• Không có kết quả nào được tìm thấy

Biến chứng của phẫu thuật cắt lách

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN

1.3. Phẫu thuật cắt lách trong một số bệnh về máu

1.3.7. Biến chứng của phẫu thuật cắt lách

Sau khi có chẩn đoán nên sử dụng ngay liệu pháp chống đông đường tĩnh mạch và sau đó có thể dùng wafarin đường uống khi ra viện hay heparin có trọng lượng phân tử thấp. Liệu pháp chống đông toàn thân với streptokinase và alteplase cũng là một lựa chọn khác nhưng ít khi được áp dụng. Tiêu chuẩn áp dụng wafarin hiện tại là duy trì INR ở mức 2-3 trong vòng 6 tháng trong khi đó tác giả Ikeda lại khuyên nên giữ INR từ 1.5 đến 2 trong vòng 3 tháng [144].

Tiêu chuẩn sử dụng thuốc chống đông là chưa rõ ràng. Mặc dù phần lớn các tác giả đều chủ trường điều trị chống đông ngay cho các bệnh nhân có triệu chứng của tắc mạch. Tuy vậy có một số bằng chứng cho thấy nhu cầu dùng thuốc chống đông phụ thuộc vào vị trí bị huyết khối chứ không phải việc tồn tại khối tắc mạch [144]. Trong hoàn cảnh này, nếu vị trí tắc mạch ở tĩnh mạch cửa trong gan thì ít nghiêm trọng hơn tắc mạch ở tĩnh mạch mạc treo - vì phải điều trị ngay. Vấn đề đặt ra là liệu các tắc mạch nhỏ không có triệu chứng được phát hiện nhờ CT có nên điều trị heparin không vẫn còn chưa rõ.

Việc có nên áp dụng liệu pháp chống đông bằng heparin dưới da vẫn còn gây tranh c i. Theo Van‘t Riet M [143], thì thấy liệu pháp này là không đủ để ngăn huyết khối ở nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao và khuyên nên phối hợp heparin và chống ngưng tập tiểu cầu và wafarin đường uống khi ra viện.

1.3.7.3. Nhiễm trùng

Nguy cơ nhiễm trùng có thể tăng lên do dùng thuốc ức chế miễn dịch, hóa trị ở những bệnh nhân cắt lách do rối loạn huyết học.

Nguy cơ sớm: trong vòng 30 ngày sau mổ, phổ biến là biến chứng hô hấp, áp xe dưới hoành từ 1,2% - 5% [150],[129],[147],[148],[149].

Nguy cơ muộn: Nhiễm khuẩn sau mổ cắt lách

Theo báo cáo của hai nhà khoa học King và Schumacker [152], mô tả tình trạng nhiễm khuẩn rất nặng ở 5 trẻ em bị cắt lách trong bệnh di truyền hồng cầu hình cầu, đ tập trung sự chú ý đến vai trò của lách trong cơ chế đề

kháng của cơ thể. Tiếp theo, hai ông đ có rất nhiều nghiên cứu xác nhận sự tồn tại của hội chứng nhiễm khuẩn nặng sau cắt lách.

Ngày nay quan điểm về hội chứng nhiễm khuẩn cấp tính sau cắt lách (OPSS - overwhelming postsplenectomy sepsis) đ được thống nhất. Vấn đề là tỷ lệ xuất hiện hội chứng này là bao nhiêu và cơ sở sinh học cũng như chiến lược điều trị để ngăn chặn hội chứng này như thế nào?

Hội chứng có yếu tố lâm sàng, vi khuẩn học và có liên quan rất rõ rệt đến tuổi [153]:

Hội chứng lâm sàng:

- Thường biểu hiện bằng nhiễm khuẩn huyết phối hợp với viêm màng n o, nhiễm virus và thường không thấy ổ nhiễm khuẩn rõ ràng.

