• Không có kết quả nào được tìm thấy

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC

3.1. Quan điểm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Vinatex Phú Hưng

3.1.1. Phương hướng phát triển chung của Công ty

Mục tiêu phát triển của công ty là đẩy mạnh và phát triển thương hiệu sản xuất sợi đứng hàng đầu về chất lượng ở Việt Nam, phấn đấu trở thành thương hiệu mang tầm khu vực. Trong những năm tiếp theo hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả và đạt được nhiều thành công hơn. Góp phần làm tăng trưởng nền kinh tế, đóng góp nhiều về của cải cho đất nước. Giúp đất nước ngày càng giàu mạnh và phát triển.

Nâng cao hình ảnh của công ty đối với thị trường nước ngoài bằng cách quảng bá và giữ mối quan hệ làm ăn lâu dài đối với những khách hàng uy tín của công ty.

Đồng thời tăng cường tạo mối quan hệ đối với những cơ sở, ban ngành chức năng để có thể nắm bắt kịp thời những thông tin cần thiết cho việc kinh doanh của công ty như các chính sách, các sự kiện xảy ra sắp tới liên quan tới lĩnh vực sản xuất của công ty nhằm thu hút lượng khách hàng tiềm năng.

Công ty đẩy mạnh công tác quản lí trong tất cả các mặt và chú trọng vào hoạt động của tổ chức Công đoàn của công ty. Tổ chức Công đoàn đại diện cho người lao động vì vậy công đoàn càng được quan tâm chú ý thì sẽ giúp cho người lao động cảm thấy yên tâm để làm việc từ đó xây dựng được đội ngũ lao động vững mạnh.

Không ngừng đổi mới thiết bị và công nghệ, đồng thời nghiên cứu hợp tác với các đối tác nước ngoài để sản xuất các sản phẩm đạt chất lượng cao, phù hợp với điều kiện của khách hàng.

Hoàn thiện hệ thống website của công ty để tăng cường quảng bá hình ảnh của công ty và đẩy mạnh công tác bán hàng qua mạng.

3.1.2. Quan điểm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực

Đối với cán bộ quản lí, thực hiện đào tạo cho lãnh đạo công ty các kỹ năng: Kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức công việc một cách khoa học, kỹ năng quản lí nhân sự...Những kỹ năng này không thể thiếu đối với nhà quản lí hiện nay.Công ty mong muốn có đội ngũ nhân viên giỏi, quản lí theo phương thức hiện đại.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Đối với đội ngũ cán bộ chuyên môn: Công ty phấn đấu đào tạo để có một đội ngũ cán bộ chuyên môn có trình độ chuyên môn cao, chất lượng tốt, thực hiện công việc tốt với hiệu quả cao.

Cần hoàn thiện việc xác định nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực tại công ty, xác định nhu cầu đào tạo không chỉ dựa vào ý kiến chủ quan của nhà quản trị công ty mà cần dựa vào mong muốn nguyện vọng của nhân viên.

Đa dạng hóa các phương pháp và hình thức đào tạo để nhân viên cảm thấy hài lòng và muốn học hỏi khi tham gia vào các khóa đào tạo, mang lại hiệu quả cao hơn.

Việc thay đổi các phương pháp và hình thức đào tạo sẽ thu hút được nhiều người học điều này giúp cho công ty ngày càng có nhiều nhân viên có tay nghề và trình độ cao.

Tạo ra một đội ngũ cán bộ quản lí lãnh đạo giỏi. Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mục tiêu của công ty, phù hợp với tính chất công việc và mong muốn của nhân viên. Đào tạo đội ngũ lao động kề cận với các vị trí giám đốc, phó phòng và vị trí khác mà công ty có nhu cầu thay thế.

Công tác kiểm tra đánh giá sau đào tạo của công ty cần được chú trọng hơn, chặt chẽ hơn để đảm bảo hiệu quả của việc đào tạo.

3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Vinatex Phú Hưng

Công tác đào tạo của công ty đã đạt được những kết quả tốt qua các năm. Nhân viên, cán bộ ở công ty đã có sự thay đổi tích cực và đã đạt được những thành quả tốt.

Trình độ chuyên môn và kĩ năng, tay nghề của người lao động được nâng cao. Điều này giúp cho người lao động thích nghi với cơ chế mới, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động đồng thời giúp cho việc kinh doanh của công ty ngày càng phát triển.

