• Không có kết quả nào được tìm thấy

Biện pháp thi công phần hoàn thiện công trình

12-GIÓ TRÁI

CHƯƠNNG 7.THI CƠNG PHẦN THÂN 7.1Biện pháp kỹ thuật thi cơng phần thân

7.3 KỸ THUẬT THI CÔNG

7.3.5 Biện pháp thi công phần hoàn thiện công trình

SVTH: VŨ HỮU HIỆP Trang 188

là 250C, tra biểu đồ biểu thị sự tăng cường độ của bê tông theo thời gian và nhiệt độ ta lấy thời gian tháo ván khuôn chịu lực của sàn là 14 ngày.Theo quy định về thi công nhà cao tầng phải luôn có một tầng giáo chống. Do đó thời gian tháo ván khuôn chịu lực phụ thuộc vào tốc độ thi công công trình.ở đây, ta tiến hành đồng thời việc tháo ván khuôn chịu lực và không chịu lực của dầm sàn.

-Ván khuôn được tháo lắp tuân thủ theo đúng trình tự đảm bảo an toàn lao động.

-Ván khuôn được chuyển lên tầng trên bằng cần trục tháp,vì vậy cần cấu tạo một sàn công tác nhô ra khỏi công trình.Tập kết ván khuôn và dàn giáo ở sàn công tác và chuyển lên tầng trên.

SVTH: VŨ HỮU HIỆP Trang 189

hành tôn nền bằng cát .Tường móng có chiều dày 340mm, cao 1m bao quanh công trình . Ngoài ra, các vị trí khác chỉ xây tường 220 lên đến cốt 0,00 để chở phần tường phía trên.

Yêu cầu về kỹ thuật:

- Gạch xây là loại gạch 10,5x22x6,5cm, được vận chuyển theo phương ngang bằng xe cải tiến, vận chuyển theo phương đứng bằng cần trục tháp hoặc bằng vận thăng.Nếu vận chuyển bằng cần trục tháp thì cần tạo sàn công tác nhô ra khỏi công trình.

+ Gạch trong khối xây phải đặc, chắc, thớ đồng đều, bề mặt sạch, có đủ độ ẩm.

- Vữa trong khối xây có mác và chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật thỏa mãn yêu cầu thiết kế, vữa xây phải được trộn bằng máy trộn vữa và được kiểm tra chất lượng theo từng đợt đảm bảo đúng thiết kế cấp phối đã được duyệt.

+ Chiều cao một đợt xây là 1,5m thì dừng lại, sau một ngày mới được xây tiếp.Mạch xây với mạch ngang là 12mm và mạch đứng là 10mm.Yêu cầu của khối xây là phải đúng vị trí, phẳng, thẳng đứng, đều mạch.

- Giàn giáo ván khuôn:

+ Trong khi thi công khối xây đà giáo phải đảm bảo theo tiêu chuẩn hiện hành, đảm bỏa ổn định, bền vững, chịu tác dụng do người, gạch và vữa di chuyển trên dàn giáo khi xây.

+ Dàn giáo không được liên kết vào khối xây đang xây.

- Thi công khối xây:

+ Gạch trước khi xây phải được tưới nước 30 phút, loại bỏ gạch bẩn, bùn rêu…

+ Xây bắt mỏ các đầu khối xây, đặt gạch theo dấu bật mực trên mặt sàn và bám theo 2 dây mép.

SVTH: VŨ HỮU HIỆP Trang 190

+ Khối xây phải đảm bảo nguyên tắc kỹ thuật thi công: Ngang bằng, thẳng đứng, phẳng mặt, góc vuông, không trùng mạch, thành một khối đặc chắc. Chiều dày mạch vữa đúng tiêu chuẩn KT: 1,5 – 2cm, mạch vữa phải đầy, kín khít.

+ Khối xây tường 220 khi xây phải căng dây lấy mốc hai mặt tường, xây theo quy phạm 3 - 5 hàng dọc 1 hàng ngang đẳm bảo cho khối xây đặc chắc không trùng mạch, để tránh thấm ẩm, hàng gạch xây ngang ở tường ngoài phải là gạch đặc. Quá trình xây dùng thước tầm, thước góc, ni vô để kiểm tra độ thẳng đứng, ngang bằng của hàng gạch.

+ Xây tường 110 xây cao # 1,5m phải ngừng cho tường vững chắc mới xây tiếp. Trong quá trình xây cứ 0,5m theo chiều cao tường xây phải dừng lại 1 lần kiểm tra mạch vữa, độ thẳng đứng của tường và góc của khối xây, khi phát hiện có thể sửa chữa kịp thời.

