• Không có kết quả nào được tìm thấy

2.1 Giới thiệu chung về công ty và sản phẩm tấm lợp Fibrocement:

2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty:

a. Cơ cấu tổchức bộmáy quản lý:

Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty là tổng hợp các bộ phận khác nhau, có mối quan hệ trực tuyến và chức năng lẫn nhau, được phân công nhiệm vụ và quyền hạn nhất định, được bố trí theo từng cấp nhằm thực hiện chức năng quản lý của công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Chú thích: Quan hệ trực tuyến Quan hệ chức năng

(Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính)

HÌNH 2.1: SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔCHỨC CỦA CÔNG TY

PHÓ GIÁM ĐỐC

CÔNG TY TNHH MTV TVTK VIETLAN D

NHÀ MÁY KIM CƠ

KHÍ ĐOÀN LUYẾN

NHÀ MÁY TÔN LỢP TẤN PHÁT TÂN CHÂU

NHÀ MÁY GẠCH HOFF MAN

PHÒNG THIẾT

KẾ

PHÒNG TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH

PHÒNG KINH DOANH

PHÒN G KẾ TOÁN

PHÒNG MAR PHÓ GIÁM ĐỐC

NHÀ MÁY CÁN THÉP TÔN XÀ GỖ ZACS

STORE ĐOÀN

LUYẾN PLAZA 1

& 2 CỬA

HÀNG VẬT LIỆU XÂY DỰNG BẮC

ĐÔNG HÀ

GIÁM ĐỐC

Trường Đại học Kinh tế Huế

b. Chức năng, nhiệm vụcác phòng ban:

Giám đốc công ty: là người quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến công việc kinh doanh hàng ngày của công ty, trực tiếp điều hành các phòng ban thông qua các trưởng phòng.

Phó giám đốc: là người hỗ trợ cho giám đốc trong việc tham mưu, giám sát công việc theo nội dung ủy quyền khi giám đốc đi công tác.

Thư kí giám đốc: sắp xếp lịch làm việc, lịch họp, lịch công tác, tổ chức các cuộc hợp, ghi chép và tổng hợp nội dung các cuộc họp cho ban giám đốc, thực hiện các nhiệm vụ khác nahu mà ban giám đốc giao phó.

Phòng Marketing: là cầu nối giữa bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, là cầu nối giữa khách hàng và công ty, giữa thuộc tính của sản phẩm với nhu cầu khách hàng.

Nhiệm vụ của phòng marketing là nghiên cứu, tiếp thị và thông tin, tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Xây dựng và thực hiện kế hoạch chiến lược marketing; cập nhật, tổng hợp thông tin thị trường để hỗ trợ cho việc đánh giá, xây dựng các chiến lược marketing ngắn, trung và dài hạn. Triển khai các chương trình quảng cáo, tham gia hoạt động quảng bá của công ty, thực hiện nghiên cứu thị trường để đưa sản phẩm của công ty vào tiêu thụ.

Phòng kinh doanh: lập kế hoạch kinh doanh, thu hồi công nợ, nghiên cứu, tập hợp các thông tin kinh tế tài chính của khách hàng tiêu thụ để đề xuất các phương án kinh doanh, tham mưu cho phó giám đốc về chỉ đạo sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Quản lý chi phí vật tư, nguyên nhiên vật liệu; soạn thảo hợp đồng kinh tế, hợp đồng mua bán, thanh lý hợp đồng với khách hàng sau khi thực hiện xong, quản lý sản phẩm tiêu thụ, chịu trách nhiệm với Phó giám đốc, Giám đốc về hàng hóa tiêu thụ.

Phòng kế toán: thực hiện nghĩa vụ kế toán, quản lý tài chính theo quy định của chuẩn mực và chế độ kế toán. Thực hiện công tác giám sát quá trình sản xuất kinh doanh về mặt tài chính. Kiểm tra, giám sát các khoản thu chi tài chính, các nghĩa vụ thu nộp thanh toán nợ, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài

Trường Đại học Kinh tế Huế

sản. Phân tích thông tin, số liệu thanh toán, hiệu quả sản xuất kinh doanh, giá thành sản phẩm, giải pháp đầu tư, lập kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn.

