa gốm Chu Đậu lớn đường kính 1,5m với hoa văn chính là 1000 bức vẽ nói trên thể hiện trên đĩa này của thư pháp gia Lê Thiên Lý – chủ nhiệm câu lạc bộ th pháp thành phố Hải Phòng và ngời bạn của ông; Bức tranh thêu khổng lồ có tên “ Cội xa” nặng 1,5 tấn tại làng Văn Lâm ( Ninh Bình) sắp hoàn thành với mong muốn đợc trưng bày tại Hà Nội trong dịp Đại lễ;

Pháo thần công dâng tặng Đại lễ 1000 năm Thăng Long…Sự hưởng ứng tham gia của các bộ ngành, địa phương và nhân dân trong cả nước và bạn bè quốc tế là rất đáng quý. Nó thể hiện tình cảm và trách nhiệm mong muốn xây dựng một thủ đô ngàn năm văn hiến với nhiều di sản giá trị cho muôn đời sau, trong sự nghiệp phát triển và trờng tồn của dân tộc.

Italia là một trong những nước có nhiều hoạt động nghệ thuật đặc biệt đón chào Đại lễ Thăng Long – Hà Nội 1000 năm tuổi. Chi hội hữu nghị Italia – Việt Nam ở thành phố cảng Genoa đã thành lập một Ủy ban ủng hộ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Vào dịp kỷ niệm Đại lễ, chính quyền thành phố Trento dự định sẽ đa dàn đồng ca thiếu nhi nổi tiếng thế giới của mình sang Hà Nội biểu diễn, còn thành phố Milan sẽ đa dàn nhạc thính phòng của nhà hát La Scala đến Việt Nam.

Những người bạn Pháp lại có một món quà khá đặc biệt và chan chứa tình hữu nghị để đón chào thủ đô của Việt Nam bước vào tuổi 1000. Cách đây 2 năm, những người trong hội AD@1Y đã khởi xướng ý tưởng làm một món quà tặng Việt Nam là chiếc chăn len khổng lồ. Phong trào thu gom len và đan len đã đợc phát động và nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố Montperllier, tổ chức UNICEF và nhiều hiệp hội khác. Đã có hàng ngàn miếng len vuông vức rực rỡ muôn màu, có kích thước 20cm x 20cm, đợc đan rồi ghép lại, tạo thành tấm chăn len rất lớn. Bà Anna Owhadi- Richardson, Chủ tịch hội AD@1Y cho biết: cùng với chiếc chăn len làm ở Pháp còn một chiếc chăn len tương tự cũng đang được làm ở Việt Nam. Đến tháng 10/2010, 2 chiếc chăn ở 2 đất nước sẽ được ráp nối để trở thành chiếc chăn lớn nhất thế giới. Chiêc chăn không chỉ mang ý nghĩa phá kỷ lục mà quan trọng hơn nó còn là biểu tượng của tình thần đoàn kết giữa hai dân tộc Pháp và Việt Nam nói chung, giữa nhân dân thành phố Montpellier với thủ đô Hà Nội nói riêng. Chiếc chăn len khổng lồ sẽ được bán đấu giá, lấy tiền ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam/ điôxin Việt Nam và sau đó, sẽ được chia thành những tấm chăn nhỏ để tặng các nạn nhân nhỏ tuổi.

Ngoài ra còn có nhiều địa phương khác tại Pháp cũng mong muốn được mang đến Đại lễ Thăng Long – Hà Nội những tình cảm riêng của mình.

Những người bạn Hà Lan đang chuẩn bị để mang đến thủ đô 1000 năm tuổi 30.000 bông hoa tuylip, biểu tượng của đất nớc Hà Lan và sẽ dựng một làng Hà Lan với những nét văn hóa sống động và độc đáo để góp vui cho Đại lễ hội.

Các bạn ở đất nước Thái Lan cũng đang rất tập trung để chuẩn bị các hoạt động

biểu diễn và còn tổ chức giới thiệu ẩm thực, triển lãm cũng như xúc tiến các hoạt động thương mại. Thành phố Fukuaka của Nhật Bản dự định tổ chức những ngày văn hóa Nhật tại Hà Nội trong dịp này. Cũng nhiệt tình không kém các nước khác, những ngời bạn thủ đô Seoul ( Hàn Quốc) sẽ có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc với những nghệ sĩ tên tuổi. Các bạn còn dự định tổ chức “ Đêm hữu nghị Seouk – Hà Nội”, hội chợ thương mại Seoul – Hà Nội và hội thảo về Dự án sông Hồng…Đón mừng Đại lễ 1000 năm của Hà Nội, chính quyền Moskve (Nga) đang chuẩn bị để tổ chức tham gia” những ngày Moskva” tại Hà Nội, nh một cách bày tỏ tình đoàn kết sâu nặng, gắn bó truyền thống giữa 2 nước Việt Nam – Liên Bang Nga. Những người bạn đến từ Thủ đô berlin (Đức) đã đăng ký tham gia Đại lễ bằng một chương trình nhạc cổ điển đặc sắc.

Ngoài ra, các Đại sứ quán tại Hà Nội cũng có mong muốn tham gia đóng góp những hoạt động của mình tới Đại lễ. Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đề nghị sẽ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Đại sứ quán Italia tại Hà Nội cũng mang đến các triển lãm tranh ảnh, hòa nhạc; biểu diễn nghệ thuật và những vũ điệu tango quyến rũ sẽ là món quà của Đại sứ quán Argentina. Đại sứ quán Australia tại Việt Nam lại có một chương trình độc đáo của vùng đất Kangkuru là giới thiệu nền văn hóa cổ xa và nền văn hóa thổ dân mang tên “ Món quà Australia tặng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”. Một số thành phố và tổ chức quốc tế đề nghị tham gia chiếu sáng cầu Long Biên và các công trình công cộng khu vực trung tâm thủ đô Hà Nội như nhà khách Chính Phủ, vờn hoa Con cóc, vờn hoa Lý Thái Tổ.

Những hoạt động trên hướng tới sự kiện 1000 năm Thăng Long – Hà Nội cho thấy niềm hân hoan của cộng đồng quốc tế trước sự kiện trọng đại của dân tộc Việt Nam. Điều đó càng cho thấy tầm vóc lớn lao của một thủ đô mang trong mình bao dấu ấn của lịch sử, thủ đô ngàn năm Văn Hiến – Hà Nội.