+ Hàng vỉa nghiêng trên cùng phải đầy mạch vữa. Tránh thấm ẩm gạch xay trong các khu vệ sinh phải là gạch đặc.

7.3.5.2Công tác trát

- Sau khi tường xây khô thì mới tiến hành trát vì nếu trát sớm thì do vữa trát mau đông cứng hơn vưã xây sẽ gây ảnh hưởng tới việc đông cứng của vữa xây, xuất hiện vết nứt.

- Công tác trát được thực hiện theo thứ tự: trần trát trước,tường cột trát sau; trát trong trước, trát ngoài sau.Trát từ trên xuống:

- Trát tường chia làm 2 lớp: Lớp vảy và lớp áo.

+ Lớp trát vảy: Dày khoảng 0,5 đến 1 cm không cần xoa phẳng.

+ Lớp trát hoàn thiện dày khoảng 1cm tiến hành trát sau khi lớp vảy đã khô.

- Mạch ngừng trát vuông góc với tường.

- Kỹ thuật trát:Trước khi trát phải làm vệ sinh mặt trát, đục những phần nhô ra bề mặt trát. Mốc trát có thể đặt thành từng điểm hoặc căng dây.

- Chỉ trát khi tường đã khô, không trat bên ngoài nhà khi trời mưa

SVTH: VŨ HỮU HIỆP Trang 191

- Trát từ trên xuống, trần trước tường sau, từ trong ra ngoài

- Để đảm bảo vữa trát bám chắc thì mạch vữa lõm sâu 10mm. Với cột vách, lõi trước khi trát phải tạo nhám bằng cách quýet phủ 1 lớp vữa xi măng.

- Khi trát phải kiểm tra độ bằng phẳng, độ nhẫn của tường bằng dây dọi, thước và nivô.

- Sử dụng hệ dàn giáo làm sàn công tác cho các thao tác trát ở những vị trí trên cao.

7.3.5.3Công tác lát nền

-Chuẩn bị lát:làm vệ sinh mặt nền.

Đặt ướm thử các viên gạch theo 2 chiều của ô sàn, nếu thừa thì phải điều chỉnh dồn về 1 phía hay hai phía sao cho đẹp. Sau khi làm xong các bước kiểm tra góc vuông và ướm thử ta đặt cố định 4 viên gạch ở 4 góc, căng dây theo 2 chiều để căng chỉnh các viên còn lại.

- Lát các hàng gạch theo chu vi ô sàn để lấy mốc chuẩn Cho các viên gạch phía trong, kiểm tra bằng phẳng của sàn bằng nivô.

- Tiến hành bắt mạch bằng vữa xi măng trắng hoà thành nước sao Cho xi măng lấp đầy mạch. Sau đó lau sạch xi măng bám trên bề mặt gạch.

- Gạch được lát từ trong ra ngoài để tránh dẫm lên gạch khi vừa mới lát xong.

- Lát xong mỗi ô sàn nền, tránh đi lại ngay để cho vữa lát đông cứng. Khi cần đi lại thì phải bắc ván.

- Độ dốc hướng ra phía ngoài cửa.

7.3.5.4Công tác lăn sơn

- Sau khi mặt trát khô hoàn toàn mới tiến hành lăn sơn ( khoảng 5-6 ngày). Sơn thành hai lớp : Lớp lót và lớp mặt.

- Yêu cầu:

+Mặt tường phải khô đều.

+Nước sơn phải khuấy đều, lọc kỹ.

SVTH: VŨ HỮU HIỆP Trang 192

+Khi lăn sơn đưa theo phương thẳng đứng, không đưa ngang. Lăn nước sơn trước để khô mới lăn nước sơn sau.

-Trình tự lăn sơn từ tầng 1 đến tầng mái còn sơn ngoài từ tầng mái đến tầng 1.

7.3.5.5Công tác lắp dựng khuôn cửa.

- Công tác lắp khung cửa được thực hiện đồng thời với công tác xây tường, nghĩa là xây tường đợt 1 xong sẽ lắp khung cửa, sau đó xây hết phần tường còn lại.

- Khuôn cửa phải dựng ngay thẳng, góc phải đảm bảo 900.

- Lắp cửa khung kính: công tác này được thực hiện sau khi thi công xong các công tác hoàn thiện khác. Công tác này đảm bảo yêu cầu bền vững và mỹ quan.