Phòng thiết kế: lập hồ sơ, thiết kế bản vẽ và thi công, triển khai giám sát về kỹ thuật đối với các công trình, hạng mục công trình. Kiểm tra, xác nhận hồ sơ quản lý chất lượng, hồ sơ hoàn công, hồ sơ thanh, quyết toán ở tất cả các công trình lãnh đạo công ty phê duyệt. Lập kế hoạch cung cấp vật tư, thiết bị thi công. Lập bản vẽ hoàn công, hồ sơ thanh toán giai đoạn, hồ sơ quyết toán hạng mục công trình.

Phòng tổ chức – hành chính: xây dựng kế hoạch nhân sự theo yêu cầu kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty, tổ chức tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, tham mưu ký kết hợp đồng lao đồng cho người lao động và tổ chức quản lý, theo dõi việc thực hiện quy định của Luật lao động và quy định của công ty.

2.1.4 Giới thiệu vềsản phẩm tấm lợp Fibrocement

Tấm lợp Fibrocement thường được gọi là tấm lợp bro xi măng hay tôn xi măng, thường được sử dụng để lợp cho mái nhà dân dụng và công nghiệp. Dùng làm tường bao che, vách ngăn cho nhà xưởng, nhà kho và trang trại...

 Các thành phần chủ yếu để sản xuất tấm lợp fibrocement

a. Amiăng trắng (chrysotile): là khoáng vật cấu tạo bởi tập hợp các sợi nhỏ, xốp và mềm dẻo. Chúng liên kết theo dạng xoắn ốc tạo thành ống hình trụ, rỗng và có thể uốn cong. Với những đặc tính ưu việt như bền, dai, chịu nhiệt, cách điện, cách âm, chịu ma sát và các lực tác động…amiăng trắng được coi như là nguyên liệu đầu vào

Trường Đại học Kinh tế Huế

sản phẩm chịu ma sát như má phanh, miếng đệm, các loại vải sợi, quần áo chịu nhiệt, công nghiệp hàng không, công nghiệp dược phẩm...

b. Xi măng (cement): là chất kết dính thủy lực được tạo thành bằng cách nghiền mịn clinker, thạch cao thiên nhiên và phụ gia. Khi tiếp xúc với nước thì xảy ra các phản ứng thủy hóa và tạo thành một dạng hồ gọi là hồ xi măng. Tiếp đó, do sự hình thành của các sản phẩm thủy hóa, hồ xi măng bắt đầu quá trình dính kết sau đó là quá trình hóa cứng để cuối cùng nhận được một dạng vật liệu có cường độ và độ ổn định nhất định. Vì tính chất kết dính khi tác dụng với nước, xi măng được xếp vào loại chất kết dính thủy lực.

 Quy trình sản xuất tấm lợp Fibrocenment:

 Làm mềm amiăng

 Chế tạo huyền phù xi măng amiăng

 Ép sơ bộ để chế tạo băng mỏng

 Tạo hình thành các tấm lượn sóng, tấm phẳng, ống...tạo cho sản phẩm có độ đặc và hình dáng cần thiết bằng cách ép, uốn, cắt

