• Không có kết quả nào được tìm thấy

bày các bước hình thành phản xạ có điều kiện “Vỗ tay cá bơi lên mặt nước”

Trong tài liệu Chuyên đề Vật Lý (THCS Vĩnh Tường) (Trang 65-70)

PHẦN III: MÔN SINH HỌC Câu 1

Câu 3:Trình bày các bước hình thành phản xạ có điều kiện “Vỗ tay cá bơi lên mặt nước”

Dựa vào những hiểu biết về kiến thức đó hãy cho biết cách học bài cũ đạt hiệu quả và có thể nhớ được lâu. Giải thích?

---Hết---

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC

(Đề thi có 02 trang)

KỲ THI HSG KHTN-KHXH DÀNH CHO HS LỚP 8 THCS

NĂM HỌC 2014-2015

ĐỀ THI: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Thời gian làm bài: 135 phút, không kể thời gian phát đề

PHẦN THI TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1. (1,0 điểm): Hàng năm, báo Tiền Phong đều tổ chức một cuộc thi chạy ma-ra-tông để khuyến khích mọi người tích cực luyện tập thể dục thể thao. Cuộc thi lần thứ 53 được tổ chức ở Đà Lạt năm 2012, các vận động viên phải chạy 8 vòng quanh hồ Xuân Hương.

ĐỀ CHÍNH THỨC

66

1. Khi vận động viên đang chạy, nhịp tim và nhịp thở thay đổi như thế nào so với trước khi chạy? Hãy giải thích.

2. Một vận động viên chạy với vận tốc trung bình trong mỗi vòng chạy lần lượt là 32km/h, 30km/h, 28km/h, 26km/h, 24km/h, 22km/h, 20km/h và 23km/h. Tính vận tốc trung bình của vận động viên này trong cả 8 vòng chạy?

Câu 2. (2,0 điểm): Trên các hòn đảo ngoài đại dương, nguồn nước ngọt rất khan hiếm.

Gia đình bạn Tuấn sống trên đảo Phú Quốc đang nghiên cứu cách điều chế nước ngọt từ nước biển theo hình vẽ dưới đây:

Hình 1

Trong đó, bể bên trái chứa nước biển (1). Nước biển sẽ thấm qua vải bông, dưới tác dụng nhiệt của ánh sáng mặt trời, nước bốc hơi sẽ ngưng tụ trên mặt kính. Sau đó nước ngọt sẽ được thu vào bể chứa bên phải (3). Phần nước biển không bốc hơi chảy vào trong bể chứa (2).

1. Hãy cho biết vai trò của nước ngọt với cơ thể con người? Tại sao phải sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt trong tự nhiên?

2. Biết rằng để thu được 1kg nước ngọt qua thiết bị trên cần cung cấp nhiệt lượng 420kJ. Hãy xác định thời gian cần thiết để thu được 1 lít nước ngọt. Biết trung bình một ngày có nắng mỗi giờ hệ thống trên nhận được 1000kJ từ năng lượng mặt trời, nhưng chỉ có 20% năng lượng được dùng để làm bay hơi nước. Coi khối lượng riêng của nước thu được là 1g/ml.

3. Cho biết vai trò của tấm vải bông?

4. Để tăng hiệu quả sử dụng thiết bị, Tuấn thử thu hồi muối từ nước ở bể (2) bằng cách cô cạn dung dịch. Tính khối lượng muối thu được từ 1m3 nước. Biết rằng nước ở bể (2) có tổng nồng độ muối là 9% và khối lượng riêng là 1,2 g/ml?

Câu 3. (1,0 điểm):Theo khám phá về giới hạn sinh tồn của con người, con người có thể nhịn thở 3 phút, nhịn uống 3 ngày và nhịn ăn 3 tuần. Vì vậy, hô hấp là nhu cầu không thể thiếu của con người để duy trì sự sống. Mọi tế bào trong cơ thể đều cần cung cấp đủ oxi.

67

Nếu không có oxi thì tốc độ chuyển hóa tế bào giảm xuống và một số tế bào bắt đầu chết sau khoảng 30 s nếu không được cung cấp đủ oxi.

1. Người ta cần sử dụng bình thở oxi trong những trường hợp nào?

2. Trình bày phương pháp điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.

Câu 4. (1 điểm)

1. Tại sao máu chảy trong mạch thành dòng liên tục?

2. Trong y tế, sau khi bơm thuốc vào xilanh, y tá sẽ đưa đầu mũi kim lên cao và đẩy hết không khí ra khỏi xilanh cho đến khi có thuốc chảy ra ngoài. Em hãy cho biết ý nghĩa của việc làm này?

