• Không có kết quả nào được tìm thấy

Những giải pháp làm gia tăng động lực làm việc của nhân viên

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM GIA TĂNG ĐỘNG LỰC

3.3. Những giải pháp làm gia tăng động lực làm việc của nhân viên

Đại học kinh tế Huế

Dựa trên cơ sở những định hướng của công ty và tình hình thực tế qua kết quả phân tích số liệu điều tra tại công ty, có thể đề xuất một số giải pháp sau:

3.3.1. Giải pháp chung

- Triển khai các chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty để từ đó có nhiều điều kiện thuận lợi về cả vật chất lần tinh thần nhằm gia tăng động lực làm việc cho nhân viên.

- Nâng cao năng lực lãnh đạo của các bộ phận quản lý, đặc biệt là bộ phận quản trị nhân sự nhằm đề ra các giải pháp và kế hoạch hợp lý và hiệu quả hơn.

- Giải quyết các vấn đề còn tồn đọng mà nhân viên đánh giá thấp để tránh xảy ra tình trạng nhân viên cảm thấy bất mãn dẫn đến năng suất làm việc thấp.

- Quan tâm đến công tác quản trị nhân sự vì nguồn lực là yếu tố hàng đầu quyết định đến sự phát triển của một công ty.

3.3.2. Giải pháp cụ thể

3.3.2.1. Giải pháp về Đào tạo thăng tiến

- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực một cách toàn diện, phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ.

- Công ty cần tạo điều kiện để nhân viên nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như tin học văn phòngnhằm nâng cao nhận thức, tính chuyên nghiệp và văn hóa kinh doanh cho nhân viên, phần nào giúp cho nhân viên tự tin và hứng khởi hơn với công việc mà mình đang đảm nhận.

- Trong thời gian tới công ty cần tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên tham gia để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng của mình nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

- Công ty nên có hình thức đào tạo tại chỗ vì thời gian cho công việc của mỗi nhân viên là có hạn, ngoài ra, nội dung đào tạo sát với công việc mà nhân viên đang đảm nhận, nâng cao hiệu quả sau đào tạo. Trong thời gian đào tạo, nhân viên không phải đảm nhận 100% khối lượng công việc.

- Ngoài cách thăng tiến qua các cuộc thi nâng cấp bậc thì công ty nên kết hợp với việc dựa vào kết quả đánh giá thành tích của mỗi nhân viên, từ đó có cái nhìn sâu rộng

Đại học kinh tế Huế

và công bằng hơn đối với mỗi nhân viên, tránh xảy ra trường hợp bất mãn, không hài lòng với quyết định thăng tiến của cấp trên đối với đồng nghiệp.

- Một điểm mà ban lãnh đạo cũng phải cần chú ý nữa đó là tạo cơ hội thăng tiến cho những nhân viên có năng lực không chỉ đối với những nhân viên có trình độ cao mà cũng cần quan tâm tới những nhân viên có trình độ thấp hơn như lao động phổ thông và trung cấp (tổ lái,..). Như vậy họ sẽ cảm thấy mình được công nhận, không bị cấp trên lãng quên từ đó nâng cao động lực làm việc của họ và giữ chân họ gắn bó lâu dài với công ty hơn.

3.3.2.2. Giải pháp về Môi trường làm việc

- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công việc hàng ngày của nhân viên như máy in, máy vi tính, máy photocopy…

- Tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để nhân viên phát huy tối đa các năng lực cá nhân của họ, tạo các sân chơi lành mạnh để nhân viên được giao lưu, gắn kết với nhau, giúp họ cảm thấy hăng hái và có động lực làm việc hơn saunhững giờ làm việc mệt nhọc.

- Giao cho nhân viên những công việc phù hợp với năng lực, chuyên môn, giúp nhân viên hiểu rõ về công việc đang làm, phải cho nhân viên thấy tầm quan trọng của công việc đangthực hiện, cũng như cho phép họ được quyền quyết định một số vấn đề liên quan đến công việc nằm trong phạm vi năng lực của nhân viên.

- Cần cho nhân viên thấy được rằng công ty tạo một môi trường làm việc thoải mái, gắn kết, bầu không khí làm việc trong công ty hòa đồng, cởi mở, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để tạo động lực về tinh thần cho nhân viên gắn bó và tận tụy với công việc của mình hơn.