 Làm rắn chắc sản phẩm và giữ chúng trong các kho sấy cho đến khi đạt được cường độ cần thiết.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Tóm tắt quá trình công nghệ như sau:Amiăng được gia công bằng máy nghiền theo hai phương pháp khô và ướt. Thường thì phương pháp ướt phổ biến hơn vì thiết bị đơn giản, sợi dẻo và ít bụi. Sau khi nghiền, amiăng được nhào trộn với xi măng và nước theo tỉ lệ nhất định 82 đến 91% xi măng, 9 đến 18% amiăng. Hỗn hợp xi măng amiăng lỏng (lượng nước chiếm khoảng 90-95%) được gọi là liệu, sau khi đã nhào trộn chảy theo máng vào bể xeo có máy khuấy, trong bể xeo có một trống xeo (tang xeo) được rạch rãnh trên bề mặt trụ, các lá thép mỏng đặt dọc theo đường sinh trên rãnh đó và khắp toàn mặt trụ tang xeo, lưới thép Inox thô và lưới Inox mịn được căng phía ngoài tang. Trục ép cao su có độ cứng thích hợp (Trục Gaus) làm băng chuyền áp sát vào trống xeo, do đó khi trục truyền động chính (Trục đỡ tang định hình - trục con lăn nén chính) kéo băng chuyền quay thì trống xeo cũng quay theo, và hỗn hợp xi măng amiăng được xeo thành lớp mỏng trên mặt lưới thép Inox (do chênh lệch mức liệu giữa phía ngoài và phía trong tang xeo), lớp liệu mỏng này được băng chuyền đưa đến hộp chân không cao để khử bớt nước rồi cuộn thành lớp quanh trống tang định hình (Bán thành phẩm khi này được gọi là tấm lắc ướt); sau khi đạt độ dày cần thiết, cắt dải xi măng amiăng thành từng tấm theo quy cách đã quy định, rồi đem ép bằng khuôn có trục lăn (hoặc tao sóng bằng máy tạo sóng chân không). Sau khi tạo sóng, các tấm trên được đưa vào bảo dưỡng hộ trong vòng 12 đến 16 tiếng, sau đó lấy ra hoàn thiện sản phẩm, rồi đưa vào buồng sấy. Sau 3 đến 7 ngày các tấm trên sẽ dùng được.

Gần đây xuất hiện công nghệ làm rắn chắc sản phẩm trong octola làm rút ngắn thời gian sấy trong buồng sấy và cho phép dùng xi măng pha cát nghiền mịn (nghiền lẫn clanke xi măng với cát thạch anh tinh khiết). Biện pháp công nghệ này có hiệu quả là tiết kiệm xi măng, rút ngắn chu kỳ sản xuất.

 Thông số kỹ thuật của sản phẩm tấm lợp Fibrocement:

 Tên sản phẩm: tấm lợp Fibrocement hay còn gọi la tôn xi măng.

 Thương hiệu: Tấn Phát Tâm Châu

 Độ dày: 5mm

Trường Đại học Kinh tế Huế

Bảng 2.1: Thông số về kích thước và cân nặng của tấm lợp

Loại

Kích thước Cân nặng (kg)

Chiều dài (m) Bề ngang (m)

Sóng to (5 sóng) 1,2

0,9

13

1,5 16

1,8 19

Sóng nhỏ (7 sóng) 1,2

0,88

12

1,5 15

1,8 18

(Nguồn: Phòng kinh doanh)

 Ưu, nhược điểm của tấm lợp fibrocement:

Ưu điểm: Tấm fibrocement không bắt lửa, khi có hỏa hoạn không thải ra các chất độc hại, không thấm nước, không bị phá hủy bởi sự thay đổi nhiệt độ cũng như độ ẩm, bền với kiềm xút và axit ăn mòn, không bị gỉ sét và mục nát, có khả năng cách nhiệt tốt vì có mặt bạc phản xạ nhiệt và không dẫn điện; cách âm rất tốt vì có lớp túi khí ở giữa sẽ chống tiếng ồn khi mưa rơi trên mái. Hơn nữa, các sản phẩm từ tấm fibro xi măng không độc hại, lại có giá thành thấp hơn từ 1,5 - 4 lần so với phần lớn các loại vật liệu làm mái khác như ngói kim loại, ngói sét nung, ngói polyme, tấm xi măng cát.

Phương pháp lắp ghép các tấm fibro xi măng cũng khá đơn giản.

Nhược điểm của tấm lợp fibro xi măng là giòn, dễ vỡ, khối lượng tương đối lớn, song đây cũng là tính chất chung của nhiều loại vật liệu khác. Nếu được sản xuất và lắp đặt đúng cách, các tấm fibro xi măng có thể nằm trên mái lâu hơn. Cường độ cao và các đặc tính biến dạng thấp của sản phẩm bảo đảm độ bền rất cao khi phải chịu tải trọng lớn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

2.2 Phân tích môi trường Marketing của sản phẩm tấm lợp Fibrocement tại tỉnh Quảng Trị