• Không có kết quả nào được tìm thấy

Các giải pháp hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân sự tại công ty

CHƯƠNG II: Thực trạng chính sách đãi ngộ nhân sự tại công ty TNHH du lịch Lăng

3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác đãi ngộ nhân sự tại công ty

3.2.1.1. Giải pháp về tiền lương

Lương bổng là chính sách hàng đầu của công ty, việc điều chỉnh giải pháp tiền lương phải linh động, phù hợp với khả năng của công ty, đáp ứng yêu cầu của nhân viên và cạnh tranh được với thị trường. Không nên áp dụng chính sách lương bổng một cách máy móc, áp đặt.

Hoàn thiện hình thức trả lương theo thời gian:

Trường Đại học Kinh tế Huế

-Để khắc phục phương thức trả lương không gắn với kết quả công việc của nhân viên và hiệu quả kinh doanh của công ty, ngoài khoản lương phân phối cho người lao động công ty nên trả thêm khoản tiền bổ sung được tính dựa trên kết quả kinh doanh của công ty và hệ số lương của nhân viên:

Tổng quỹ lương bổ sung = 20% (lợi nhuận công ty kỳ này – lợi nhuận công ty kỳ trước)

Tiền lương bổ sung cho một lao động = tổng quỹ lương bổ sung/tổng hệ số tiền lương của lao động × hệ số lương của một lao động.

- Như vậy tiền lương nhận hàng tháng sẽ là:

Lương tháng = lương cơ bản + lương bổ sung.

Ngoài hình thức trả lương theo thời gian công ty nên áp dụng linh hoạt các hình thức trả lương khác phù hợp với hoàn cảnh và tình hình kinh doanh của công ty như trả lương kích thích lao động, lương có thưởng.

3.2.1.2. Giải pháp về phụ cấp, trợ cấp

Mức phụ cấp của công ty còn thấp, vì vậy công ty cần có hình thức tăng mức phụ cấp cho nhân viên để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty, thu hút được người lao động.

Công ty nên có thêm các khoản phụ cấp khác để người lao động ổn định cuộc sống hơn như phụ cấp đắt đỏ, phụ cấp thu hút…

Chính sách trợ cấp nhằm hỗ trợ cho nhân viên phần lớn về mặt tinh thần, sức khỏe và đời sống, tránh ảnh hưởng đến năng suất và kết quả công việc, nó còn là yếu tố dùng để cạnh tranh với các công ty trong ngành nhằm thu hút và giữ chân người lao động.

Nguồn trợ cấp của công ty đã phần nào đáp ứng nhu cầu của nhân viên, tuy vậy công ty cần có một số biện pháp để cải thiện mức trợ cấp và thành lập một số quỹ trợ cấp cho nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp bất khả kháng hay bị mất việc nhằm giúp đỡ họ trong cuộc sống cũng như ổn định để làm việc tốt hơn. Đối với những trường hợp này theo định kỳ hàng năm tổ chức công đoàn sẽ trích từ quỹ ra một khoản tiền đến thăm hỏi gia đình, thể hiện sự quan tâm của công ty tới người lao động.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.1.3. Giải pháp về phúc lợi, tiền thưởng

Để sử dụng nguồn quỹ phúc lợi có hiệu quả công ty cần xây dựng một quy chế chi trả phúc lợi rõ ràng, hợp lý. Khắc phục các điểm còn hạn chế trong các khoản phúc lợi và đa dạng hóa nó. Xây dựng thêm các hình thức phúc lợi khác nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của người lao động, cụ thể là:

- Mở rộng thêm các dịch vụ cho nhân viên như: Sửa chữa, nâng cấp căng tin, nhà xe; xây dựng bệnh xá, phòng tập thể dục để nhân viên nâng cao sức khỏe. Trong cuộc sống người lao động có thể gặp phải những khó khăn nhất định, công việc gia đìnhđột xuất hay những đam mê kinh doanh nhưng ko biết tìm nguồn vốn ở đâu, nắm được nhu cầu này của người lao động, công ty nên thành lập quỹ về tài chính nhằm hỗ trợ cho nhân viên vay tiền giảm lãi để họ đáp ứng tốt những đòi hỏi của cuộc sống, từ đó thực hiện công việc được tốt hơn.

- Đối với những dịp lễ, tết công ty nên tăng mức tiền thưởng cho nhân viên, mức tiền thưởng cao sẽ kích thích tinh thần làm việc của nhân, là động lực giúp nhân viên nỗ lực và cố gắng hơn trong công việc.