Nhưng vẫn còn những hạn chế đó là một số ít nhân viên vẫn không hoàn thành được công việc của chính mình. Khả năng nắm bắt công việc của một số nhân viên vẫn không theo kịp với tình hình sản xuất của công ty. Trình độ, năng lực, kiến thức vẫn còn yếu kém của một số nhân viên trong một số bộ phận của doanh nghiệp. Những hạn chế ấy là do nhà quản lí vẫn chưa chú trọng vào công tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên. Trong các năm qua công tác đào tạo của công ty có chuyển biến nhưng lại chú trọng vào số lượng chưa chú trọng tới chất lượng.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Căn cứ vào thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực của công ty, ta có thể đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo của Công ty Cổ phần Vinatex Phú Hưng.

* Thay đổi việc xác định nhu cầu đào tạo

Ngoài việc dựa vào kế hoạch kinh doanh, công ty cần thay dổi phương pháp thu nhập thông tin về nhu cầu mong muốn được đào tạo của người lao động. Các phòng ban, bộ phận có thể thực hiện phương pháp phỏng vấn trực tiếp để có thể thu được những kết quả tốt nhất. Nhu cầu đào tạo của doanh nghiệp và nhu cầu đào tạo của người lao động phải được cân bằng. Xác định một cách chính xác thì hiệu quả nhu cầu đào tạo mới cao. Mặc dù, phương pháp này tốn nhiều thời gian nhưng đem lại tính chính xác cao giúp cho các công việc sau này diễn ra suôn sẻ.

*Thu hút nhu cầu đào tạo

Công ty cần tăng cường các công tác tuyên truyền, khuyến khích, động viên tinh thần cho nhân viên được đào tạo. Việc này giúp cho người lao động hiểu hơn về tầm quan trọng của công tác đào tạo và tự nguyện tham gia đào tạo. Khi người lao động được khích lệ tinh thần từ ban lãnh đạo, người lao động sẽ cảm thấy mình được quan tâm và thích thú trong công tác đào tạo mà doanh nghiệp thực hiện.

* Cần tìm hiểu nhu cầu đào tạo của người lao động

Công ty muốn thực hiện công tác đào tạo đầu tiên phải xác định nhu cầu đào tạo. Nhu cầu đào tạo không chỉ do nhà quản lí xây dựng nên mà cần phải xác định nhu cầu của người lao động, tìm hiểu những năng lực, tinh thần nổ lực và điều kiện cá nhân của người lao động. Các nhà quản trị cần quan tâm đến nhu cầu đào tạo, nguyện vọng của mỗi nhân viên để có chương trình đào tạo có hiệu quả cao.

Việc kỉ luật trong học tập cũng là yếu tố giúp cho người học đạt được kết quả cao trong quá trình đào tạo. Điều này khiến cho nhân viên thực hiện một cách tự nguyện và tự giác. Nếu người lao động thực hiện tốt trong quá trình học tập thì sẽ tiết kiệm được thời gian đào tạo và quy trình đào tạo sẽ được đảm bảo hơn. Việc đặt ra kỉ luật trong công tác đào tạo đây cũng là biện pháp về giáo dục, rèn luyện tính cách cho nhân viên trong công ty. Mỗi người lao động đều rèn luyện cho chính bản thân mình những tích cách tốt đẹp góp phần xây dựng tổ chức kỉ cương trật tự cho công ty.

Trường Đại học Kinh tế Huế

Nhưng nhà quản trị cần có cái nhìn chính xác về việc áp dụng kỉ luật vào trong quá trình đào tạo. Đôi khi việc đặt ra kỉ luật sẽ làm cho học viên cảm thấy áp lực, buồn chán trong học tập.

* Xây dựng đội ngũ giáo viên thân thiện, quan tâm đến học viên, trình độ chuyên môn cao

Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực giáo viên có vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến chất lượng học viên. Để nâng cao chất lượng đào tạo không chỉ nhờ vào năng lực của mỗi cá nhân mà còn phụ thuộc vào đội ngũ giảng dạy. Do đó mà cần phải có yêu cầu đặt ra đối với mỗi giáo viên giảng dạy. Ngày nay giáo viên không chỉ quan tâm đến trình độ chuyên môn mà còn cách thể hiện của họ đến học viên ra sao.

Giáo viên không chỉ đi sâu vào kiến thức chuyên môn mà còn phải biết tạo cảm hứng, hứng thú, khơi gợi sự sáng tạo của mỗi học viên. Doanh nghiệp cần phải có kế hoạch đào tạo giáo viên giỏi nhằm hướng tới sự phát triển của công ty trong tương lai.