Câu 5. (2 điểm)Cacbonic là một chất khí không màu, nặng hơn không khí, ít tan trong nước và dập tắt được lửa. Khí cacbonic có vai trò rất quan trọng trong quá trình quang hợp. Để nghiên cứu các tính chất của khí cacbonic Thắng và các bạn đã thực thí nghiệm sau: (hình 2)

Hình 2

1. Hãy viết phương trình phản ứng xảy ra trong thí nghiệm trên.

2. Để kiểm tra xem bình đã đầy khí cacbonic hay chưa, bạn Thắng đưa que diêm đang cháy lại gần miệng cốc. Hãy giải thích cách làm của bạn Thắng.

3. Bạn Thắng thả một con gián vào cốc khí thu được, sau một thời gian con gián bị chết. Hãy giải thích hiện tượng đó?

4. Khí cacbonic là nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính. Em hãy cho biết hiệu ứng nhà kính có tác động như thế nào tới môi trường?

---Hết---

68

PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC

(Đề thi có 02 trang)

KỲ THI KSHSG KHTN-KHXH DÀNH CHO HS LỚP 8 THCS

NĂM HỌC 2015-2016

ĐỀ THI: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Thời gian làm bài: 135 phút, không kể thời gian phát đề

PHẦN THI TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1 (2,25 điểm):

Một vận động viên đua xe đạp vô địch thế giới đã thực hiện cuộc đua vượt đèo như sau:

Trên quãng đường lên dốc AB đi hết 2h15ph với vận tốc 20km/h. Quãng đường xuống dốc BC dài 30km đi hết 24ph. Trên quãng đường bằng CD dài 10km đi với vận tốc 40km/h.

a) Tính vận tốc trung bình của vận động viên trên cả quãng đường đua.

b) Nếu một người nặng 54kg đi đều hết quãng đường CD thì người đó thực hiện một công bằng bao nhiêu calo? Biết rằng công của một người khi đi đều trên đường nằm ngang thì bằng 0,05 lần công của lực nâng người đó lên độ cao bằng đoạn đường đó và 1J

= 0,24calo.

c) Trong quá trình vận động, con người đã tiêu thụ năng lượng để cung cấp cho các hoạt động đó. Nếu người đó đi hết quãng đường CD thì cần bao nhiêu lít không khí (ở đktc) để oxi hóa lượng tinh bột thành calo giúp người đó đi hết quãng đường CD. Giả sử cứ mỗi gam tinh bột qua quá trình biến đổi sẽ sinh ra 2,5 kcal (1g tinh bột = 2,5 kcal). Biết oxi chiếm 20% thể tích của không khí và các phản ứng hóa học biến đổi tinh bột như sau:

2(C6H10O5)n + nH2O amylazamen nC12H22O11 (1) C12H22O11 + H2O mantazamen 2C6H12O6 (2) C6H12O6 + 3O2 men 6CO2 + 6H2O (3)

d) Khi kết thúc chặng đua trên, người ta thấy vận động viên đó vẫn phải thở gấp thêm một thời gian nữa mới hô hấp trở lại bình thường. Giải thích tại sao?

Câu 2 (1,5 điểm):

Trong phòng học bộ môn Hóa học có một cốc thủy tinh hình trụ nặng 100g, bán kính đáy 5cm được đặt trên mặt bàn nằm ngang, đựng 500ml dung dịch CuSO4.

a) Tính áp suất do dung dịch tác dụng lên đáy cốc và áp suất do cốc dung dịch tác dụng lên mặt bàn. Biết khối lượng riêng của dung dịch CuSO4 là 1,12g/ml và bỏ qua độ dày của thành cốc.

Lấy 3,14

ĐỀ CHÍNH THỨC

69

b) Nếu cho 11 gam hỗn hợp Al, Fe tác dụng với 500ml dung dịch CuSO4 ở trên thấy có 64 gam CuSO4 phản ứng theo sơ đồ sau:

Al + CuSO4 → Al2(SO4)3 + Cu Fe + CuSO4 → FeSO4+ Cu

Lập phương trình hóa học. Tính khối lượng của mỗi kim loại trong hỗn hợp đầu.

