• Không có kết quả nào được tìm thấy

CHƯƠNG III. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC LẬP KẾ

3. Các giải pháp hoàn thiện quá trình lập kế hoạch tại công ty

3.1 Các giải pháp về nguồn lực

6 tháng cuối năm tập trung giảm vào việc xử dụng giấy chưa hợp lý

Lên chương trình khoán chi phí từng máy điện thoại tại các bộ phận chỉ thật sự xử dụng cho mục đích phục vụ sản xuất ( đã khoán từ đầu năm )

Kiểm soát chặt chẻ hơn tất cả các bộ phận khi đề xuất xử dụng liên quan về vận chuyển quyết tâm giảm 10% so với mặt bằng kế hoach và doanh thu

Duy trì kiểm soát chặt chẻ hơn việc xử dụng điện nước bằng hình thức giao người nào quản lý và có chế độ động viên người thực hiện tốt và xử lý đến nơi đến chốn người làm không tốt .

2.4. Công tác chăm lo đời sống

Dựa vào kế hoạch được duyệt năm 2018, đơn vị sẽ tổ chức chặt chẽ để đẩy năng suất với quyết tâm:

+ Quý 2: lương bình quân công nhân mayđạt 5,2 triệu đồng/ tháng và bình quân cả xí nghiệp đạt: 5,5 triệu đồng/ người/ tháng.

+ Quý 3: lương bình quân côngnhân may đạt 5,5 triệu đồng/ tháng và bình quân cả xí nghiệp đạt: 5,7 triệu đồng/ người/ tháng.

+ Quý 4: lương bình quân công nhân mayđạt 5,8 triệu đồng/ tháng và bình quân cả xí nghiệp đạt: 6 triệu đồng/ người/ tháng.

Kiểm soát việc báo cơm hằng ngàytránh để dư thừa nhằm tiết kiệm; đồng thời cân đối, tìm các nhà cung cấp có giá cả tốt nhất , uy tín để tiếp tục cải thiện bữa ăn cho đơn vị.

Chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên thường xuyên tổ chức các phong trào văn nghệ, TDTT vào các dịp Lễ, tết tạo sân chơi sôi động, và môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết thân thiện.

Công tác lập kế hoạch không chỉ đơn thuần đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu mà nhà quản lý mong muốn đạt được trong tương lai hay chỉ là những chỉ tiêu mà các cán bộ kếhoạch ngồi vẽ ra theo trí tưởng tượng của mình.Để xây dựng nên một bản kế hoạch hoàn chỉnh, người lập kế hoạchphải thựchiện rất nhiều hoạt động: dự báo nhu cầu của thị trường, xác định năng lực sản xuất của doanh nghiệp, tìm hiểu những điểm quyết định đến thành công của bản kế hoạch đòi hỏi người lập kế hoạch phải có chuyên môn sâu, có tầm nhìn, có khả năng tổng hợp cao, có tham vọng. Đồng thời phải có kinh nghiệm thực tế.Đây là những phẩm chất cần thiết mà tôi nghĩ nhất người cán bộ kế hoạch nào cũng phải có.

Cán bộ lập kế hoạch là những người trực tiếp lập nên những bản kế hoạch cho công ty. Vì vậy trìnhđộ chuyên môn của họ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của bản kế hoạch. Nếu chuyên môn của họ cao trên cơ sở kinh nghiệm cùng với sự hổ trợ của các công cụ, họ sẽ hoàn thành công việc tốt hơn những người chỉ có kinh nghiệm mà chưa được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ. Đồng thời nắm bắt những xu hướng phát triển của thị trường, khả năng tiên đoáncủa những người này tốt hơn, nhạy hơn. Nâng cao trìnhđộ các cán bộ lập kế hoạch cũng chính là nâng cao chất lượngcủa bản kế hoạch.

Công ty cần tạo điều kiện cho các cán bộ kế hoạch nâng cao nghiệp vụ. Có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như: Cử họ đi học thêm các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn hay những khóa học chuyên sâu, Cử những cán bộ có trìnhđộ chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm để vừa hướng dẫn cho những cho những cán bộ tre có kinh nghiệm vừa trao dồi thêm kiến thức cho mình.Có chính sách đãi ngộ khi cử họ đi đào tạo tại các khóa học, công ty cũng nên cho các cán bộ có được cơ hội trải nghiệm với thực tế nhiều hơn thông qua những cuộc giao lưu, trao đổi với các chuyên gia, để họ có thể học hỏi, đúc rút kinh nghiệm quý báuáp dụng vào công việc của mình.

