• Không có kết quả nào được tìm thấy

SỐ 1 THỪA THIÊN HUẾ

3.1 Mục tiêu tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynen số 1 Thừa Thiên Huế

Mỗi công ty khi kinh doanh trên thị trường luôn mong muốn đạt tối đa về doanh thu và lợi nhuận. Mục tiêu hằng năm về doanh thu của công ty, công ty mong muốn mức tăng trưởng doanh thu hằng năm, phát triển thị trường kinh doanh ra nhiều vùng miền.

Mục tiêu của công ty trước mắt là tích cực quảng bá sản phẩm để tăng thêm khả năng tiếp cận tìm hiểu của khách hàng nhằm tăng thị phần của công ty và cạnh tranh với các đối thủ khách. Tăng cường công tác nghiên cứu nhu cầu và xu thế biến đổi nhu cầu của khách hàng để nhanh chóng có những chiến lược về sản phẩm để khắc phục thích ứng với những biến đổi trong nhu cầu đó. Bên cạnh đó công ty còn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm cùng với quá trình marketing của công ty.

Tăng doanh thu của công ty bằng cách kích thích khách hàng sẵn có và thu hút khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Trong thời gian tới, mục tiêu cơ bản là tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy mạnh mẽ tiêu thụ sản phẩm.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nâng cao uy tín của công ty. Có uy tín khả năng kinh doanh trên thương trường thuận lợi hơn cả trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Đưa ra chiến lược cạnh tranh nhanh và kịp thời, cần lập chiến lược cạnh tranh theo từng tháng, từng quý và phù hợp với từng loại sản phẩm.

3.2 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần gạch Tuynensố 1 thừa Thiên Huế

3.2.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm

Công ty luôn có chất lượng sản phẩm tốt, hơn nữa công ty luôn mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại để cải thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Công ty luôn có nguồn nguyên liệu đạt chuẩn từ những nhà cung cấp uy tín.

Hiện nay trên thị trường đối thủ cạnh tranh rất nhiều nên ngoài sản phẩm chất lượng thì công ty cũng cần phải đạt yêu cầu về thẩm mỹ và tính độc đáo để thu hút khách hàng.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như đạt yêu cầu về thẩm mỹ và tính độc đáo thì công ty cần phải:

Công ty cần nâng cao chất lượng bên trong sản phẩm như: chất liệu, loại đất sét để tạo cảm giác an toàn cho khách hàng.

Công ty nên chú trọng tính thẩm mỹ và độc đáo của sản phẩm, đảm bảo sản phẩm đẹp mắt, có tính khác biệt với sản phẩm của công ty khác nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

Tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm có độ bền, độ vững chắc hơn với sản phẩm hiện tại nhưng không mất quá nhiều chi phí để đảm bảo công ty có lợi nhuận.

Công ty nên tiến hành đào tạo nhân viên, cho nhân viên đi quan sát học hỏi nhiều hơn nữa để những nhân viên này có thể nghiên cứu ra nhiều sản phẩm mới đạt chất lượng cao hơn.

Nếu công ty có sản phẩm chất lượng và độc đáo thì nó sẽ là điều kiện tiên quyết để khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty. Lúc mới bắt đầu thì công ty sẽ tốn một khoản chi phí để nghiên cứu và phát triển nhưng về lâu dài thì nó sẽ góp phần làm giảm chi phí cũng như làm tăng uy tín của công ty mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần.

3.2.2 Đào tạo, bồi dưỡng nhân viên bán hàng

Trường Đại học Kinh tế Huế

Lực lượng bán hàng của công ty hiện nay tương đối ổn định, việc quản lý lực lượng này cũng không quá khó khăn. Công ty có thể đễ dàng kiếm soát và cập nhật thông tin về doanh thu cũng như doanh số một cách thường xuyên và chính xác.

Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm hơn nữa thì công ty cần tổ chúc đào tạo,bồi dưỡng nhân viên bán hàng hơn nữa để tạo lòng tin cho khách hàng.