- Khởi phát thường đột ngột và tiến triển rất nhanh, 2/3 số BN chết sau khi khởi bệnh khoảng 12-24h. Nhuộm Gram trực tiếp thường thấy vi khuẩn dày đặc trên lam máu.

- Hay gặp ban xuất huyết, đông máu rải rác trong lòng mạch và chảy máu tuyến thượng thận.

Yếu tố vi khuẩn học:

Khoảng 60% là do phế cầu với nhiều nhóm khác nhau, 25% do Haemophilus influenza B và n o mô cầu, ngoài ra E. Coli, Staphylococcus và Streptococcus. Gần đây có thêm cả Enterobacter và nấm Candida albicans có lẽ do lạm dụng kháng sinh cũng như việc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch và hóa trị [149].

Sự liên quan đến tuổi:

Hội chứng này có mối liên quan rõ rệt đến tuổi, nó thường gặp ở người trẻ. Horan và Colebath thấy nhiễm khuẩn nặng ở 5% trẻ dưới 1 tuổi và 1,8%

trẻ em trên 1 tuổi khi bị cắt lách [153]. Còn Eraklis và Filler báo cáo tỷ lệ nhiễm khuẩn nặng ở trẻ dưới 4 tuổi cao gấp 2 lần trẻ trên 4 tuổi [154]. Có 2/3 số trường hợp nhiễm khuẩn nặng xảy ra trong 2 năm đầu sau phẫu thuật cắt

lách và cũng có cá biệt trường hợp xảy ra sau hàng chục năm sau phẫu thuật cắt lách.

Tần suất gặp hội chứng trên thay đổi tuỳ thuộc vào lách được cắt bởi lý do nào [157]. Nói chung, nguy cơ cao hơn ở những BN có chỉ định cắt lách bởi các bệnh về máu. Tuy vậy, việc cắt lách do chấn thương cũng làm tăng khả năng nhiễm khuẩn. Nguy cơ tương đối đ được Singer [155] xác nhận: nguy cơ chết do nhiễm khuẩn ở trẻ bình thường khi 1 tuổi khoảng 0,3%, từ 1-7 tuổi khoảng 0,07% và 5-14 tuổi khoảng 0,02%. Còn nguy cơ cụ thể ở nhóm trẻ đ bị cắt lách tăng cao khác nhau theo nguyên nhân: hơn khoảng 58 lần ở trẻ cắt lách do chấn thương và 1000 lần ở trẻ cắt lách do bệnh Thalassemia thể lớn.

1.3.7.4. Biến chứng liên quan đến kỹ thuật

Nhiễm trùng vết mổ, tụ máu, thoát vị vết mổ và dính ruột từ 2% - 7%

[129],[137],[147],[149]. Sử dụng corticoid, xạ trị, hóa trị cũng làm tăng nguy cơ này.

Tái tạo lách: vỡ bao lách làm tế bào lách rơi vào ổ bụng và lách phụ (có khoảng từ 10% - 30% [156] thậm chí lên đến 40% trong bệnh hồng cầu hình cầu di truyền [129]) có thể là nguyên nhân tái phát bệnh.

Tổn thương tạng lân cận: tổn thương đại tràng, ruột là hiếm gặp 0.3% - 2% [129],[137],[138],[149], song có thể xảy ra với các trường hợp lách to, viêm dính nhiều.

Tổn thương tụy thường gặp hơn 2% - 7% [129],[138],[149], có thể xảy ra trong trường hợp lách to viêm dính nhiều vùng cuống lách, hay khi cố gắng cầm máu đuôi tụy.

Tổn thương phình vị dạ dày (hay gặp những năm 1960) có thể hạn chế bằng đặt sond dạ dày trước mổ, phẫu tích cẩn thận vùng mạch vị ngắn. Gần đây tổn thương này ít được nhắc đến [7, 129, 136, 138, 149]150.

1.4. Vài nét so sánh PTCLNS và mổ mở cắt lách kinh điển