Đối với những giáo viên được chọn ra từ bên trong doanh nghiệp. Thường là những người có kinh nghiệm lâu năm và lành nghề hoặc là những cán bộ quản lí có năng lực chuyên môn cao, có thời gian công tác lâu năm và qua nhiều vị trí. Mặc dù những người được lựa chọn làm giáo viên có những lợi thế nhưng lại có một số hạn chế như nắm bắt thông tin không được nhanh, và đôi khi khả năng sư phạm vẫn chưa được thành thạo.

Một nguyên tắc của việc bồi dưỡng đào tạo là cung cấp kiến thức ở mức cần thiết, rèn tập kỹ năng đến mức có thể. Do đó, giáo viên phải là những người có kiến thức, có kỹ năng, với lĩnh vực mà mỗi giáo viên giảng dạy thì họ phải có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực đó. Thành thạo và thực hiện tốt trong lĩnh vực mình giảng dạy.

Công ty thực hiện tổ chức các khóa học cho những giáo viên hay những người được công ty chọn làm giáo viên giảng dạy về kiến thức, kĩ năng định kì để giáo viên có thể cập nhập thông tin đào tạo kịp thời trong và ngoài nước. Giúp cho giáo viên có những phương pháp và tiếp thu cách thức mới đem lại sự tiến bộ trong công tác giảng dạy của công ty.

Mỗi nhân viên được cử đi đào tạo phải nhiệt tình, ham học hỏi và được sự tín nhiệm của mọi người trong công ty, như thế việc đào tạo mới có hiệu quả. Đồng thời

Trường Đại học Kinh tế Huế

có sự giám sát, động viên của ban lãnh đạo của công ty điều này giúp cho người học có động lực để hoàn thành được nhiệm vụ mà công ty giao phó.

* Đa dạng nội dung chương trình đào tạo

Công ty cần phải tiến hành tăng cường thêm các hình thức đào tạo để thu hút người lao động tham gia đào tạo. Ngoài việc công ty đào tạo về kiến thức chuyên môn thì công ty cần tạo điều kiện cho người lao động có thể dễ tiếp thu và dễ hiểu. Theo khảo sát thì ta thấy nhu cầu của nhân viên mong muốn đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn cao (31,9%). Từ đó công ty cần có nội dung đào tạo phù hợp với nguyện vọng mỗi nhân viên để có tính hiệu quả cao.

Việc học và đào tạo nguồn nhân lực của công ty phải chuyên sâu vào từng nghành nghề, công việc, như thế mới đáp ứng được nhu cầu kĩ năng việc làm, mặc khác phải có sự thay đổi sâu sắc theo hướng nâng cao chuyên môn, điều tối thiểu là hạn chế việc trùng lặp lại các kiến thức cũ.

* Thời gian đào tạo

Công ty nêu rõ từng giai đoạn mà công ty tiến hành đào tạo, thời gian khóa học kéo dài, nêu rõ cho khóa học lý thuyết, thực hành, hội nghị, hội thảo, thời gian đào tạo cần được hoạch định và nêu rõ cho người lao động.

* Đánh giá đúng hiệu quả sau mỗi kì đào tạo

Để hoàn thiện hơn về công tác đào tạo thì công ty cũng cần phải chú ý đến công tác đánh giá sau đào tạo. Đánh giá kết quả đào tạo đúng sẽ cho ta biết được thực sự chất lượng nguồn nhân lực của công ty đang ở mức độ nào đồng thời biết được những điểm mạnh và điểm yếu để công ty phát huy và khắc phục đem lại kết quả tốt hơn cho những kì đào tạo sau.

Công ty cần đánh giá sự thay đổi sau khi được đào tạo, khóa học mang lại những gì, phản ứng của học viên. Công tác này không được làm quoa loa, đánh giá đúng và trung thực. Phân tích kết quả công việc của nhân viên sau khi tham gia khóa học. Chú trọng đến chỉ tiêu chi phí hay nói đúng hơn kết quả kinh doanh, cụ thể từng chỉ tiêu, đánh giá đúng sự thể hiện của chúng.

Để việc đánh giá sau đào tạo được thực hiện đúng thì công ty cần phải thường xuyên cập nhập kết quả hoạt động đào tạo.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN 3: KẾT LUẬN