- Phân công công việc rõ ràng cho từng nhân viên, đồng thời vạch rõ cả trách nhiệm và quyền lợi trong công việc đó, nhất là ở phòng kinh doanh nơi mà mỗi người đều cố gắng để có được các thành tích về doanh số nhất định.

- Tạo cơ hội cho các nhân viên trong công ty hiểu nhau hơn như tổ chức giao lưu, tiệc… nhằm đem lại sự đoàn kết, gắn bó giữa các nhân viên với nhau cũng như giữa cấp trên với nhân viên, tránh xảy ra tình trạng chia bè phái, nói xấu đồng nghiệp trong công ty.

Đại học kinh tế Huế

3.3.2.3. Giải pháp về Tiền lương

- Tiền lương hiện tại vẫn chưa có tác động tích cực trong việc tạo động lực tới nhân viên. Tiền lương hiện tại chỉ có thể đảm bảo cơ bản các nhu cầu của cuộc sống cho nhân viên.Do đó công ty cần điều chỉnh chế độ tiền lương xứng đáng với nỗ lực làm việccủa nhân viên và đảm bảo việc chi trả cho cuộc sống họ. Có được mức thu nhập cao hơn, phù hợp với tình hình lạm phát hiện tại, đủ để đảm bảo cho cuộc sống của gia đình thì nhân viên sẽ an tâm làm việc, vì vậy động lực làm việc sẽ ngày càng nâng cao.

- Cần đánh giá một cách chính xác mức độ đóng góp của nhân viên thông qua bảng đánh giá công việc để có mức lương công bằng và thỏa đánggiúp cho nhân viên có động lực để làm việc hơn nếu sức lực của mình bỏ ra được công nhận và được trả lương và thưởng xứng đáng.

- Cần công bố minh bạch chế độ tiền lương trong hợp đồng lao động, trong các cuộc họp với nhân viên hay các phòng ban để tránh dư luận trái chiều nhau về cách tính lương.

- Việc thanh toán lương phải thực hiện đầy đủ và đúng theo hạn định. Ngoài ra, vì sự công bằng ở đây phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức của nhân viên nên công ty phải tìm cách giúp nhân viên nhận thức rằng họ được trả thu nhập một cách công bằng.

Để làm việc này, công ty cần có bảng mô tả công việc cho từng vị trí cụ thể, giúp từng nhân viên thấy được vị trí, vai trò và đóng góp của mình cũng như của thành viên khác trong công ty. Có như vậy nhân viên mới cảm thấy mình được trả thu nhập công bằng.

- Để các hình thức thưởng phong phú hơn công ty có thể thay đổi phần thưởng có khi là vật chất như tiền hay có khi là tinh thần như giấy khen, hay nâng cao chức vụ làm việc. Đồng thời, công ty cần phải xây dựng chế độ khen thưởng, xử phạt một cách rõ ràng, minh bạch, khách quan, kịp thời.

- Phụ cấp đối với nhân viên tại công ty thường chủ yếu bao gồm các khoản như phụ cấp cơm trưa, phụ cấp xăng xe, phụ cấp tiền điện thoại (tổ lái xe, phòng kinh doanh). Công ty cần phải cân đối các khoản phụ cấp này một cách hợp lý vì khoản thu

Đại học kinh tế Huế

nhập này không những mang lại một phần thu nhập cho nhân viên mà còn giúp họ cảm nhận được sự quan tâm của công ty đối với họ.

- Công ty tiếp tục phát huy những chương trình phúc lợi đã có hiệu quả và hữu ích như chính sách thăm ốm đau, ma chay, cưới hỏi... kịp thời đối với nhân viên. Phát huy vai trò của công tác công đoàn trong công ty để có thể kết nối giữa nhân viên với công ty, làm cho nhân viên cảm thấy công ty luôn quan tâm họ và gia đình họ như là những người thân thiết.

- Ngoài ra, công ty cũng cần chú ý gia tăng các hoạt động phúc lợi cho những người cống hiến lâu năm và những nhân viên mới. Những người có thâm niên lâu năm là những nhân viên trung thành, họ đóng góp cho công ty trong khoản thời gian dài nên việc quan tâm tới họ là điều chính đáng, có tác dụng tốt trong việc động viên những đối tượng khác, đặc biệt là những nhân viên mới, họ sẽ xem đó là đích đến, là những chế độ sẽ được hưởng trong tương lai nếu tiếp tục gắn bó và cống hiến cho công ty.

Đại học kinh tế Huế