- Hằng năm công ty nên tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên sẽ thể hiện được tình cảm và sự quan tâm của công ty đối với họ. Người ta nói “sức khỏe là vàng”, vì vậy việc khám sức khỏe cho nhân viên cũng chính là nâng cao kết quả kinh doanh cho công ty.

Công ty nên bổ sung một số hình thức thưởng để khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn như: Thưởng lòng trung thành của nhân viên, thành tích lao động,…

Ngoài việc khen thưởng về mặt vật chất, công ty nên chú trọng khen thưởng về mặt tinh thần cho nhân viên, công ty cần tạo cơ hội cho nhân viên thăng tiến, phát triển nghề nghiệp.

Tăng mức tiền thưởng cho nhân viên để kích thích tinh thần làm việc của họ, mức tiền thưởng hiện tại của công ty chưa cao, chưa đáp ứng tốt nhất nhu cầu đời sống của nhân viên, vì vậy việc tăng mức tiền thưởng người lao động có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, điều này giúp nhân viên an tâm làm việc, tin tưởng và trung thành với công ty hơn.

Trường Đại học Kinh tế Huế

3.2.2. Giải pháp liên quan đến đãi ngộ phi tài chính 3.2.2.1. Giải pháp đãi ngộ thông qua công việc

Công ty cần rà soát, bố trí lao động hợp lý; sửa chửa, bổ sung các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của nhân viên một cách rõ ràng, chặt chẽ và phổ biến rộng rãi cho nhân viên.

Thường xuyên đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ để bố trí, điều hành hợp lý, phát huy được khả năng của họ và nâng cao hiệu quả công việc cho công ty.

Phân công, bố trí công việc cụ thể cho từng nhân viên, tránh tình trạng người làm quá nhiều việc, người thì ngồi không.

Tạo điều kiện cho nhân viên phát huy hết năng lực của mình, nâng cao tay nghề và thử sức với công việc mới.

Lãnh đạo cần nắm bắt hoàn cảnh của từng nhân viên, động viên và hỏi thăm sức khỏe nhân viên thường xuyên. Quan tâm, chia sẽ công việc và tạo bầu không khí làm việc thoải mái nhằm giảm bớt khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới.

Đánh giá thành tích của nhân viên, tổ chức khen thưởng khi nhân viên có thành tích tốt, công ty nên tạo cơ hội cho nhân viên giỏi có cơ hội thăng tiến.

Khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, ghi nhận sự cố gắng và nổ lực của họ, trực tiếp khen thưởng khi nhân viên hoàn thành công việc, có thể khen thưởng trước tập thể nhân viên.

Khả năng đề bạt, thăng chức của nhân viên là như nhau, như vậy sẽ giúp nhân viên có thêm nổ lực làm việc.

Để làm được điều này công ty cần đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể để nhân viên có thể nắm rõ và nổ lực thực hiện.

3.2.2.2. Giải pháp đãi ngộ thông qua môi trường làm việc

Để xây dựng một môi trường trường làm việc lý tưởng, tạo cơ hội cho nhân viên phát triển công ty nên thực hiện:

- Xây dựng một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý: Công ty cần quy định thời gian làm việc rõ ràng, tránh việc để nhân viên làm việc quá sức hoặc nghỉ ngơi không đúng thời gian quy định, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Sự luân phiên giữa làm việc và

Trường Đại học Kinh tế Huế

- Xây dựng mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo: Trong doanhnghiệp quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới là hết sức quan trọng, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến tinh thần làm việc của nhân viên. Vì vậy, lãnh đạo cần quan tâm, động viên nhân viên khi giao nhiệm vụ và khen thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ. Đánh giá minh bạch và đối xử công bằng với tất cả nhân viên, không thiên vị, công khai thưởng, phạt để nhân viên an tâm làm việc. Lãnhđạo cần quan tâm, hỏi thăm đời sống nhân viên, giúp đỡ nhân viên khi gặp khó khăn. Những điều trên sẽ giúp nhân viên tôn trọng lãnh đạo và gắng bó với công ty.

- Xây dựng tình đồng nghiệp đoàn kết: Để công việc hoàn thành nhanh chóng và hiệu quả cần sự hợp tác giữa các nhân viên với nhau. Giúp nhân viên hiểu và gắng bó với nhau thì công ty cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tập thể như văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; các buổi tham quan, dã ngoại để nhân viên có những trải nghiệm chung, chia sẽ cảm xúc và thu ngắn khoảng cách hơn.

- Tạo dựng bầu không khí công ty thoải mái, năng động hơn, từ đó giúp nhân viên thỏa sức làm việc.

Trường Đại học Kinh tế Huế

PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