Để đào tạo và bồi dưỡng nhân viên bán hàng thì công ty cần:

• Đối với lực lượng quản lí và bán hàng hiện tại:

•Phải huấn luyện kỹ năng ứng phó trong những trương hợp khẩn cấp

•Các nhân viên làm việc lâu năm có khả năng trì trệ và hình thành những thói quen không tốt nên ngăn chặn ngay

•Có những biện pháp mới để thúc đẩy nhân viên làm việc tốt hơn

•Công ty có nhữngg chính sách hoặc sản phẩm mới đòi hỏi nhân viên phải nắm bắt kịp

• Đối với nhân viên bán hàng mới:

•Các nhân viên mới vào thì nên cho thực tập làm việc trong một khoảng thời gian ngắn có sự giám sát và huấn luyện của người phụ trách trực tiếp, sau khi được đánh giá về năng lực và thái độ, nếu đạt người nhân viên mới này sẽ được đào tạo chuyên sâu để theo được tiêu chuẩn của công ty.

•Các nhân viên mới sẽ được đào tạo theo một chương trình kỹ càng mang tính tiêu chuẩn, chương trình sẽ cung cấp những kỹ năng bán hàng cần thiết, thông tin về công ty, khách hàng và sản phẩm.

Các làm này của công ty sẽ tốn thời gian nhưng đổi lại công ty sẽ có một nhân viên bán hàng ưu tú để mang lại nhiều hợp đồng cho công ty trong tương lai.

3.2.3 Xây dựng chính sách giá hợp lý hơn, mang tính cạnh tranh cao hơn

Hiện nay thì giá bán của công ty chưa có sự khác biệt lắm đối với các đối thủ cạnh tranh. Ngày nay, khi kinh tế ngày càng khó khăn khách hàng phải thường xuyên so sánh, cân nhắc trước khi lựa chọn mua sản phẩm. Vì vậy, nếu muốn bán được sản phẩm thì công ty nên cải thiện giá bán.

Để cải thiện giá bán thì công ty cần:

Trường Đại học Kinh tế Huế

•Tìm nguồn nguyên liệu rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng không giảm sút.

•Tận dụng hết công suất của máy móc, sản xuất lượng lớn sản phẩm để giảm chi phí.

•Kí hợp đồng dài hạn với công ty cung cấp để được giá thấp.

•Cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị của mình để có thể thay thế bộ phận bị hỏng hóc hạn chế tối đa thiệt hại do tài sản, thiết bị hỏng hóc gây ra.

•Sử dụng một phần mềm duy nhất để quản trị tổng thể doanh nghiệp thay vì mỗi bộ phận một phần mềm khác nhau.

• Tăng các biện pháp an toàn và phòng chống tai nạn lao động

Với mỗi hoạt động tiết kiệm chi phí thì công ty có thể bán sản phẩm với giá rẻ hơn cùng với đó công ty sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn, mang lại lợi nhuận lớn.

Việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm thông qua các dịch vụ chăm sóc khách hàng vẫn là chiến lược đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp trên thị trường. Đây là một phần của hỗnhợp những lợi ích mà công ty dành cho khách hàng của mình.

Để chăm sóc khách hàng thì:

Đội ngũ nhân viên bán hàng phải nhiệt tình, thân thiện, kiên nhẫn, khả năng thích ứng tốt, truyền đạt thông tin rõ ràng, có tinh thần làm việc mạnh mẽ và có kiễn thức vững chải.

Công ty cần phải tăng cường hoạt động bảo hành, đổi trả những sản phẩm lỗi để nâng cao uy tín cho công ty.

Thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo để quảng bá hình ảnh cũng như sản phẩm của công ty

Tăng cường đào tạo cho nhân viên bán hàng về trìnhđộ chuyên môn, nghiệp vụ Khuyến khích tinh thần nhân viên bằng cách thêm hoa hồng cho mỗi hợp đồng bán hàng

Công ty cần lập ra các trang mạng của công ty để khách hàng phản hồi về cách làm việc của nhân viên bán hàng cũng như chất lượng sản phẩm của công ty, làm tăng uy tín của công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Có chính sách ưu đãi đối với những khách hàng quen thuộc hoặc khuyến khích khách hàng giới thiệu khách hàng mới bằng cách tặng quà cho họ.

Giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ chăm sóc khách hàng có tầm quan trọng rất lớn, ảnh hưởng đến năng suất tiêu thụ sản phẩm của công ty cũng như phát huy lòng trung thành của khách hàng.