3.1.2 Giảipháp về chính sách lao động

Tạo môi trường chuyên nghiệp, có tính cạnh tranh, cùng với các chính sách đối với người lao động tốt sẽ tạo động lực cho các cán bộ công nhân tham gia tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Thu hút giữu chân được cán bộ giỏi, có kinh nghiệm.Công ty nên xây dựng chính sách lương, thưởng hợp lý để thu hút được

Trường Đại học Kinh tế Huế

người lao động tự tìm đến công ty, gắn bó với công ty. Tôi xin đề xuất một số chính sách nhằmcải thiện chính sách lao động của công ty như sau:

 Thưởng hàng kỳ, thưởng đột xuất đối với những cá nhân, tập thể có thành tích lao động vợt trội.

 Tổ chức các kỳ nghỉ cho cán bộ công nhân viên trong các dịp lế tết

 Tổ chức thi đua trong lao động để tạo động lực cho người lao động năng cao nghiệp vụ.

 Nên lập ra các quỹ khen thưởng để thưởng cho các cán bộ có thành tích tốt, cố gắng trong lao động, đóng góp cho công ty.

 Chính sách thưởng phạt rõ ràng,đào thảinhững người không đủ năng lực và nhiệt huyết.

3.1.3 Giải pháp kỹ thuật

 Xây dựng hệ thống thông tin.

Trong thời ký kinh tế hội nhập, nền kinh tế cạnh tranh khóc liệt, bất kỳ một quyết định nào liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh để đạt hiệu quả cần phải có thông tin. Thông tin thu thập được càng nhiều, càng nâng cao chất lượng của các quyết định và khẳ năng thành công là bấy nhiêu. Thực tế cũng cho thấy, những doanh nghiệp tồn tại và phát triển là những doanh nghiệp chú trọng đầu tư cho việc nghiên cứu, thu thập thông tin từ môi trường bên ngoài. Công tác lập kế hoạch của công ty cổ phần may Vinatex Hương Trà lại ít dựa vào thông tin từ môi trường bên ngoài đây là một sự thiếu sót khi xây dựng căn cứ lập kế hoạch. Vậy chi chí để xây dựng hệ thống thông tin liên tục tương đối tốn kém nhưng về lâu về dài thì hiệu quả mà nó mang lại là rất cao. Nếu một doanh nghiệp không có hệ thống thông tin liên tục, họ không thể nắm bắt thường xuyên những biến độngcũng như cập nhật những thông tin mới nhất diễn ra hàng ngày.

Hệ thống thông tin hiện đại đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lên kế hoạch sản xuất, phục vụ tốt hơn nhu cầu thị trường, giúp doanh

Trường Đại học Kinh tế Huế

nghiệp dễ dàng tìm mua nguyên vật liệu thuận lợi, giúp doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng, giúp doanh nghiệp có được nhữngthông tin về lao động,… Tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Để xây dựng được một hệ thống thông tin hoạt động hiệu quả, công ty nên tâp trung đầu tư vào:

 Tiếp tục đầu tư năng cấp trang Web của công ty, trong trang Web này tập trung giới thiệu sản phẩm, thu thập ý kiến của khách hàng, tổ chức đơn vịchuyên môn để giải đáp thắc mắc, kiến nghị của khách hàng.

 Xây dựng hệ thống thu thập thông tin về đối tác, khách hàng (những sản phẩm của họ, mặt mạnh của từng khách hàng, khả năng tài chính của họ,…), về hoạt động của đôi thủ cạnh tranh (tình hình tài chính của họ, những điểm mạnh và mặt hạn chế, các mặt hàng sản xuất,…).

 Xây dựng mạng lưới thông tin giữa các phòng ban, nâng cao kiến thức tin học cho các cán bộ để việc trao đổi thông tin giữa các phòng ban thuận lợi, nhanh chóng.

 Thông tin hoạch hóa hoạt động kế hoạch

Vào cuối mỗi kỳ kế hoạch, các cán bộ kế hoạch đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của năm xây dựng kế hoạch và tiến hành xây dựng kế hoạch cho năm tới. Như vậy có thể hình dung khối lượng công việc khổng lồ mà phòng kế hoạch phải làm trong thời gian ngắn, điều này dẫn đến các quyết định không được nghiên cứu sâu. Do đó công ty nên xây dựng cho mình một phần mềm phục vụ riêng cho hoạt động lập và đánh giá thực hiện kế hoạch. Vào cuối mỗi kỳkế hoạch, các cán bộ kế hoạch sẽ chạy các file dữ liệu để đưa ra bảng tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh của công ty, những phân tích chi tiết về tình hình sản xuất. Như vậy công ty nên sử dụng các công cụ toán học như sơ đồ, bảng biểu, các phương pháp toán họctrong công tác phân tích, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất, tiêu thụ của công ty giúp làm giảm khối lượng công việc cho cán bộ kế hoạch. Để họ tập trung vào công tác xác định

Trường Đại học Kinh tế Huế

phương hướng sản xuất, các chỉ tiêu, các phương pháp thực hiện cho năm kế hoạch.