Câu 3 (1,5 điểm): Trong giải Việt dã thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 3 diễn ra vào ngày 24/1/2016 – Chinh phục cầu Phú Mỹ HCMC Run 2016 (cây cầu được xem là một trong những cây cầu đẹp nhất Sài Gòn). Giải có 3 cự ly thi đấu là 5km, 10km và 21km với gần 7000 người tham gia. Với cự ly 10km xuất phát lúc 6h10ph, một vận động viên A chạy với vận tốc trung bình là 10km/h, vận động viên B chạy với vận tốc trung bình là 12,5 km/h, sau thời gian chạy 15ph thì vận động viên A tăng tốc nên về đích chinh phục được cầu Phú Mỹ cùng lúc với vận động viên B.

a) Hỏi hai vận động viên trên về đích chinh phục được cầu Phú Mỹ lúc mấy giờ?

Vận tốc trung bình của vận động viên A khi tăng tốc là bao nhiêu?

b) Trong khi thi đấu các vận động viên thường vận động nhiều nên vận động viên thường gặp các hiện tượng sau:

- Mồ hôi ra nhiều và khát nước.

- Uống nước không nhịn thở nên bị sặc.

Bằng kiến thức đã học, em hãy giải thích các hiện tượng trên?

Câu 4: (1,75 điểm):Axit clohidric (HCl) có vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể. Trong dung dịch dạ dày của người có axit clohidric với nồng độ khoảng từ 0,0001 đến 0,001 M (có độ pH tương ứng là 4 và 3). Ngoài việc hòa tan các muối khó tan, axit clohidric còn là chất xúc tác cho các phản ứng thủy phân các chất gluxit (chất đường, bột) và chất protein (chất đạm) thành các chất đơn giản hơn để cơ thể có thể hấp thụ được. Lượng axit clohidric trong dịch vị dạ dày người nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức bình thường đều gây bệnh cho người.

a) Khi trong dịch vị dạ dày có nồng độ axit clohidric nhỏ hơn 0,0001 M (pH > 4,5), người ta mắc bệnh khó tiêu. Nếu một người nào đó bị triệu trứng thiếu axit clohidric trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non diễn ra như thế nào?

b) Khi nồng độ Axit clohidric lớn hơn 0,001 M (pH < 3,5), người ta mắc bệnh ợ chua. Trong y học, dược phẩm Nabica (NaHCO3) dùng để trung hòa bớt lượng HCl dư trong dạ dày. Tính khối lượng của dung dịch HCl 0,035M (nồng độ axit trong dạ dày) được trung hòa và thể tích khí CO2 (đktc) sinh ra khi uống 0,336 g NaHCO3.

--- Hết---

70

SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC KỲ THI HSG KHTN-KHXH DÀNH CHO HS LỚP 8 THCS NĂM HỌC 2015-2016

ĐỀ THI: KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Thời gian làm bài: 135 phút, không kể thời gian phát đề

PHẦN THI TỰ LUẬN (7,0 điểm)

Câu 1 (1,5 điểm): Một người công nhân vận chuyển hàng từ mặt đất lên sàn ô tô tải, mỗi thùng hàng nặng 50N và sàn ô tô cách mặt đất 1,2m.

a) Tính công và công suất mà người đó thực hiện trong 1h. Biết trong trong 1h người công nhân này đưa được 90 thùng hàng lên sàn ô tô.

b) Nếu một người thực hiện di chuyển liên tục các vật nặng như vậy trong nhiều giờ thì nhịp tim và nhịp thở như thế nào? Tại sao?

c) Tại sao lao động liên tục như vậy lại gây ra chứng mỏi cơ? Biện pháp khắc phục mỏi cơ như thế nào?

Câu 2(1,5 điểm): Một người bình thường có huyết áp tối thiểu là 80mmHg và huyết áp tối đa là 120mmHg. Biết trọng lượng riêng của thủy ngân là 136000N / m3

a) Tính các huyết áp trên theo đơn vị Pát-can (Pa).

b) Tính áp lực do máu tác dụng lên 0,5mm2 diện tích thành trong của một động mạch tại điểm đo ứng với trường hợp huyết áp tối đa.

c) Nguyên nhân của gây bệnh nhồi máu cơ tim? Những người nào có nguy cơ cao với bệnh nhồi máu cơ tim?

Trong tài liệu Chuyên đề Vật Lý (THCS Vĩnh Tường) (Trang 65-70)