3.2.4 Nghiên cứu và định vị thị trường mục tiêu trong thời gian tới

Trong nền kinh tế thị trường việc nghiên cứu thị trường hết sức quan trọng, các nhà sản xuất kinh doanh phải tập trung mọi nỗ lực của mình vào kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng và tồn tại trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Luôn luôn xem xét đánh giá thị trường với những biến động không ngừng của nó. Sự hiểu biết sâu sắc về thị trường sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất kinh doanh phản ứng với những biến động của thị trường một cách nhanh nhạy và có hiệu quả. Nghiên cứu thị trườnglà xuất phát điểm để hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó tiến hành lập ra các chiến lược kinh doanh và chính sách thị trường. Có thể nói nghiên cứu thị trườnglà chìa khoá của sự thành công, nó có vai trò vô cùng quan trọng nó làm cho công ty trở nên phát đạt và nổi tiếng nhờ chú trọng đến hoạt động nghiên cứu thị trường.

Để công tác thu thập thông tin, điều tra nghiên cứu và định vị thị trường mục tiêu thì trước hết công ty nên chia thị trường ra thành nhiều mảng để dễ dàng quản lí

Thu thập thông tin về thị trường, khách hàng thông qua các đại lí bán hàng của công ty.

Hằng năm tổ chức hội nghị khách hàng, lấy ý kiến của khách hàng, đề xuất những biện pháp khắc phục khó khăn tiêu thụ sản phẩm của công ty trong năm qua.

Thường xuyên đi khảo sát khách hàng và các đại lí để biết tình hình tiêu thụ sản phẩm.

Điều tra ý kiến của khách hàng để cải thiện sản phẩm trong tương lai.

Nghiên cứu thị trườngcó vai trò đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, sự thành bại của doanh nghiệp một phần có sự đóng góp của hoạt động nghiên cứu thị trường.

3.2.5 Xây dựng và phát triển thương hiệu công ty

Trường Đại học Kinh tế Huế

Hiện nay, thương hiệu rất được các doanh nghiệp quan tâm, ngay cả với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thương hiệu như là một yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, đặc biệt trong điều kiện “thế giới phẳng” như hiện nay. Thương hiệu là tài sản vô hình, vô giá của doanh nghiệp.

Thương hiệu là yếu tố để người tiêu dùng lựa chọn hàng hoá và dịch vụ của một doanh nghiệp. Thương hiệu góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc các doanh nghiệp xây dựng cho mình và hàng hoá của mình những thương hiệu là điều hết sức cần thiết.

Để xây dựng và phát triển thương hiệu thì trước hết công ty phải tập trung làm cho mình một thương hiệu sau đó thông qua thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng hơn, yên tâm và mong muốn được dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp. Tạo dựng được uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng thông qua các chiến dịch truyền thông, marketing mà doanh nghiệp tung ra. Một thương hiệu được người tiêu dùng biết đến sẽ mang lại những lợi ích về doanh số lợi nhuận cho doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Đồng thời khi đã xây dựng được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư sẽ không e ngại đỗ vốn vào doanh nghiệp; đối tác của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng hợp tác kinh doanh.

Có 2 chiến lược mà doanh nghiệp có thể lựa chọn để xây dựng và phát triển thương hiệu.

•Đi từ thương hiệu của từng hàng hoá đến thương hiệu của doanh nghiệp(chiến lược đa thương hiệu). Ưu điểm của chiến lược này là khả năng tiếp cận thị trường nhanh, hạn chế được nguy cơ rủi ro từ một thương hiệu cá biệt không thành công và phát triển nhanh các thương hiệu khác nhờ một thươnghiệu thành công. Tuy nhiên chi phí rất lớn.

•Đi từ thương hiệu chung của doanh nghiệp đến thương hiệu cho từng hàng hoá(thương hiệu gia đình). Ưu điểm của cách này là hạn chế rất nhiều chi phí cho phát triển thương hiệu.

Trong thời kì hội nhập quốc tế sâu rộng, thị trường ngày càng mở rộng thông thoáng hơn, sức ép trên thị trường ngày một khốc liệt, giữa hàng tram, hàng nghìn doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệp thì việc làm thế nào để khách hàng nhớ đến bạn không phải là một điều đơn giản.Xây dựng thương hiệu bền vững là cách tạo dựng cho mình một lợi thế cạnh tranh trong cuộc chiến này. Nó là chứng minh cho hoạt động của doanh nghiệp.

Thu hút khách hàng mới. Tạo uy tín cho khách hàng. Tăng tính cạnh tranh và phản ánh cam kết của doanh nghiệp đối với khách hàng.